A+ A A- Kiểu đọc sách

Tổng giám đốc VPF Cao Văn Chóng: '90% các tình huống phản ứng trọng tài là không đúng'

07:59 05/05/2016
loading...

(Thethaovanhoa.vn) - Tổng giám đốc Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF) Cao Văn Chóng đã có những trao đổi hết sức thẳng thắn về một số vấn đề nổi cộm sau 8 vòng đấu của giải Toyota V.League 2016 lẫn giải hạng Nhất QG Kienlongbank 2016, đặc biệt là trong công tác trọng tài, công tác quản lý, tổ chức, điều hành của BTC giải.

Đã có một số tình huống phản ứng công tác Trọng tại như: ở vòng 8, tiền đạo Nguyễn Văn Toàn (HAGL) dùng tay đẩy vào vai trọng tài chính Nguyễn Đức Vũ để phản ứng sau trận thua 1-2 trên sân FLC Thanh Hoá. Trước đó, HLV Lê Huỳnh Đức (SHB Đà Nẵng) cũng công khai chỉ trích trọng tài sau trận hoà B.Bình Dương 1-1 trên sân nhà ở vòng 7. Còn ở giải hạng Nhất QG Kienlongbank 2016, CLB Đồng Nai tố bị trọng tài thổi ép hai trận liên tiếp trên sân Huế (thua 1-2 ở vòng 2) và Phú Yên (hoà 1-1 vòng 3). Trong đó, đội trưởng Bật Hiếu và HLV Trần Bình Sự đã phản ứng trọng tài chính Đặng Quốc Dũng dữ dội ở trận đấu với Phú Yên. Ông đánh giá như thế nào về những sự cố này?

- Ông Cao Văn Chóng: Không riêng gì ba tình huống này mà nhiều tình huống tranh cãi khác đều được VPF xem xét thấu đáo và có phương án xử lý hợp tình hợp lý. Nhân đây tôi kêu gọi các CLB hãy tập trung vào chuyên môn để cống hiến tốt nhất cho khán giả của mình, hạn chế phản ứng thái quá làm mất hình ảnh của cá nhân, mất hình ảnh CLB cũng như hình ảnh giải đấu trong mắt người hâm mộ. Có đến 90% các tình huống phản ứng trọng tài từ cầu thủ, HLV là không đúng, số liệu này có thông kê hẳn hoi từ Ban kỷ luật LĐBĐVN (VFF) qua nhiều mùa bóng chứ không phải con số cảm tính.

Ai sai người đó chắc chắn sẽ bị xử lý, kể cả trọng tài sai cũng bị xử lý chứ không hề bao che khuất tất. Chúng tôi có nhiều công cụ và nhiều kênh để giám sát điều hành giải đấu nên sẽ không có chuyện bỏ lọt bất cứ tình huống nào. Hơn nữa, mọi phản ứng thái quá với trọng tài dù trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào đều là vi phạm, thế thì tại sao chúng ta lại phản ứng để chuốc lấy các án phạt làm bất lợi cho CLB của mình.


Tổng giám đốc VPF Cao Văn Chóng khẳng định BTC không cấm HLV phát biểu về trọng tài

Có thông tin cho rằng VPF yêu cầu các HLV không phát biểu gì về trọng tài?

- Nhằm nâng cao chất lượng trao đổi thông tin tại các buổi họp báo sau trận đấu, vừa qua VPF có nhắc nhở cán bộ truyền thông của CLB thực hiện đầy đủ chức năng nhiệm vụ của mình trong việc điều hành họp báo sau trận đấu. Tất cả nghiệp vụ của cán bộ truyền thông các CLB đều được chúng tôi tập huấn từ đầu mùa bóng nhưng một vài vòng đấu đầu tiên, việc họp báo sau trận có nhiều nơi thực hiện chưa nghiêm túc, ví dụ như có HLV trưởng không tham gia họp báo hoặc có phóng viên hỏi câu hỏi không liên quan đến trận đấu, hỏi & trả lời phỏng vấn ở những vị trí sai quy định, họp báo không có người điều hành,...

