Chiến lược 'du lịch 4 mùa' đưa Quảng Ninh trở thành điểm đến quanh năm

18/10/2025 17:52 | Du lịch
Lan Hương

Quảng Ninh đang nỗ lực chuyển mình thành điểm đến bốn mùa thông qua việc đa dạng hóa sản phẩm và đầu tư mạnh mẽ vào du lịch sự kiện, tâm linh, và MICE. Chiến lược này giúp tỉnh thoát khỏi tính "du lịch mùa vụ" truyền thống, đảm bảo nguồn thu và việc làm ổn định, vững chắc quanh năm.

LTS: Quảng Ninh – vùng đất hội tụ vẻ đẹp kỳ vĩ của thiên nhiên và chiều sâu văn hóa lịch sử – luôn là điểm đến cuốn hút du khách trong và ngoài nước. Từ vịnh Hạ Long – di sản thế giới – đến những hòn đảo hoang sơ, những ngôi làng ven biển bình yên hay không gian tâm linh lcủa Yên Tử, mỗi nơi đều mang vẻ cuốn hút riêng. Chuyên đề dài kỳ về "Du lịch Quảng Ninh" không chỉ phản ánh tiềm năng phát triển du lịch bền vững nơi đây mà còn quảng bá chiến dịch "kích cầu" du lịch của địa phương này.

Trong nhiều thập kỷ, Quảng Ninh đã được biết đến là "thiên đường du lịch biển" của miền Bắc, với di sản Vịnh Hạ Long là tâm điểm. Sự phụ thuộc lớn vào du lịch tắm biển, nghỉ dưỡng từ tháng 5 đến tháng 8 đã tạo ra một thách thức lớn - tính mùa vụ cao. Khi mùa hè kết thúc, lượng khách giảm sút mạnh, kéo theo tình trạng "đóng băng" của nhiều dịch vụ, cơ sở lưu trú và gây ra sự thiếu ổn định trong việc làm của người lao động. 

Nhận thức rõ ràng về giới hạn này, Quảng Ninh đã quyết tâm thực hiện một "cuộc cách mạng" trong chiến lược phát triển du lịch, hướng tới mục tiêu là điểm đến bốn mùa.

Chiến lược 'du lịch 4 mùa' đưa Quảng Ninh trở thành điểm đến quanh năm - Ảnh 1.

Quảng Ninh đón lượng lớn du khách tham quan, tìm hiểu vẻ đẹp tự nhiên của Vịnh Hạ Long. Ảnh: Hoàng Hiếu

Với mục tiêu đó, hạ tầng du lịch như giao thông kết nối, cơ sở lưu trú và sản phẩm du lịch luôn được tỉnh quan tâm, thu hút đầu tư nguồn lực lớn ngoài ngân sách. Sự đầu tư đồng bộ này mang đến trải nghiệm đa dạng và là yếu tố kéo dài thời gian lưu trú và thu hút khách vào mọi thời điểm trong năm.

Điển hình là việc huy động nguồn vốn lớn đầu tư các công trình giao thông huyết mạch. Sự xuất hiện của Cầu Bạch Đằng, các tuyến Cao tốc Hạ Long-Vân Đồn và Tiên Yên-Móng Cái, cùng với các cảng tàu hiện đại như Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn đã giúp du khách, đặc biệt là khách quốc tế, tiếp cận dễ dàng hơn các điểm đến. Chính sự phát triển của hạ tầng giao thông này là một trong những động lực rõ rệt nhất giúp Quảng Ninh thu hút lượng khách lớn vào giai đoạn thấp điểm như tháng 9, tháng 10.

Chiến lược 'du lịch 4 mùa' đưa Quảng Ninh trở thành điểm đến quanh năm - Ảnh 2.

Nhiều du khách chọn Quảng Ninh là điểm đến khi tham quan, du lịch, khám phá vẻ đẹp thiên nhiên. Ảnh: Hoàng Hiếu

Sự chuyển dịch rõ rệt nhất nằm ở việc Quảng Ninh đã biến những tháng "ngoài mùa" thành những mùa du lịch hấp dẫn bằng cách khai thác tối đa các sản phẩm du lịch đặc thù. Hiện nay, tỉnh đang tập trung phát triển bốn vùng du lịch trọng điểm, với 91 khu, điểm du lịch được quy hoạch và cơ sở lưu trú phát triển nhanh chóng với gần 2.100 cơ sở bao gồm khoảng 35.900 buồng.

