Chỉ vì một tin đồn, Samsung đã làm chấn động nhân viên của Google
Tin đồn về việc Samsung sẽ từ bỏ Google để dùng Microsoft Bing làm công cụ tìm kiếm mặc định đã làm nhân viên Google chấn động đến mức hoảng loạn.
Thật không ngờ nổi một người khổng lồ đang ở vị trí bá đạo như Google lại phải kinh sợ vì một kẻ tý hơn mới nổi như OpenAI đến thế. Sự xuất hiện của ChatGPT và công nghệ bên dưới chatbot này đang ngày càng cho thấy tại sao Google phải phát đi báo động đỏ vì sự xuất hiện của mình – đặc biệt là khi công nghệ này lại nằm trong tay đại kình địch Microsoft của họ.
Một báo cáo mới đây của New York Times cho thấy, vào tháng Ba vừa qua, nhân viên Google đã chấn động khi biết được tin rằng người khổng lồ điện tử Hàn Quốc Samsung đang cân nhắc việc dùng Bing mới để làm công cụ tìm kiếm mặc định thay thế cho Google trên các thiết bị của họ.
Vẫn chưa rõ liệu có phải việc Microsoft Bing được tích hợp thêm AI là lý do khiến Samsung muốn cân nhắc lại việc hợp tác hay đó chỉ là giả định của Google. Nhưng với việc bán được 259 triệu thiết bị vào năm ngoái, ý tưởng Samsung thay thế Google bằng một công cụ tìm kiếm khác rõ ràng làm nhân viên Google choáng váng như thế nào.
Theo nguồn tin của New York Times, Google hoảng sợ về tương lai này đến mức công ty đã phải tìm kiếm tình nguyện viên để giúp tập hợp tài liệu để đưa ra lời chào hàng thuyết phục với Samsung. Hiện tại hợp đồng giữa Google và Samsung vẫn đang được đàm phán và nhiều khả năng, người khổng lồ Hàn Quốc vẫn tiếp tục gắn bó với đối tác của mình.
Hiện tại, Google vẫn đang là công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone và các smartphone, tablet Galaxy của Samsung. Ước tính, vị trí mặc định trên các thiết bị Samsung giúp Google có được 3 tỷ USD doanh thu mỗi năm. Và nếu Samsung từ bỏ Google, Apple có thể sẽ là mục tiêu tiếp theo và khiến Google mất đi 20 tỷ USD doanh thu mỗi năm.
Sau gần 20 năm ở ngôi vị thống trị mảng tìm kiếm trên internet, đây có lẽ là lần đầu tiên Google cảm nhận được ngôi vị của mình có thể bị hạ bệ như thế nào. Điều này càng cho họ thêm lý do để tăng tốc phát triển công nghệ AI của riêng mình và tích hợp vào các sản phẩm hiện có.
Báo cáo của New York Times cho biết, Google hiện đang cải thiện công cụ tìm kiếm của mình bằng các tính năng AI mới, thậm chí họ còn đang dự định làm một công cụ tìm kiếm hoàn toàn mới do AI vận hành. Công cụ tìm kiếm mới sẽ mang lại trải nghiệm cá nhân hơn so với hiện tại bằng cách cố gắng nắm bắt tốt hơn nhu cầu của người dùng.
Hiện tại cho dù Google đã giới thiệu chatbot AI của riêng mình có tên gọi Bard, nhưng nó lại không được đón nhận như đối thủ ChatGPT. Phần lớn là vì chatbot này mới trả lời được một số truy vấn đơn giản.
Trong khi đó, báo cáo của New York Times cho biết, dường như Google vẫn chưa có lộ trình rõ ràng về việc khi nào cho công cụ tìm kiếm mới của mình sẽ ra mắt. Bên cạnh đó, để phù hợp với mô hình kinh doanh của mình, công cụ tìm kiếm mới của Google do AI vận hành nhiều khả năng sẽ được tích hợp quảng cáo – ví dụ các từ khóa tìm kiếm có thể thúc đẩy việc mua hàng, giao dịch tài chính hoặc đặt vé.
Điều này rất quan trọng với Google khi quảng cáo chiếm phần lớn doanh thu của họ, trong khi chatbot Bard lại không được tích hợp quảng cáo, ngoài ra việc tích hợp câu trả lời của chatbot AI trong công cụ tìm kiếm cũng khiến quảng cáo trở nên ít hấp dẫn người dùng hơn.
Khó tích hợp quảng cáo cũng được xem là một trong những lý do chính khiến Google chậm chân trong việc giới thiệu công nghệ chatbot AI ra công chúng. Cho đến hiện tại, mảng kinh doanh quảng cáo vẫn chiếm đại đa số nguồn thu của Google khi mang về cho công ty này 162 tỷ USD vào năm 2022.
Tham khảo New York Times, Phonearena