Sau khi chấn chỉnh thì chất lượng trao đổi thông tin đã tốt hơn rất nhiều, được người hâm mộ và các đơn vị tài trợ đánh giá cao, chúng tôi đã và đang thử nghiệm một vài trận sẽ truyền hình trực tiếp cả phần họp báo sau trận trên kênh truyền thông trực tuyến VPF Media. Tôi khẳng định hoàn toàn không có chuyện VPF cấm các HLV phát biểu về trọng tài và đến giờ này chưa có HLV nào phải nhận án phạt do phát biểu về trọng tài cả.

Bạo lực sân cỏ có vẻ đang trở lại khi số lượng thẻ vàng, thẻ đỏ tăng đột biến ở V.League lẫn giải hạng Nhất 2016?

- Số lượng thẻ vài vòng đấu vừa qua có gia tăng nhưng điều này không có nghĩa là có vấn đề bạo lực sân cỏ. Hầu hết các thẻ đều xuất phát từ những lỗi sơ đẳng như kéo, xô đẩy hoặc ngăn cản cơ hội tấn công rõ ràng của đối phương. Một vài thẻ đỏ do nhận hai thẻ vàng với những lỗi sơ đẳng như trên chứ không phải thẻ đỏ trực tiếp do hành vi bạo lực.

Chúng ta nên phân biệt đâu là hành vi bạo lực dẫn đến thẻ đỏ trực tiếp và đâu là thẻ đỏ do hai thẻ vàng vì những lỗi sơ đẳng. Những CLB bị 5 thẻ vàng trở lên ở mỗi trận sẽ bị phạt bổ sung theo khoản 1 điều 46 Quy định kỷ luật VFF nhằm nhắc nhở CLB răn đe giáo dục cầu thủ của mình hạn chế phạm lỗi ở các lượt trận tiếp theo.

Khán giả đến sân trận trồi trận sụt. Nó có phải là điều lo lắng khác cho VPF trong việc đứng ra tổ chức giải? Ngoài ra, thống kê của VPF về số lượng khán giả đến sân có vẻ như luôn được tô hồng chứ không thực chất?

- Khán giả là một trong những yếu tố quan trọng VPF nhắm tới, đó là một trong những thước đo rõ ràng nhất về chất lượng giải đấu. Mỗi trận đấu đều được các bộ phận chuyên môn thống kê nhưng tôi thừa nhận các số liệu này có sai số, điều này không quá khó hiểu khi còn nhiều sân phát hành vé mời không kiểm soát hoặc mở cửa tự do ở một vài khán đài nên việc thu thập số liệu còn khó khăn.

Tuy nhiên VPF không có chủ trương tô hồng số liệu để làm đẹp báo cáo, hơn ai hết chúng tôi cần số liệu trung thực nhất để phục vụ cho công tác thống kê, qua đó đưa ra những quyết sách chính xác để xây dựng giải đấu ngày càng chuyên nghiệp hơn.

CLB Sài Gòn đã có hai trận đấu trên sân Thống Nhất kể từ khi đổi tên. Trong đó, trận thứ hai ít khán giả hơn trận ra mắt vốn có thông tin cho rằng họ thuê khán giả đến sân (thông qua một công ty tổ chức sự kiện, hỗ trợ 60 ngàn đồng/người). Ông nghĩ sao về vấn đề này?

- Vấn đề chinh phục khán giả, tôi đã trao đổi nhiều với lãnh đạo CLB Sài Gòn từ trước khi họ chuyển vào TpHCM, đây cũng là điều trăn trở lớn của CLB. Không thể đòi hỏi một sớm một chiều có thể nhận được sự tin yêu của khán giả nơi đây ngay lập tức, do đó lượng khán giả vòng vừa qua có ít đi cũng hết sức bình thường. Làm bóng đá nghiêm túc thì thành công tự khắc sẽ đến, không việc gì CLB Sài Gòn phải đi thuê mướn khán giả.

