Các xu hướng truyền thông xã hội trong năm 2020

Thập kỷ qua đã chứng kiến sự "bùng nổ" của các phương tiện truyền thông xã hội với hơn 3,2 tỷ người trên toàn thế giới sử dụng mạng xã hội hàng ngày.
23/12/2019 20:00

(Thethaovanhoa.vn) - Thập kỷ qua đã chứng kiến sự "bùng nổ" của các phương tiện truyền thông xã hội với hơn 3,2 tỷ người trên toàn thế giới sử dụng mạng xã hội hàng ngày. Hơn 90% dân số thuộc thế hệ Millennials (những người sinh ra trong giai đoạn từ đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000) thường xuyên sử dụng ít nhất một trong các nền tảng mạng xã hội và hơn 85% thế hệ Gen Z (những người trẻ được sinh từ năm 1996 trở đi) tìm hiểu về các sản phẩm mới thông qua truyền thông xã hội. Do đó, không khó để lý giải vì sau khoảng 75% các nhà tiếp thị tin rằng truyền thông xã hội là một yếu tố làm tăng hiệu quả kinh doanh.

Truyền thông xã hội đối với ổn định chính trị, xã hội ở Việt Nam

Truyền thông xã hội đối với ổn định chính trị, xã hội ở Việt Nam

Truyền thông xã hội là một “dòng chảy thông tin” trên nền tảng, dịch vụ công nghệ cho phép người dùng tạo ra, chia sẻ, trao đổi, thảo luận và thay đổi các nội dung, thiết lập thành các mạng lưới liên kết và tương tác xã hội. Truyền thông xã hội, nhất là mạng xã hội liên tục được nâng đỡ, hỗ trợ bởi những công nghệ mới, ngày càng tiện ích hơn, trở thành kênh quan trọng, thúc đẩy quá trình giao tiếp và kết nối xã hội.

Dưới đây là những dự báo về các xu hướng truyền thông xã hội trong năm 2020:

1. Sự kết thúc của nút "Like" (thích) trên Instagram

Thực tế cho thấy các thương hiệu (và thậm chí cả người dùng thông thường) xem số lượt được "Like", các bình luận và người theo dõi trên mạng xã hội như một thước đo về mức độ phổ biến và nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, nỗi ám ảnh này lại đang có tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của chúng ta. Instagram - mạng chia sẻ ảnh và video thuộc sở hữu của Facebook - là cái tên mới nhất bổ sung vào danh sách dài các trang truyền thông xã hội đang tìm cách khiến số lượt "Like" ít được chú trọng hơn. Bạn sẽ không còn có thể thấy số "Like" trên các bài đăng của người khác trên Instagram, dù bạn vẫn có thể thấy số "Like" trên các bài đăng của mình. Ý tưởng này được ca ngợi như là một cách thức giúp đối phó với lượng "Like" và người theo dõi "ảo". Tuy nhiên, các nhà tiếp thị, các thương hiệu và những nhân vật có ảnh hưởng sẽ phải tìm cách thích nghi với những thay đổi này.

Chú thích ảnh
Nút Like trên Instagram sẽ bị loại bỏ

2. Ít chú trọng hơn vào "những thước đo ảo" hay "sự phù phiếm"

Việc loại bỏ nút "Like" trên Instagram là một phần của xu hướng nhằm giảm bớt sự chú trọng hơn tới "sự phù phiếm" trên mạng xã hội. Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey từng nói rằng số lượng người theo dõi bây giờ là vô nghĩa. Đối với các nhà tiếp thị và người có có tầm ảnh hưởng, điều này báo hiệu rằng đã đến lúc họ nên  tập trung hơn vào "những thước đo khả thi" - như tỷ lệ và chất lượng tham gia của người dùng trên mạng xã hội. Họ sẽ lưu ý và bắt đầu nghiên cứu về nhân khẩu học và dữ liệu người dùng có liên quan để hiểu rõ hơn cách thức hướng tới khách hàng tiềm năng.

3. Nội dung các đoạn video là "vua"

Những đoạn video ngắn tiếp tục là một trong những xu hướng quan trọng nhất trong thế giới truyền thông xã hội. Trang Social Media Today cho biết trên thực tế, video sẽ chiếm tới 82% tổng lưu lượng truy cập Internet vào năm 2020. Khi các nền tảng truyền thông xã hội tìm cách ưu tiên hơn cho nội dung video, các nhà tiếp thị sẽ ngày càng tập trung phát triển lĩnh vực video như một phần trong chiến lược tổng thể để hướng tới các thị trường cụ thể. Họ sẽ phải đầu tư "chất xám" nhiều hơn để mang lại những câu chuyện sáng tạo trong các đoạn video sao cho thu hút sự chú ý của người dùng chỉ trong vài giây.

