'Cánh tay nối dài' đồng hành, bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam

Ngày 7/10 tới, Trung tâm Bảo vệ Bản quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập.
02/10/2022 16:12

Ngày 7/10 tới, Trung tâm Bảo vệ Bản quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập. Trải qua 20 năm hình thành, vượt khó để phát triển, đến nay Trung tâm đã trở thành “mái nhà chung” nơi các nhạc sỹ, tác giả tin tưởng ủy thác và đồng hành, là “cánh tay nối dài” cho hoạt động quản lý nhà nước trong công tác thực thi bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan ở Việt Nam.

20 năm Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam: 'Những gì cống hiến cho âm nhạc được trả lại xứng đáng'!

20 năm Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam: 'Những gì cống hiến cho âm nhạc được trả lại xứng đáng'!

Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã trải qua quá trình hoạt động với nhiều vinh quang, dấu ấn và thăng trầm. Ngày 20/9 tại Hà Nội, VCPMC đã gặp gỡ báo chí nhân kỷ niệm 20 năm thành lập.

Hành trình 20 năm

Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam được thành lập ngày 19/4/2002 theo Công văn số 28/BTCCBCP-TCPCP ngày 18/4/2002 của Ban Tổ chức cán bộ (nay là Bộ Nội vụ) và Quyết định số 19/2002/QĐ ngày 19/4/2002 của Hội Nhạc sỹ Việt Nam.

Tròn 20 năm, đến nay Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam từng bước hoàn thiện, trở thành một tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả (trong lĩnh vực âm nhạc) hoạt động hiệu quả và có uy tín đối với các thành viên trong nước cũng như quốc tế. Đây cũng là “mái nhà chung” nơi các nhạc sỹ, tác giả tin tưởng ủy thác và đồng hành, là “cánh tay nối dài” cho hoạt động quản lý nhà nước trong công tác thực thi bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan ở Việt Nam, góp phần làm chuyển biến nhận thức và ý thức tuân thủ pháp luật, đưa pháp luật về sở hữu trí tuệ nói chung, quyền tác giả, quyền liên quan nói riêng từng bước đi vào đời sống xã hội, phù hợp với thực tiễn và yêu cầu phát triển, hội nhập của đất nước.

Chú thích ảnh
Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam từng bước hoàn thiện, trở thành một tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả (trong lĩnh vực âm nhạc) hoạt động hiệu quả và có uy tín đối với các thành viên trong nước cũng như quốc tế. Ảnh: baotintuc.vn

Là tổ chức phi lợi nhuận, trực thuộc Hội Nhạc sỹ Việt Nam, có tư cách pháp nhân độc lập, hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam và Điều lệ Hội nhạc sỹ Việt Nam. 20 năm qua, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam đã làm tốt vai trò sứ mệnh trong việc quản lý, khai thác quyền tác giả được thành viên ủy quyền; cấp phép, thu và trả tiền nhuận bút, thù lao; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tác giả, nhạc sỹ là thành viên theo quy định của pháp luật.

Trung tâm cũng khuyến khích sáng tạo, góp phần phát triển văn hóa âm nhạc thông qua hoạt động xã hội nghề nghiệp; giúp cơ quan quản lý nhà nước trong việc hoạch định và thực hiện chính sách pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan; phối hợp phổ biến, tuyên truyền pháp luật; tổ chức hội thảo, hội nghị tập huấn về quyền tác giả, quyền liên quan; tham gia các hoạt động đối ngoại, tương trợ và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực quyền tác giả, quyền liên quan...

Kể từ những ngày đầu vận hành và chính thức thành lập với số lượng thành viên ban đầu là 274 nhạc sỹ, đến nay, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam có gần 5.200 tác giả, phạm vi hoạt động trên cả nước, trụ sở chính tại Hà Nội, Chi nhánh phía Nam đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh, Văn phòng đại diện tại Đà Nẵng.

Chú thích ảnh
Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, Tổng Giám đốc VCPMC. Ảnh: vcpmc.org

Tháng 7 năm 2009, Trung tâm trở thành thành viên chính thức của Liên minh quốc tế các Hiệp hội những nhà soạn nhạc và lời (CISAC), hoạt động đáp ứng được các tiêu chí chuyên nghiệp của quốc tế nhằm có đủ điều kiện và năng lực cho việc ký kết hợp tác song phương với các tổ chức bản quyền tương ứng trên thế giới.