Sức hấp dẫn này được thể hiện rõ qua sự tăng trưởng của du lịch MICE (Hội nghị, hội thảo, khen thưởng, sự kiện) và việc đón các đoàn khách chất lượng cao. Mới đây, sự kiện đón gần 1.000 du khách Trung Quốc theo hình thức du lịch MICE với hành trình lưu trú kéo dài 5 ngày 4 đêm (từ ngày14/10) đã chứng minh lợi thế về hạ tầng phục vụ sự kiện. 

Đoàn khách gồm nhiều doanh nhân, người có thu nhập cao đến từ các tỉnh của Trung Quốc, nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái và có hành trình lưu trú, tham quan, trải nghiệm các khu du lịch nổi tiếng trên địa bàn tỉnh. Sự kiện này một lần nữa cho thấy sức hút mạnh mẽ của Quảng Ninh với thị trường Trung Quốc, thị trường vẫn chiếm khoảng 35 - 40% tổng khách quốc tế lưu trú tại tỉnh. 

Du lịch MICE mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội nhờ đối tượng khách tập trung và giá trị doanh thu cao, trở thành một sản phẩm mũi nhọn đặc biệt quan trọng để lấp đầy công suất phòng và dịch vụ ngoài mùa cao điểm.

Chiến lược 'du lịch 4 mùa' đưa Quảng Ninh trở thành điểm đến quanh năm - Ảnh 3.

Khách Trung Quốc chuẩn bị tham quan Vịnh Hạ Long. Ảnh: TL

Bên cạnh đó, các sản phẩm du lịch đã được phát triển theo hướng hoạt động quanh năm. Du lịch tâm linh được khai thác hiệu quả vào mùa thu và đông tại Khu di tích danh thắng Yên Tử, đền Cửa Ông, chùa Ba Vàng, và chùa Ngọa Vân. Cùng với đó là Du lịch Chăm sóc Sức khỏe  phát huy lợi thế thiên nhiên thanh bình và cơ sở vật chất đủ tiêu chuẩn, điển hình là Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh hay khu nghỉ dưỡng Yên Tử Legacy đẳng cấp quốc tế.

Để củng cố mục tiêu bốn mùa, Quảng Ninh liên tục đưa vào sử dụng các công trình tạo ra sản phẩm du lịch "khép kín" và chất lượng như: Cụm công trình Bảo tàng - Thư viện tỉnh, Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh, Tổ hợp vui chơi giải trí Sunworld, và các sân golf FLC, Tuần Châu. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng hàng loạt hạ tầng du lịch mới tại Vân Đồn tiêu chuẩn 5 sao quốc tế, đã đánh thức tiềm năng du lịch biển đảo chất lượng cao của khu du lịch cấp tỉnh Quan Lạn-Minh Châu nói riêng và du lịch của Vân Đồn nói chung suốt cả bốn mùa, nơi trước đây ít được khai thác vào mùa lạnh.

Chiến lược 'du lịch 4 mùa' đưa Quảng Ninh trở thành điểm đến quanh năm - Ảnh 4.

Tuyến đường ven biển Hạ Long chạy qua nhiều công trình văn hóa nghìn tỉ khác như Thư viện - Bảo tàng Quảng Ninh; Cung quy hoạch hội chợ, triển lãm, văn hóa Quảng Ninh; Quảng trường 30/10...Ảnh: Quốc Khánh

Bằng cách đa dạng hóa sản phẩm, khai thác hiệu quả các thế mạnh về tâm linh, hạ tầng và đặc biệt là du lịch MICE chất lượng cao, Quảng Ninh đã và đang biến mình thành điểm đến hấp dẫn và sôi động suốt bốn mùa. Sự ổn định này không chỉ giúp gia tăng tổng thu cho tỉnh mà còn giải quyết vấn đề lớn về việc làm, cho phép các doanh nghiệp dịch vụ duy trì nhân lực và đảm bảo chất lượng dịch vụ đồng đều quanh năm.

