Ca khúc 'Live and Let Die': Giai thoại của Paul McCartney là bịa đặt?
Những tài liệu lưu trữ mới được khám phá cho thấy câu chuyện hay ho mà khán giả vẫn được nghe nhiều năm nay về ca khúc Live And Let Die - từ chính Paul McCartney và George Martin - có thể không phải sự thật.
Trước đó, cựu thành viên The Beatles đã luôn là lựa chọn của các nhà sản xuất Bond để hát Live And Let Die ở phần mở màn và kết phim.
McCartney chỉ là người hát demo?
Thật khó mà tưởng tượng rằng các nhà sản xuất phim James Bond lại muốn thay thế Paul McCartney bằng một ca sĩ khác cho ca khúc Live And Let Die, đặc biệt khi ca khúc chủ đề của ông cho tác phẩm kinh điển năm 1973 đã là hit khổng lồ.Nhưng,đó là câu chuyện được kể bởi nhà sản xuất của The Beatles là George Martin, và được chính McCartney kể đi kể lại. Cụ thể, các nhà sản xuất nghĩ bản thu của McCartney với ban nhạc Wings của ông chỉ là bản demo và họ muốn một giọng nữ.
Trong cuối hồi ký năm 1989, All You Need Is Ears, Martin nhớ rằng đã bật bản thu của McCartney cho Harry Saltzman, người sản xuất các phim Bond cùng Albert "Cubby" Broccoli. "Ông ấy ngồi xuống cạnh tôi và nói: Tuyệt. Như những gì ông từng làm, bản thu rất hay, cũng như nhạc. Giờ hãy bảo tôi, ông nghĩ chúng tôi nên để ai hát nó?" - Martin viết - "Điều này khiến tôi ngớ người toàn tập. Nói gì thì nói, ông ấy đang giữ bản thu Paul McCartney mà chúng tôi làm. Và Paul McCartney thì là một tượng đài. Thế mà rõ ràng là ông ấy coi đó chỉ như một bản demo".
"Tôi nói: Tôi không hiểu. Ông đã có Paul McCartney mà. Ông ta đáp: Ừ, hay lắm. Nhưng ta sẽ để ai hát trong phim bây giờ?" - Martin kể tiếp trong hồi ký - "Tôi nói: Tôi xin lỗi. Tôi vẫn không hiểu. Và ông ta giải thích: Anh biết đó, chẳng phải chúng ta đang có một cô gái hay sao?" Cô gái được nhắc tới ở đây có lẽ là Shirley Bassey, người cũng từng hát nhạc Bond.
Trong một buổi phỏng vấn, McCartney cũng kể: "Các nhà sản xuất tìm người thu âm. Sau khi bản thu của tôi hoàn thiện, họ nói với Martin: Bản demo tuyệt lắm. Khi nào anh định làm bản thu chính thức và ai sẽ hát nó? Và Martin nói: Cái gì? Đây là bản thu chính thức rồi còn gì".
Ca khúc “Live and Let Die”
Một góc nhìn khác
Thế nhưng giờ đây, nhà báo mảng âm nhạc Allan Kozinn và nhà nghiên cứu Adrian Sinclair, các tác giả của cuốn sách sắp ra mắt về McCartney, đã "khai quật" được những hợp đồng chưa được công bố trong một kho lưu trữ thuộc trường đại học Mỹ. Chúng cho thấy các nhà sản xuất Bond luôn muốn McCartney biểu diễn - chứ không phải chỉ là demo - và chỉ có cảnh disco trong phim là do người khác diễn live.
Kozinn, nhà phê bình kỳ cựu của New York Times, nói: "Đây là một câu chuyện lâu năm trong giới âm nhạc: Các nhà sản xuất Live And Let Die muốn thay thế McCartney bằng một giọng ca nữ. Martin đã kể câu chuyện này nhiều lần. McCartney cũng nhắc đi nhắc lại nhiều. Trên thực tế, thông tin liên lạc nội bộ chỉ ra trong hợp đồng luôn ghi là có 2 phiên bản của ca khúc".
Còn Sinclair, một nhà làm phim tài liệu đạt nhiều giải thưởng, nói: "Câu chuyện ấy đã trở thành một phần trong tuyển tập các câu chuyện mà Martin và McCartney kể trong nhiều năm và không ai từng chỉnh lại". Ông nói thêm rằng tài liệu lưu trữ - thông tin liên lạc nội bộ giữa các luật sư và đại diện cho McCartney cũng như các nhà sản xuất Bond, Eon Productions - đã "làm lung lay câu chuyện và cho thấy một khía cạnh rất khác".
