BTS được vinh danh tại AMA 2018: Sức mạnh của 'quyền lực mềm' từ K-pop

Tại lễ trao giải Âm nhạc Mỹ 2018 (AMA), diễn ra tại Nhà hát Microsoft đêm 9/10 (theo giờ địa phương), nhóm nhạc BTS đã tạo một cột mốc mới khi được trao giải Nghệ sĩ mạng xã hội được yêu thích nhất.
11/10/2018 08:01

(Thethaovanhoa.vn) - Tại lễ trao giải Âm nhạc Mỹ 2018 (AMA), diễn ra tại Nhà hát Microsoft đêm 9/10 (theo giờ địa phương), nhóm nhạc BTS đã tạo một cột mốc mới khi được trao giải Nghệ sĩ mạng xã hội được yêu thích nhất.

1. BTS đã “đánh bại” các đối thủ nặng ký là Cardi B, Ariana Grande, Demi Lovato và Shawn Mendes để đoạt giải này. Đây là lần đầu tiên một nhóm nhạc Hàn Quốc đoạt giải tại AMA.

Hiện đang lưu diễn tại châu Âu, BTS đã bày tỏ niềm vui thông qua một video được phát tại lễ trao giải: “Chúng tôi thật vui mừng khi chiến thắng tại giải Nghệ sĩ mạng xã hội được yêu thích nhất. Xin lỗi khi chúng tôi không có mặt tại lễ trao giải. Chúng tôi vừa hoàn thành chặng diễn ở Mỹ và ở đây BTS đã nhận được rất nhiều tình yêu lẫn sự ủng hộ. Cảm ơn các ARMY khi đã bầu chọn để chúng tôi đoạt giải thưởng này. Và cảm ơn AMA”.

Chú thích ảnh
BTS đã được trao giải Nghệ sĩ mạng xã hội được yêu thích nhất tại lễ trao giải Âm nhạc Mỹ 2018

Trước đó, khi BTS phát biểu tại Liên hiệp quốc hồi tháng 9, nhiều chuyên gia cho rằng đây là bước tiến hợp lý, khi Hàn Quốc hiện đang chiếm lĩnh thế giới bằng “quyền lực mềm” từ nền văn hóa giải trí của mình.

Thực tế, 7 chàng trai của BTS vốn nổi tiếng là nhóm nhạc nam với những bản hip-hop truyền cảm hứng, khích lệ tinh thần, với những bộ trang phục hào nhoáng khi trình diễn trên sân khấu hay trong các video nhạc. Nhưng khi đứng trước nhiều nhà lãnh đạo thế giới tại phiên họp thứ 73 của Đại hội đồng Liên hợp quốc, 7 chàng trai trông thật lịch lãm trong những bộ comple đen. Và trưởng nhóm RM đã có bài phát biểu dài 6 phút rưỡi nói về hoạt động của nhóm nhạc cùng UNICEF. Nhờ các hoạt động này mà họ đã quyên góp được hơn 1,1 tỷ won (986.000 USD) trong hơn một năm qua.

Nhìn hình ảnh ấy, nhiều người đã đặt câu hỏi, tại một cuộc họp, nơi cộng đồng toàn cầu bàn đến những vấn đề như thay đổi khí hậu, đa phương và gìn giữ hoà bình, K-pop có vị trí như thế nào trong các vấn đề quốc tế?

Có vẻ kỳ lạ, khi một nhóm nhạc nam của nền công nghiệp giải trí vốn khét tiếng khắc nghiệt lại có một bài phát biểu về lòng tự trọng và cách yêu bản thân mình tại Liên hợp quốc.Tuy nhiên, BTS không như bất cứ nhóm nhạc K-pop nào khác.

Theo người hâm mộ nhóm nhạc này trên khắp thế giới, BTS là một trong số ít các nghệ sĩ dám vượt khỏi những ranh giới ở quê hương Hàn Quốc - khi các bài hát và tuyên bố của họ đề cập đến những điều cấm kỵ trong xã hội như nạn tự vẫn, lạm dụng tình dục và các quyền của cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới).

Chú thích ảnh

2. BTS hiện là một trong số ít nhóm nhạc K-pop đã lọt vào được dòng chủ đạo ở thị trường Bắc Mỹ. Theo Jenna Gibson, một chuyên gia K-pop và đang làm tiến sĩ về các mối quan hệ quốc tế tại trường Đại học Chicago, thì Mỹ được xem như là “Chén Thánh” đối với các ngôi sao K-pop - khi đây là một thị trường cực khó thâm nhập. Nhiều nhóm nhạc, trong đó có Girls’ Generation, Wonder Girls và thậm chí siêu sao rap Psy đều thất bại khi thâm nhập thị trường Mỹ.

“Nhưng mọi chuyện đã thay đổi với BTS. BTS đã gặt hái thành công lớn trong vài năm trở lại đây vì họ dồn hết tâm trí cho công việc. Họ từng thực hiện những hợp đồng trình diễn nhỏ ở Mỹ, họ dành thời gian tạo dựng lượng fan Mỹ và họ quyết tâm tìm được thành công ở đây” – Gibson nói.

“BTS đang cố gắng tạo nên sự khác biệt trong bối cảnh Hàn Quốc đang đau đầu xử lý nạn tự vẫn cực kỳ cao, hệ quả từ sự cạnh tranh khốc liệt trong xã hội Hàn Quốc” - CedarBough Saeji, nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học British Columbia nhận định - “Hợp tác với Liên hiệp quốc là một sự tiếp nối hợp lý cho việc đó”.

