Chế tạo chiếc xe nhanh hơn đạn bắn

Để di chuyển trên bộ với tốc độ trên 1.600km/h, bạn cần phải có một chiếc xe đặc biệt, với những chiếc bánh được nghiên cứu, thiết kế và sản xuất không theo bất kỳ quy trình thông thường nào.
26/10/2014 08:43

(Thethaovanhoa.vn) - Để di chuyển trên bộ với tốc độ trên 1.600km/h, bạn cần phải có một chiếc xe đặc biệt, với những chiếc bánh được nghiên cứu, thiết kế và sản xuất không theo bất kỳ quy trình thông thường nào. Hãng tin BBC đã vừa gặp gỡ người đàn ông đứng sau sự ra đời của một chiếc xe như thế.

Sa mạc Hakskeen Pan nằm ở Nam Phi có lẽ là dải đất trống trải nhất trên Trái đất. Hướng tầm mắt ra xa, bạn sẽ không thể tìm thấy thứ gì cản trở ở trước mặt.

Chiếc xe sẽ phá kỷ lục tốc độ trên bộ

Nhưng khi bạn di chuyển với tốc độ 1.609km/h, ngay cả những địa hình trống trải nhất vẫn ẩn chứa hiểm nguy . “Với tốc độ đó, anh sẽ đi nhanh hơn một viên đạn” - Mark Chapman nói – “Vì thế, nếu anh cán qua một viên đá, tác động sẽ giống như ai đó bắn thẳng vào bánh xe của anh”.

Chế tạo các bánh xe với khả năng chống đạn chỉ là một trong rất nhiều thách thức mà Chapman phải đối mặt với tư cách kỹ sư trưởng dự án Xe siêu âm Bloodhound SSC, chiếc xe đang nỗ lực lập kỷ lục tốc độ mới trên bộ. “Đó sẽ là những chiếc bánh xe nhanh nhất lịch sử nhân loại” – Chapman nói về những chiếc bánh xe mà ông góp sức chế tạo.

Chapman bắt đầu “dính líu” vào dự án Bloodhound khi một người bí ẩn gọi vào máy điện thoại của ông, đề nghị gặp tại một quán bia để thảo luận về “một dự án độc nhất vô nhị liên quan tới phương tiện di chuyển trên bộ”.

Người lạ mặt kia không phải tốn quá nhiều bia để thuyết phục Chapman tham gia Bloodhound. “Tôi nhìn thấy một số bản vẽ sơ khai của chiếc xe và tôi tin rằng đây là thứ rất, rất đặc biệt” – ông nói – “Anh sẽ tự đá mình nếu không tham gia dự án này.

Bloodhound SSC được chế tạo dựa trên một số thiết kế của Thrust SSC, chiếc xe đang giữ kỷ lục tốc độ trên bộ, sau khi đã phá tường âm thanh ở tốc độ 1.207 km/h vào năm 1997. Nhưng tăng tốc vượt ngưỡng này mang tới nhiều vấn đề mà giới khoa học chưa từng đối mặt.


Mark Chapman, kỹ sư trưởng dự án Bloodhound SSC

Vô vàn thách thức khó nhằn

Ở mức cơ bản nhất, đội của Chapman phải tìm vật liệu có thể chịu được các lực khổng lồ tác động lên phần bánh xe.  Khi Bloodhound di chuyển với tốc độ tối đa, các bánh xe sẽ quay tới 10.500 vòng mỗi phút. Phần rìa bánh xe sẽ chịu một lực tác động khổng lồ, lớn hơn 55.000 lần trọng lực Trái đất. “Chúng tôi phải chật vật tìm các vật liệu vẫn có khả năng gắn kết với nhau ở tốc độ đó” – Chapman nói.

Không chỉ có thế, các bánh xe này còn phải chịu được lực tác động từ những hòn đá nhỏ nằm trên đường bắn vào bánh xe, được cho là mạnh ngang với một viên đạn vừa rời nòng súng. “Chắc chắn anh sẽ không muốn các bánh xe vỡ thành từng mảnh” – Chapman nói – “Nếu bánh xe bị nứt, nó sẽ nổ tung (do tốc độ và lực tác động khổng lồ)”.

Một đội hơn 130 người nhặt đá hiện đã liên tục dọn dẹp đường chạy của Bloodhound, trong bối cảnh trời nóng nung người và những cơn bão cát sa mạc hay xuất hiện. Nhiệm vụ của họ là không để bất kỳ viên đá nào, dù là nhỏ nhất, còn sót lại trên đường chạy. Tuy nhiên Chapman vẫn tính toán tới khả năng Bloodhound cán phải đá. Ông và cộng sự đã sử dụng một loạt phương thức tính toán mô phỏng cùng thử nghiệm thực tế để kiểm tra chất lượng nhiều loại hợp kim – trong đó nhóm sẽ bắn một viên đá vào bánh xe thử nghiệm, xem nó có nứt hay không. Sau nhiều thử nghiệm, nhóm đã chọn được một hợp kim nhôm có thể chịu đựng được các điều kiện vô cùng khắc nghiệt kể trên.