CLB Hải Phòng hiện nay cũng được chuyển đến từ Khánh Hoà nhưng trận Hải Phòng gặp B.Bình Dương vừa qua đã đón nhận lượng khán giả cao kỷ lục: 28,000 người, chưa kể sân Lạch Tray các trận gần đây đều ổn định ở mức trên 15,000 đến 20,000 người mỗi trận. Làm được điều này, Hải Phòng đã mất khá nhiều thời gian để xây dựng và tôi tin CLB Sài Gòn cũng sẽ làm được và làm tốt hơn thế vì tình yêu bóng đá của người dân TpHCM không thua kém bất cứ nơi nào.

Ông Cao Văn Chóng, Tổng Giám đốc VPF: 'Khán giả đến sân đông không còn là hiện tượng'

Ông Cao Văn Chóng, Tổng Giám đốc VPF: 'Khán giả đến sân đông không còn là hiện tượng'

Số lượng khán giả đến sân ở V.League 2016 ngày càng tăng. Theo ông Cao Văn Chóng, “thượng đế” đến sân đông không còn tâm lý đám đông, hiếu kỳ mà đó là vì tình yêu bóng đá đích thực.


VPF quay trở lại sử dụng bóng Động Lực kể từ vòng 5 sau khi dùng bóng của Grand Sport. Nhưng chất lượng bóng Động Lực lại bị khá nhiều đội phản ứng. Được biết VPF đã gửi công văn cho Động Lực về chuyện này, và phản ứng của Động Lực ra sao?

- Đúng là đã có một số vấn đề về chất lượng bóng thi đấu, nguyên nhân chủ quan cũng có mà khách quan cũng có. Chúng ta cần bóng thi đấu với chất lượng thật, được nhận xét đánh giá khách quan từ chính các CLB chứ không chỉ cái mác FIFA in lên quả bóng. Vừa qua VPF đã cấp bóng bổ sung đến các CLB để thay thế số lượng bóng hỏng, phía Động Lực rất thiện chí và sắp tới đây sẽ có giải pháp để khắc phục.

Công ty bảo hiểm Hùng Vương đã phải "than thở" gì chưa khi đầu mùa đến giờ họ phải chi trả khá nhiều trường hợp chấn thương?

- Trước khi ký hợp đồng, công ty bảo hiểm Hùng Vương đã nghiên cứu rất kỹ bóng đá VN, đặc biệt là tình hình chấn thương trong tập luyện thì thi đấu. Do đó, mọi rủi ro liên quan đến hợp đồng đã ký đều được bảo hiểm Hùng Vương chuẩn bị và có phương án giải quyết. Giải đấu đến nay có vài trường hợp chấn thương nhưng rất may chưa có trường hợp nào nghiêm trọng phải điều trị với chi phí lớn, chúng tôi vẫn đang phối hợp nhịp nhàng để đảm bảo quyền lợi cho các cầu thủ nếu chẳng may gặp chấn thương.

Tỉ lệ cá cược các trận đấu ở V-League lẫn giải hạng Nhất 2016 đều được đưa lên mạng cá cược. Vậy Sportrada - công cụ mới của VPF về cảnh báo và phát hiện tiêu cực có ghi nhận có gì bất thường chưa hay đang "thất nghiệp"?

- Hàng tuần VPF đều nhận được các báo cáo cụ thể từ Sportradar, hiện nay chúng tôi chưa ghi nhận chi tiết bất thường nào liên quan đến các giải đấu. Hợp tác với Sportradar chỉ là một trong các giải pháp, chúng tôi có nhiều giải pháp vận hành song song với quyết tâm hạn chế tiêu cực đến mức thấp nhất có thể.

PV

loading...
Viết bình luận

Tin tức Du lịch

loading...