Bầu cử Mỹ 2024: Các chiến dịch tranh cử chi tiêu kỷ lục 15,9 tỷ USD
Cuộc tổng tuyển cử Mỹ năm 2024, diễn ra vào ngày 5/11, đã xác lập kỷ lục chi tiêu khi tổng số tiền đóng góp cho các chiến dịch tranh cử lên tới 15,9 tỷ USD, trở thành cuộc bầu cử tốn kém nhất trong lịch sử Mỹ.
Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận OpenSecrets, khoản chi tiêu này, bao gồm cả các cuộc bầu cử quốc hội, đã vượt qua con số 15,1 tỷ USD chi cho cuộc bầu cử năm 2020 và gấp đôi mức chi tiêu 6,5 tỷ USD của năm 2016.
Trong cuộc chạy đua giành ghế tổng thống gay cấn, Phó Tổng thống Kamala Harris là người dẫn đầu về huy động quỹ. Chiến dịch tranh cử của bà đã thu về hơn 1 tỷ USD, trong đó 40% đến từ các nhà tài trợ nhỏ, cộng với 586 triệu USD từ các ủy ban hành động chính trị.
Trong khi đó, chiến dịch của cựu Tổng thống Donald Trump huy động được 382 triệu USD, trong đó 28% đến từ các nhà tài trợ nhỏ, còn các ủy ban liên kết đóng góp thêm 694 triệu USD. Nhà tài trợ lớn nhất cho chiến dịch của ông Trump là Timothy Mellon, người thừa kế ngân hàng 82 tuổi với số tiền đóng góp 197 triệu USD.
Các nhà tài trợ lớn khác bao gồm vợ chồng Richard và Elizabeth Uihlein (ngành đóng gói), "ông trùm" sòng bạc Miriam Adelson, Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX Elon Musk, cùng nhà đầu tư quỹ đầu cơ Kenneth Griffin, mỗi người đóng góp trên 100 triệu USD cho ông Trump và đảng Cộng hòa.
Về phía đảng Dân chủ, ông Michael Bloomberg là nhà tài trợ lớn nhất, đóng góp khoảng 93 triệu USD. Ông George Soros cũng đóng góp 56 triệu USD thông qua các ủy ban hành động chính trị của mình.
Theo dữ liệu của công ty theo dõi quảng cáo AdImpact, tính đến thời điểm hiện tại, tổng cộng 10,5 tỷ USD đã được chi cho các quảng cáo chiến dịch tranh cử. Cụ thể, các chiến dịch tranh cử tổng thống của bà Harris và ông Trump đã chi tổng cộng 2,6 tỷ USD cho quảng cáo từ tháng 3 đến ngày 1/11, trong đó đảng Dân chủ chi 1,6 tỷ USD và đảng Cộng hòa chi 993 triệu USD. Tính theo các bang, Pennsylvania dẫn đầu với mức chi tiêu 264 triệu USD cho cuộc tranh cử tổng thống, tiếp theo là Michigan với 151 triệu USD và Georgia với 137 triệu USD.
Mặc dù quảng cáo trực tuyến ngày càng chiếm ưu thế, nhưng các nền tảng kỹ thuật số vẫn chỉ nhận được 419 triệu USD cho quảng cáo chiến dịch tranh cử tổng thống, chiếm 17% tổng chi tiêu. Trên các nền tảng của Meta (gồm Facebook và Instagram), đảng Dân chủ đã chi gấp hơn 5 lần so với đảng Cộng hòa, với 132,4 triệu USD so với 24,7 triệu USD. Trong khi đó, trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), đảng Cộng hòa chi nhiều hơn đảng Dân chủ, với 1,1 triệu USD so với 150.000 USD.