“Quyền lực mềm”, như cách hiểu chung, là khả năng thu hút sự quan tâm của công chúng quốc tế tới tất cả những gì mà đất nước bạn đang giới thiệu. “K-pop là công cụ quyền lực mềm tối thượng cho Hàn Quốc bởi dòng nhạc này được thể hiện bằng tiếng Hàn, nó có sức mạnh để khiến người hâm mộ muốn biết nhiều hơn về K-pop, về nền âm nhạc Hàn Quốc và cả đất nước quê hương của dòng nhạc này” – Gibson nói.

K-pop thậm chí còn tạo nên trào lưu học tiếng Hàn và trở thành “mốt” ở nhiều nước. Theo kết quả một cuộc thăm dò của Quartz với khoảng 20.000 fan K-pop sống ở Algeria thì có tới 93% cho biết họ sử dụng các từ ngữ Hàn Quốc hàng ngày. “Đã có rất nhiều sự nghiên cứu để biết được K-pop như thế nào và lượng khách du lịch tới Hàn Quốc tăng đột biến nhờ nhiều loạt phim truyền hình, trong khi có nhiều người muốn học tiếng Hàn” – Gibson nói thêm.

Thậm chí trong mối quan hệ Triều Tiên-Hàn Quốc, các ngôi sao K-pop cũng đóng những vai trò chính. Cụ thể, các ca khúc của nhóm nhạc nữ Girls’ Generation đã được phát thanh trên khắp tuyến phân giới giữa hai miền và công chúng Triều Tiên đặc biệt yêu thích. Hoặc, cũng cần kể tới những màn trình diễn gần đây của các nhóm nhạc K-pop như Red Velvet, Ailee và ALi ở thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên. Nhiều chuyên gia nói rằng âm nhạc đại chúng đã góp phần làm bình thường hóa quan hệ giữa 2 miền Triều Tiên.

Việt Lâm (tổng hợp)

Giải Âm nhạc Mỹ (AMAs): Video BTS cảm ơn fan vì giải Nghệ sĩ được yêu thích trên mạng xã hội

Giải Âm nhạc Mỹ (AMAs): Video BTS cảm ơn fan vì giải Nghệ sĩ được yêu thích trên mạng xã hội

Dù đang lưu diễn ở London, BTS vẫn chứng tỏ sức hút xuyên châu lục của mình khi vừa giành giải Nghệ sĩ được yêu thích trên mạng xã hội, trong khuôn khổ giải Âm nhạc Mỹ (AMAs) 2018.

Tin cùng chuyên mục

Những sự thật ít biết về phim "Ở nhà một mình" sẽ khiến bạn ngạc nhiên

Những sự thật ít biết về phim "Ở nhà một mình" sẽ khiến bạn ngạc nhiên

Ở nhà một mình (Home Alone) - bộ phim kinh điển về Giáng sinh từ thập niên 1990 vẫn là huyền thoại, nhưng đây là 10 lỗi nhỏ và lỗ hổng cốt truyện mà bạn có thể chưa nhận ra.

Ái Phương chẳng lo hết thời dù tự nhận 'không phải ngôi sao'

Ái Phương chẳng lo hết thời dù tự nhận 'không phải ngôi sao'

Trở thành khách mời tiếp theo của Đẹp.YouNique, Ái Phương đã có những chia sẻ về hành trình tìm thấy chính mình và mong muốn dùng âm nhạc để giúp đỡ mọi người.

Châu Nhuận Phát khoe tài nhiếp ảnh tại triển lãm từ thiện Harbour City

Châu Nhuận Phát khoe tài nhiếp ảnh tại triển lãm từ thiện Harbour City

Nam diễn viên huyền thoại Châu Nhuận Phát vừa gây chú ý lớn khi tham dự lễ khai mạc triển lãm nhiếp ảnh từ thiện mang tên Hương Cảng thần tại Harbour City, khu dân cư Tiêm Sa Thủy.

Bán kết Miss Charm 2024: Dàn thí sinh trình diễn bikini 'bốc lửa', trang phục dạ hội lộng lẫy

Bán kết Miss Charm 2024: Dàn thí sinh trình diễn bikini 'bốc lửa', trang phục dạ hội lộng lẫy

Tối 18/12, các thí sinh Miss Charm 2024 bước vào vòng bán kết, tiến gần hơn tới thời khắc tìm ra chủ nhân chiếc vương miện danh giá.

SZA phát hành album đặc biệt "Lana"

SZA phát hành album đặc biệt "Lana"

SZA đã chính thức xác nhận ngày phát hành album phiên bản đặc biệt mang tên "Lana" vào ngày 20/12.

Tình yêu của Quỳnh Dao và Bình Hâm Đào: Bi kịch đến cuối đời

Tình yêu của Quỳnh Dao và Bình Hâm Đào: Bi kịch đến cuối đời

Câu chuyện tình cảm phức tạp giữa ông Bình Hâm Đào, Quỳnh Dao và Lâm Uyển Trân là một bản giao hưởng buồn, nơi tình yêu, sự phản bội và sự tha thứ đan xen nhau trong hơn nửa thế kỷ.

Phim "Mufasa: The Lion King": Hành trình về nguồn cội của vua Mufasa

Phim "Mufasa: The Lion King": Hành trình về nguồn cội của vua Mufasa

Trong bối cảnh Hollywood không ngừng phát triển, ít có thương hiệu nào lại gây tiếng vang như "The Lion King" của Disney.

Khám phá bí mật thành công của 'When The Phone Rings': Phim Hàn gây bão toàn cầu

Khám phá bí mật thành công của 'When The Phone Rings': Phim Hàn gây bão toàn cầu

MBC đã chính thức ra mắt bộ phim truyền hình When The Phone Rings (Khi điện thoại đổ chuông) vào ngày 22/11 và ngay lập tức thu hút sự chú ý của khán giả trong nước cũng như quốc tế.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.