Sau khi tìm được vật liệu làm bánh xe, Chapman lại phải nghiên cứu để chúng không bị trơn trượt trên bề mặt toàn đất sét khô của sa mạc. Do Bloodhound di chuyển với tốc độ cực cao nên bánh xe không thể sử dụng các lốp cao su thông thường, do chúng sẽ dễ dàng bị lực tác động lớn xé rách – đây là lý do các bánh xe không có lốp.

Đầu tiên nhóm thử nghiệm một loại bánh có phần rìa mang hình chữ V khá sắc. Thiết kế này khiến bánh có thể bám đường tốt hơn. Nhưng các thử nghiệm sau đó cho thấy bánh thường đào sâu xuống dưới đất, làm lộ ra các hòn đá có khả năng gây tác động nguy hiểm tới phần bánh. Hiện nay họ đang thử nghiệm với các thiết kế rìa bánh xe phẳng hoặc hơi cong. Các bánh xe mới đã không còn đào sâu xuống đất như trước nữa.


Bloodhound sẽ trở thành chiếc xe nhanh nhất thế giới, với tốc độ hơn 1.600km/h

“Công việc tuyệt vời nhất và cũng là tồi tệ nhất”

Ngoài phần bánh xe, nhóm còn đang quan ngại tới những chỗ mấp mô nhỏ trên đường chạy. Về cơ bản, những đường mấp mô này tạo ra tác động giống các gờ giảm tốc – bạn chạy càng nhanh thì xe càng rung lắc mạnh. Do Bloodhound có tốc độ lớn (chạy hết chiều dài một sân vận động chỉ mất có 1/5 của một giây), ngay cả những đoạn đường mấp mô rất nhỏ cũng có thể khiến xe rung lắc dữ dội. Chapman nói rằng sự rung lắc này sẽ không khiến xe nổ tung, nhưng làm cho tài xế cảm thấy khó chịu.

Một vấn đề nữa là tình trạng quá nhiệt bánh xe. Trong một cuộc thử nghiệm ngắn gần đây, bánh xe đã đạt nhiệt độ tới 90 độ C. “Đây có thể là điều mà bạn không nghĩ đến, nhưng khi Bloodhound di chuyển ngược chiều gió, không khí chạy qua phần bánh có tốc độ gấp 2 lần vận tốc âm thanh” – Chapman nói. Ma sát giữa bánh xe và luồng khí sẽ khiến bánh xe nóng lên rất nhanh.

Một khi các vấn đề này được xử lý, Chapman và cộng sự hy vọng sẽ có thể bắt đầu thử nghiệm tốc độ xe ở Anh vào giữa năm sau, với tốc độ ban đầu chỉ 322km/h. Cuối cùng họ sẽ đưa xe tới Hakskeen Pan và hy vọng có thể phá vỡ mốc tốc độ 1.000mp/h (1.609km/h).

Với cá nhân Chapman, ông đã có thể trông chờ tới ngày hái quả ngọt trong dự án Bloodhound, sau thời gian dài chờ đợi. “Đây là công việc tuyệt vời nhất, nhưng cũng là tồi tệ nhất thế giới” – ông nói – “Tóc tôi bạc đi rất nhiều so với khi bắt đầu dự án này cách đây 7 năm. Nhưng cách thách thức mà anh đối mặt thật tuyệt vời... Những gì chúng tôi đang làm là đẩy thật xa các ranh giới mà người khác từng trải nghiệm, từng đạt được”.

Tường Linh (Theo BBC)
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản gửi các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã; các đơn vị trực thuộc; trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên về việc tăng cường công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ, Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Sáng 18/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Chuyên đề Công an Thành phố phối hợp Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức Tọa đàm nâng cao năng lực phòng, chống tội phạm lĩnh vực tài chính trên không gian mạng.

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt danh mục tuyến đường, phố được sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ, trong đó bổ sung 191 tuyến đường, phố đủ điều kiện vào danh sách được trông giữ xe dưới lòng đường.

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Dự thảo Thông tư quy chế tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm do trường quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo.

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 1569/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Chiều 13/12, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 80 trường hợp tử vong do bệnh dại tại 33 tỉnh, thành phố, trong đó một số địa phương ghi nhận số ca tăng cao là Bình Thuận, Đắk Lắk, Nghệ An, Gia Lai.

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Ngày 13/12/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Thông tin từ Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết, dịp cuối năm và Tết Nguyên đán luôn là thời điểm cao điểm về nhu cầu máu để phục vụ công tác cấp cứu, điều trị.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.