Báo Nhật lý giải 3 yếu tố giúp các quán cafe Việt Nam đánh bại thương hiệu quốc tế từ Mỹ

Ngày Chủ nhật, một con vẹt đã trốn thoát khỏi lồng và chạy nhảy khắp quán Mindfully Cafe. Nguyen Kim Ngan, chủ quán, cố gắng dụ con chim trở lại lồng của nó. Những quán cafe như quán cà phê của Ngan vẫn giữ được những nét đặc biệt và giữ vững vị trí ngay cả khi một quán cafe có logo màu xanh lá cây khác xuất hiện: Starbucks.
17/03/2023 17:06
Minh Khôi

Ngày Chủ nhật, một con vẹt đã trốn thoát khỏi lồng và chạy nhảy khắp quán Mindfully Cafe. Nguyen Kim Ngan, chủ quán, cố gắng dụ con chim trở lại lồng của nó. Những quán cafe như quán cà phê của Ngan vẫn giữ được những nét đặc biệt và giữ vững vị trí ngay cả khi một quán cafe có logo màu xanh lá cây khác xuất hiện: Starbucks.

3 yếu tố giúp các quán cafe Việt Nam giữ vững thị trường

Tại Việt Nam, nơi tự hào có nhiều quán cà phê hơn hầu hết mọi nơi trên thế giới, cafe thấm đẫm bản sắc địa phương.

Vì vậy, khi Starbucks gia nhập thị trường vào năm 2013, thương hiệu này đã phải đối mặt với một loạt kỳ vọng lớn hơn so với các thương hiệu khác của Mỹ như McDonald's và Subway đã ra mắt vào những năm 2010.

Mọi người tự hỏi chuỗi cà phê lớn nhất thế giới sẽ hoạt động như thế nào ở một quốc gia vốn là nhà xuất khẩu hạt cà phê Robusta lớn nhất thế giới.

Trả lời Nikkei Asia, đại diện Starbucks cho hay sẽ đánh dấu 10 năm hoạt động tại Việt Nam bằng cách mở địa điểm thứ 100 nhưng từ chối trả lời câu hỏi liệu công ty có sinh lãi ở quốc gia này hay không.

Và mặc dù Việt Nam có thị trường cafe lớn nhất Đông Nam Á xét về giá trị và số lượng cửa hàng, nhưng chỉ có 0,9 ly Starbucks trên 1 triệu dân - con số nhỏ nhất trong số 6 nền kinh tế chính của khu vực Đông Nam Á.

Báo Nhật lý giải 3 yếu tố giúp các quán cafe Việt Nam đánh bại thương hiệu quốc tế từ Mỹ - Ảnh 1.

So với các nền kinh tế khác ở Đông Nam Á, sự hiện diện của Starbucks tại Việt nam khá nhỏ.

"Starbucks không phải là thứ mà mọi người có thể mua được hàng ngày. Tôi muốn mang đến đồ uống chất lượng mà mọi người có thể mua được", Ngan nói.

Giá cả là một trong 3 yếu tố giải thích khả năng của các đối thủ địa phương trong việc bảo vệ thị phần của họ trong thị trường trị giá 1 tỷ USD. Hương vị và văn hóa uống khác biệt là 2 yếu tố khác.

"Chìa khóa" của các quán cafe địa phương

Trong khi Starbucks phục vụ một tách cà phê arabica với giá tới 5 USD thường được pha chế cùng với xi-rô, thì các đối thủ cạnh tranh bán mọi loại cà phê từ hạt cà phê đặc sản đến hạt robusta (chỉ có giá 1 đô la) - loại cà phê có vị đắng hơn nhưng cũng rẻ hơn và có hàm lượng caffein cao hơn so với hạt arabica.

Đối với Emma Bui, một nhân vật khác trong thị trường cà phê địa phương, sự xuất hiện của Starbucks gây ra cảm xúc "buồn vui lẫn lộn". 

Một mặt, cô cho biết gã khổng lồ toàn cầu đã tạo ra nhiều sự tò mò hơn về cà phê sau khi xuất hiện ở Việt Nam; mặt khác, cách pha chế của họ làm khẩu vị nhạt nhòa đi.

Thị hiếu cafe của Việt Nam có từ thế kỷ 19, khi người Pháp gieo hạt giống để trở thành nơi trồng cà phê robusta lớn nhất thế giới. 

