CẬP NHẬT Vụ rơi máy bay Ethiopia: Lo ngại độ an toàn của máy bay chủ chốt của Boeing

Ngày 11/3, Cơ quan Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) thông báo đã chỉ thị cho các hãng hàng không nội địa ngừng khai thác thương mại đối với tất cả máy bay Boeing 737 Max.
12/03/2019 11:36

(Thethaovanhoa.vn) - Ngày 11/3, các nhân chứng cho biết chiếc máy bay Boeing 737 MAX của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã tạo một vệt khói dài trên bầu trời và phát ra tiếng động lạ trước khi đâm xuống đất khiến toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Vụ tai nạn máy bay Ethiopia: Hãng hàng không Ethiopian Airlines xác nhận toàn bộ 157 người trên máy bay thiệt mạng

Vụ tai nạn máy bay Ethiopia: Hãng hàng không Ethiopian Airlines xác nhận toàn bộ 157 người trên máy bay thiệt mạng

Hãng hàng không Ethiopian Airlines chiều 10/3 xác nhận không ai còn sống sót trong vụ tai nạn máy bay mang số hiệu ET 302 của hãng hàng không này trước đó cùng ngày.

Tiếp tục cập nhật

Giới hàng không Mỹ đối mặt với nhiệm vụ nặng nề sau vụ tai nạn máy bay

Giới chức hàng không Mỹ đang đối mặt với một nhiệm vụ đầy khó khăn trong việc trấn an dư luận khi trên các diễn đàn xã hội, nhiều hành khách bày tỏ quan ngại về việc đi lại trên máy bay Boeing 737 Max - chiếc máy bay vừa gặp nạn tai Ethiopia.

Trong tuyên bố mới nhất ngày 11/3, Cơ quan hàng không liên bang Mỹ (FAA) thông báo cơ quan này đã thành lập tổ công tác phối hợp với các nhà điều tra nhằm làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, đồng thời cam kết sẽ hành động "ngay lập tức" nếu phát hiện bất cứ vấn đề gì liên quan đến an toàn sử dụng loại máy bay Boeing 737 Max. FAA cho biết thêm cơ quan này sẽ yêu cầu Boeing - nhà sản xuất máy bay hàng đầu của Mỹ - chuẩn hóa thêm đối với thiết kế của máy bay 737 Max, trong đó có phần mềm chống chòng chành khi máy bay mất tốc độ và cập nhật hệ thống vận hành trong khoảng thời gian chậm nhất là vào tháng Tư tới.

Cùng với FAA, Cơ quan an toàn vận tải Mỹ và Boeing đã cử các chuyên gia tới Ethiopia để hỗ trợ công tác điều tra.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện nhiều quan ngại về mức độ an toàn của dòng máy bay được coi là chủ chốt của Boeing sau khi chiếc máy bay Boeing 737 MAX của hãng Ethiopian Airlines chở 157 hành khách và phi hành đoàn, đâm xuống đất chỉ vài phút sau khi cất cánh. Toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đều thiệt mạng. Đây là lần thứ hai chỉ trong chưa đầy 6 tháng xảy ra tai nạn liên tiếp liên quan đến máy bay Boeing 737 MAX. 
Trong vụ tai nạn ngày 29/10/2018, máy bay 737 Max của hãng hàng không Lion Air của Indonesia đã lao xuống biển khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng. Mặc dù, một trong hai chiếc hộp đen đã được tìm thấy, song nguyên nhân tai nạn vẫn chưa thể xác định. Trước khi thực hiện chuyến bay định mệnh nay, bộ phận đo vận tốc không khí của máy bay đã từng được ghi nhận gặp trục trặc trong bốn chuyến bay gần nhất, trong đó bao gồm cả chuyến bay cuối cùng.

