Chậm bỏ xe xăng làm xe điện, Toyota nhận cảnh báo: Cẩn thận mất cơ hội 'ngàn vàng'

Toyota vẫn thường phải nhận chỉ trích từ phía nhà đầu tư và khách hàng vì chậm chạp trong việc đầu tư và phát triển xe thuần điện, có thể dẫn đến lỡ mất cơ hội "ngàn vàng".
21/02/2023 16:21
Minh Đức

Toyota vẫn thường phải nhận chỉ trích từ phía nhà đầu tư và khách hàng vì chậm chạp trong việc đầu tư và phát triển xe thuần điện, có thể dẫn đến lỡ mất cơ hội "ngàn vàng".

Chậm bỏ xe xăng làm xe điện, Toyota nhận cảnh báo: Cẩn thận mất cơ hội ngàn vàng - Ảnh 1.

Ông Jim Rowan, CEO của Volvo. Ảnh: Volvo

Ngành xe ngày nay hiện đang đứng trước một khúc ngoặt lịch sử: Chuyển đổi sang làm xe điện. Trước đây, truyền thông thường nhắc tới xe điện như một xu hướng tiêu dùng, nhưng ngày một rõ hơn, sự việc này không phải là một xu hướng như hay được mô tả. Chuyển đổi sang xe điện là một việc cấp bách cần phải thực hiện để bảo vệ môi trường.

Hiện đã có nhiều hãng xe đặt ra mốc thời gian dừng sản xuất xe sử dụng động cơ đốt trong, chuyển toàn bộ sản xuất sang xe điện. Mốc thời gian các hãng chọn thường quanh năm 2030 hoặc sớm hơn, năm 2035 hoặc năm 2040 thường được xem là muộn. 

Chậm bỏ xe xăng làm xe điện, Toyota nhận cảnh báo: Cẩn thận mất cơ hội ngàn vàng - Ảnh 2.

Volvo XC40 là mẫu xe điện đầu tiên thời hiện đại của hãng. Ảnh: Volvo

Bình luận về việc các hãng xe đối thủ dường như hơi chậm chân trong việc làm xe điện, Giám đốc Điều hành Volvo, ông Jim Rowan, cho rằng lần lữa phát triển xe điện là "có nguy cơ bỏ lỡ thị trường". 

Volvo thực tế không phải là một hãng xe đi đầu hay đi sớm trong việc chuyển đổi sang làm xe điện. Hãng đặt mục tiêu sẽ dừng toàn bộ sản xuất xe sử dụng động cơ đốt trong từ năm 2030 - thời điểm được đánh giá là không sớm cũng không muộn để làm xe điện. 

Nói về việc chuyển đổi hoàn toàn sang làm xe điện, CEO Volvo cho rằng nếu chậm trễ có thể sẽ lỡ mất cơ hội rất lớn: "Vấn đề quan trọng khi cả ngành công nghiệp cùng chuyển đổi là nếu bạn không đầu tư trước bước ngoặt, thì bạn sẽ bỏ lỡ mất và bạn sẽ không đủ sẵn sàng khi cả thị trường đã thay đổi".

Ở thời điểm hiện tại thì xe điện vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh số hàng năm trên thế giới. Theo số liệu nghiên cứu năm 2022 của LMV Automotive, xe điện đã tăng trưởng 72% lên con số 7,97 triệu xe toàn cầu, chiếm khoảng 10% tổng doanh số.

Chậm bỏ xe xăng làm xe điện, Toyota nhận cảnh báo: Cẩn thận mất cơ hội ngàn vàng - Ảnh 3.

Volvo XC40 bản thuần điện trang bị pin 74kWh, đủ sức chạy hơn 500km mỗi lần sạc theo chuẩn WLTP. Ảnh: Ward Auto

Một điều đáng lưu ý là Toyota trước nay thường bị chỉ trích vì chậm trễ trong việc phát triển xe điện. Dù nhiều năm liên tục là hãng xe bán nhiều xe nhất thế giới, nhưng xe thuần điện thì Toyota chỉ có duy nhất một mẫu - Toyota bZ4X; nhưng "đứa con" duy nhất này không được đánh giá cao.

Toyota bZ4X thực chất là sản phẩm Toyota cùng phát triển với Subaru (mẫu xe cùng nền tảng của Subaru là Subaru Solterra). Toyota bZ4X thậm chí đã phải triệu hồi toàn bộ xe sau 2 tháng bán ra vì lỗi ở con ốc chốt bánh có thể khiến bánh xe rụng khỏi xe khi xe đang chạy; Toyota sau đó đã mất thêm 2 tháng để tìm cách khắc phục.

Chậm bỏ xe xăng làm xe điện, Toyota nhận cảnh báo: Cẩn thận mất cơ hội ngàn vàng - Ảnh 4.

Toyota bZ4X (trái) và Subaru Solterra (phải). Ảnh: Panama Subaru Club

Ảnh: Panama Subaru Club

Nói đến chiến lược xe điện, cựu CEO của Toyota, ông Akio Toyoda, cho rằng Toyota muốn cung cấp nhiều sự lựa chọn cho khách hàng, hơn là một kiểu sản phẩm. Lúc đó, Toyota vẫn đầu tư cùng lúc cho xe lai điện (hybrid, tiêu biểu như Toyota Prius) và xe sử dụng pin năng lượng hydro (hydro cell, tiêu biểu là Toyota Mirai). Tuy nhiên, quan điểm này có thể sẽ thay đổi khi CEO mới, ông Koji Sato, sẽ bắt đầu tiếp quản Toyota từ tháng 4 năm nay.

