BÌNH LUẬN: Hà Nội FC đi tìm động lực
(Thethaovanhoa.vn) - Cùng ngày CLB Hà Nội lên ngôi vô địch V-League lần thứ 5 trên sân Vinh, thì Thái Sơn Nam cũng vô địch giải futsal VĐQG 2019 tại NTĐ Lãnh Binh Thăng, Q.11, TP.HCM. Từ Vinh đến TP.HCM, những nhà vô địch đã được “quy hoạch” từ trước, gần như không có biểu hiện cảm xúc nào.
Trước khi nhà tổ chức và nhà tài trợ trao chức vô địch cho Thái Sơn Nam, họ cũng đã trao danh hiệu đồng hành cho Đại học Sư phạm Kỹ thuật. Lúc ấy khán đài còn đầy ắp (sinh viên), nhưng khi đội Thái Sơn Nam tiến lên bục cao nhất, khán đài vắng ngắt, thiếu cả tiếng vỗ tay.
Trở lại với ngày lên ngôi của CLB Hà Nội (trước 2 lượt trận), giới thạo tin gần như đã đoán được kịch bản. Vòng 25, thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm sẽ tiếp người anh em Quảng Nam trên sân nhà Hàng Đẫy và đáng ra, đây sẽ là bữa tiệc để đội bóng Thủ đô ăn mừng chiến tích. Nhưng sân Hàng Đẫy đang bị treo khán giả, nên có lẽ họ phải đợi đến khi làm khách tại sân Quảng Ninh ở vòng 26, mới ăn mừng. Như thế kể cũng kém vui thật.
CLB Hà Nội đã và đang không có đối thủ cạnh tranh ở V-League. Họ vừa có chức vô địch thứ 5 trong lịch sử 10 năm tuổi lên chơi chuyên nghiệp. Đó là chưa kể ít nhất 2 lần chạy tiếp sức cho SHB Đà Nẵng mùa 2012 và Quảng Nam mùa 2017. Nói Hà Nội FC cân cả V-League và tính cả cho gia đình T&T cũng không quá lời. Họ quá mạnh và không có đối thủ xứng tầm, kể từ sau năm 2015, khi B.Bình Dương bắt đầu biểu hiện thoái trào.
Danh hiệu quốc nội duy nhất mà CLB Hà Nội còn thiếu là Cúp quốc gia. Nhưng trước sau gì họ cũng hoàn tất bộ sưu tập này, không năm nay thì năm sau, và năm sau nữa. Mục tiêu trước mắt của đại diện Thủ đô cũng là đại diện của V-League, đấy là đấu trường AFC Cup 2019.
Trên thực tế, chức vô địch V-League mùa này của Hà Nội FC không suôn sẻ như mùa trước, khi họ thậm chí đã lên ngôi trước 5 vòng đấu. Hà Nội FC, với thuộc tính lối chơi “made in Việt Nam” thực sự là niềm tự hào và là bản lề trong lối chơi của các ĐTQG trong nhiều năm qua. Họ chơi bóng kiểm soát và có mảng miếng đàng hoàng, sở hữu vũ khí chiến thắng với rất nhiều cá nhân xuất sắc. Vậy, họ xứng đáng hơn bất cứ ai.
Thành công của đội bóng này đến từ một chiến lược và chiến dịch làm bóng đá bài bản. Từ khâu đào tạo trẻ đến phát triển thương hiệu, kinh doanh, và cả phát triển đội ngũ CĐV. Không một đội bóng nào làm tốt các khâu này bằng Hà Nội FC. Chỉ là trong ngày “cửu trùng” (19/9/2019), chức vô địch kém sắc, khiến giới quan sát cũng ít chia sẻ. Dù sao, cũng chúc mừng thầy trò ông Chu Đình Nghiêm, họ đã và đang có một mùa giải xuất sắc.
Hy vọng từ năm sau, CLB Hà Nội sẽ là niềm tự hào của V-League, của Việt Nam, quảng bá hình ảnh xứ sở ra đấu trường châu lục. Bởi giải quốc nội, với đấu trường cao nhất là V-League, họ xem như đã hết động lực phấn đấu rồi.
Tùy Phong