BMW quyết định 'sản xuất' xe trong môi trường thực thế ảo
Hiện tại, BMW đang vận hành một nhà máy ảo hoàn toàn giống với nhà máy thực và mọi thứ tồn tại trong nhà máy thực đều được chuyển đổi thành hình ảnh và được đặt trong nhà máy ảo.
Gần đây, sự phát triển của công nghệ thực tế ảo đã và đang lan rộng đến các công ty ô tô. Ví dụ đơn giản nhất là xây dựng môi trường thí nghiệm ảo. Mục tiêu là giảm tần suất thực sự đến đường thử hoặc sử dụng băng ghế thử vật lý, với mục tiêu cuối cùng là giảm thời gian và chi phí cần thiết cho quá trình thử nghiệm.
Việc xây dựng thực tế ảo này đang dần mở rộng phạm vi. Ví dụ: BMW vận hành một nhà máy ảo hoàn toàn giống với nhà máy thực và mọi thứ tồn tại trong nhà máy thực đều được chuyển đổi thành hình ảnh và được đặt trong nhà máy ảo.
Sau đó, AI nhận dạng hình ảnh của các bộ phận khác nhau dưới dạng dữ liệu, tính toán cách đặt đồ vật hoặc di chuyển dây chuyền để xây dựng quy trình sản xuất hiệu quả nhất và phản ánh nó trong hoạt động thực tế của nhà máy. Cuối cùng, kết quả đạt được trong quá trình này có thể làm giảm chi phí sản xuất.
Gần đây, phạm vi ứng dụng này đã được mở rộng hơn nữa. Lần này, BMW chỉ đơn giản là quyết định mở Metabus không gian ảo nhập vai. Dự án có tên Surflyton chủ yếu bao gồm việc chuẩn bị phương tiện, trải nghiệm trên phương tiện, xây dựng tất cả các môi trường cần thiết cần thiết cho hoạt động bắt đầu từ hệ thống môi trường ảo.
Chủ đề cốt lõi là kết hợp các công nghệ mới mà BMW sẽ sử dụng và xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết. Ví dụ: thu thập ý tưởng và công nghệ mới cho các thiết bị thông minh như thiết bị đeo, cảm biến sinh học, kính thông minh, v.v. có thể đeo và sử dụng trên xe. Chúng bao gồm truyền thông 5G, điện toán đám mây và các công nghệ phần mềm như AR, VR và IoT có thể sử dụng các thiết bị này.
Trong ô tô, các phương thức giao tiếp mới hoặc tương tác mới giữa hành khách, bao gồm cả người lái và phương tiện được phát triển bằng tai nghe, kính VR và hệ thống cảm biến. Cuối cùng, sự phát triển và ứng dụng chung của các công nghệ dựa trên chuỗi khối như NFT và hệ thống hợp đồng thông minh sẽ mang đến những cơ hội mới cho ngành ô tô, cho phép mọi người di chuyển tự do và có được quyền sở hữu trí tuệ trên Metabus được xây dựng theo cách này.
Hiểu một cách đơn giản thì BMW đang hướng đến việc mở ra thế giới thực tế ảo cho toàn thế giới. Nói cách khác, bất kỳ ai cũng có thể tham gia, và mỗi lĩnh vực tập hợp ý tưởng và quan điểm của vô số người, đồng thời áp dụng những cải tiến mới được tạo ra vào sự phát triển thực tế của ô tô và sự phát triển của môi trường ô tô.
BMW tuyên bố rằng trước ngày 15 tháng 3 năm 2023, tất cả những gì bạn cần làm là gửi ý tưởng và ứng dụng của riêng mình cho BMW Metabus và Surfly Alton. Sau đó, nếu những người tham gia cuối cùng được quyết định sau khi xem xét các ý tưởng, một đề xuất bổ sung thứ hai có thể được gửi để nắm bắt trường hợp sử dụng kinh doanh thực tế.
Những ý tưởng được lựa chọn cuối cùng sẽ được sử dụng cho quá trình phát triển Metabus mà BMW sẽ chế tạo, sau khi Metabus được hoàn thiện trong tương lai, khách hàng sẽ được trải nghiệm và cảm nhận những điều mới mẻ ở BMW mà họ chưa từng được trải nghiệm trước đây. BMW dự đoán rằng một ngày nào đó, một hệ sinh thái độc đáo sẽ được xây dựng tại đây.
Trước đó không lâu, BMW vừa thiết kế loại kính thực tế ảo có thể hướng dẫn người sử dụng từng bước sửa chữa động cơ thông qua việc nhìn vào kính. Thực tế, khi thợ sửa chữa đeo kính và nhìn vào động cơ xe BMW, các hình ảnh 3D sẽ hiển thị ngay trước mắt với màu sắc sống động. Kinh thực tế ảo còn được sử dụng để chuẩn đoán các bộ phận bị lỗi cũng như cung cấp các hướng dẫn cần thiết để khắc phục.
Trên thực tế, Metabus của BMW vẫn chưa được tiết lộ cho đến nay và vẫn chưa rõ chính xác trải nghiệm ở đây là gì và mong đợi điều gì. Nhưng BMW đang thu hút các nhà cung cấp công nghệ tiên tiến toàn cầu để xây dựng Metabus. Rõ ràng, trong tương lai không xa, một xã hội mới mà chúng ta chưa bao giờ tưởng tượng có thể được xây dựng bởi BMW.
Tham khảo: QCTT