Phát biểu trước công chúng lần đầu trong vai trò người kế vị, ông Sato cho biết hãng xe 85 tuổi sẽ tập trung vào xe thuần điện: "Để mang đến nhiều mẫu xe điện hấp dẫn hơn cho khách hàng, chúng tôi buộc phải chỉnh sửa cấu trúc của chiếc xe - ưu tiên phát triển xe điện, chúng tôi phải thay đổi toàn bộ cách làm, từ sản xuất, sales, đến dịch vụ". 

Chậm bỏ xe xăng làm xe điện, Toyota nhận cảnh báo: Cẩn thận mất cơ hội ngàn vàng - Ảnh 6.

Ông Koji Sato (đứng giữa) và các trưởng bộ phận dưới quyền. Ảnh: Tomohiro Ohsumi/Getty Images

Một trong những trở ngại lớn trong việc sản xuất xe điện là giá thành sản phẩm thường cao hơn so với mẫu xe chạy xăng cùng loại. Không chỉ Volvo, các hãng xe khác dường như đều bị ảnh hưởng từ chi phí nguyên liệu thô, chủ yếu là Lithium - nguyên liệu chính làm pin xe điện. 

CEO Volvo cho biết: "[Lithium] dường như là thứ duy nhất ngăn cản chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện. Nút thắt cổ chai ở khai mỏ và chế biến Lithium đang đẩy giá lên cao". 

Không chỉ Lithium, các kim loại khác cũng đã tăng giá mạnh khi xe điện được đầu tư nhiều hơn, như cô ban hay niken. ông Jim Rowan cho rằng công nghệ pin không sử dụng kim loại hiếm như pin LFP (loại pin sử dụng Lithium, sắt và phốt phát) sẽ là giải pháp tốt giúp giảm giá thành xe điện, và đưa giá xe điện xuống ngang với xe xăng cùng loại.

Tin cùng chuyên mục

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Nhà sáng lập GSM - tỷ phú Phạm Nhật Vượng công bố dừng hoàn toàn dịch vụ taxi Xanh SM Luxury bằng xe VinFast VF 8.

Ford Việt Nam ghi nhận doanh số kỷ lục, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Ford Việt Nam ghi nhận doanh số kỷ lục, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Tháng 11 vừa qua là tháng bán lẻ kỉ lục của Ford Việt Nam với tổng cộng 5.593 xe, phá kỉ lục của tháng 10 và của tất cả các tháng trong lịch sử bán hàng của thương hiệu xe Mỹ tại Việt Nam.

Khách hàng nhận thêm ưu đãi với Crossover của Năm

Khách hàng nhận thêm ưu đãi với Crossover của Năm

Ngay sau khi bất ngờ qua mặt cả Corolla Cross để giành giải Ô tô của năm 2024 phân khúc Crossover B+/C-, tân binh Subaru Crosstrek tung ngay gói ưu đãi bảo dưỡng xe miễn phí 1 năm (hoặc 20.000 km) cho các khách hàng mới trong năm 2024.

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC "lôi kéo" khách với gói hậu mãi 7 năm miễn phí

GAC Việt Nam và nhà phân phối Tan Chong vừa đưa ra gói ưu đãi hậu mãi kỷ lục trên thị trường: 7 năm (hoặc 150.000 km) miễn phí cho khách hàng với 3 loại dịch vụ gồm bảo hành, cứu hộ 24/7 và nhân công bảo dưỡng.

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Camry thế hệ mới chốt giá dẫn đầu phân khúc sedan cỡ D

Sau gần 2 tháng ra mắt tại Triển lãm ô tô Việt Nam, Camry thế hệ mới bắt đầu được bán ra thị trường từ tuần này với mức giá 1 tỷ 220 triệu đồng cho bản máy xăng và từ 1 tỷ 460 triệu đến 1 tỷ 542 triệu đồng cho các bản hybrid.

Triển vọng nào cho "Ô tô triển vọng của năm 2024"?

Triển vọng nào cho "Ô tô triển vọng của năm 2024"?

Danh hiệu Ô tô triển vọng của năm 2024 giải Car Awards mà Lynk & Co 06 giành được liệu có mang lại triển vọng doanh số cho mẫu xe CUV đô thị này trong năm 2025?

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Maserati GranTurismo -– "Tay chơi" Italy trên đường Việt Nam

Thiết kế giao thoa giữa nghệ thuật điêu khắc Italy với hiệu suất cao của khối động cơ, giữa phong cách thể thao và sự sang trọng, chiếc Maserati GranTurismo Modena màu trắng ngọc thế hệ mới đầu tiên vừa có mặt tại TP.HCM với giá từ hơn 9 tỷ đồng.

V-Green hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025

V-Green hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025

Công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN và Công ty Cổ phần Trạm sạc Fast+ đã ký kết thoả thuận hợp tác nhượng quyền để lắp đặt 5.000 trụ sạc các loại dành riêng cho xe điện VinFast, công suất từ 7,4 KW đến 120 KW trên toàn quốc, từ nay đến hết năm 2025.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.