Bảo tồn văn hóa chợ Hà Nội: Ngổn ngang, nhưng vẫn đầy sức hút

Quá trình đô thị hóa cùng sự xuất hiện của hàng loạt siêu thị và trung tâm thương mại, đã tạo ra một sức ép rất lớn lên chợ truyền thống. Nhưng đó cũng chính là cơ hội để loại hình này tự khẳng định sức sống riêng của mình.
13/08/2019 20:26

(Thethaovanhoa.vn) - Quá trình đô thị hóa cùng sự xuất hiện của hàng loạt siêu thị và trung tâm thương mại, đã tạo ra một sức ép rất lớn lên chợ truyền thống. Nhưng đó cũng chính là cơ hội để loại hình này tự khẳng định sức sống riêng của mình.

Bảo tồn văn hóa chợ Hà Nội (kỳ 1): Một 'thành phố chợ'

Bảo tồn văn hóa chợ Hà Nội (kỳ 1): Một 'thành phố chợ'

Xô bồ, nhếch nhác, thiếu vệ sinh - đó là những suy nghĩ dễ được gọi tên khi nhìn vào hàng trăm ngôi chợ truyền thống đang tồn tại giữa một Hà Nội của thế kỷ 21. Nhưng gạt bỏ những định kiến ấy, không thể phủ nhận: chợ chính là một phần diện mạo và bản sắc của thành phố.

“Người Mỹ đang mong muốn những gì mà các bạn có ở các ngôi chợ truyền thống. Tôi thấy rất tiếc khi một phần trong số chúng được cải tạo theo hướng trở thành những trung tâm thương mại”, KTS Steve Davies (Mỹ), nhận xét.

Không phải “kẻ thù” của siêu thị

Có hơn 40 năm nghiên cứu về chợ trên thế giới, chuyên gia này đã có chuyến khảo sát các chợ Hà Nội vào cuối năm 2018, theo một dự án do văn phòng tổ chức Health Bridge (Canada) tại Việt Nam thực hiện.

Như lời ông, khoảng 70 năm trước, rất nhiều thành phố tại Mỹ đã đóng cửa hoặc phá bỏ chợ dân sinh - khi mô hình siêu thị bùng nổ. Để rồi, theo thời gian, loại hình này lại bắt đầu được ưa chuộng trở lại với tầm quan trọng đặc thù của một không gian công cộng vừa quảng bá sản phẩm địa phương, vừa mang lại sinh khí từ các hoạt động cộng đồng – đồng thời lại tạo công việc cho tiểu thương và thúc đẩy các mô hình kinh tế nhỏ lẻ.

Chú thích ảnh
Một cảnh quen thuộc ở chợ truyền thống: người mua và chủ hàng cùng ngồi để nhặt mớ rau được bán. Ảnh: Hòa Nguyễn

Câu chuyện của Steve cũng không quá xa lạ với Hà Nội, khi từ năm 2017, thành phố đã ngừng việc cải tạo các chợ truyền thống theo mô hình trung tâm thương mại. Trước đó, mô hình này được áp dụng tại một số địa điểm, nhưng đạt kết quả rất hạn chế: người mua luôn hờ hững với những “chợ truyền thống” được bố trí ở tầng hầm các trung tâm thương mại vừa xây.

Điều này tưởng như bất ngờ, khi theo đánh giá của Viện nghiên cứu kinh tế và xã hội Hà Nội, phần lớn trong số gần 500 chợ truyền thống của thành phố (có 132 chợ thuộc các quận nội thành) đều đã tồn tại lâu năm và đang ở tình trạng xuống cấp về hạ tầng, thiếu hệ thống xử lý rác thải, không đảm bảo văn minh thương mại… Ngược lại, với ưu thế tuyệt đối ở chính những mặt này, đã có thời điểm, hệ thống siêu thị được kỳ vọng sẽ dần thế chỗ các chợ truyền thống trong tương lai.

