'Bóng ma' chi phí ám ảnh chiếc trực thăng chở tổng thống Mỹ

Bộ Quốc phòng Mỹ vừa quyết định trao hợp đồng phát triển một trong những chiếc trực thăng đắt nhất hành tinh, chỉ dành riêng để phục vụ các tổng thống của nước này, cho công ty Sikorsky.
11/05/2014 02:22

(Thethaovanhoa.vn) - Bộ Quốc phòng Mỹ vừa quyết định trao hợp đồng phát triển một trong những chiếc trực thăng đắt nhất hành tinh, chỉ dành riêng để phục vụ các tổng thống của nước này, cho công ty Sikorsky. Tuy nhiên đã có những e ngại chương trình này sẽ sụp đổ vì vấn đề chi phí.

Bên cạnh những chiếc chuyên cơ cánh cố định mang tên Air Force One, máy bay trực thăng chuyên phục vụ tổng thống Mỹ mang tên Marine One đã có một lịch sử khá dài.

Những chiếc Marine One cổ lỗ

Tổng thống Mỹ đầu tiên bay lượn thường xuyên bằng trực thăng chuyên dụng là Dwight Eisenhower. Ông thường phải mất 2 giờ đồng hồ để đi từ nhà nghỉ mùa hè tại Rhode Island tới Nhà Trắng, do nơi này không có sân bay để chiếc Air Force One đỗ xuống.

Tổng thống muốn có một phương tiện giúp ông di chuyển nhanh và Lính thủy đánh bộ Mỹ đã điều tới một chiếc Sikorsky UH-34 Seahorse phục vụ ông. Mẫu máy bay đầu tiên thiếu hẳn các yếu tố tiện nghi thường thấy trong các mẫu trực thăng phục vụ tổng thống sau này, như điều hòa và nhà vệ sinh.

Sau khi Eisenhower dùng trực thăng thường xuyên, Vườn phía Nam của Nhà Trắng được thiết kế làm điểm đỗ trực thăng tổng thống chính thức. Cho tới tận năm 1976, Lính thủy đánh bộ Mỹ vẫn chia sẻ trách nhiệm chuyên chở tổng thống với Lục quân. Các trực thăng của Lục quân được gọi là Army One, trong khi trực thăng của Lính thủy đánh bộ là Marine One.

Mẫu trực thăng được sử dụng ban đầu là Sikorsky VH-3A về sau được thay bằng Sikorsky VH-3D và VH-60N. Tới năm 2009, có tổng cộng 11 chiếc VH-3D và 8 chiếc VH-60N nằm trong phi đội máy bay trực thăng phục vụ riêng tổng thống. Lực lượng này chưa từng gặp bất kỳ tai nạn nào trong thời gian hoạt động.

Vấn đề nằm ở chỗ mẫu VH-3D, dựa trên mẫu Sea King của Sikorsky, đã bị quân đội Mỹ loại bỏ vào những năm 1990. Những chiếc còn bay ra đời vào năm 1975, khiến chúng chỉ trẻ hơn Tổng thống Barack Obama có 14 năm.

Chết yểu vì chi phí

Năm 2002, chính quyền Mỹ đã đề xuất kế hoạch thay những chiếc VH-3D bằng một mẫu trực thăng mới, hiện đại hơn. Theo sau các vụ khủng bố 11/9, do lo ngại về nguy cơ tổng thống có thể bị đe dọa tính mạng, người ta muốn có một phương tiện vừa hiện đại, vừa an toàn.

Năm 2005, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố rằng một đội đấu thầu thuộc các tập đoàn Lockheed Martin và AgustaWestland đã giành được hợp đồng chế tạo 28 chiếc trực thăng mang tên VH-71 Kestrel (chữ V chỉ “phương tiện vận tải chở người quan trọng - VIP).

Mô phỏng hình ảnh chiếc Marine One mới của Sikorsky

Vào thời điểm hợp đồng được ký kết, chi phí ước tính của chương trình là 6,5 tỷ USD, tức 232 triệu USD mỗi chiếc, gồm cả phí nghiên cứu phát triển.

Thật không may, chương trình Kestrel nhanh chóng vượt tầm kiểm soát, có chi phí quá lớn do những yêu cầu khắt khe của chương trình, bên cạnh "các ý kiến hay" khác được bổ sung sau này.

Để trở thành một chiếc trực thăng Marine One không phải chuyện dễ dàng. Chiếc máy bay phải đủ nhỏ để hạ cánh được xuống Vườn phía Nam Nhà Trắng, nhưng cũng đủ lớn để mang được 14 người và cả tấn thiết bị đi một quãng đường dài 450km. Chiếc trực thăng phải được bọc thép, với kính lái và thân máy bay chống được đạn súng bắn thẳng.

Trực thăng của tổng thống cũng phải được trang bị nhiều biện pháp phòng vệ để chống lại việc bị tập kích bằng tên lửa dẫn đường. Nó phải chống được sóng điện từ hình thành từ một vụ nổ hạt nhân, vốn có thể nướng chín các thiết bị điện tử và khiến trực thăng rớt khỏi bầu trời.