Sau vụ tai nạn trên, ngày 11/3, Brazil và Mexico đã quyết định đình chỉ bay đối với máy bay Boeing 737 Max. Trước đó, Trung Quốc, Indonesia, Hàn Quốc và Mông Cổ đã thông báo tương tự. Trong khi đó, nhiều nước bao gồm Mỹ, Nga, Canada, Thổ Nhĩ Kỳ, Italy, Iceland, Na Uy, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Oman vẫn duy trì việc khai thác loại máy bay này trong khi chờ đợi kết quả điều tra nguyên nhân vụ tai nạn tại Ethiopia, cũng như thông tin hướng dẫn để đảm bảo tối đa an toàn và an ninh cho các chuyến bay sử dụng loại máy bay thế hệ mới này.

Tin tức cho hay Boeing đã bàn giao trên 370 máy bay MAX cho các khách hàng.

*** Theo một chủ trang trại nơi chiếc máy bay rơi xuống, ông đã trông thấy những vật thể nhỏ rơi xuống từ máy bay. Chiếc máy bay này cũng đã phát ra tiếng động lạ và bất ngờ rẽ ngoặt ngay trước khi lao xuống đất. Một nông dân khác sống gần hiện trường vụ tai nạn cho biết chiếc máy bay đã tìm cách tăng độ cao trước khi đột ngột chuyển hướng và đâm xuống. 

Cùng ngày, Hãng hàng không quốc gia Nam Phi (SAA) đã đề nghị hỗ trợ Ethiopia điều tra vụ rơi máy bay. Theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, trong một thông báo, Giám đốc điều hành SAA Vuyani Jarana (Vu-y-a-ni Gia-ra-na) cho biết hãng này sẵn sàng hỗ trợ Chính phủ Ethiopia và hãng hàng không Ethiopian Airlines tìm ra nguyên nhân cũng như khắc phục hậu quả vụ tai nạn thương tâm. Hiện SAA đã kích hoạt chế độ ứng cứu khẩn cấp chuyên biệt trong ngành hàng không để có thể sẵn sàng hỗ trợ Ethiopian Airlines trong mọi thời điểm.

Chú thích ảnh
Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ rơi máy bay Boeing 737-8 MAX của Hãng hàng không Ethiopian Airlines tại thị trấn Bishoftu, ngày 11/3/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Châu Phi hiện có 20 hãng hàng không, trong đó Ethiopian Airlines của Ethiopia và South African Airways của Nam Phi được coi là 2 hãng lớn nhất với số máy bay sở hữu lần lượt là 92 và 58 chiếc. 

Trước đó, ngày 10/3, toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn trên chiếc máy bay Boeing 737 MAX của Ethiopian Airlines đã thiệt mạng sau khi máy bay này đâm xuống đất. Đây là lần thứ hai chỉ trong chưa đầy 6 tháng xảy ra tai nạn liên tiếp liên quan đến máy bay Boeing 737 MAX. 

Boeing 737 MAX là một trong những loại máy bay chở khách hiện đại và thuộc thế hệ mới nhất trên thế giới. Tuy nhiên, Boeing đã phải hứng chịu một số chỉ trích về những trục trặc kỹ thuật có khả năng xảy ra của loại máy bay vốn chỉ mới chính thức đưa vào hoạt động năm 2017.

Một ngày sau khi xảy ra vụ rơi máy bay khiến dư luận đặt ra câu hỏi về mức độ an toàn của dòng máy bay được coi là chủ lực của Tập đoàn Boeing (Mỹ), cổ phiếu của hãng đã giảm hơn 11% trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa. Cụ thể, cổ phiếu của Boeing, một thành viên của chỉ số công nghiệp Dow Jones, đã giảm 11,7% xuống còn 373,23 USD/ cổ phiếu. Chỉ số Dow Jones theo đó cũng giảm 153,81 điểm xuống 25.319,42 điểm. Diễn biến này đã kéo dài đà giảm của chứng khoán Phố Wall (Uôn) trong ngày thứ 6 liên tiếp và đe dọa làm "bốc hơi" khoảng 30 tỷ USD giá trị vốn hóa của Boeing.