Tính đến tháng 9/2022, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam đã ký thoả thuận ủy quyền với 86 tổ chức quản lý tập thể quyền, nhà sản xuất, nhà xuất bản có cùng lĩnh vực, với phạm vi điều chỉnh ở gần 160 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thông qua các thỏa thuận này, Trung tâm hiện đang là tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả duy nhất tại Việt Nam, được quyền đại diện để quản lý và bảo vệ lợi ích của trên 4 triệu tác giả quốc tế tại lãnh thổ Việt Nam. Với các cam kết song phương và cơ chế phối hợp giữa Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam và các tổ chức quốc tế, quyền lợi của tác giả Việt Nam cũng được quản lý, bảo vệ tại các quốc gia tham gia ký kết.

Hiện nay, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam đang thực hiện cấp phép và thu tiền sử dụng quyền tác giả âm nhạc ở trên 20 lĩnh vực sử dụng âm nhạc như: biểu diễn nghệ thuật, phát thanh - truyền hình, sản xuất chương trình truyền hình, sản xuất, phát hành bản ghi âm, ghi hình, phát hành trực tuyến, website và app âm nhạc, mạng xã hội, nhạc chuông nhạc chờ, sao chép quảng cáo, nhạc phim, phương tiện giao thông, các lĩnh vực dịch vụ có sử dụng nhạc tại các địa điểm kinh doanh như nhà hàng, khách sạn, resort, nhà hàng, phòng karaoke, quán bar, cà phê, phòng trà, siêu thị, cửa hàng, trung tâm thương mại, khu mua sắm, khu vui chơi, cơ sở chăm sóc sức khỏe - thể dục - thẩm mỹ, rạp chiếu phim…

Chú thích ảnh
Bộ phận pháp chế của Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam thường xuyên thực hiện tư vấn, trợ giúp pháp lý cho nhiều tác giả. Ảnh: toquoc.vn

Tính từ khi thành lập đến nay, tổng số tiền Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam đã thu được qua 20 năm (2002 - 2021) là trên 1.000 tỷ đồng, thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước theo quy định gần 100 tỷ đồng.

Bộ phận pháp chế của Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam thường xuyên thực hiện tư vấn, trợ giúp pháp lý cho nhiều tác giả trong hàng trăm vụ việc liên quan đến tranh chấp hoặc chuyển giao tác phẩm; tích cực và nhanh chóng giải quyết khiếu nại của các tác giả thành viên nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tác giả, giúp tác giả tìm hiểu các vấn đề pháp lý cần thiết trong hợp phát hiện có hành vi xâm phạm quyền tác giả hoặc các trường hợp như: xác nhận, xác minh tác phẩm, rà soát độc quyền, cập nhật tác phẩm, xác minh và điều chỉnh thông tin tên tác giả - tác phẩm để đảm bảo quyền nhân thân, quyền đứng tên tác phẩm; giải quyết khiếu nại liên quan đến sử dụng tác phẩm/quyền tác giả, tổ chức hòa giải khi có yêu cầu của các tác giả thành viên…

Nhạc sỹ Đinh Trung Cẩn - Tổng Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam cho biết, Trung tâm đã và đang thực hiện chi trả tác quyền cho các nhạc sỹ thành viên theo từng quý (3 tháng/lần). Cùng với việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của tác giả - chủ sở hữu tác phẩm, thời gian qua, Trung tâm đã nỗ lực rà soát thị trường sự dụng âm nhạc, đặc biệt là trên nền tảng số. Tích cực liên hệ, thuyết phục, đàm phán cùng các đơn vị sử dụng nhằm duy trì ổn định nguồn nhuận bút, thù lao sử dụng tác phẩm.

Bên cạnh đó, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam phối hợp với các Hội Văn học nghệ thuật ở Trung ương, khu vực và địa phương tuyên truyền, phổ biến các quy định về quyền tác giả, quyền liên quan đến các tác giả, hội viên. Qua đó, Trung tâm giúp các tác giả tìm hiểu quy định pháp luật, nâng cao ý thức tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp đối với các tác phẩm do mình sáng tác, sở hữu; duy trì hoạt động chăm sóc hội viên, thăm hỏi và hỗ trợ, giúp đỡ các nhạc sỹ bị bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, tham gia các hoạt động từ thiện và an sinh xã hội...

