Bất tử hóa một Nhật Bản thời hậu chiến

9 ngày trước khi tuyên bố khai mạc Olympic Tokyo 1964, Nhật Hoàng Hirohito đã chủ trì buổi lễ chứng kiến đoàn tàu viên đạn đầu tiên của Nhật Bản phóng một mạch từ Tokyo tới Osaka với tốc độ khó tin khi ấy là 210km/h.
17/07/2014 07:42
(Thethaovanhoa.vn) - 9 ngày trước khi tuyên bố khai mạc Olympic Tokyo 1964, Nhật Hoàng Hirohito đã chủ trì buổi lễ chứng kiến đoàn tàu viên đạn đầu tiên của Nhật Bản phóng một mạch từ Tokyo tới Osaka với tốc độ khó tin khi ấy là 210km/h.

Chạy dọc theo một cung đường sắt cao tốc mới mẻ, được chế tạo vô cùng cẩn thận, băng qua tổng cộng 108 km đường hầm và hơn 3.000 cây cầu, màn trình diễn của tàu cao tốc trên tuyến đường mang tên Tokaido Shinkansen (Đường tàu mới) khi ấy không phải để "lấy le" cho Nhật Bản trước Olympic.

Những kỳ tích đáng kinh ngạc

Tuyến đường sắt trên về sau đã không chỉ thuộc hàng nhanh nhất, hiện đại nhất mà còn được sử dụng nhiều nhất thế giới. Ngày hôm nay các đoàn tàu Shinkansen 16 toa trông như con rắn rời Tokyo tới Osaka sau mỗi 3 phút. Từng đoàn tàu này có chỗ ngồi thoải mái cho 1.323 hành khách, di chuyển với tốc độ hành trình 270 km/h.

Từ năm ngoái các đoàn tàu đi trên Tohuku Shinkansen, một trong 6 tuyến đường sắt cao tốc khai trương suốt 50 năm qua, đã có thể đạt tốc độ 320km/h tại một số điểm. Những đoàn tàu cao tốc này, với nhiều tuyến đường tỏa đi khắp Nhật Bản, đã khiến hoạt động di chuyển nội địa bằng máy bay trở nên kém hấp dẫn.


Hình ảnh tàu viên đạn lướt dưới núi phủ tuyết trắng đã trở thành biểu tượng của một nước Nhật phục hồi hoàn toàn sau chiến tranh

Không chỉ có tốc độ cao, tần suất hoạt động lớn, sạch không tì vết và luôn tới bến đúng giờ tới từng giây, tỷ lệ thải khí gây ô nhiễm của các đoàn tàu này cũng chỉ bằng 16% những chiếc xe hơi mà người ta cần sử dụng để đưa lượng người tương tự đi cùng 1 hành trình.

Ngoài ra kể từ khi Hirohito khai trương đoàn tàu đầu tiên vào năm 1964, đã không có vụ tai nạn gây tử vong nào trên đường sắt cao tốc. Suốt 50 năm qua, chỉ có 2 đoàn tàu bị trật bánh. Một trường hợp là trong trận động đất hồi năm 2004 và trường hợp còn lại trong một cơn bão tuyết, đủ để thấy thành tích an toàn cực cao của tàu viên đạn.

Biểu tượng của một Nhật Bản đã hồi phục

Ngoài ý nghĩa ứng dụng thực tiễn, tàu viên đạn giống như một mốc son, một hình ảnh biểu tượng đánh dấu sự phục hồi kinh tế và văn hóa Nhật Bản, gần 20 năm sau khi Thế chiến II kết thúc. Trong những bức ảnh giới thiệu thành tựu của Nhật Bản khi đó luôn có cảnh các đoàn tàu viên đạn chạy xuyên qua những hàng cây anh đào nở hoa, dưới đỉnh núi phủ tuyết trắng đẹp mê hồn.

Không chỉ dừng lại ở tàu viên đạn, du khách tới dự Olympic 1964 còn kinh ngạc trước một Nhật Bản tràn đầy năng lượng, đầy những công trình kiến trúc mới lạ, các xa lộ hiện đại, những chiếc xe máy, máy ảnh thời thượng, một nền văn hóa đậm đà bản sắc đứng bên nhiều thứ choáng ngợp khác.


Bên trong tàu viên đạn hầu như không có rung lắc và tiếng ồn, khiến việc phục vụ hành khách trở nên vô cùng dễ dàng

Tuy nhiên, cái giá để tạo ra sự choáng ngợp ấy không hề rẻ. Chi phí sản xuất Tokaido Shinkansen vô cùng đắt đỏ, đã vượt quá vốn đầu tư ban đầu tới 100%. Bê bối này khiến chủ tịch Công ty đường sắt quốc gia Nhật Bản Shinji Sojo lẫn kỹ sư trưởng Hideo Shima đều bị buộc phải từ chức. Chẳng ai được mời tới dự lễ khai trương đoàn tàu tráng lệ mà họ góp sức tạo ra.