(Còn tiếp)

Tin cùng chuyên mục

Mùa lễ hội dệt sự gắn kết giữa lòng Brussels

Mùa lễ hội dệt sự gắn kết giữa lòng Brussels

Mỗi mùa Đông đến, khi những con phố cổ của Brussels bắt đầu khoác lên sắc màu Giáng Sinh, người dân thành phố và du khách lại háo hức chờ đón lễ hội Plaisirs d’Hiver – “Niềm vui Mùa đông”.

E-visa tại 41 cửa khẩu: Bước tiến lớn sang “cửa ngõ mở” cho du lịch và đầu tư

E-visa tại 41 cửa khẩu: Bước tiến lớn sang “cửa ngõ mở” cho du lịch và đầu tư

Mở rộng thị thực điện tử (E-visa) tại 41 cửa khẩu quốc tế là bước ngoặt chiến lược, phá vỡ rào cản hành chính, tạo cú hích kép cho thu hút du lịch và đầu tư nước ngoài.

Yomiuri Land - Jewellumination: Đại tiệc ánh sáng rực rỡ giữa Tokyo

Yomiuri Land - Jewellumination: Đại tiệc ánh sáng rực rỡ giữa Tokyo

Yomiuri Land – Jewellumination là một trong những sự kiện chiếu sáng mùa Đông nổi tiếng và ấn tượng nhất ở khu vực Kanto (thủ đô Tokyo và tỉnh lân cận), thu hút hàng triệu du khách mỗi năm.

Vùng đất cao nguyên bước vào kỷ nguyên du lịch thông minh

Vùng đất cao nguyên bước vào kỷ nguyên du lịch thông minh

Giữa những dãy núi trầm mặc của Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn - nơi đá xếp lớp như trang sách ngàn năm, xã Đồng Văn (tỉnh Tuyên Quang) đang đổi thay bằng một cách rất riêng: đem công nghệ số hòa vào mạch sống du lịch.

Moskva trang hoàng đón năm mới với sắc màu văn hóa truyền thống

Moskva trang hoàng đón năm mới với sắc màu văn hóa truyền thống

Lễ hội thường niên "Mùa đông ở Moskva" chính thức khai mạc ngày 1/12.

Đền Oyama-jinja - Biểu tượng giao thoa kiến trúc Đông - Tây giữa lòng Kanazawa

Đền Oyama-jinja - Biểu tượng giao thoa kiến trúc Đông - Tây giữa lòng Kanazawa

Tọa lạc tại trung tâm thành phố Kanazawa (tỉnh Ishikawa, Nhật Bản), đền Oyama-jinja là một trong những công trình tín ngưỡng đặc sắc nhất của vùng Hokuriku, gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của lãnh địa Kaga thời phong kiến.

Bánh mì Việt Nam đứng đầu danh sách món ăn đường phố ngon nhất Đông Nam Á

Bánh mì Việt Nam đứng đầu danh sách món ăn đường phố ngon nhất Đông Nam Á

Tháng 11/2025, chuyên trang ẩm thực danh tiếng thế giới TasteAtlas đã chính thức công bố danh sách 100 món ăn ngon nhất khu vực Đông Nam Á. Đáng chú ý, món bánh mì của Việt Nam được vinh dự xếp ở vị trí đầu tiên.

Phát huy giá trị lịch sử và kiến trúc Hải đăng Kê Gà gần 130 năm tuổi

Phát huy giá trị lịch sử và kiến trúc Hải đăng Kê Gà gần 130 năm tuổi

Chiều 6/12, UBND xã Tân Thành, tỉnh Lâm Đồng tổ chức Lễ Công bố quyết định xếp hạng Di tích cấp tỉnh đối với Di tích lịch sử và kiến trúc Hải đăng Kê gà.

Tin mới nhất

Mùa lễ hội dệt sự gắn kết giữa lòng Brussels

Mùa lễ hội dệt sự gắn kết giữa lòng Brussels

Mỗi mùa Đông đến, khi những con phố cổ của Brussels bắt đầu khoác lên sắc màu Giáng Sinh, người dân thành phố và du khách lại háo hức chờ đón lễ hội Plaisirs d’Hiver – “Niềm vui Mùa đông”.