Thế nhưng, việc chợ truyền thống vẫn tồn tại trước sức ép từ siêu thị là thực tế đang diễn ra ở Hà Nội, cũng như nhiều thành phố phát triển trên thế giới. Thậm chí, theo một khảo sát do Health Bridge thực hiện tại Hà Nội, có tới 70% số người được hỏi vẫn thích mua sắm cả ở siêu thị lẫn… hệ thống các chợ dân sinh này. Có nghĩa, trong một chừng mực, 2 loại hình đều có thể tồn tại và bổ sung cho nhau.

Chú thích ảnh
Cảnh mua bán trong một ngôi chợ truyền thống tại hà Nội

Một không gian đặc thù

Như lý giải từ các chuyên gia về kinh tế và xã hội học, dù có thể cung cấp những mặt hàng vốn có trong chợ truyền thống, những siêu thị hay trung tâm thương mại vẫn là sản phẩm gắn với các mối quan hệ xã hội của một đô thị hiện đại. Ở đó, sự riêng tư được coi trọng, và những “tương tác” chủ yếu diễn ra giữa người mua hàng và các sản phẩm trong sự lựa chọn của mình.

Ngược lại, với văn hóa của người Việt, từ hàng trăm năm nay, chính những mối quan hệ cá nhân mới là điều kéo cộng đồng đến với chợ truyền thống. Trong không gian ấy, người ta có thể thoải mái trò chuyện, giao tiếp, tâm sự, thậm chí là “thử sức” trong một kỹ năng dân gian: mặc cả để tìm mức giá rẻ cho mình.

Không phải ngẫu nhiên, ở nhiều ngôi chợ lớn tại Hà Nội, người ta có thể chứng kiến những gia đình có 3 - 4 thế hệ nối nhau bán một sạp hàng. Từ cuộc mưu sinh và những kinh nghiệm được đúc kết theo thời gian, những người bán hàng này có đủ cả sự nhạy cảm trước thị trường, sự khôn ngoan tinh tế để kết nối với người mua hay sự đảm bảo với bạn hàng trong chữ “tín”.

Giống như một so sánh mà nhiều người từng chỉ ra: chỉ tại chợ truyền thống, một bà bán thịt bình thường mới có thể cho khách quen mua chịu, rồi lại sẵn sàng xách giúp khách vài cân thịt về đến tận nhà nếu cần. Cũng như, ít khi trong các siêu thị, người ta có thể thấy những người bán hàng kết nối lại theo kiểu “buôn có bạn, bán có phường” để cùng hỗ trợ nhau kiếm sống.

Chính những giá trị ấy đã khiến mỗi ngôi chợ truyền thống tại Hà Nội mang một màu sắc và cá tính riêng. Để rồi, mỗi khi được nhắc đến, những cái tên như Đồng Xuân, Bưởi, Hàng Bè, Long Biên… có thể được “nhận diện” ngay là một ngôi chợ của Hà Nội. Không có gì lạ, khi với rất nhiều du khách tới Hà Nội, việc tìm tới các ngôi chợ chính là con đường ngắn nhất để có những cảm nhận về “dấu ấn địa phương” của vùng đất này.

Nói như PGS Nguyễn Quốc Thông (Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam), với lịch sử của một loại hình từng giữ vai trò hạt nhân trong quá trình đô thị hóa, chợ truyền thống chính là những điểm đến có sức hút đặc biệt tại Hà Nội, với chiều sâu văn hóa đã được hình thành theo thời gian của mình.

Việc bảo vệ và cải tạo những ngôi chợ ấy chỉ có thể đến từ cách tiếp cận khoa học ở góc độ văn hóa – chứ không thể đơn thuần về chức năng mua bán.

Hiện đại hay truyền thống?

Các khái niệm về sự văn minh, hiện đại hay được sử dụng từ những người muốn từ bỏ vai trò của chợ truyền thống trong đô thị. Thật ra, điều này mang tính tương đối.

Chẳng hạn, tại Việt Nam, loại hình siêu thị là khá mới – trong khi nó đã rất phổ biến ở Châu Âu từ nửa thế kỷ trước. Ngược lại, nhiều thành phố trên thế giới lại đang ưa chuộng những khu chợ do nông dân tổ chức, vốn rất gần với mô hình chợ truyền thống của Việt Nam (TS Stephanie Geertman - Health Bridge).