Cuộc phiêu lưu và là canh bạc tài chính lớn nhất do họ thực hiện đã bắt đầu từ năm 1959, khi Shima được mời để thiết kế, xử lý các vấn đề kỹ thuật của tuyến đường sắt mới.

Shima và cộng sự nảy sinh ý tưởng xây các đoạn đường trên cao, với chiều rộng như xa lộ bình thường, trên đặt các đường ray của mạng lưới tàu cao tốc. Hệ thống đường trên cao sẽ được xử lý để bằng phẳng ở mức lớn nhất có thể và ít góc quanh.

Các đoàn tàu cũ ở Nhật Bản sẽ không được dùng đường ray mới mà chỉ dùng đường ray cũ. Đường ray mới của tàu viên đạn rộng tới 1,4 mét do tuân theo tiêu chuẩn Âu Mỹ, qua đó giúp tàu ổn định hơn và đạt tốc độ cao hơn.

Thiết kế đường sắt đầu tiên của Shima là dành cho các đầu tàu hơi nước và một trong những mẫu đầu tàu của ông đã lập kỷ lục tốc độ vào năm 1954. Sau thời điểm này, tốc độ nghiên cứu đã được đẩy lên rất nhanh. Dù Shima bị đổ lỗi làm chi phí tăng cao, ngày hôm nay ông vẫn được xem là cha đẻ tàu viên đạn Shinkansen và các đoàn tàu cao tốc chạy điện hiện đại.

Vẫn đầy hấp lực sau nửa thế kỷ    

Kể từ khi khai trương cách đây 50 năm, tuyến Tokaido Shinkansen đã chuyên chở hơn 5,5 tỷ lượt hành khách và các đoàn tàu hoạt động trên nó vẫn không ngừng biến đổi. Với phần mũi lớn và dài, các bánh xe nằm chìm dưới thân, được tô vẽ bằng sơn màu xanh lam hoặc xanh lục, các đoàn tàu E5 và E6 đời mới nhất trông vô cùng đẹp mắt.

Nhìn từ xa, chúng giống những con lươn tới từ một hành tinh xa lạ và khi hoạt động, chúng cũng đặc biệt không kém. Sau khi trườn khỏi các nhà ga, chúng dễ dàng đạt tốc độ 270km/h chỉ sau 3 phút và tại một số điểm có thể đạt tốc độ 320 km/h.

Bên trong tàu hoàn toàn êm ái, tĩnh lặng, không có rung động. Các con tàu này có nhà vệ sinh cực kỳ sạch sẽ, ấn tượng, ghế có thể thay đổi độ cao và các tiếp viên xinh đẹp bê đồ ăn tới tận chỗ khách mời. Nhân viên ăn mặc rất bặt thiệp, thái độ vô cùng lịch sự.

Hiện nay mạng lưới Shinkansen vẫn tiếp tục lớn lên. Thế hệ tàu cao tốc mới hiện đang hoạt động quanh các đảo Honshu và Kyushu, sẽ vươn tới đảo Hokkaido vào năm 2016 trước khi đến Sapporo trong năm 2035. Khi đó đoạn đầu tiên của tuyến Chuo Shinkansen chạy từ Tokyo tới Osaka sẽ được khai trương, với những đoàn tàu Maglev có thể đạt tốc độ 500 km/h!

Để thiết kế và xây dựng một mạng đường sắt cao tốc mới, trong khi vẫn duy trì hoạt động bình thường của các đoàn tàu 320km/h đã là kỳ tích, dù xét theo bất kỳ tiêu chuẩn nào.

Và cho dù Nhật Bản có biến động như thế nào kể từ năm 1964, Shinkansen vẫn là hình ảnh tiêu chuẩn về một quốc gia tái sinh thời hậu chiến, đã khiến thế giới sốc và kinh ngạc. Ngày hôm nay hình ảnh mê hoặc của đoàn tàu viên đạn Shinkansen phóng như bay cạnh những cây anh đào nở rộ hoa, dưới những ngọn núi phủ tuyết trắng, vẫn giữ nguyên sức quyến rũ, không hề thay đổi sau cả nửa thế kỷ.

Tường Linh
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản gửi các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã; các đơn vị trực thuộc; trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên về việc tăng cường công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ, Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Sáng 18/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Chuyên đề Công an Thành phố phối hợp Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức Tọa đàm nâng cao năng lực phòng, chống tội phạm lĩnh vực tài chính trên không gian mạng.

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt danh mục tuyến đường, phố được sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ, trong đó bổ sung 191 tuyến đường, phố đủ điều kiện vào danh sách được trông giữ xe dưới lòng đường.

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Dự thảo Thông tư quy chế tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm do trường quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo.

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 1569/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Chiều 13/12, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 80 trường hợp tử vong do bệnh dại tại 33 tỉnh, thành phố, trong đó một số địa phương ghi nhận số ca tăng cao là Bình Thuận, Đắk Lắk, Nghệ An, Gia Lai.

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Ngày 13/12/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Thông tin từ Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết, dịp cuối năm và Tết Nguyên đán luôn là thời điểm cao điểm về nhu cầu máu để phục vụ công tác cấp cứu, điều trị.

Tin mới nhất

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.