Đã tìm thấy cả hai hộp đen của máy bay gặp nạn

Hãng hàng không Ethiopian Airlines ngày 11/3 cho biết các nhà điều tra đã tìm thấy cả hai hộp đen, gồm hộp đen ghi âm trong buồng lái và hộp đen ghi dữ liệu bay của chiếc máy bay Boeing 737 MAX gặp nạn một ngày trước đó tại hiện trường.    

Trước đó, ngày 10/3, toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn trên chiếc máy bay Boeing 737 MAX của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã thiệt mạng sau khi chiếc máy bay này đâm xuống đất. Đây là lần thứ hai chỉ trong chưa đầy 6 tháng xảy ra liên tiếp hai vụ nạn liên quan đến máy bay Boeing 737 MAX. 

Indonesia, Trung Quốc cũng nhiều hãng hàng không như Ethiopian Airlines và Cayman Airways đều tuyên bố ngừng khai thác toàn bộ máy bay Boeing 737 Max 8. Hiện nguyên nhân vụ tai nạn vẫn đang được khẩn trương làm rõ.

Chú thích ảnh
Hiện trường vụ rơi máy bay Boeing 737-8 MAX của Hãng hàng không Ethiopian Airlines tại thị trấn Bishoftu, cách thủ đô Addis Ababa khoảng 60km về phía Đông Nam ngày 11/3/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Trung Quốc cấm bay 737 Max, Boeing hoãn ra mắt 777X

Ngày 11/3, Cơ quan Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) thông báo đã chỉ thị cho các hãng hàng không nội địa ngừng khai thác thương mại đối với tất cả máy bay Boeing 737 Max sau vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Ethiopia Airlines xảy ra ngày 10/3.

Theo đó, ngày 11/3, Cơ quan Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) thông báo đã chỉ thị cho các hãng hàng không nội địa ngừng khai thác thương mại đối với tất cả máy bay Boeing 737 Max kể từ 18 giờ địa phương (17 giờ Việt Nam), sau khi xảy ra vụ tai nạn máy bay 737 Max 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines, khiến toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Chú thích ảnh

Theo CAAC, cả hai vụ tai nạn máy bay gần đây nhất trên thế giới đều liên quan đến dòng máy bay 737 Max 8 của Boeing và cùng xảy ra khi vừa cất cánh, trong bối cảnh gần giống nhau. 

Trang web FlightRadar 24 cho biết, hiện không có máy bay Boeing 737 Max 8 của Trung Quốc đang hoạt động. Phần lớn trong tổng số 15 chiếc 737 Max8 của nước này đã hạ cánh trong ngày 10/3 và chỉ còn 2 chuyến bay quốc tế hạ cánh vào sáng 11/3.

Cùng ngày, hãng chế tạo máy bay Boeing của Mỹ tuyên bố sẽ hoãn sự kiện ra mắt máy bay 777X theo kế hoạch diễn ra vào ngày 13/3. Sau vụ tai nạn, hãng sẽ tập trung vào việc hỗ trợ điều tra nguyên nhân và sẽ không tiến hành lễ ra mắt dòng sản phẩm mới, máy bay thân rộng 777X tại Seatle, Mỹ.

Chú thích ảnh

Boeing nêu rõ: "Chúng tôi sẽ tìm kiếm một cơ hội khác đánh dấu sự kiện ra mắt dòng sản phẩm mới trong một ngày gần nhất". Trước đó, Boeing khẳng định sẽ cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật cần thiết để giúp tìm ra nguyên nhân tai nạn máy bay. Thông cáo của Boeing nêu rõ đội ngũ kỹ thuật viên của Boeing sẵn sàng thực hiện hỗ trợ kỹ thuật khi có yêu cầu và theo chỉ đạo của nhà chức trách Mỹ.

