Các hãng hàng không thế giới thiệt hại lớn trong đại dịch Covid-19
Ngày 20/6, các hãng hàng không thế giới cho rằng chính phủ các nước chưa ứng phó thực sự hiệu quả với đại dịch COVID-19, đồng thời kêu gọi các nước không áp dụng đóng cửa biên giới trên diện rộng khi đối phó với các đại dịch trong tương lai.
Phát biểu tại hội nghị cấp cao của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) với sự tham gia của hơn 100 người đứng đầu các hãng hàng không thế giới, Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh nêu rõ những thiệt hại của ngành hàng không liên quan tới các biện pháp ứng phó của chính phủ (với đại dịch) là rất lớn.
Hiện các hãng hàng không đang hứng chịu sự chỉ trích từ chính phủ và các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng vì hoạt động hàng không bị gián đoạn do nhu cầu đi lại phục hồi nhanh hơn dự báo. Tuy nhiên, ngành hàng không thế giới lại cho rằng chính phủ các nước "không có sự phối hợp" trong ứng phó với khủng hoảng dịch COVID-19.
Tổng Giám đốc Walsh trích dẫn một nghiên cứu cho thấy việc đóng cửa biên giới của các nước hầu như không ngăn chặn được sự lây lan của dịch bệnh COVID-19 trong khi lại làm đình trệ hoạt động đi lại toàn cầu và tàn phá nền kinh tế. Ông nhấn mạnh: "Đóng cửa biên giới không phải là cách ứng phó đúng đắn với đại dịch".
- IATA dự báo triển vọng không mấy sáng sủa của ngành hàng không thế giới năm 2022
- Dịch COVID-19: Hàng không thế giới thiệt hại 250 tỷ USD, nhiều hãng cho nhân viên nghỉ việc
- Hàng không thế giới 'đau đầu' vì đèn chiếu laser
Theo công ty Ishka chuyên tư vấn hàng không có trụ sở tại Anh, chính phủ các nước trên thế giới đã hỗ trợ các hãng hàng không 200 tỷ USD để giảm thiểu nguy cơ phá sản trong giai đoạn đại dịch COVID-19. IATA, cho biết các hãng hàng không dự báo lỗ nhẹ trong năm nay và có thể bắt đầu có lãi từ năm tới do hoạt động đi lại bằng đường hàng không phục hồi.
Ngành hàng không thế giới đã chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, với lượng hành khách giảm tới 60% trong năm 2020 và giảm tiếp 50% trong năm 2021. Các hàng hàng không thiệt hại gần 200 tỷ USD trong hai năm đại dịch vừa qua. Trong khi một số hãng hàng không bị phá sản, các hãng khác được nhà nước hỗ trợ, phục hồi và bắt đầu làm ăn có lãi.
IATA đại diện cho 290 hãng hàng không, chiếm 83% lượng vận tải hàng không toàn thế giới.
Minh Châu/TTXVN