Chanathip kiếm triệu USD ở J-League, trở thành 'con gà đẻ trứng vàng'
(Thethaovanhoa.vn) – Chanathip Songkrasin là niềm tự hào của bóng đá Thái Lan. Cầu thủ được mệnh danh là “Messi Thái” này đã gây sự chú ý trong thời gian gần đây khi anh chuyển sang nhà ĐKVĐ J League Kawasaki Frontale.
Chanathip Songkrasin đã gây chấn động sau khi anh chuyển tới CLB Kawasaki Frontale từ Consadole Sapporo với giá khoảng 130 triệu bath (gần 4 triệu USD). “Messi Thái” hiện là cầu thủ Đông Nam Á đắt giá nhất tại J-League.
Theo thống kê của trang web transfermartk, cầu thủ nước ngoài có giá chuyển nhượng cao nhất ở J-League là Jo (gia nhập CLB Nagoya Grampus) ở mùa giải 2017/18 với giá hơn 12 triệu USD, tức gấp gần 3 lần Chanathip. Tuy nhiên giá chuyển nhượng của Chanathip ngang bằng với Diego Souza, cầu thủ Brazil chuyển tới Kyoto Sanga ở mùa giải 2008/09. Theo thống kê của trang web transfermartk, Diego Souza xếp thứ 13 trong số những cầu thủ có giá chuyển nhượng cao nhất lịch sử J-League.
Giám đốc điều hành của CLB Consadole Sapporo, ông Hirokatsu Mikami phát biểu: “Lúc đầu tôi đã từ chối đề nghị của Kawasaki Frontale khi đàm phán với họ bởi vì tôi nghĩ rằng thương vụ này rất khó thực hiện. Thế nhưng cuối cùng tôi đã chấp nhận đề nghị của họ và có lẽ đây là một trong số những vụ chuyển nhượng lớn nhất xảy ra tại J-League trong những năm gần đây”.
Những lời của ông Hirokatsu Mikami không sai bởi đã lâu rồi chưa có CLB J-League nào thực hiện vụ chuyển nhượng đình đám như vậy. Lần gần nhất, một CLB ở Nhật Bản chi hơn 4 triệu USD bỏ ra để mua cầu thủ là khi Urawa Red chiêu mộ Fabrício (hơn 5 triệu USD) ở mùa bóng 2018/19.
“Tôi đã nói chuyện với Chanathip khi 2 CLB đạt thoả thuận. Chúng tôi rất quan tâm tới cảm nhận của các CĐV, các nhà tài trợ và những người ủng hộ đội bóng. Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục chính sách chiêu mộ các cầu thủ ở châu Á”, ông Hirokatsu Mikami phát biểu.
Không thể phủ nhận rằng yếu tố marketing là nhân tố quan trọng của vụ chuyển nhượng của Chanathip sang nhà ĐKVĐ J-League là Kawasaki Frontale. Và Consadole Sapporo cùng với các nhà tài trợ của họ cũng có những quan ngại khi Chanathip ra đi. Trong những năm gần đây, các CLB ở Nhật Bản đã mở rộng khai thác thị trường tại Đông Nam Á.
J-League đã quyết định tăng hạn ngạch tuyển mộ các cầu thủ ở châu Á. Đặc biệt, các cầu thủ Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Singapore, Indonesia, Iran, Malaysia và Qatar sẽ không được tính là ngoại binh. Các CLB ở J-League được phép có thêm 1 cầu thủ từ những quốc gia trên và họ được coi như nội binh. Nhà báo thể thao của Nhật, Yoshizaki Eiji cho biết: “Các cầu thủ Đông Nam Á gia nhập CLB Consadole Sapporo (gồm có Chanathip Songkrasin) đều là những ngôi sao ở đất nước của họ. Khi Consadole Sapporo chiêu mộ những cầu thủ này, có thêm nhiều tour du lịch đến với Sapporo hơn. Và sự quan tâm ở các CĐV Đông Nam Á tới đội bóng này cũng tăng lên rất nhiều”.
Theo thống kê, số lượng áo đấu và đồ lưu niệm về “Messi Thái” ở Consadole Sapporo đã bán chạy nhất trong số những vật phẩm của CLB được bày bán, chỉ 47 ngày sau khi cầu thủ người Thái Lan chuyển đến.
Năm 2018, Chanathip trở thành đại sứ thương hiệu của hãng giày Mizuno với bản hợp đồng 3 năm trị giá 10 triệu bath. Hãng xe Jeep, nhà tài trợ của Consadole Sapporo, đã tặng Chanathip 3 chiếc xe. Nhiều nhà tài trợ khác của CLB cũng đã chọn Chanathip làm gương mặt để quảng bá sản phẩm của họ như đồ thể thao, nước tăng lực, dầu gội…cho thị trường Đông Nam Á (đặc biệt là Thái Lan).
Có thể nói, Chanathip không chỉ là 1 cầu thủ có đóng góp chuyên môn lớn mà còn là “con gà đẻ trứng vàng” cho CLB Consadole Sapporo.
Ước tính từ năm 2017 tới nay, tổng thu nhập của Chanathip là hơn 36 triệu bath (khoảng 1 triệu USD). Gần đây, có thông tin cho rằng tổng mức lương của “Messi Thái” ở đội bóng mới là Kawasaki Frontale trong 3 năm là 64,8 triệu bath (1,9 triệu USD). Như vậy mỗi năm, Chanathip kiếm được 21,6 triệu bath (hơn 600 nghìn USD).
Sơn Tùng