Ngôi nhà chung của các nhạc sỹ  

Với nhạc sỹ Nguyễn Văn Chung, tác giả của hàng trăm tác phẩm âm nhạc nổi tiếng, trong đó có ca khúc Nhật ký của mẹ, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam giống như một ngôi nhà, mà ở đó các nhạc sỹ có thể yên tâm làm việc và nhận được nhiều lợi ích từ bản quyền các tác phẩm của mình. Nhạc sỹ Nguyễn Văn Chung cho biết, năm đầu tiên khi anh trở thành thành viên của Trung tâm, số tiền tác quyền anh nhận được là 9 triệu đồng, đối với anh, số tiền lúc đó món quà đặc biệt. Qua mỗi năm, anh lại bất ngờ với số tiền mà Trung tâm mang lại cho anh. Đến năm 2021, số tiền tác quyền anh nhận được lên đến hơn 1,2 tỉ đồng.

“Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam đã cho tôi niềm tin rằng mình sống được bằng nghề, từ đó tôi yên tâm và có thêm động lực để mình tiếp tục sáng tạo ra những tác phẩm hay hơn cống hiến cho xã hội. Số tiền tác quyền này sẽ còn được chi trả đến 50 năm sau khi tác giả mất, đó là di sản tôi để lại cho con cháu mình”, nhạc sỹ Nguyễn Văn Chung chia sẻ.

Chú thích ảnh
Nhạc sỹ Nguyễn Văn Chung cho biết, năm đầu tiên khi anh trở thành thành viên của Trung tâm, số tiền tác quyền anh nhận được là 9 triệu đồng, đối với anh, số tiền lúc đó món quà đặc biệt. Ảnh: nld.com.vn

Nhạc sỹ Hoài An bày tỏ, với anh và nhiều nhạc sỹ khác, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam là một chỗ dựa, không chỉ về vấn đề tinh thần, bảo vệ quyền lợi cho các nhạc sỹ, mà còn đảm bảo trang trải cuộc sống. “Trong 20 năm qua, số tiền tác quyền mà Trung tâm thu được và chi trả cho các nhạc sỹ gấp tăng từ vài chục đến vài trăm lần, tôi thấy quyền lợi của mình được bảo vệ ngoài sức mong đợi. Tôi và các nhạc sỹ rất yên tâm tiếp tục sáng tạo”, nhạc sỹ Hoài An nói.

Nhạc sỹ Văn Thao, con trai nhạc sỹ Văn Cao, tác giả bài Quốc ca Việt Nam chia sẻ, từ khi có Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, gia đình có tiền bản quyền các tác phẩm của nhạc sỹ Văn Cao, số tiền đó đủ để nuôi mẹ ông - vợ nhạc sỹ Văn Cao đến giờ và các con không phải đóng góp gì. Đó là mơ ước của nhạc sỹ Văn Cao từ xưa và bây giờ mơ ước đó đã trở thành hiện thực.

Không chỉ chi trả tiền tác quyền, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam còn là nơi để các nhạc sỹ tin tưởng gửi gắm làm giấy tờ pháp lý thay mặt các nhạc sỹ bảo vệ quyền tác giả cho các tác phẩm của mình. Đơn cử như trường hợp của nhạc sỹ Nguyễn Văn Chung và câu chuyện bản quyền ca khúc Vầng trăng khóc là một ví dụ.  

Nhạc sỹ Nguyễn Văn Chung kể, ca khúc Vầng trăng khóc được anh sáng tác nhạc và lời năm 2002, được nhiều ca sỹ trong nước hát. Từ năm 2008, trên internet đã lần lượt xuất hiện các phiên bản ca khúc Vầng trăng khóc của các ca sỹ nước Lào, Campuchia, Thái Lan và Trung Quốc. Cứ mỗi lần như vậy Nguyễn Văn Chung lại bị nghi là đạo nhạc.