E-visa tại 41 cửa khẩu: Bước tiến lớn sang “cửa ngõ mở” cho du lịch và đầu tư

E-visa tại 41 cửa khẩu: Bước tiến lớn sang “cửa ngõ mở” cho du lịch và đầu tư

Mở rộng thị thực điện tử (E-visa) tại 41 cửa khẩu quốc tế là bước ngoặt chiến lược, phá vỡ rào cản hành chính, tạo cú hích kép cho thu hút du lịch và đầu tư nước ngoài.

Yomiuri Land - Jewellumination: Đại tiệc ánh sáng rực rỡ giữa Tokyo

Yomiuri Land - Jewellumination: Đại tiệc ánh sáng rực rỡ giữa Tokyo

Yomiuri Land – Jewellumination là một trong những sự kiện chiếu sáng mùa Đông nổi tiếng và ấn tượng nhất ở khu vực Kanto (thủ đô Tokyo và tỉnh lân cận), thu hút hàng triệu du khách mỗi năm.

Vùng đất cao nguyên bước vào kỷ nguyên du lịch thông minh

Vùng đất cao nguyên bước vào kỷ nguyên du lịch thông minh

Giữa những dãy núi trầm mặc của Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn - nơi đá xếp lớp như trang sách ngàn năm, xã Đồng Văn (tỉnh Tuyên Quang) đang đổi thay bằng một cách rất riêng: đem công nghệ số hòa vào mạch sống du lịch.

Moskva trang hoàng đón năm mới với sắc màu văn hóa truyền thống

Moskva trang hoàng đón năm mới với sắc màu văn hóa truyền thống

Lễ hội thường niên "Mùa đông ở Moskva" chính thức khai mạc ngày 1/12.

Đền Oyama-jinja - Biểu tượng giao thoa kiến trúc Đông - Tây giữa lòng Kanazawa

Đền Oyama-jinja - Biểu tượng giao thoa kiến trúc Đông - Tây giữa lòng Kanazawa

Tọa lạc tại trung tâm thành phố Kanazawa (tỉnh Ishikawa, Nhật Bản), đền Oyama-jinja là một trong những công trình tín ngưỡng đặc sắc nhất của vùng Hokuriku, gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của lãnh địa Kaga thời phong kiến.

Bánh mì Việt Nam đứng đầu danh sách món ăn đường phố ngon nhất Đông Nam Á

Bánh mì Việt Nam đứng đầu danh sách món ăn đường phố ngon nhất Đông Nam Á

Tháng 11/2025, chuyên trang ẩm thực danh tiếng thế giới TasteAtlas đã chính thức công bố danh sách 100 món ăn ngon nhất khu vực Đông Nam Á. Đáng chú ý, món bánh mì của Việt Nam được vinh dự xếp ở vị trí đầu tiên.

Phát huy giá trị lịch sử và kiến trúc Hải đăng Kê Gà gần 130 năm tuổi

Phát huy giá trị lịch sử và kiến trúc Hải đăng Kê Gà gần 130 năm tuổi

Chiều 6/12, UBND xã Tân Thành, tỉnh Lâm Đồng tổ chức Lễ Công bố quyết định xếp hạng Di tích cấp tỉnh đối với Di tích lịch sử và kiến trúc Hải đăng Kê gà.

Hà Nội ra mắt 4 hành trình khám phá di sản thúc đẩy ngành du lịch Thủ đô

Hà Nội ra mắt 4 hành trình khám phá di sản thúc đẩy ngành du lịch Thủ đô

Vừa qua, Hà Nội đã giới thiệu "Các hành trình du lịch di sản trong thành phố Hà Nội" đến người dân và du khách.

Quảng bá hình ảnh Thành phố Hồ Chí Minh năng động

Quảng bá hình ảnh Thành phố Hồ Chí Minh năng động

Ngày 5/12, tại Làng Marathon (phường Bình Trân), Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh mùa thứ 8 được phát động.