Hệ thống liên lạc an toàn phải được trang bị. Marine One phải có khả năng gửi và nhận thông tin liên lạc được bảo mật, có thể tổ chức hội đàm video được bảo vật với các lãnh đạo thế giới và quân đội Mỹ, gồm những người phụ trách lực lượng hạt nhân của Mỹ.

Cuối cùng, trực thăng của tổng thống phải có nhà vệ sinh.

Quá nhiều yêu cầu đã đặt lên vai chương trình Kestrel, tới mức các nhà phát triển quyết định rằng nó sẽ cần các động cơ mới, hộp số mới, cơ cấu truyền động mới để nâng được đủ thứ hàng hóa đi kèm, chưa kể vị tổng thống nặng tới gần 90kg.

Chương trình trở nên đắt đỏ tới mức mỗi chiếc trực thăng có giá khoảng 400 triệu USD trong năm 2009, vượt qua cả chi phí sản xuất Air Force One. Ngay cả ông Obama đã tỏ ra tức giận trước việc chương trình có chi phí quá lớn. "Chiếc trực thăng tôi đang dùng là hoàn hảo đối với tôi" - ông tuyên bố.

Kết quả là chương trình  bị hủy bỏ vào năm 2009, với 3 tỷ USD đã kịp bốc hơi.

Vẫn quá sức đắt đỏ

Nay đề xuất chế tạo Marine One lại được khơi lại. Báo chí Mỹ nói rằng mỗi chiếc máy bay trực thăng thuộc chương trình mới sẽ có giá ít nhất 400 triệu USD, tức không hề rẻ nếu so với chương trình Kestrel đã chết yểu. Toàn bộ dự án nhằm chế tạo ít nhất 23 chiếc trực thăng sẽ khiến dân Mỹ tốn từ 10 - 17 tỷ USD tiền thuế.

Hợp đồng lần này trao cho nhà thầu Mỹ Sikorsky. Không giống chương trình trước, chương trình mới gồm nhiều phần và giai đoạn đầu có giá chỉ 1,24 tỷ USD. Quân đội Mỹ sẽ nhận bàn giao 2 chiếc trực thăng thử nghiệm, dựa trên mẫu Sikorsky S-92, vào năm 2015. Thêm 21 chiếc trực thăng nữa sẽ được bàn giao sau.

Có một câu hỏi đặt ra là vì sao người Mỹ phải mua quá nhiều trực thăng tới vậy chỉ để phục vụ một tổng thống? Câu trả lời là Marine One thường bay trong một đội gồm các máy bay "chim mồi", nhằm giảm thiểu rủi ro. Khi cần thiết người ta có thể sử dụng tới 5 chiếc loại Marine One và chỉ 1 trong số đó chở theo tổng thống.

Ngoài ra việc dùng nhiều trực thăng là yêu cầu bắt buộc khi tổng thống cần di chuyển dọc theo Washington. Người ta sẽ điều trực thăng tới chờ ở các chặng trong hành trình để đảm bảo ông không phải chờ đợi.

Yêu cầu là vậy nhưng chỉ thời gian mới có thể trả lời liệu Sikorsky có giảm bớt chi phí và bàn giao trực thăng đúng hẹn hay không. Có một điều rõ ràng là Tổng thống Barack Obama chắc chắn sẽ không bao giờ được đặt chân lên mẫu Marine One mới. Đội trực thăng chuyên phục vụ tổng thống mới sẽ chỉ đi vào phục vụ hoàn chỉnh trong năm 2022, rất lâu sau khi Obama rời nhiệm sở.

Để tiện so sánh, chi phí tối đa của dự án chế tạo Marine One (17 tỷ USD) đủ để quân đội 3 nước Phần Lan, Na Uy và Thụy Điển chi tiêu quốc phòng trong vòng 1 năm (ngân sách quốc phòng thường niên của 3 nước cộng lại là 16,9 tỷ USD).


Tường Linh (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản gửi các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã; các đơn vị trực thuộc; trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên về việc tăng cường công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ, Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Sáng 18/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Chuyên đề Công an Thành phố phối hợp Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức Tọa đàm nâng cao năng lực phòng, chống tội phạm lĩnh vực tài chính trên không gian mạng.

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt danh mục tuyến đường, phố được sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ, trong đó bổ sung 191 tuyến đường, phố đủ điều kiện vào danh sách được trông giữ xe dưới lòng đường.

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Dự thảo Thông tư quy chế tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm do trường quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo.

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 1569/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Chiều 13/12, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 80 trường hợp tử vong do bệnh dại tại 33 tỉnh, thành phố, trong đó một số địa phương ghi nhận số ca tăng cao là Bình Thuận, Đắk Lắk, Nghệ An, Gia Lai.

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Ngày 13/12/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Thông tin từ Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết, dịp cuối năm và Tết Nguyên đán luôn là thời điểm cao điểm về nhu cầu máu để phục vụ công tác cấp cứu, điều trị.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.