Cụ thể, các hợp đồng được "khai quật" tiết lộ rằng bố vợ McCartney, Lee Eastman, đã thương lượng để thu về 15.000 USD khoản phí sáng tác Live And Let Die. Các thỏa thuận tài chính khác, bao gồm quyền xuất bản, mang lại khoảng 50.000 USD. Và trong một tài liệu, Ron Kass, cựu giám đốc hãng đĩa của The Beatles là Apple Record mà Eon thuê, viết cho nhà sản xuất Saltzman: "Paul McCartney đồng ý viết ca khúc chủ đề mang tên Live And Let Die. Ông ấy và nhóm nhạc Wings sẽ biểu diễn ca khúc chủ đề ở đoạn giới thiệu đầu phim ".
Kozinn nói: "Chúng tôi có thể nói khá chắc chắn rằng họ không định thay thế McCartney. Khi thấy những tài liệu này, chúng tôi cứ ngỡ chỉ là hiểu lầm. Martin không rành về những điều khoản của hợp đồng đó nhưng McCartney thì chắc chắn là có. Và một trong những điều chúng tôi khám phá ra là, nếu đó là một câu chuyện hay ho, McCartney sẽ thuận theo nó. Ông ấy không nghĩ có ai sẽ thấy hợp đồng đó".
Đó là một trong những nghiên cứu thuộc bộ sách của họ, The McCartney Legacy, được miêu tả là khám phá chi tiết nhất về cuộc đời sáng tạo bên ngoài The Beatles của McCartney. Nó cho biết, 50 năm kể từ khi The Beatles tan rã, 26 album hậu The Beatles của McCartney đã bán được hơn 86,5 triệu bản. Cuốn đầu tiên, nói về giai đoạn 1969 - 1973, vừa phát hành hôm 13/12 vừa qua được các nhà phê bình đón nhận nhiệt liệt. Phần thứ 2, về giai đoạn 1974 - 1980, dự kiến phát hành vào cuối năm 2024.
Đây là dự án lấy cảm hứng từ các tác phẩm về The Beatles của nhà sử học Mark Lewisohn, tác giả series The Beatles: All These Years. McCartney không tham gia vào dự án nhưng cho phép những người khác trả lời phỏng vấn, như cựu trống của Wings là Denny Seiwell.
Bây giờ, có vẻ McCartney sẽ phải tạm dừng câu chuyện yêu thích của mình, hoặc ông sẽ đưa ra một lời giải thích vào thời điểm thích hợp.
Ca khúc "Bond" hay bậc nhất
Mặc dù gần như tất cả các ca khúc Bond đều tuyệt vời, không khó để vinh danh Live And Let Die là một trong những nhạc phim hay nhất về chàng điệp viên 007. Được viết bởi McCartney và vợ ông là Linda McCartney, do Wings biểu diễn, ca khúc là màn tái hợp giữa McCartney với cựu sản xuất của The Beatles George Martin, người sản xuất và chuyển soạn cho dàn nhạc. McCartney được liên lạc để viết nhạc từ trước khi kịch bản hoàn thành.
Khi ra mắt năm 1973, Live And Let Die là ca khúc Bond thành công nhất, đạt No.1 ở 2 trong 3 BXH chính ở Mỹ (dù chỉ đạt No.2 trên Billboard Hot 100) và đứng No.9 trên BXH Đĩa đơn Anh. Các nhà phê bình cũng hết lời ca ngợi Live And Let Die là một trong những ca khúc hay nhất của McCartney. Nó cũng là ca khúc Bond đầu tiên được đề cử giải Oscar cho Nhạc phim gốc hay nhất, nhưng cuối cùng để vuột vào tay The Way We Were của Barbra Streisand. Nó thắng giải Hòa âm giọng hay nhất tại Grammy năm 1974.
Live And Let Die thường xuyên được McCartney biểu diễn trong các hòa nhạc của Wings cũng như của riêng ông. Rất nhiều ban nhạc đã cover ca khúc, bao gồm Guns N' Roses. Năm 2012, McCartney được trao giải Million-Air với hơn 4 triệu lần phát Live And Let Die ở Mỹ.