Bộ trưởng Đinh La Thăng: 'Nếu làm không xong thì thuê tôi trực tiếp chỉ huy'
(Thethaovanhoa.vn) – Ngày 12/8 đã diễn ra buổi làm việc giữa Bộ Trưởng Đinh La Thăng, UBND Thành phố Đà Nẵng và các sở ban ngành liên quan đến việc mở rộng nhà ga quốc tế sân bay Đà Nẵng.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu nhà đầu tư phải hoàn thành trước tiến độ ít nhất 3 tháng (khởi công trong quý 4 năm 2015 và hoàn thành trong quý I năm 2017). Đây là một dự án hết sức quan trọng không chỉ phục vụ cho việc phát triển kinh tế xã hội TP. Đà Nẵng và miền Trung – Tây Nguyên, phục vụ cho việc kết nối chung của cả nước mà còn rất quan trọng khi Hội nghị thượng đỉnh APEC sẽ diễn ra vào tháng 10-11/2017 tại Đà Nẵng với hàng trăm các cuộc hội nghị lớn.
Bộ trưởng cũng nhấn mạnh rằng, dù không có Hội nghị APEC diễn ra thì nhà ga quốc tế cũng phải đầu tư mới bởi bản thân cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đến nay cũng đã bắt đầu đạt tải và sẽ quá tải, theo quy hoạch sẽ đạt 6,5 triệu khách vào năm 2016 tuy nhiên đến nay đã đạt 6 triệu, qua đó cho thấy tính cấp thiết và khẩn trương của việc phải xây dựng một nhà ga quốc tế mới.
“Đối với các dự án giao thông thì không thể có chuyện chậm tiến độ, đặc biệt là dự án hàng không. Nếu làm không xong thì thuê tôi trực tiếp chỉ huy, tôi sẽ đảm bảo đúng tiến độ năm 2017 bàn giao”. Đó là một trong những yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng.
Dự án sẽ mở rộng ngay cảng hiện có để nâng công suất lên 9 triệu lượt khách/năm; xây dựng nhà ga mới công suất 4 triệu lượt khách/năm và sau này sẽ mở rộng thêm để đảm bảo đến năm 2030 Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đón được 20 triệu lượt khách/năm. Đồng thời sớm bàn giao quy hoạch này cho TP Đà Nẵng để làm căn cứ chuẩn bị các bước về giải phóng mặt bằng.
Ông Lê Mạnh Hùng – Tổng giám đốc Công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết, hiện tại công ty đã chuẩn bị 20 chuyên gia trong các lĩnh vực xây dựng nhà ga, chuyên gia về các dự án hàng không quốc tế, chuyên gia kỹ thuật đến từ các nước Singapore, Mỹ, có năng lực và kinh nghiệm để xây dựng một nhà ga mới phù hợp với trào lưu và xu thế của thế giới.
Trong tháng 9, tháng 10 tới, công ty sẽ phối hợp với thành phố tiến hành giải phóng mặt bằng. Hiện Tổng công ty đã cho sửa chữa đường băng và đang có kế hoạch xây dựng nhà khách VIP ở sân bay để đón các đoàn khách quốc tế với diện tích 800m2 trong tổng diện tích khuôn viên 4.200m2, sẽ bắt đầu khởi công từ tháng 6/2016 – 6/2017.
Tại cuộc họp, ông Lê Mạnh Hùng cũng kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải tiến hành phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng giai đoạn 2020, định hướng đến năm 2030. Đồng thời kiến nghị các cơ quan chức năng liên quan phối hợp với chủ đầu tư và UBND TP. Đà Nẵng tiến hành nhanh chóng việc di dời, giải tỏa và đền bù mặt bằng để việc khởi công được đúng tiến độ.
Bộ trưởng cũng đánh giá rất cao Dự án nhà ga mới của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng: Đây phải là một dự án mẫu mực, không chỉ đẹp về kiến trúc mà phải tốt về chất lượng. Do vậy, việc chọn nhà thầu yêu cầu phải nghiêm chỉnh, phải có tiền thì mới có chất lượng, có tiến độ. Rút kinh nghiệm từ việc xây dựng nhà ga hiện hữu, chọn rất nhiều nhà thầu, và yếu toàn diện từ chủ đầu tư, Ban quản lý dự án cho đến các nhà thầu, lại qua rất nhiều khâu trung gian nên rất chậm. Bây giờ, không chỉ chọn nhà thầu chính để làm mà nhà thầu phụ cũng phải lựa chọn.
Hoàng Yến