Cannes 2018: Nhiều cái kết… ngã ngửa
(Thethaovanhoa.vn) - Cành cọ vàng năm nay không thuộc về một nữ đạo diễn nào như nhiều lời đồn đoán. Ngược lại, nó còn gây bất ngờ khi rơi vào tay đạo diễn người Nhật Bản Hirokazu Kore-eda với bộ phim Shoplifters (Tạm dịch: Những kẻ cắp).
- Cannes 2018: Sự lên ngôi của điện ảnh châu Á và nữ quyền
- Rúng động bế mạc Cannes: Khách mời bị buộc tội từ trên sân khấu
- Phim Nhật Bản chiến thắng tại Liên hoan phim Cannes 2018
Chủ tịch ban giám khảo năm nay, nữ diễn viên kì cựu Cate Blanchett, nhận xét rằng Shoplifters có “cái kết khiến chúng tôi ngã ngửa ở rạp”.
Lớn lao đến từ những điều bình dị
Đánh bại 20 đối thủ khác, bao gồm 2 hoặc 3 phim đặc biệt được giới phê bình đánh giá cao, Shoplifters đã giành Cành cọ vàng, giải thưởng cao quý nhất tại LHP Cannes, vào cuối tuần qua.
Theo Blanchett, việc chọn cái tên thắng cuộc tại LHP lần thứ 71 này “khó vô cùng”. Hội đồng ban giám khảo đã phải gạt thị hiếu cá nhân sang một bên để đi đến quyết định chung. “Có nhiều quy tắc đến đáng ngạc nhiên ở Pháp” - cô đùa. “Và Cành cọ vàng phải trao cho phim mang tới nhiều điều khác lạ. Chúng tôi thấy có vài phim đạt tiêu chí. Dù hơi đau buồn nhưng Shoplifters là một bộ phim phi thường”.
Đạo diễn phim, Hirokazu Kore-eda, là cái tên tương đối xa lạ với khán giả nói chung nhưng là nhân vật nặng ký trong nhánh phim độc lập. Ông nổi danh với những bộ phim ấm áp tình người, và từng thắng Giải thưởng lớn với bộ phim năm 2013 Like Father, Like Son cùng 4 lần được đề cử khác ở Cannes. Trong Shoplifters, ông tiếp tục nỗ lực “mở mắt” khán giả về một xã hội nơi mọi người luôn phải đấu tranh để sống còn.
Shoplifters theo chân gia đình Shibata năm người ở Tokyo. Người chồng, Omasu, là công nhân thời vụ còn vợ, Nobuyo, có một công việc lương thấp. Cuộc sống của họ phụ thuộc phần lớn vào đồng lương hưu còm cõi của bà mẹ già. Omasu phải dạy con trai đi ăn trộm vặt ở các cửa hàng.
Biến cố bắt đầu khi Omasu đưa Yuri, một bé gái bị bỏ rơi giữa trời giá lạnh, về nhà và thuyết phục gia đình nhận nuôi bé. Dù nghèo về vật chất, nhà Shibata luôn giàu tình cảm và tràn ngập tiếng cười. Rồi đột nhiên, trên truyền hình có thông báo tìm kiếm Yuri… Những bí mật bắt đầu lộ ra.
Kore-eda không xây dựng thứ gì to tát, mẫu mực. Ở gia đình Shibata,“những thứ họ ăn trộm là giao kèo gắn kết gia đình”. Còn Omasu, khi được hỏi “Anh có cảm thấy tội lỗi khi dạy lũ trẻ ăn trộm”, đã thành thật đến mủi lòng rằng, “Không biết gì khác để dạy chúng…”.
Cuộc sống là như vậy, luôn đầy những mặt tối, nhưng chỉ cần giữ trong lòng một ngọn lửa ấm, sẽ luôn tìm được đường thoát khỏi đêm đen.