Liên quan đến vụ tai nạn trên, các nhà điều tra Ethiopia tuyên bố sẽ phối hợp với hãng Boeing, Cơ quan hàng không dân dụng quốc gia và các chuyên gia quốc tế để tìm ra nguyên nhân tai nạn máy bay 737 Max, dòng sản phẩm được xem là mới được đưa vào sử dụng. 

Boeing 737 Max là một trong những loại máy bay chở khách hiện đại và thuộc thế hệ mới nhất trên thế giới. Tuy nhiên, Boeing đã phải hứng chịu một số chỉ trích về những trục trặc kỹ thuật có khả năng xảy ra của loại máy bay vốn chỉ mới chính thức đưa vào hoạt động năm 2017.

Tháng 10/2018, Hãng Lion Air của Indonesia cũng trải qua tổn thất nặng nề khi chiếc Boeing 737 Max gặp nạn và rơi xuống biển Java chỉ 13 phút sau khi cất cánh rời Jakarta. Vụ tai nạn đã khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng.

19 nhân viên LHQ và các tổ chức liên kết thiệt mạng

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 11/3 đã bày tỏ đau buồn trước thông tin chiếc máy bay Boeing 737-800 MAX mang số hiệu ET 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines gặp nạn tại quốc gia châu Phi này, khiến toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng, trong đó có hàng chục nhân viên Liên hợp quốc.

Trong khi đó, Tổng Giám đốc Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) Antonio Vitorino xác nhận ít nhất 19 nhân viên LHQ và các tổ chức liên kết đã thiệt mạng trong vụ tai nạn thảm khốc trên. Theo ông Antonio Vitorino, ngoài nhân viên IOM, các cơ quan như Chương trình Lương thực thế giới (WFP), Cơ quan Tị nạn LHQ (UNRA), Ngân hàng Thế giới (WB), Cơ quan Môi trường LHQ (UNEA)... cũng có nhân viên tử nạn trong vụ này. Giám đốc WFP Davis Beasley (Đa-vít Bê-át-li) cho biết ít nhất 7 nhân viên của cơ quan này đã thiệt mạng. 

Phi công gặp khó khăn ngay khi cất cánh, Mỹ hỗ trợ điều tra

Theo ông Tewolde GebreMariam, viên phi công đã được phép quay trở về, và "đã được cấp khoảng trống" để quay trở lại sân bay Addis Ababa.

Các nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết chiếc máy bay xấu số đã bị vỡ thành nhiều mảnh và bốc cháy dữ dội. Chiếc máy bay bị mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu chỉ 6 phút sau khi cất cánh. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân của vụ tai nạn hàng không này. 

Chú thích ảnh

Trong diễn biến liên quan, Cơ quan An toàn vận tải quốc gia Mỹ cho biết sẽ cử 4 nhân viên tới hỗ trợ công tác giải quyết vụ tai nạn hàng không làm toàn bộ 157 người thiệt mạng ở Ethiopia. Theo quy định quốc tế, trách nhiệm tiến hành cuộc điều tra vụ tai nạn thuộc về nhà chức trách Ethiopia, phía Mỹ có thể sẽ tham gia vì máy bay Boeing được thiết kế và chế tạo tại Mỹ.

Trong khi đó, cùng ngày Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta đã gửi điện chia buồn với gia đình và bạn bè của các nạn nhân vụ tai nạn máy bay trên.  

Máy bay số hiệu ET 302 đã bị rơi gần thị trấn Bishoftu, cách thủ đô Addis Ababa của Ethiopia 62 km về phía Đông Nam vào sáng cùng ngày. Máy bay gặp nạn khi trên hành trình tới Nairobi (Kenya).

Đã xác định được danh tính các hành khách

Ngày 10/3, phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn thông báo chính thức của hãng hàng không Ethiopian Airlines cho biết trên chiếc máy bay mang số hiệu ET 302 bị tai nạn cùng ngày có các hành khách mang quốc tịch của hơn 30 nước khác nhau.

Cụ thể, theo hãng Ethiopian Airlines, trên máy bay gặp nạn có 32 người Kenya, 18 người Canada, 9 người Ethiopia, 8 người Italy, 8 người Trung Quốc, 8 người Mỹ, 7 người Anh, 7 hành khách mang quốc tịch Pháp, 6 công dân Ai Cập, 5 người Hà Lan, 4 người Ấn Độ, 4 người Slovakia, 3 người mang quốc tịch Áo, 3 người Thụy Điển, 3 người Nga, 2 người Maroc, 2 người Tây Ban Nha, 2 người Ba Lan và 2 hành khách Israel.

Chú thích ảnh
ET302 mất liên lạc sau khi cất cánh 6 phút. Ảnh: Twitter

Ngoài ra, Bỉ, Indonesia, Somalia, Na Uy, Serbia, Togo, Mozambique, Rwanda, Sudan, Uganda và Yemen mỗi nước có 1 hành khách trên chuyến bay xấu số trên. Bốn trong số những hành khách trên máy bay sử dụng hộ chiếu của Liên hợp quốc và hiện chưa xác minh được quốc tịch gốc của những người này.

Trước đó, người phát ngôn hãng hàng không Ethiopian Airlines cho biết khi chiếc máy bay mang số hiệu ET 302 của hãng gặp nạn vào sáng 10/3, trên máy bay có 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn.

Hãng Boeing sẵn sàng hỗ trợ xác định nguyên nhân

Thông cáo của Boeing nêu rõ đội ngũ kỹ thuật viên của Boeing sẵn sàng thực hiện hỗ trợ kỹ thuật khi có yêu cầu và theo chỉ đạo của nhà chức trách Mỹ.  

Boeing 737 MAX là một trong những loại máy bay chở khách hiện đại và thuộc thế hệ mới nhất trên thế giới. Tuy nhiên, Boeing đã phải hứng chịu một số chỉ trích về những trục trặc kỹ thuật có khả năng xảy ra của loại máy bay vốn chỉ mới chính thức đưa vào hoạt động năm 2017.

Hãng Lion Air của Indonesia cũng có một chiếc Boeing 737 MAX gặp nạn và rơi xuống biển Java hồi tháng 10/2018 chỉ 13 phút sau khi cất cánh rời Jakarta. Vụ tai nạn đã khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng.

Hiện công tác tìm kiếm cứu nạn chiếc máy bay xấu số trên vẫn đang được tiến hành tại hiện trường. Lực lượng chức năng vẫn chưa tìm thấy hộp đen của máy bay cũng như chưa xác định được nguyên nhân gây ra vụ tai nạn khi máy bay bị mất liên lạc chỉ 6 phút sau khi cất cánh.

Theo tuyên bố của hãng hàng không Ethiopian Airlines, Giám đốc điều hành của hãng đang ở hiện trường vụ tai nạn, và rất lấy làm tiếc khi phải xác nhận không còn ai sống sót. Ethiopian Airlines cho biết sự việc xảy ra vào lúc 8h44' (giờ địa phương, 13h44' giờ Việt Nam). Máy bay cất cánh từ sân bay quốc tế Bole lúc 8h38' và bị mất liên lạc 6 phút sau khi cất cánh. Khi gặp nạn, trên máy bay có 157 người, gồm 149 hành khách cùng 8 thành viên phi hành đoàn.

Hiện hãng Ethiopian Airlines đã cử nhân viên tới hiện trường vụ tai nạn để “làm tất cả những gì có thể” hỗ trợ các lực lượng chức năng trong công tác tìm kiếm cứu nạn. 

Hãng hàng không Ethiopian Airlines xác nhận toàn bộ 157 người trên máy bay thiệt mạng

Theo tuyên bố của hãng hàng không Ethiopian Airlines, Giám đốc điều hành của hãng đang ở hiện trường vụ tai nạn, và rất lấy làm tiếc khi phải xác nhận không còn ai sống sót. Ethiopian Airlines cho biết sự việc xảy ra vào lúc 8h44' (giờ địa phương, 13h44' giờ Việt Nam). Máy bay cất cánh từ sân bay quốc tế Bole lúc 8h38' và bị mất liên lạc 6 phút sau khi cất cánh. Khi gặp nạn, trên máy bay có 157 người, gồm 149 hành khách cùng 8 thành viên phi hành đoàn.