4. Phân khúc đối tượng truyền thông xã hội

Phân khúc có nghĩa là phân chia chiến lược đối tượng người dùng hay khách hàng thành các nhóm dựa trên sở thích cá nhân. Phân khúc vượt ra ngoài các khái niệm nhân khẩu học cơ bản bằng cách cho phép bạn nhắm mục tiêu và xây dựng mối quan hệ cũng như ý thức cộng đồng với các đối tượng cụ thể. Trong những năm tới, phân khúc sẽ là một ranh giới xác định giữa các chiến lược truyền thông xã hội khôn ngoan nhất và những chiến lược chỉ đang hỗ trợ chúng. 

5. Sự phát triển các video quảng cáo mang tính cá nhân hóa

Phân khúc đối tượng đi đôi với mức độ tiếp thị truyền thông xã hội cá nhân hóa ngày càng tăng. Điều dễ hiểu là sự kết hợp giữa phân khúc đối tượng với sự yêu thích các đoạn video sẽ dẫn tới sự phát triển các đoạn video quảng cáo mang khuynh hướng cá nhân hóa để đảm bảo các nội dung phù hợp với các phân khúc khách hàng cụ thể mà doanh nghiệp hay các nhà tiếp thị các hướng tới. 

Các nền tảng truyền thông xã hội, như Facebook, Instagram và Snapchat, đã đẩy mạnh các thương hiệu sản xuất nội dung video thông qua Story Ads, một phần vì các chiến dịch quảng cáo này thường có tỷ lệ "nhấp chuột" cao hơn so với quảng cáo News Feed truyền thống. Twitter cũng đang nhảy vào cuộc cạnh tranh với những đoạn video quảng cáo kéo dài vỏn vẹn 6 giây. Nội dung được cá nhân hóa sẽ đưa xu hướng này lên một tầm cao mới.

6. Sự "nở rộ" của mua sắm trên các nền tảng xã hội

Trong 10 năm qua, các nền tảng xã hội đã đóng một vai trò quan trọng trong việc biến thương mại điện tử thành ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ USD ở Mỹ. Thực tế là, mua sắm hiện đã trở thành một phần quan trọng của truyền thông xã hội. Người dùng mong muốn có thể tiếp cận các thương hiệu và sản phẩm thông qua các nền tảng xã hội. Một điều thuận tiện là người dùng có thể dễ dàng mua sắm những món đồ mình cần thông qua các mạng xã hội mà không cần phải đi lại hay di chuyển mất thời gian. Do đó, việc mua sắm trên mạng xã hội tiếp tục sẽ "nở rộ" trong năm 2020. 

7. Ít công khai, tương tác riêng tư hơn

Khi mối quan ngại về quyền riêng tư thông tin ngày càng tăng, nhiều người dùng đang chuyển sang các nhóm riêng tư và ứng dụng nhắn tin để kết nối với những người khác. Các ứng dụng nhắn tin như Facebook Messenger, WhatsApp và Instagram Messaging cho phép tạo các nhóm trò chuyện thân mật hơn, nơi người dùng có thể an tâm trong việc chia sẻ thông tin cá nhân với nhau. Trên thực tế, các ứng dụng nhắn tin đã trở thành công cụ kết nối được nhiều người dùng lựa chọn, với các ứng dụng nhắn tin hàng đầu hiện kết nối cho gần 5 tỷ người dùng hàng tháng.

8. Khách hàng/người dùng muốn sự kết nối có ý nghĩa

Khi mọi người trở nên cảnh giác hơn với việc đăng bài trên các mạng xã hội và những sự tương tác không còn được công khai, việc quảng bá và tiếp thị cũng sẽ cần phải tuân theo xu hướng này. Các thương hiệu phải tìm cách tạo ra nhiều kết nối riêng tư, thân thiết hơn với khách hàng song vẫn đảm bảo ở mức độ phù hợp. Một cuộc khảo sát của Facebook được tiến hành năm ngoái với 8.000 người cho thấy 69% số người được hỏi nói rằng nhắn tin trực tiếp với một công ty giúp họ cảm thấy tin tưởng hơn về thương hiệu. Các nền tảng khác, chẳng hạn như Instagram, cung cấp tính năng "Danh sách đầu mối" cho phép người dùng chia sẻ bài đăng và câu chuyện với một nhóm bạn bè chọn lọc. Mục tiêu là mang đến cho khách hàng hay người dùng những kết nối có ý nghĩa hơn.