Đứng trên bục nhận giải thưởng, vị đạo diễn 55 tuổi nói với khán giả: “Chân tôi đang run lẩy bẩy. Tôi cảm thấy rất vinh dự khi được ở đây. Tôi hi vọng bộ phim có thể kết nối những người đang xung đột với nhau trong một thế giới bị chia cắt”.
Shoplifters được cả khán giả lẫn giới phê bình hoan nghênh nhiệt liệt với điểm IMDb là 8,3/10 còn điểm Rotten Tomatoes là 100%.
Cannes là “bãi săn” của “yêu râu xanh”
Lễ trao giải năm nay không chỉ đánh dấu bởi chiến thắng bất ngờ của Shoplifters mà còn bởi bài phát biểu đầy cảm xúc tại lễ bế mạc của nữ diễn viên - đạo diễn Asia Argento. Argento đã thẳng thắn bêu tên kẻ cưỡng hiếp cô, nhà sản xuất phim người Mỹ Harvey Weinstein.
Bước lên sân khấu nhà hát Lumiere cùng thành viên ban giám khảo Ava DuVernay, Argento sôi sục nói: “Năm 1997, tôi đã bị Harvey Weinstein cưỡng hiếp tại đây, Cannes. Khi đó tôi 21 tuổi. Liên hoan phim này là bãi săn của hắn. Tôi muốn đưa ra lời dự báo này: Harvey Weinstein sẽ không bao giờ được chào đón tại đây nữa.
“Hắn sẽ sống trong ô nhục, bị cộng đồng làm phim từng một thời yêu mến và che giấu tội ác cho hắn xa lánh. Và thậm chí tối nay, ngồi giữa các bạn, vẫn có những kẻ phải chịu trách nhiệm về những hành vi chống lại phụ nữ, về thái độ không thuộc về nơi đây. Các người biết rõ mình là ai. Và quan trọng hơn, chúng tôi biết các người là ai. Chúng tôi sẽ không để các người thoát nữa đâu”.
Rõ ràng, mọi người đã rất choáng váng. Chỉ có vài tiếng vỗ tay yếu ớt ủng hộ tinh thần Argento. Trước đó, 82 phụ nữ, đại diện cho số lượng nữ đạo diễn có phim chiếu tại Cannes, đã biểu tình chống bất bình đẳng giới ngay trên thảm đỏ.
LHP Cannes nổi tiếng không chỉ bởi những đánh giá chuyên môn rất có trọng lượng mà còn bởi những cuộc chơi xa hoa, trác táng. Tuy nhiên, trước sự dâng cao của phong trào #MeToo vì nạn nhân tình dục, trên thảm đỏ Cannes năm nay vẫn nhan nhản những cảnh hở hang lố lăng. Thế nên, thật khó mà nói chắc rằng những cảnh cáo mạnh mẽ như của Argento có thể xoay chuyển cuộc chơi hay không.
Các giải chính tại LHP Cannes năm nay Cành cọ vàng: Shoplifters, Hirokazu Kore-Eda (Nhật Bản). Giải thưởng lớn: BlacKkKlansman, Spike Lee (Mỹ). Giải của Ban Giám khảo: Capernaum, Nadine Labaki (Liban). Cành cọ vàng đặc biệt: Jean-Luc Godard (Pháp), The Image Book. Đạo diễn xuất sắc nhất: Pawel Pawlikowski (Ba Lan), Cold War. Nữ chính xuất sắc nhất: Samal Yeslyamova (Kazakhstan), Ayka. Nam chính xuất sắc nhất: Marcello Fonte (Italy), Dogman. Kịch bản xuất sắc nhất: Alice Rohrwacher (Italy) với Happy As Lazzaro và Jafar Panahi (Iran) cùng Nader Saeivar (Iran) với Three Faces. Giải phim đầu tay xuất sắc nhất: Girl, Lukas Dhont (Bỉ). Cành cọ vàng cho phim ngắn: All these Creatures, Charles Williams (Úc); giải đặc biệt cho On The Border của Wei Shujun (Trung Quốc). |
Thư Vĩ (Tổng hợp)