Chiếc máy bay điện nhỏ 'đánh bại' Airbus

Một phi công Pháp, điều khiển một chiếc máy bay chạy điện một chỗ ngồi nhỏ xíu, đã gây sốc vì đánh bại tập đoàn Airbus khổng lồ, trong cuộc đua nhằm đưa chiếc máy bay điện đầu tiên đi qua eo biển Manche.
12/07/2015 05:55

(Thethaovanhoa.vn) - Một phi công Pháp, điều khiển một chiếc máy bay chạy điện một chỗ ngồi nhỏ xíu, đã gây sốc vì đánh bại tập đoàn Airbus khổng lồ, trong cuộc đua nhằm đưa chiếc máy bay điện đầu tiên đi qua eo biển Manche, sau khi tới đích trước họ chỉ vài giờ.

Trong cuộc đọ sức đặc biệt, Hugues Duval đã cất cánh từ Calais, Pháp, và bay qua eo biển Manche tới Anh, trên một chiếc máy bay Cri Cri cỡ nhỏ.

Như David đấu Goliath

Anh lập được thành tích này trong đêm 9/7, nhiều tiếng trước khi Airbus tổ chức cho chiếc E-Fan của hãng thực hiện hành trình tương tự, chỉ khác là đi từ Anh sang Pháp.

Duval nói với hãng tin Associated Press rằng chuyến bay mang tới cảm giác "nhẹ nhõm" và đây là "khoảnh khắc quan trọng", sau nhiều năm nghiên cứu phát triển, cho chiếc máy bay điện của anh đi bay trên đất liền.

"Chúng tôi đã băng qua eo biển Manche trước Airbus. Cách duy nhất tôi có thể làm được việc này là che giấu ý định và thực hiện chuyến bay trong bí mật tuyệt đối" - anh chia sẻ với hãng tin Reuters.


Hugues Duval ăn mừng khi vượt biển thành công

Airbus thừa nhận đã bại trận trước Duval. Sau khi chiếc E-Fan hạ cánh xuống vùng Calais của Pháp trong ngày 10/7, Giám đốc công nghệ Airbus Jean Botti tuyên bố với các phóng viên rằng thành tích của chiếc máy bay không phải là "một chiến thắng" mà đóng vai trò "khởi đầu cho những cách tân vĩ đại."

Một phát ngôn viên chính thức của Công ty cũng nói: "Chúng tôi ca ngợi phi công can đảm Hugues Duval vì đã thực hiện chuyến bay cùng chiếc Cri Cri. Anh ấy đã tranh tài ở hạng mục của riêng mình. Tất cả các nỗ lực trong hoạt động bay bằng năng lượng điện này đã hỗ trợ mục tiêu của chúng tôi nhằm thúc đẩy các chuyến bay dùng năng lượng điện và kết hợp xăng/điện."

Tuy nhiên Reuters cho biết trong nội bộ, Airbus lại tỏ ra "không phục" thành tích của Duval, với lý do chiếc Cri Cri của anh quá nhỏ, chỉ nặng có 70kg, nên không thể được xem là "máy bay" đúng nghĩa. Cũng theo họ, chiếc Cri Cri không tự bay lên mà phải nhờ sự hỗ trợ của một chiếc máy bay khác.

Được biết vào đầu tuần, doanh nhân Ivo Boscarol của Slovenia cũng định băng qua eo biển Manche trên một chiếc Pipistrel chạy điện. Tuy nhiên kế hoạch của anh đã bị đổ bể, khi công ty Siemens của Đức tuyên bố thu hồi động cơ điện của máy bay. Lý do của Siemens là động cơ chưa được cấp phép để bay trên biển.

"Lịch sử luôn nói về những người đầu tiên và chẳng ai quan tâm tới người thứ hai hay thứ ba" - Boscarol chia sẻ với Reuters khi nghe tin về thành tích của Duval - "Chuyện là như thế và cuộc sống vẫn phải tiếp tục."

Mở cánh cửa tương lai cho máy bay điện

Duval là một phi công trình diễn mạo hiểm, trong một đội bay biểu diễn mang tên Tranchant, chuyên hoạt động tại sân bay Rennes St Jacques ở Pháp. Anh từng lập kỷ lục về tốc độ, do một chiếc máy bay dùng động cơ điện thực hiện, vào năm 2011. Lần đó, Duval cũng bay trên một chiếc Cri Cri.

 Được thiết kế vào những năm 1970, Cri Cri là chiếc máy bay hai động cơ nhỏ nhất thế giới.


Chiếc E-Fan của Airbus chuẩn bị hạ cánh sau hành trình vượt eo biển Manche

Có tin nói, khi bay qua eo biển Manche, cả Duval và đội bay của Airbus đều muốn tái hiệu chuyến bay tiên phong của Louis Bleriot vào năm 1909. Nhà tiên phong hàng không người Pháp trở thành người đầu tiên băng qua eo biển Manche trên một chiếc máy bay.

Dù thất bại trước Duval, Airbus không có gì phải buồn. Hãng đã chứng minh được rằng người ta hoàn toàn có thể dùng điện để khiến máy bay cất cánh và di chuyển trên một quãng đường dài, an toàn không kém các loại động cơ dùng xăng thông thường. Ngoài ra, điện còn ưu việt hơn do nó không tạo ra khí thải và yên tĩnh hơn nhiều so với các loại động cơ thông thường.

Quả thực, chiếc E-Fan của hãng đã khiến rất nhiều người trầm trồ kinh ngạc, khi trình diễn gần như không gây ra tiếng động, tại các triển lãm hàng không Farnborough và Paris. Theo ông Jean Botti, E-Fan đã thực hiện hơn 100 chuyến bay thành công.

Airbus đã đầu tư hơn 20 triệu EURO vào việc phát triển công nghệ máy bay điện. Hãng hy vọng sẽ đưa một mẫu E-Fan vào sản xuất trong năm 2017 - 2018. Hãng cũng có kế hoạch sản xuất một phiên bản 4 chỗ ngồi của chiếc máy bay.

Các khách hàng đầu tiên của loại máy bay này sẽ là những trường dạy bay, do các phi công tập lái thường khó có thể bay xa khỏi sân bay. Tuy nhiên, khi công nghệ tiến xa hơn, chiếc E-Fan có thể thu hút đông đảo khách hàng hơn. Airbus hy vọng máy bay của Hãng sẽ dần tiếp cận được với các hãng hàng không nhỏ, dù phải mất nhiều thập kỷ để điều này thành hiện thực.

Ngoài Airbus, vài công ty ở nhiều nước cũng đã tìm cách phát triển máy bay điện với hy vọng tạo ra các chuyến bay không dùng nhiên liệu hóa thạch, không tạo ra khí thải và tiếng ồn trong tương lai.

Hiện các máy bay này mới chỉ thực hiện được các hành trình ngắn và chủ yếu dùng để trình diễn trong các triển lãm hàng không. Nhưng Airbus bày tỏ hy vọng chuyến bay diễn ra hôm 10/7 sẽ mở đầu cho việc tạo ra một chiếc máy bay sử dụng động cơ lai xăng/điện, với khả năng chở tới 90 khách, sẽ đi vào hoạt động trong năm 2050.

Chiếc máy bay của tương lai

E-Fan là chiếc máy bay điện 2 chỗ ngồi, với trọng lượng rỗng chỉ có 550 kg. Chiếc máy bay có sải cánh gần 10 mét, dài hơn 6 mét và cao khoảng 2 mét, có thể đạt tốc độ tới 200 km/h và tốc độ hành trình là 160 km/h.

E-Fan có hệ thống pin gồm 120 viên lithium-polymer với đặc điểm dung lượng lớn, trọng lượng nhẹ như trên những chiếc điện thoại di động. Hệ thống pin này có thể sạc đầy trong vòng 90 phút, giúp 2 động cơ điện của máy bay hoạt động từ 45 phút tới 1 giờ đồng hồ, tùy theo mức năng lượng mà phi công sử dụng. Hai động cơ điện của máy bay có công suất tối đa 60 kilowatt.

Do trọng lượng nhẹ, E-Fan có chi phí hoạt động rẻ hơn nhiều máy bay bình thường. Chiếc máy bay chỉ tốn có 16 USD cho mỗi giờ bay, so với 50 USD của các máy bay dùng động cơ piston chạy xăng.

Tường Linh (Tổng hợp)
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản gửi các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã; các đơn vị trực thuộc; trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên về việc tăng cường công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ, Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Sáng 18/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Chuyên đề Công an Thành phố phối hợp Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức Tọa đàm nâng cao năng lực phòng, chống tội phạm lĩnh vực tài chính trên không gian mạng.

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt danh mục tuyến đường, phố được sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ, trong đó bổ sung 191 tuyến đường, phố đủ điều kiện vào danh sách được trông giữ xe dưới lòng đường.

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Dự thảo Thông tư quy chế tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm do trường quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo.

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 1569/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Chiều 13/12, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 80 trường hợp tử vong do bệnh dại tại 33 tỉnh, thành phố, trong đó một số địa phương ghi nhận số ca tăng cao là Bình Thuận, Đắk Lắk, Nghệ An, Gia Lai.

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Ngày 13/12/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Thông tin từ Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết, dịp cuối năm và Tết Nguyên đán luôn là thời điểm cao điểm về nhu cầu máu để phục vụ công tác cấp cứu, điều trị.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.