9. Sự tin cậy là chìa khóa đối với việc bán hàng trên mạng xã hội 

Khi nói đến việc muốn mua sắm qua các cửa hàng trên mạng xã hội thương mại điện tử, người dùng thường có xu hướng hoài nghi và họ muốn biết được những trải nghiệm từ những khách hàng thực sự trước đó trước khi "rút hầu bao". Do đó, nội dung do người dùng và nhân viên tạo ra có ý nghĩa quan trọng. Nội dung do người dùng tạo (như các đánh giá của khách hàng) cung cấp một số bằng chứng cho thấy sản phẩm có thể đáng để thử hay không. Trong khi đó, nội dung do nhân viên tạo ra rộng hơn một chút và có thể bao gồm các đoạn video, hình ảnh hoặc bài đăng trên blog, có thể đề cập tới sứ mạnh và giá trị của công ty của họ cũng như lợi ích chung của các sản phẩm hoặc dịch vụ.

10. Truyền thông xã hội là nơi nuôi dưỡng niềm tin

Các thương hiệu sẽ làm tốt để nhấn mạnh rằng truyền thông xã hội không chỉ là một nền tảng để tiếp thị và quảng cáo mà thực sự là nơi tốt nhất để nuôi dưỡng niềm tin và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Truyền thông xã hội mang lại cơ hội truyền đạt giá trị thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng. Để làm được điều này đòi hỏi các thương hiệu phải thể hiện được tính nhân văn và tăng tính minh bạch, từ đó tạo dựng được niềm tin với khách hàng.

Phương Oanh/TTXVN

Tin cùng chuyên mục

Mỹ ngăn chặn “phí rác” khi thuê phòng khách sạn và mua vé hòa nhạc

Mỹ ngăn chặn “phí rác” khi thuê phòng khách sạn và mua vé hòa nhạc

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiến thêm 1 bước trong nỗ lực ngăn chặn các khoản “phí rác” khi Ủy ban thương mại liên bang (FTC) yêu cầu minh bạch hơn về giá đối với những người mua vé hòa nhạc, sự kiện cũng như thuê phòng khách sạn.

Tàu Dragon trở về Trái Đất cùng nhiều mẫu nghiên cứu khoa học

Tàu Dragon trở về Trái Đất cùng nhiều mẫu nghiên cứu khoa học

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 17/12 thông báo đã cùng đối tác là công ty khai phá không gian SpaceX ấn định thời điểm triển khai chuyến bay có người lái tiếp theo, mang mã hiệu Crew-10, lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Các nhà lập pháp Mỹ công bố dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm tránh đóng cửa chính phủ

Các nhà lập pháp Mỹ công bố dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm tránh đóng cửa chính phủ

Tối 17/12 (sáng 18/12 theo giờ Việt Nam), các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ đã công bố một dự luật chi tiêu ngắn hạn để ngăn chặn nguy cơ chính phủ đóng cửa vào cuối tuần này.

Kinh tế 2024 - Dự báo 2025: Kinh tế Mỹ đứng trước nhiều rủi ro

Kinh tế 2024 - Dự báo 2025: Kinh tế Mỹ đứng trước nhiều rủi ro

Theo nhà kinh tế Mark Zandi của Moody's Analytics, kinh tế Mỹ đang đạt được những kết quả "đặc biệt tốt" khi Tổng thống đắc cử Donald Trump chuẩn bị nhậm chức.

Sự cố tràn dầu trên Biển Đen gây nhiều lo ngại

Sự cố tràn dầu trên Biển Đen gây nhiều lo ngại

Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, ngày 17/12, tàu Volgoneft-109, chở 4.000 tấn dầu, đã phát tín hiệu cấp cứu trên Biển Đen.

Meta bồi thường 50 triệu AUD cho người dùng Facebook ở Australia

Meta bồi thường 50 triệu AUD cho người dùng Facebook ở Australia

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, người dùng Facebook ở Australia có thể sẽ nhận được khoản thanh toán bồi thường thiệt hại liên quan đến vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica sau khi Meta (công ty mẹ của Facebook) vừa đạt được thỏa thuận dàn xếp mang tính bước ngoặt trị giá 50 triệu AUD (31,69 triệu USD) với Ủy ban thông tin Australia (OAIC).

NHÌN LẠI THẾ GIỚI 2024: Hành động bắt buộc

NHÌN LẠI THẾ GIỚI 2024: Hành động bắt buộc

Năm 2024 "chắc chắn" là năm nóng nhất từ trước đến nay và cũng là năm đầu tiên nhiệt độ trung bình toàn cầu vượt quá 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Quốc hội Hàn Quốc khôi phục đủ thẩm phán cho Tòa án Hiến pháp

Quốc hội Hàn Quốc khôi phục đủ thẩm phán cho Tòa án Hiến pháp

Ngày 15/12, Quốc hội Hàn Quốc đã đồng thuận khôi phục cơ chế "9 người" cho Tòa án Hiến pháp trong bối cảnh đang diễn ra quy trình luận tội Tổng thống Yoon Suk Yeol.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.