Hiện hãng Ethiopian Airlines đã cử nhân viên tới hiện trường vụ tai nạn để “làm tất cả những gì có thể” hỗ trợ các lực lượng chức năng trong công tác tìm kiếm cứu nạn. 

Chú thích ảnh
Máy bay Ethiopian Airlines bị rơi. Ảnh: Facebook

Trước đó, truyền thông nhà nước Ethiopia cũng đưa tin không có nạn nhân nào sống sót trong vụ tai nạn máy bay này. Điều tra ban đầu cho thấy trên máy bay mang số hiệu ET 302 có các hành khách mang quốc tịch của 33 nước khác nhau, trong đó có 8 hành khách người Trung Quốc. Trong khi đó, người phát ngôn hãng hàng không Ethiopia Airlines Asrat Begashaw cho biết, trong số những người thiệt mạng có 32 người Kenya và 17 người Ethiopia.

Cùng ngày, trên trang mạng Twitter, Tổng thống Ethiopia Uhuru Kenyatta đã gửi lời chia buồn tới thân nhân những người gặp nạn. Văn phòng Thủ tướng Abiy Ahmed đã bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất tới các gia đình của những hành khách gặp nạn.

Chiếc máy bay Boeing 737-800MAX của Ethiopia cũng giống loại máy bay của hãng Lion Air (Indonesia) bị rơi hồi tháng 10 năm ngoái khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng. Máy bay của hãng Ethiopian Airlines là phiên bản mới nhất của dòng Boeing 737 – mẫu máy bay chở khách hiện đại và được bán chạy nhất trên giới.

Hãng chế tạo máy bay Boeing cũng đã đưa ra tuyên bố rằng hãng đã nắm được vụ việc này “và đang theo dõi chặt chẽ diễn biến liên quan đến vụ tai nạn”.

Nhiều nạn nhân là người nước ngoài

Tiếp tục thông tin liên quan vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines xảy ra sáng 10/3, theo điều tra ban đầu, trên máy bay mang số hiệu ET 302 có các hành khách mang quốc tịch của 33 nước khác nhau, trong đó có 8 hành khách người Trung Quốc.

Trong khi đó, hãng AP dẫn lời người phát ngôn hãng hàng không Ethiopia Airlines, Asrat Begashaw cho biết, trong số những người thiệt mạng có 32 người Kenya và 17 người Ethiopia.   

Chú thích ảnh
Hiện trường vụ tai nạn

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, hiện hãng Ethiopian Airlines đã cử nhân viên tới hiện trường vụ tai nạn để “làm tất cả những gì có thể” hỗ trợ các lực lượng chức năng trong công tác tìm kiếm cứu nạn.    

Cùng ngày, trên trang mạng Twitter, Tổng thống Ethiopia Uhuru Kenyatta đã gửi lời chia buồn tới thân nhân những người gặp nạn. Văn phòng Thủ tướng Abiy Ahmed đã bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất tới các gia đình của những hành khách gặp nạn.   

Chiếc máy bay Boeing 737-800MAX của Ethiopia cũng giống loại máy bay của hãng Lion Air (Indonesia) bị rơi hồi tháng 10 năm ngoái khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng. Máy bay của hãng Ethiopian Airlines là phiên bản mới nhất của dòng Boeing 737 – mẫu máy bay chở khách hiện đại và được bán chạy nhất trên giới.   

Cùng ngày, hãng chế tạo máy bay Boeing cũng đã đưa ra tuyên bố rằng hãng đã nắm được vụ việc này “và đang theo dõi chặt chẽ diễn biến liên quan đến vụ tai nạn”.   

