'Change life' - chương trình 'thay đổi diện mạo' - bị giả mạo website
Thay đổi cuộc sống là chương trình phẫu thuật thẩm mỹ từ thiện dành cho những người có hoàn cảnh khó khăn muốn thay đổi diện mạo để thuận lợi hơn trong cuộc sống. Tuy nhiên vì quá "hot" nên cho tới nay, chương trình phải đối mặt với vấn nạn, bởi một số trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ đã giả mạo website, fanpage của chương trình, nhằm lôi kéo những người có nhu cầu đi phẫu thuật thẩm mỹ tới những trung tâm này.
Mới đây, trong Hội thảo Bản quyền tác giả Việt Nam - Hàn Quốc 2015, ông Nguyễn Thanh Vân, Trưởng phòng Sở hữu trí tuệ của VTV có phản ảnh: "Website của chương trình Thay đổi cuộc sống gần đây bị rất nhiều trang web giả mạo, rồi dẫn đường link đến các cơ sở thẩm mỹ của Hàn Quốc. Khi chúng tôi sờ đến thì họ chuyển địa chỉ web sang Hàn Quốc, chúng tôi đã nhờ bên Hàn Quốc xử lý nhưng vẫn không ăn thua, câu chuyện này còn chưa dừng lại".
Liên lạc với bà Trần Diệu Hương, Trưởng phòng Khoa học Sức khỏe - Ban Khoa giáo Đài Truyền hình Việt Nam, bà Hương cho biết đây quả thực là một vấn nạn khó giải quyết. "Khi phát hiện các trang giả mạo chúng tôi đều yêu cầu họ gỡ xuống nếu không sẽ nhờ công an can thiệp, về cơ bản họ đều gỡ. Tuy nhiên vẫn tiếp tục phát sinh nhiều trang giả mạo khác" - bà Diệu Hương nói.
Đầu tháng 4 này, có một spa là Jolie Spa đã sử dụng hình ảnh của Thay đổi cuộc sống để quảng bá cho đơn vị của mình tại Hàn Quốc, mà chưa được phép của VTV và đối tác Hàn Quốc Raum Channel. Phía Raum Channel khẳng định chưa từng ký kết bất kì một văn bản nào với đại diện Jolie Spa và cam hết sẽ không hợp tác với Jolie Spa trong bất kỳ hoạt động thương mại nào sau này. Fanpage chính thức của Thay đổi cuộc sống là Change Life VTV2 cũng đã đăng văn bản của phía đối tác Raum Channel.
Sau khi kết thúc mùa thứ nhất vào cuối tháng 3/2015, chương trình Thay đổi cuộc sống tạm ngưng. Vừa qua có thông tin, chương trình đang khởi động mùa thứ hai. Trao đổi với Thể thao & Văn hóa, bà Trần Diệu Hương cho biết: "Chúng tôi vẫn đang chờ, tất cả còn phụ thuộc vào phía đối tác Hàn Quốc. VTV2 cũng không muốn quảng bá chương trình quá rầm rộ vì sẽ thu hút rất nhiều đơn gửi tới. Mà số lượng người được phẫu thuật chỉ có giới hạn".
Ngọc Diệp
Thể thao & Văn hóa