Cao tốc Tiên Yên - Móng Cái sẽ bắt đầu thu phí từ 5/10
UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản số 5191/UBND-GT1 về việc chấp thuận cho phép thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ Dự án đường cao tốc Tiên Yên - Móng Cái theo hình thức đối tác công tư (gọi tắt là PPP), hợp đồng xây dựng – kinh doanh chuyển giao (BOT), bắt đầu từ 0 giờ ngày 5/10 sau 1 tháng chạy thử nghiệm.
Theo mức phí được phê duyệt, phương tiện đi toàn tuyến cao tốc Tiên Yên - Móng Cái sẽ được tính theo mức giá từ 132.000 - 512.000 đồng. Các chặng lên/xuống tại các nút giao Đầm Hà, Hải Hà sẽ tính mức phí từ 21.000 - 253.000 đồng.
Mức phí tham gia cao tốc được áp dụng theo phương án tài chính hoàn vốn dự án được quy định tại hợp đồng BOT. Cụ thể, mức áp dụng đối với 5 loại phương tiện từ xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng đến các loại xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container 40 feet.
Tuyến cao tốc dài 63,26 km, rộng 25,25 m, có 4 làn xe với vận tốc tối đa 120 km/h và "sở hữu" 4 trạm thu phí. Trong số đó, có 2 trạm đầu - cuối tuyến và 2 trạm tại các nút giao Đầm Hà, Hải Hà với tổng số 28 cửa. 100% các cửa đều được trang bị hệ thống thu phí tự động.
Giá phí thông qua trạm được tính theo số km tại từng chặng và đã bao gồm 8% thuế VAT theo Nghị định 15/2022/NĐ-CP ngày 1/2/2022 của Chính phủ quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Cao tốc Tiên Yên - Móng Cái được đầu tư theo hình thức BOT do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư và phát triển hạ tầng Vân Đồn làm nhà đầu tư, có tổng vốn đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng và được đưa vào khai thác từ ngày 1/9.
Theo yêu cầu của nhà đầu tư, đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC) đường cao tốc Tiên Yên - Móng Cái phải thực hiện kết nối 2 kênh truyền dữ liệu với nhà mạng VNPT và Viettel nhằm đề phòng trường hợp sự cố về mạng lập tức có thể thay thế đường truyền. Đồng thời, bố trí các điểm lập tài khoản, dán thẻ cho các phương tiện chưa đăng ký, chưa dán thẻ ETC và bố trí nhân viên trực tại các trạm 24/24h để kịp thời xử lý tình huống phát sinh trong giai đoạn đầu vận hành thiết bị.
Tuyến cao tốc Tiên Yên - Móng Cái là mảnh ghép cuối cùng trong tuyến cao tốc xuyên suốt Quảng Ninh. Hiện với tổng chiều dài 176 km đường cao tốc, Quảng Ninh đang là địa phương có tuyến cao tốc dài nhất cả nước, chiếm 16,8% tổng chiều dài đường cao tốc hiện có của Việt Nam.
Thanh Vân/TTXVN