Chú thích ảnh
Phó Giáo sư, Tiến sỹ Bùi Hoài Sơn cho rằng bảo vệ quyền tác giả âm nhạc là một điều cần thiết. Ảnh: danviet,vn

Anh rất bức xúc và đã nhờ Trung tâm hỗ trợ gửi đơn lên Liên minh quốc tế các Hiệp hội những nhà soạn nhạc và lời (CISAC), sau đó, CISAC và Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam đã rà soát và khẳng định phiên bản Vầng trăng khóc xuất hiện ở Việt Nam đầu tiên, từ đó công nhận bản quyền và trả lại danh dự cho nhạc sỹ Nguyễn Văn Chung.

Nhạc sỹ Hoài An cũng chia sẻ, đối với người làm sáng tạo, việc tự mình phải đi lấy tiền bản quyền, gặp gỡ các trung tâm sử dụng nhạc của mình nhưng không có thiện chí rất đau lòng. Bản thân anh từng gặp trường hợp khó chịu đến mức anh muốn bỏ luôn. Từ khi gia nhập VCPMC thì anh đã không cần làm việc đó.

Chú thích ảnh
Nhạc sĩ Hoài An chia sẻ, đối với người làm sáng tạo, việc tự mình phải đi lấy tiền bản quyền, gặp gỡ các trung tâm sử dụng nhạc của mình nhưng không có thiện chí rất đau lòng. Ảnh: vnexpress.vn

Không chỉ Nguyễn Văn Chung, Hoài An, mà thời gian gần đây, nhiều vụ việc liên quan đến việc xâm phạm bản quyền tác phẩm khiến cho các tác giả bức xúc cũng được Trung tâm hỗ trợ giải quyết để đòi quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho các nhạc sỹ.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, chia sẻ năm 2015, để xây dựng chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, ông cùng các đồng nghiệp đến Vương quốc Anh khảo sát các trung tâm bảo vệ bản quyền và nhận thấy các trung tâm bản quyền ở đây, đặc biệt là bảo vệ bản quyền tác giả âm nhạc rất phát triển. Khi đó, ông hiểu rằng, để có được ngành công nghiệp âm nhạc phát triển, phủ sóng khắp thế giới, các trung tâm bảo vệ bản quyền ở Anh đã thực hiện rất tốt việc bảo vệ quyền lợi cho các nhạc sỹ, cho những người làm âm nhạc.

Doanh thu xuất khẩu trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa sáng tạo của Anh thời điểm đó là 80 tỉ bảng, trong đó âm nhạc đóng vai trò hết sức quan trọng. Khi đó, ông và các đồng nghiệp ao ước, về Việt Nam có thể xây dựng được ngành công nghiệp văn hóa phát triển, mà hạt nhân là bản quyền tác giả để từ đó nuôi dưỡng được những đam mê, ngọn lửa nhiệt huyết của các tài năng sáng tạo, để các tài năng sáng tạo khi tỏa sáng, giúp cho nghệ thuật của chúng ta phát triển, giúp đời sống văn hóa đất nước thực sự trở thành nền tảng tinh thần cho xã hội.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Bùi Hoài Sơn, đây cũng là lý do khi xây dựng chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa, ông và các đồng nghiệp lại mong muốn có nhiều hơn nữa trung tâm bảo vệ bản quyền, không chỉ trong âm nhạc mà ở các lĩnh vực khác, để các nghệ sỹ thực sự sống được bằng nghề của mình, tiếp tục đầu tư, sáng tạo ra các tác phẩm để truyền cảm hứng cho toàn xã hội bằng các giai điệu cuộc sống, bằng giá trị của xã hội…

Nhìn lại chặng đường phát triển của Trung tâm Bảo vệ Bản quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam Đỗ Hồng Quân đánh giá, đó là một thành tích thần kỳ, chưa từng xuất hiện trong công cuộc đổi mới trên lĩnh vực bản quyền, bảo vệ quyền tác giả và lợi ích chính đáng của những người sáng tạo nghệ thuật. Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Đỗ Hồng Quân, đây là mẫu hình ảnh cho sự quyết liệt, dũng cảm trong việc đảm nhận vai trò thực thi, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người sáng tạo, là tấm gương trong công cuộc đổi mới đất nước để giữ và lan tỏa giá trị tài năng của những người lao động, sáng tạo văn học nghệ thuật nói chung, trong đó có âm nhạc.

Phương Lan/TTXVN

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.