Trước đó, truyền thông nhà nước Ethiopia ngày 10/3 đưa tin không ai còn sống sót trong vụ tai nạn máy bay mang số hiệu ET 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines trước đó cùng ngày.

Tuy nhiên, hiện Ethiopian Airlines chưa ra thông báo chính thức về con số thương vong hay có người sống sót trong vụ tai nạn này.

Các vụ tai nạn máy bay thảm khốc trên thế giới

Máy bay vẫn được đánh giá là một trong những phương tiện an toàn nhất thế giới, tuy nhiên, khi xảy ra sự cố, tai nạn máy bay thường để lại hậu quả rất nghiêm trọng. Dưới đây là những vụ tai nạn máy bay thảm khốc trên thế giới trong vòng 50 năm qua:   

- Ngày 29/10/2018: Máy bay Boeing 737 của hãng hàng không Lion Air thực hiện lộ trình bay từ thủ đô Jakarta đến Pangkakpinang, thuộc tỉnh Bangka Belitung đã rơi xuống biển. Toàn bộ 189 người đi trên máy bay bao gồm cả phi hành đoàn, thiệt mạng.   

- Ngày 18/5/2018: Một chiếc máy bay Boeing 737 của hãng Cubana de Aviación đã bị rơi ngay sau khi vừa cất cánh từ sân bay quốc tế José Martí ở thủ đô La Habana của Cuba, khiến 110 người thiệt mạng.   

- Ngày 11/4/2018: 257 người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay quân sự của Lực lượng Không quân Algeria, khi đang thực hiện hành trình từ Boufarik (Bâu-pha-rích) đi qua Tindouf (Tin-đu) tới Bechar (Bê-cha). Máy bay đã gặp nạn chỉ ít phút sau khi cất cánh từ sân bay của căn cứ quân sự tại Boufarik, cách thủ đô Algiers 50 km về phía Nam. Máy bay này đã rơi xuống một cánh đồng và bốc cháy.   

- Ngày 17/7/2014: Chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị rơi xuống miền Đông Ukraine, cướp đi mạng sống của 298 người và khiến cả thế giới bàng hoàng và chìm trong đau thương.   

- Ngày 8/3/2014: Chiếc máy bay Boeing mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines chở 239 người gồm hành khách và phi hành đoàn đã biến mất khỏi màn hình radar. Toàn bộ số người trên máy bay đều được cho là đã tử nạn. Đến nay, việc tìm kiếm chiếc máy bay này vẫn chưa có kết quả cuối cùng. Trong khi đó, đã có nhiều giả thuyết về nguyên nhân chiếc máy bay MH370 biến mất một cách bí ẩn đã được đưa ra trong đó có phi công tự sát, không tặc, bị tên lửa bắn trúng hay người ngoài hành tinh tấn công…   

- Ngày 20/4/2012: 127 người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay Boeing 737 của hãng hàng không Bhoja Air tại Islamabad, Pakistan.   

- Ngày 28/7/2010: Một chuyến bay của hãng hàng không Airblue chở 152 người đã đâm vào một sườn đồi ở ngoại ô Islamabad, Pakistan. Không một ai sống sót sau vụ tai nạn trên.   

- Ngày 12/5/2010: Vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Afriqiyah Airways gần Tripoli, Libya, khiến 103 người thiệt mạng. Chỉ duy nhất một cậu bé người Hà Lan 9 tuổi là sống sót trong vụ tai nạn này.   

- Ngày 15/7/2009: Một chiếc máy bay của Caspian Airlines đâm xuống một cánh đồng gần thành phố Qazvin (Ca-vin), Iran, làm toàn bộ 168 người trên máy bay thiệt mạng và để lại một hố sâu lớn như miệng núi lửa cháy âm ỉ.   

- Ngày 1/6/2009: Một máy bay Airbus A330 của hãng hàng không Air France chở 228 người đã mất tích trên Đại Tây Dương khi đang trên hành trình đi từ Rio de Janeiro (Ri-ô Đề Gia-nây-rô, Brazil) đến Paris (Pháp).   

