Báo Tết: đặc sản Việt Nam

Gần như có thể kết luận rằng: Giai phẩm Xuân (số riêng biệt cho ngày Tết) là “đặc sản” của nền báo chí Việt Nam từ đầu thế kỷ 20, vì chưa thấy nước nào có.
10/02/2013 06:59

(Thethaovanhoa.vn) - Gần như có thể kết luận rằng: Giai phẩm Xuân (số riêng biệt cho ngày Tết) là “đặc sản” của nền báo chí Việt Nam từ đầu thế kỷ 20, vì chưa thấy nước nào có. Hơn nữa, từ tinh thần “mới mẻ ngày Tết”, trong gần một thế kỷ qua, giai phẩm Xuân đã nêu ra nhiều vấn đề gay cấn, hoặc mang tính tiên phong, ví dụ như văn hóa và phản văn hóa, nghệ thuật và phản nghệ thuật, mà đến các viện chuyên ngành cũng hiếm khi đề cập trực tiếp.

Bánh chưng và báo Tết

“Về ngữ nghĩa, giai phẩm tức là ấn phẩm hay và đẹp. Thể loại này thường được giới làm báo người Việt thích cùng nhau soạn và cho ra mắt độc giả vào mùa Xuân, vào dịp Tết âm lịch. Đó cũng là cách người cầm bút Việt thể hiện tâm lý đón Tết đón Xuân của dân tộc mình”, nhà nghiên cứu Nguyễn Tiến Văn nhận xét. Với tâm lý “trang hoàng đón Tết”, báo Tết đầu tiên là một cuộc “cách mạng báo” về hình thức. Nhiều chục năm trước, khi những số báo thường được in đơn giản, thậm chí chỉ hai màu đen - trắng, thì báo Tết luôn nổi bật nhờ in màu, với màu sắc rực rỡ hơn hẳn bình thường - âu đó cũng là một tâm lý truyền thống của người Việt vất vả quanh năm đến ngày Tết thích se sua.

Giai phẩm Xuân năm 1951

Nhưng khi các số báo thường cũng được in màu, ít nhất là ở cái bìa, thì vẻ rực rỡ không còn là một tín hiệu của báo Tết nữa. Khi đó, như quan sát của nhà nghiên cứu Nguyễn Ngọc Tuấn, báo Tết dừng sự cách tân của mình lại ở yếu tố truyền thống. Điều ấy thể hiện qua hình ảnh in trên các bìa báo Tết thường khá giống nhau: hoặc hình thiếu nữ hoặc hình ông, bà cụ già với cháu nhỏ trong y phục cổ truyền, hoặc hình một vật gì đó gắn liền với ngày Tết: hoa, cây nêu, pháo, bánh chưng... Rất ít có sự thay đổi, mà theo ông Tuấn thì hình như người ta (người làm báo cũng như người đọc báo Tết) cũng ngại thay đổi. Tết đồng nghĩa với truyền thống. Bánh chưng vuông, bánh dày tròn vẫn luôn là hình ảnh gắn với Tết. Thì báo Tết cũng vậy.

Song, tính tiên phong, đổi mới và cách mạng vẫn được xem là luôn gắn với báo Tết, hơn bất cứ một số báo bình thường nào. “Tại Sài Gòn thời 1920 là của Nguyễn An Ninh và các đồng chí của ông. Tại Hà Nội thời 1930 là của nhóm Tự Lực Văn Đoàn. Trong giai đoạn 1954 - 1975, những tờ báo như Tự do, Bách khoa, Đối diện…, cùng những họa sĩ như Nguyễn Gia Trí, Phạm Tăng… đã gửi những thông điệp đấu tranh rất rõ ràng vào những tranh bìa báo Xuân”, Nguyễn Tiến Văn khẳng định.

Riêng học giả Phạm Quỳnh, chủ bút Nam phong tạp chí, ngay từ năm 1918, ông đã nhìn báo Xuân nói chung theo khuynh hướng vui vẻ. “Cả năm có ngày Tết là vui. Vui ấy là vui chung cả mọi người, vui suốt trong xã hội, vui khắp một quốc dân; trong thế giới dễ không đâu có một cuộc vui hoàn toàn như vậy. Dẫu người buồn đến Tết cũng phải vui: vui ngày Tết là cái vui dễ “truyền nhiễm” vậy”. Cũng xin nhắc lại, Nam phong tạp chí ra đời giữa năm 1917 (Đinh Tỵ), chỉ một năm sau là Phạm Quỳnh đã tổ chức làm số Xuân, một ấn phẩm giải trí hướng đến cái đẹp hay và phổ quát.


Giai phẩm Đời nay, số Xuân, xuất bản năm 1943

Ai làm báo Tết đầu tiên?

Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Ngọc Tuấn thì Tết năm 1918, Nam phong tạp chí cho ra một tuyển tập thơ văn như một thứ giai phẩm Xuân. Cụ Vương Hồng Sển cho rằng có thể xem đó là “thủy tổ các số báo Xuân, báo Tân niên, báo đặc biệt” ở Việt Nam (Thú chơi sách, NXB Mỹ thuật, TP.HCM). Trong thập niên 1920, một số báo ở Sài Gòn thỉnh thoảng cũng có ra báo Xuân. Tuy nhiên, hình thức báo Xuân hay báo Tết này chỉ thực sự phổ biến từ thập niên 1930 trở đi, vẫn theo Nguyễn Ngọc Tuấn.