Trong những năm 2000, uống cà phê đã phát triển thành thói quen quốc gia, được thống trị bởi các chuỗi cafe nội địa như Highlands Coffee và Trung Nguyên. Hàng ngàn quán cà phê nhỏ mọc lên.

Báo Nhật lý giải 3 yếu tố giúp các quán cafe Việt Nam đánh bại thương hiệu quốc tế từ Mỹ - Ảnh 2.

Các quán cafe thống trị thị trường Việt Nam.

Trong những năm 2010, hai xu hướng nổi lên. Các chuỗi cà phê Việt Nam dẫn đầu là The Coffee House và Phúc Long thu hút những khách hàng trẻ tuổi với gu thẩm mỹ sành điệu và WiFi miễn phí. 

Nền kinh tế mở cửa của đất nước đã mang lại những ảnh hưởng quốc tế, chẳng hạn như cafe "làn sóng thứ ba", tập trung vào việc pha chế thủ công cafe chất lượng cao.

Những cửa hàng mới hơn này đã bổ sung vào thị trường cafe hiện có, tạo nên một thị trường gồm 19.000 quán cafe. Theo dữ liệu của Euromonitor, số lượng này chỉ ít hơn Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Trong đó, các thương hiệu nước ngoài chỉ chiếm được một thị phần tương đối nhỏ trên thị trường.

Coffee Bean & Tea Leaf chỉ có 15 cửa hàng sau khoảng 15 năm ở trong nước, trong khi Gloria Jeans đã rời Việt Nam vào năm 2017, mặc dù nó đang cố gắng quay trở lại.

Chủ tịch Starbucks Châu Á Thái Bình Dương Emmy Kan cho biết: "Chúng tôi sẽ thực hiện một cách tiếp cận thận trọng và phù hợp với địa phương để thúc đẩy tăng trưởng bền vững". Euromonitor cho biết Việt Nam có ít hơn 90 cửa hàng Starbucks, trong khi thị trường nhỏ tiếp theo của khu vực, Singapore, có 146 cửa hàng.

Báo Nhật lý giải 3 yếu tố giúp các quán cafe Việt Nam đánh bại thương hiệu quốc tế từ Mỹ - Ảnh 3.

Quán cafe Mindfully. Ảnh: Nikkei.

"Các thương hiệu quốc tế đã thành công ở các thị trường khác ở châu Á, nên họ nghĩ đến việc sử dụng chiến lược tương tự, bằng cách định vị mình là cửa hàng nhỏ và cao cấp", Giám đốc chuyên sâu về đồ uống của Euromonitor Châu Á, ông Nathanael Lim nói với Nikkei.

Nhưng sự phù hợp của địa phương mới là chìa khóa.

Cafe ở Việt Nam mang tính xã hội, Ngan chủ Mindfully Cafe cho biết. Bạn bè thích dùng bữa tại nhà hàng, sau đó di chuyển đến quán khác để để uống cafe, đó là một phần của thói quen. Hoặc họ thích ngắm nhìn đường phố từ một quán cà phê, đôi khi ngay trên đường phố.

Một số khách quen thích đến những quán đã quen từ lâu. Yen, của quán Mindfully Cafe đứng dậy pha món espresso chanh-soda cho một người khách quen bước vào.

"Hẹn gặp lại vào ngày mai", vị khách nói khi rời quán.

"Nếu anh ấy không đến, hôm đó sẽ không phải là một ngày bình thường", Ngan nói đùa.

Hai thập kỷ trước, cafe với Việt Nam như một mặt hàng xuất khẩu mang lại lợi nhuận và là một thói quen hàng ngày. Dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ cho thấy Việt Nam xuất khẩu 25 triệu bao hạt cafe mỗi năm, chỉ sau Brazil. 

Nhu cầu trong nước cũng rất mạnh mẽ. Theo dữ liệu của Euromonitor, thị trường cafe của Việt Nam này đã tăng 13% từ năm 2021 đến năm 2022.

Starbucks Việt Nam, hay bất kỳ chuỗi quốc tế nào khác, có thể khai thác được bao xa để đạt được mức tăng trưởng đó, Nikkei viết.

Tin cùng chuyên mục

Cửu Dương Truyền Kỳ 2 "thả thính" landing page cực bén cùng loạt phúc lợi "chất phát ngất"...

