loading...
Đã khá lâu, sân khấu Hà Nội mới có một đêm nhạc sang trọng, đẳng cấp và nhiều cảm xúc như "Mặt trời của tôi" NSƯT Đăng Dương.
Đăng Dương nghẹn ngào trên sân khấu Nhà hát Lớn, Hà Nội tối 15-10. Anh kể từ lúc mới 13-14 tuổi, ngồi dưới khán phòng xem các thầy cô biểu diễn ở thánh đường nghệ thuật, anh đã mơ ước mình sẽ có một đêm diễn riêng trên sân khấu này. Suốt 22 năm đứng dưới ánh đèn sân khấu với tư cách một nghệ sĩ chuyên nghiệp, Đăng Dương mới có thể biến ước mơ của mình trở thành hiện thực với concert "Mặt trời của tôi". Và anh khóc nghẹn vì điều đó.
Để ghi dấu thật đặc biệt cho cả mình lẫn khán giả, Đăng Dương đã cống hiến cho người nghe một đêm nhạc "để đời" đúng nghĩa. Chính Trọng Tấn, một người bạn thân thiết của anh, cũng phải thốt lên Đăng Dương không làm sô thì thôi, đã làm thì phải là "bom nguyên tử". Sân khấu giản dị nhưng sang trọng, dàn nhạc giao hưởng gồm những nghệ sĩ cự phách, âm nhạc đẳng cấp nhưng lại rất gần gũi với người nghe, Đăng Dương đã ghi tên mình vào danh sách ít ỏi những nghệ sĩ dòng thính phòng thực hiện được một đêm diễn riêng đúng chất thính phòng, cổ điển nhưng lại cuốn hút khán giả nhất tại "thánh đường nghệ thuật" Nhà hát Lớn.
Không phải bàn cãi về giọng hát Đăng Dương, vì đã là đẳng cấp. Nhưng đẳng cấp ấy kết hợp với dàn nhạc giao hưởng thì thật sự thăng hoa. Tối qua, Đăng Dương đã đưa dòng nhạc mà mình theo đuổi, vốn rất kén khán giả, đến gần hơn với số đông công chúng bằng những "bài ca đi cùng năm tháng". Anh chia đêm nhạc của mình thành năm phần, trong phần mở đầu - "Chính ca" - nam ca sĩ đưa khán giả ngược thời gian bằng những giai điệu hào hùng, sục sôi của "Hà Nội niềm tin và hy vọng", "Giai điệu tổ quốc", "Người chiến sĩ ấy".
Khi khán giả còn chưa nguôi cảm xúc về những năm tháng hào hùng thì Đăng Dương cùng các khách mời Hồng Vy, Duyên Huyền và Đào Mác, học trò cưng nhất của anh, lại mang đến cho người nghe những giai điệu mềm mại, ngọt ngào của những làn điệu dân ca kết hợp thính phòng. Đây là điểm nhấn thú vị nhất của chương trình, bởi Đăng Dương và các nghệ sĩ đã khoác "tấm áo" sang trọng rất khác cho dân ca Việt Nam. Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng đã dành nhiều công sức giúp các ca sĩ làm mới mình bằng những tác phẩm dân ca được phối khí mới theo phong cách acapella, acoustic. Các ca khúc "Se chỉ luồn kim", "Qua cầu gió bay", "Bèo dạt mây trôi", "Gió đánh đò đưa", "Trống cơm" đã nhận được những tràng pháo tay không ngớt của khán giả. Cũng ở phần này, rất nhiều khán giả ngạc nhiên khi thấy lần đầu tiên Đăng Dương bước ra sân khấu biểu diễn "Se chỉ luồn kim" bằng đàn bầu chứ không phải là hát. Ít người biết, Đăng Dương đến với âm nhạc bằng đàn bầu chứ không phải thanh nhạc. Anh đã học đàn bầu cùng người thầy đầu tiên, NSND Thanh Tâm, từ năm 13 tuổi.
Ấp ủ suốt 22 năm nên Đăng Dương muốn đem những gì tinh tuý nhất của mình khoe với khán giả. Vì thế, dù hát "Tình ca" hay nhạc ngoại với những ca khúc thính phòng kinh điển, nam ca sĩ này cũng đều mang đến những điều tuyệt vời nhất. Dù là "Tình em", "Tự nguyện", "Những ánh sao đêm", "Khát vọng" hay "Besame Mucho", "O Sole Mio" (Mặt trời của tôi)… thì người ta vẫn thấy một Đăng Dương hào sảng, mạnh mẽ mà rất ngọt ngào. NSND Quang Thọ, khi nhận xét về cậu học trò cưng, đã chúc Đăng Dương yêu nhiều hơn để giọng hát bay hơn, nhưng có lẽ "bay" qua chính mình trong một đêm nhạc nhiều cảm xúc như tối qua, với Đăng Dương không phải là điều đơn giản.
Hỗ trợ Đăng Dương trong đêm diễn đầu tiên của anh là những người bạn rất thân thiết, Lan Anh, Trọng Tấn, Việt Hoàn. Tam ca nam Đăng Dương - Trọng Tấn - Việt Hoàn đưa khán giả, nhất là những khán giả trung niên, được sống lại thời tuổi trẻ với sự ảnh hưởng của âm nhạc, văn hóa Nga. Liên khúc "Chiều Matx-cơ-va", "Chiều hải cảng’, "Nước Nga của tôi", "Thời thanh niên sôi nổi" đã giúp nhiều khán giả hồi tưởng lại miền ký ức đẹp đẽ của âm nhạc Nga. Chính họ, những người bạn, cũng đã khép lại đêm "Mặt trời của tôi" bằng màn hoà giọng nhiều cảm xúc khiến khán giả vỗ tay mãi không thôi.
Live concert 'Mặt trời của tôi' của NSƯT Đăng Dương là một "bữa tiệc" thịnh soạn đủ món, mà ở đó mỗi nhạc mục đều "chỉ mặt đặt tên" những dấu mốc trên con đường 22 năm ca hát của anh.
Theo Báo Người lao động
loading...