Chiến thắng của Ngô Diệc Phàm trên iTunes ở Mỹ hóa thành ‘họa’
(Thethaovanhoa.vn) - Ca sĩ kiêm diễn viên Canada gốc Hoa, Ngô Diệc Phàm, đã trở thành tâm điểm trong các cuộc tranh cãi trên các mạng xã hội cả ở Mỹ và Trung Quốc sau khi người hâm mộ Trung Quốc thi nhau vào địa chỉ iTunes Mỹ để mua các ca khúc mới của anh. Nhờ vậy, Ngô Diệc Phàm gần như “độc chiếm” Top 5 bảng xếp hạng này.
Ngô Diệc Phàm (28 tuổi) là một nghệ sĩ được thần tượng hóa ở Trung Quốc và có lượng fan hùng hậu ở đất nước tỷ dân, với 44,7 triệu người theo dõi trên tài khoản cá nhân Weibo.
Ngô Diệc Phàm là cựu thành viên của nhóm nhạc K-pop nam EXO. Vài năm trở lại đây, danh tiếng của Ngô Diệc Phàm ngày càng lan tỏa khi anh thủ diễn trong nhiều bộ phim đạt doanh thu cao như Mr. Six (Lão Pháo Nhi), XxX: Return of Xander Cage (XxX: Sự trở lại của Xander Cage), Valerian and the City of a Thousand Planets (Valerian và thành phố ngàn hành tinh) và Journey to the West: The Demons Strike Back (Tây Du Ký: Mối tình ngoại truyện 2).
Thêm nữa, Ngô Diệc Phàm còn là nhà sản xuất của chương trình tạp kỹ Trung Quốc The Rap of China và đã ký hợp đồng với Universal Music Group/Interscope Records để phát hành các sản phẩm âm nhạc của mình ở cả quốc tế và nội địa.
Có điều, Ngô Diệc Phàm vẫn gần như vô danh ở Mỹ khi so sánh với các siêu sao như Ariana Grande và Lady Gaga.
Bởi vậy, khi album Antares (gồm 14 ca khúc) của anh được phát hành trên iTunes ở Mỹ hôm 5/11, 7 ca khúc trong đó đã nhanh chóng lọt vào Top 10 bảng xếp hạng này. Trong Top 5 bảng xếp hạng Ngô Diệc Phàm gần như “độc quyền” bởi chiếm vị trí thứ 4 là đĩa đơn mới Thank U, Next của siêu sao khác thuộc Universal Music Group, Ariana Grande.
Hiện tượng chưa từng thấy này khiến nhiều người yêu nhạc cũng như các fan của Grande kinh ngạc, trong khi nhiều người đã bày tỏ sự thất vọng trên Twitter và Sina Weibo của Trung Quốc. Nhiều người Bắc Mỹ còn đặt câu hỏi “Ngô Diệc Phàm là ai?” và chỉ trích người hâm mộ của ngôi sao này sử dụng các ứng dụng phần mềm tự động để “thao túng” bảng xếp hạng.
Scooter Braun, nhà quản lý của Grande, cũng nghi ngờ tính xác thực trong sự “thống trị” của Ngô Diệc Phàm trên iTunes: “Anh ta đang sử dụng ác ứng dụng phần mềm tự động. Chúng tôi không lo lắng. Thật không may, nhưng bạn không thể ngăn chặn được tình trạng này” – Braun viết trên trang Twitter.
Ngô Diệc Phàm đã có sự “thống trị” không thể tin nổi trên iTunes ở Mỹ cũng có thể do album mới của ngôi sao này được phát hành ở Trung Quốc vào đúng ngày sinh của anh (6/11). Nhưng nhiều người hâm mộ muốn được ủng hộ Ngô Diệc Phàm để anh có thể đạt được thành tích đáng kinh ngạc trên các diễn đàn ở Mỹ nên họ đã thi nhau mua sản phẩm âm nhạc mới của anh trên iTunes của Mỹ từ hôm 2/11.
Tuy nhiên, sự ủng hộ thái quá này đã trở thành “họa”. Không chỉ khán giả Mỹ mà nhiều nhà phê bình Trung Quốc đã nhạo báng người hâm mộ Ngô Diệc Phàm về động thái này trên mạng xã hội. Nhiều người còn nói rằng chất lượng âm nhạc của Ngô Diệc Phàm không xứng đáng có được thành công ấy.
Các nhà điều hành của iTunes không có bình luận gì về tranh cãi này nhưng sản phẩm của Ngô Diệc Phàm rốt cuộc đã tuột khỏi Top 100 bảng xếp hạng. Ca khúc mới của Grande sau đó đã chiếm quán quân. Không có một sự giải thích chính thức nào, song nhiều người cho đây là một sự trừng phạt cho cách “mua hàng gian lận”.
"Billboard và Nielsen Music đang làm việc chặt chẽ nhằm đảm bảo tính chính xác và hợp pháp mức tiêu thụ các sản phẩm của Ngô Diệc Phàm trong tuần qua” – một đại diện của Nielsen tuyên bố. “Chúng tôi thu thập dữ liệu từ một số nguồn, bao gồm phát trực tuyến, phát thành và lượng bán lẻ, qua đó chúng tôi biết được độ chính xác đầu ra của các sản phẩm và xác định được sự bất thường”.
Đây không phải là lần đầu tiên Ngô Diệc Phàm xuất hiện trên bảng xếp hạng iTunes. Hồi năm ngoái, ca khúc Deverse do anh hợp tác cùng Travis Scott đã lọt bảng xếp hạng các ca khúc hip-hop trên iTuens, trong khi album Like That cũng chiếm quán quân trên bảng xếp hạng album U.S. iTunes.
Nghe ca khúc Coupe Ngô Diệc Phàm trình bày cùng Rich The Kid:
Tuấn Vĩ
Theo China