Cửu Dương Truyền Kỳ 2 "thả thính" landing page cực bén cùng loạt phúc lợi "chất phát ngất"...

Tựa game nhập vai mới toanh Cửu Dương Truyền Kỳ 2 GOSU vừa khiến cộng đồng một phen hú hồn khi tung Landing page và mở đăng ký sớm cho phiên bản Alpha Test sắp tới. Cơ hội "săn" suất tham gia Alpha Test cùng hàng ngàn phần quà ngon "hết nước chấm" nay đã mở ra trước mắt game thủ.

Phổ Nghi chơi trốn tìm ở Dưỡng Tâm điện, không ngờ tìm thấy mật chiếu của hoàng đế Ung Chính: Đó là gì?

Phổ Nghi chơi trốn tìm ở Dưỡng Tâm điện, không ngờ tìm thấy mật chiếu của hoàng đế Ung Chính: Đó là gì?

Phổ Nghi và em trai ông không ngờ trong một lần đi chơi trốn tìm ở Dưỡng Tâm điện lại tìm thấy mật chiếu của hoàng đế Ung Chính. Rốt cục trong đó viết gì?

Dispatch vào cuộc: Song Ji Hyo bị nợ lương 15 tỷ vẫn giúp nhân viên, CEO sống sang chảnh và lừa dối nhà đầu tư

Dispatch vào cuộc: Song Ji Hyo bị nợ lương 15 tỷ vẫn giúp nhân viên, CEO sống sang chảnh và lừa dối nhà đầu tư

Dispatch đã vào cuộc làm sáng tỏ vụ việc Song Ji Hyo, Ji Suk Jin và các nhân viên công ty Uzurocks bị nợ lương.

Lưu Hương Giang sau gần 1 năm đối mặt với ồn ào của Hồ Hoài Anh: Nhan sắc thăng hạng, thái độ khi nhắc đến chồng gây chú ý

Lưu Hương Giang sau gần 1 năm đối mặt với ồn ào của Hồ Hoài Anh: Nhan sắc thăng hạng, thái độ khi nhắc đến chồng gây chú ý

Lưu Hương Giang ngày càng thăng hạng về nhan sắc và thái độ sau "sóng gió" khiến nhiều người nể phục.

Nhờ mẹ canh đồ khi đi cà phê một mình nhưng cốc nước mới là thứ quan trọng nhất, dân tình gật gù khi biết sự thật đằng sau

Nhờ mẹ canh đồ khi đi cà phê một mình nhưng cốc nước mới là thứ quan trọng nhất, dân tình gật gù khi biết sự thật đằng sau

Nếu thường xuyên đi cà phê, ăn uống một mình thì có lẽ đây là một trong những kiến thức quan trọng để bạn bảo vệ bản thân mình.

Người giàu thích đặt 5 loài cây này trước cửa, để phú quý không ngừng chảy vào nhà

Người giàu thích đặt 5 loài cây này trước cửa, để phú quý không ngừng chảy vào nhà

Không chỉ mang đến "mảng xanh" cho căn nhà, 5 loài cây cảnh này còn được hội nhà giàu đặc biệt ưa chuộng vì chúng sở hữu nhiều ý nghĩa phong thủy tốt lành, rất phù hợp để trưng trước cửa nhà.

Tại sao nhiều người học vấn cao, bằng cấp tốt vẫn phải sống vất vả: Chưa xác định điều này thì còn khó thoát nghèo

Tại sao nhiều người học vấn cao, bằng cấp tốt vẫn phải sống vất vả: Chưa xác định điều này thì còn khó thoát nghèo

Nhiều người đầu tư vô số thời gian và tiền bạc để sở hữu một tấm bằng tốt. Nhưng trong thời đại hiện nay, đó đã không còn là “nấc thang một bước lên trời”. Thay vào đó, ý thức được điều này mới giúp họ thoát nghèo dễ dàng hơn.

"Hồ ma" xuất hiện ở Mỹ: Chuyên gia cảnh báo chỉ còn lại thời gian rất ngắn để ngăn chặn thảm họa

"Hồ ma" xuất hiện ở Mỹ: Chuyên gia cảnh báo chỉ còn lại thời gian rất ngắn để ngăn chặn thảm họa

Các hình ảnh vệ tinh được chụp trong vài tuần qua cho thấy sự hồi sinh mạnh mẽ của Hồ Tulare ở California, Mỹ.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.