Cách duy nhất 'chống tranh giả': Lành mạnh hóa hệ thống gallery
(Thethaovanhoa.vn) - Bức tranh “Thiếu nữ uống trà”, “Ra chơi” được cho là tranh giả gán cho danh họa Vũ Cao Đàm, Mai Trung Thứ sẽ xuất hiện trên phiên đấu giá của nhà Auction.fr ngày 12/5 khiến nhiều chuyên gia mỹ thuật Việt bức xúc. Các chuyên gia cũng cảnh báo, việc giả tranh của các danh họa hàng đầu Việt Nam trên sàn đấu giá thế giới sẽ gây những hệ lụy khôn lường.
Trao đổi với Thể thao & Văn hóa, họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ: Theo nhận định của cá nhân tôi, bức tranh đang được giao bán là bức tranh giả. Và, việc tranh giả của các họa sĩ hàng đầu Việt Nam bán ra thị trường quốc tế đã gây phương hại rất lớn tới hình ảnh mỹ thuật Việt. Điều này cũng vô hình làm “xuống giá” tranh Việt.Theo ông Đoàn, việc các cơ quan quản lý mỹ thuật Việt đưa ra tuyên bố về việc “tranh giả” với thế giới cũng rất khó khăn.
“Thông thường, các sàn đấu giá thế giới có hệ thống tư liệu khá kỹ về các bức tranh lên sàn. Hội đồng thẩm định của họ cũng là những chuyên gia mỹ thuật cao cấp. Nếu chúng ta không đủ dữ liệu về tranh mà chỉ lên tiếng dựa trên những phân tích hình họa e chừng rất khó để chứng minh”- ông Đoàn nói.
Cũng theo ông Lương Xuân Đoàn, không chỉ tranh Việt ở thị trường quốc tế chúng ta bị “mất kiểm soát” mà ngay tranh nội địa, các cơ quan quản lý cũng không kiểm soát được mức độ thật- giả.
Ông Đoàn cho biết: “Các gallery của Việt Nam hoạt động không thực chuyên nghiệp và lành mạnh. Điều này khiến thị trường tranh của chúng ta không sạch”.
Cụ thể, thời kỳ Đổi Mới, các gallery đã hoạt động rất tốt chức năng là kênh đưa tranh của các họa sĩ ra thị trường. Tức là, lúc đó, gallery sống nhờ họa sĩ. Họa sĩ không bị bó buộc sáng tạo bởi các gallery. Nay ngược lại, một số họa sĩ (nhất là các họa sĩ trẻ) thường chịu ảnh hưởng của thị trường, dựa theo thông số bán tranh cập nhật thường xuyên từ các gallery.
“Theo tôi, trước khi bàn tới chuyện chống tranh giả trên các thị trường nước ngoài, chúng ta phải tự làm sạch mình trước. Các cơ quan quản lý cần xây dựng một hệ thống gallery chuyên nghiệp là cách rốt ráo nhất để hội họa Việt khởi sắc trong “thập kỷ bản lề” này.”- Ông Đoàn kết luận.
Mỹ Mỹ (ghi)
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần