Boeing 'soi' những rủi ro từ thiết kế máy bay mới nhất của Airbus
(Thethaovanhoa.vn) - Nhà chế tạo máy bay Boeing Co đã bày tỏ quan ngại về thiết kế của máy bay thân hẹp mới nhất của “kỳ phùng địch thủ” Airbus, A321XLR, cho rằng kiểu bình chứa nhiên liệu mới của máy bay này có thể có nguy cơ cháy.
Trong một văn bản trình lên Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA), Boeing cho rằng thiết kế của bình chứa nhiên liệu với mục đích làm tăng khả năng bay chặng dài của máy bay A321XLR tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Điểm nổi bật chính của A321XLR nằm ở chỗ đây là máy bay một lối đi có thể bay chặng dài nhất.
Ở hầu hết các máy bay, nhiên liệu được chứa ở cánh và bình chứa trung tâm. Nhưng để đáp ứng nhu cầu bay chặng dài hơn, Airbus đã bổ sung thêm các bình chứa nhiên liệu bên trong khoang chứa hàng của một số máy bay A321.
Đối với chiếc A321XLR, Airbus dự định dành nhiều không gian hơn để chứa nhiên liệu bằng cách đúc một bình chứa trực tiếp vào thân máy bay, có nghĩa là hình dáng của bình chứa sẽ áp theo thân máy bay và chứa được nhiều nhiên liệu hơn.
- Giữa lúc Boeing khủng hoảng, hãng United Airlines mua 50 máy bay Airbus để thay... Boeing
- Airbus điều tra vụ tấn công mạng nhằm vào 130.000 nhân viên
Sự việc này đã thu hút sự chú ý của EASA. Trước đó, hồi tháng Một, cơ quan này cho biết sẽ ban hành các điều kiện đặc biệt để đảm bảo sự an toàn cho hành khách. EASA cho rằng một bình chứa nhiên liệu được đúc vào thân máy bay khi phải tiếp xúc với nguồn lửa từ bên ngoài, nếu không được bảo vệ đúng mức, có thể sẽ khiến hành khách không có đủ thời gian để sơ tán khỏi máy bay một cách an toàn.
Một nguồn thạo tin cảnh báo rằng bất cứ sự tranh cãi kéo dài nào về việc cấp phép có thể khiến thời điểm A321XLR được đưa vào phục vụ thương mại bị trì hoãn từ cuối năm 2023 đến năm 2024 hoặc chậm hơn nữa.
Nếu trường hợp này xảy ra, Boeing được dự đoán sẽ vận động các hãng hàng không chờ thêm một vài năm nữa cho sự ra mắt của một mẫu máy bay hoàn toàn mới mà nhiều người trong ngành cho là sẽ vượt trội hơn hẳn A321XLR.
Khánh Ly/TTXVN (Theo Reuters)