Cũng có vài nghiên cứu cho rằng tòa soạn làm báo Xuân đầu tiên là tờ Công luận ở Sài Gòn những năm 1920. Lại có ý kiến cho tờ Ðông Pháp thời báo (Le Courrier Indochinois), ra số Xuân năm Mậu Thìn - 1928, mới là đầu tiên. Vài tờ báo khác làm số Xuân khá sớm như Thần chung (Kỷ Tỵ - 1929, Phụ nữ tân văn (Canh Ngọ - 1930), Công luận (Tân Mùi - 1931)...

Giai phẩm xưa nhất từng ghi hai chữ “giai phẩm” có lẽ thuộc về tờ Đời nay, từ đầu thập niên 1940. Ngoài ra ngày trước còn loại ấn phẩm gọi là “sách chơi Xuân” (hay sách chơi Tết). Loại này để mọi người đọc giải trí vào dịp Tết, thường đăng thơ, truyện… liên quan đến Xuân. “Loại sách chơi Xuân xưa nhất mà tôi biết xuất bản vào thập niên 1930, do nhà Nam Ký, Mai Lĩnh đảm trách”, nhà sưu tập Vũ Hà Tuệ cho biết.

Đến nay vẫn chưa có kết luận chính xác về gốc tích của báo Xuân, nhưng có thể nói, nó là sản phẩm “nằm gọn” trong thế kỷ 20, dù báo tiếng Việt thì đã có từ hơn nửa thế kỷ trước đó - tờ Gia Định báo ra đời từ 15/4/1865 tại Sài Gòn.


Giai phẩm Vườn Xuân, tập văn chơi Xuân chơi Tết, 1939

Nhà cách mạng văn hóa?

Quan hệ giữa văn hóa nói chung và văn hóa báo Tết quả có nhiều gắn bó mật thiết. Có không ít nét văn hóa là “sản phẩm độc quyền” của các số báo đặc biệt, trong đó có giai phẩm Xuân.

Ví dụ, nếu không có tờ Phong hóa thì áo dài chưa chắc đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam như hiện nay. Hay cả như nghệ thuật cải lương, ra đời tại Mỹ Tho từ thập niên 1910, nếu không có sự xiển dương của nhiều tờ báo ở Nam bộ thời bấy giờ, đặc biệt là các giai phẩm Xuân những thập niên năm sau đó, khi họ dành ra những vị trí đặc biệt để nhìn lại, định giá, cải lương còn lâu (?) mới đạt đến sự phổ biến như vậy.

“Đặc điểm nổi bật nhất ở các tờ báo Tết chính là nền văn hóa nhìn lại. Báo Tết, thực sự là báo Tết, trong cảm quan của cả người viết lẫn người đọc, bao giờ cũng là một sự nhìn lại, hoặc chủ yếu là một sự nhìn lại. Nhìn lại một năm. Nhìn lại một giáp. Nhìn lại một thế kỷ. Nhìn lại những thành công và những thất bại của một đất nước hoặc một lãnh vực nào đó. Nhìn lại những nếp cũ, những tục cũ. Nhìn lại những vang bóng một thời. Nhìn lại. Số báo Tết nào cũng thường nặng trĩu quá khứ và cũng man mác tâm sự u hoài”, Nguyễn Ngọc Tuấn.

Chính vì khả năng “nhìn lại” và “hướng đến”, nên nhiều vấn đề vốn trừu tượng đã được các giai phẩm Xuân cụ thể và điển hình hóa cho dễ nhận biết. Cách mà nhiều bài báo viết về phở hay áo dài (hai sản phẩm của đầu thế kỷ 20), đặc biệt là các hình vẽ áo dài trên bìa giai phẩm Xuân, không chỉ giúp quảng cáo, mà còn tạo nên xu hướng ăn/mặc cho phụ nữ noi theo. Chính vì vậy, đôi khi nhìn lại cũng là kiểu của làm “cách mạng”, vì các sự kiện và vấn đề vẫn luôn diễn ra, nếu không có sự nhìn lại kịp thời thì mọi người ít để ý. Ví dụ, sở dĩ mạng Internet được xem là cuộc cách mạng, thực chất, cũng là vì các cuộc nhìn lại này. Nếu các báo và tạp chí không đề cập đúng lúc, thì còn lâu khái niệm cách mạng mới xuất hiện.

Còn nhà báo Lam Điền từng nhận xét: “Với những người quan tâm đến lịch sử ngành in ấn của Việt Nam, lần giở lại các trang báo Xuân ngày trước mới thấy đội ngũ làm báo bấy giờ thật sự nỗ lực để sáng tạo những maquette báo đặc sắc, hình ảnh đẹp và thật đáng quý là hầu hết đều hướng đến nét văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Ðó là bức tranh vẽ chú chích chòe đậu trên cành đào của tờ báo Mai số Xuân năm 1937, rất sinh động, là hình ảnh hai phụ nữ Nam bộ trong trang phục áo dài và cành mai vàng trên bìa tờ Ðiển tín số Xuân Kỷ Mão 1939, là hình ảnh cô gái miền Bắc in trên trang đầu tờ Mai, kèm theo bốn câu thơ mừng Xuân của Phan Bội Châu”, dẫn theo nhà báo Lam Điền. Nhìn lại các giai phẩm Xuân cũ, vì thế, cũng mở ra nhiều hướng nghiên cứu về lịch sử báo chí sau nàym

Văn Bảy
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Tin cùng chuyên mục

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi "một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe".

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Ngày 18/12, đoàn kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.