(Còn tiếp)

Cúc Đường

Tin cùng chuyên mục

Chiêm ngưỡng những khoảnh khắc xanh mát của Hà Nội

Chiêm ngưỡng những khoảnh khắc xanh mát của Hà Nội

Trong khuôn khổ Lễ trao giải Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội lần 15 – 2022, báo Thể thao và Văn hóa đã tổ chức tổng kết, triển lãm và trao giải Cuộc thi ảnh, video clip “Hà Nội mát xanh”.

Một Hà Nội trong mắt chúng ta

Một Hà Nội trong mắt chúng ta

Tròn 40 năm sau khi danh họa Bùi Xuân Phái xuất hiện ở phim tài liệu "Hà Nội trong mắt ai", giải thưởng mang tên ông vẫn gắn với hành trình đi tìm những giá trị của Hà Nội.

Những suy tư về hồn cốt của Hà Nội

Những suy tư về hồn cốt của Hà Nội

Việc đạo diễn Trần Văn Thủy được trao Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội đúng dịp tròn 40 năm "Hà Nội trong mắt ai" ra đời đã thôi thúc chúng ta phải xem lại bộ phim này, và cả "Chuyện tử tế" (được xem là phần 2 của nó).

Giải Bùi Xuân Phái 2022: Tiếp tục tôn vinh những con người đã tận tụy cống hiến cho Thủ đô

Giải Bùi Xuân Phái 2022: Tiếp tục tôn vinh những con người đã tận tụy cống hiến cho Thủ đô

Chiều 6/10 tại Hà Nội, Ban tổ chức Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội của báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) chính thức công bố kết quả giải thưởng lần thứ 15 năm 2022.

Thiết lập 'mốc son' cho biệt thự cũ Hà Nội

Thiết lập 'mốc son' cho biệt thự cũ Hà Nội

Sau cảnh hoang phế kéo dài nhiều năm, ngôi biệt thự Pháp cổ tại ngã tư Trần Hưng Đạo - Hàng Bài đang “lột xác” để trở thành một điểm đến văn hóa đặc thù của Hà Nội theo một dự án do UBND quận Hoàn Kiếm thực hiện.

Vinh danh những nghệ sĩ nhiếp ảnh vì 'Hà Nội mát xanh'

Vinh danh những nghệ sĩ nhiếp ảnh vì 'Hà Nội mát xanh'

Trong khuôn khổ của Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội lần 15 – 2022, đánh dấu một thập kỷ rưỡi đồng hành với sự phát triển của Thủ đô Hà Nội, báo Thể thao và Văn hóa tổ chức tổng kết, triển lãm và trao giải Cuộc thi ảnh, video clip “Hà Nội mát xanh”.

Kết quả Giải Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 15-2022. Đạo diễn Trần Văn Thủy được vinh danh 'Giải thưởng Lớn'

Kết quả Giải Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 15-2022. Đạo diễn Trần Văn Thủy được vinh danh 'Giải thưởng Lớn'

Ban tổ chức Giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội của báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) chính thức công bố kết quả giải thưởng lần thứ 15 - năm 2022 và Triển lãm, trao giải Cuộc thi ảnh, video clip “Hà Nội mát xanh”.

'Giải Bùi Xuân Phái đã góp phần tạo ra nguồn lực văn hóa to lớn cho Thủ đô'

'Giải Bùi Xuân Phái đã góp phần tạo ra nguồn lực văn hóa to lớn cho Thủ đô'

Từ năm 2008 đến nay, Giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội đã tôn vinh những nhân vật cống hiến suốt đời cho Hà Nội, gắn bó máu thịt với Hà Nội trong cả cuộc đời và sự nghiệp của mình bằng giải thưởng Lớn; đã kịp thời ghi nhận nhiều tác phẩm, ý tưởng, việc làm bảo vệ các giá trị của Hà Nội, làm đẹp cho Thủ đô.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.