- Ngày 17/7/2007: Một máy bay chở khách của hãng hàng không TAM Airlines khi hạ cánh xuống sân bay ở Sao Paulo (Xao Pao-lô, Brazil), đã bị trượt khỏi đường băng, đâm vào một trạm xăng và bốc cháy. Tất cả 199 người trên máy bay đã thiệt mạng.   

- Ngày 12/11/1996: Một máy bay chở hàng Ilyushin IL-76 đi từ Kazakhstan đã đâm vào một chiếc Boeing 747 của Saudi Arabia trên không trung tại khu vực gần thủ đô New Delhi, Ấn Độ. Hậu quả đã có 349 người thiệt mạng. Nguyên nhân vụ việc được cho là do phi hành đoàn Kazakhstan đã không tuân thủ hướng dẫn, trong khi cả 2 máy bay đều không trang bị công nghệ tránh va chạm.   

- Ngày 3/7/1988: Một chiếc Airbus A300 của hãng hàng không Iran Air bị tàu khu trục Vincennes của Hải quân Mỹ bắn hạ trên eo biển Hormuz. Quân đội Mỹ lúc đó nói rằng thủy thủ của tàu Vincennes bị phân tâm và nhầm lẫn chiếc A300 là một máy bay quân sự của đối phương. Toàn bộ 290 người trên máy bay đã thiệt mạng.   

- Ngày 12/8/1985: Một máy bay Boeing 747 của hãng không Japan Airlines (Nhật Bản) bị đâm ở gần núi Phú Sĩ sau khi cất cánh từ thủ đô Tokyo trong chặng bay nội địa, khiến 520 thiệt mạng. Chiếc máy bay đã bị hỏng ở phần đuôi và từng được sửa sau một vụ tai nạn 7 năm trước đó. Tuy nhiên, việc khắc phục phần hỏng không thành công khiến phần đuôi của chiếc Boeing 747 bị phá hủy, máy bay mất kiểm soát và gây ra tai nạn. Sau vụ tai nạn, một giám sát bảo trì của hãng hàng không JAL đã tự sát, trong khi chủ tịch của hãng này từ chức và chịu hoàn toàn trách nhiệm về vụ tai nạn.   

- Ngày 27/3/1977: 2 chiếc Boeing 747 của hãng hàng không KLM (Hà Lan) và Pan Am (Mỹ) đâm vào nhau trên một đường băng đầy sương mù ở Tenerife (Tê-nê-ríp), thuộc quần đảo Canary (Ca-na-ri) của Tây Ban Nha. Máy bay KLM đã khởi hành mà không được phép và đâm vào máy bay của hãng Pan Am khi nó di chuyển trên cùng đường băng. Sai lầm tai hại này đã làm 583 người thiệt mạng.

TTXVN

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản gửi các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã; các đơn vị trực thuộc; trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên về việc tăng cường công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ, Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Sáng 18/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Chuyên đề Công an Thành phố phối hợp Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức Tọa đàm nâng cao năng lực phòng, chống tội phạm lĩnh vực tài chính trên không gian mạng.

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt danh mục tuyến đường, phố được sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ, trong đó bổ sung 191 tuyến đường, phố đủ điều kiện vào danh sách được trông giữ xe dưới lòng đường.

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Dự thảo Thông tư quy chế tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm do trường quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo.

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 1569/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Chiều 13/12, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 80 trường hợp tử vong do bệnh dại tại 33 tỉnh, thành phố, trong đó một số địa phương ghi nhận số ca tăng cao là Bình Thuận, Đắk Lắk, Nghệ An, Gia Lai.

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Ngày 13/12/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Thông tin từ Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết, dịp cuối năm và Tết Nguyên đán luôn là thời điểm cao điểm về nhu cầu máu để phục vụ công tác cấp cứu, điều trị.

Tin mới nhất

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.