Bản quyền Ngoại hạng Anh: Cuộc chiến không chỉ ở Việt Nam
(Thethaovanhoa.vn) - Ngày 2/11 vừa qua, tờ báo Daily Telegraph đưa tin tập đoàn truyền thông SingTel Optus đã đánh bại FOX để sở hữu bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh tại Australia. Cả 2 tập đoàn này đều không tới từ xứ sở chuột túi.
- Bộ Thông tin & Truyền thông chỉ đạo mua bản quyền giải Ngoại hạng Anh
- Bản quyền truyền hình Premier League: Sang năm, châu Á phải trả tiền gấp đôi
BTC giải Ngoại hạng Anh không quá xem trọng yếu tố bản địa. Uy tín của đối tác, khả năng phát triển thương hiệu Premier League ở những khu vực tương ứng mới là điều mà họ quan tâm. VTV hay Sky Sport, miễn làm được điều này ở Việt Nam, đều sẽ có lợi thế trong cuộc chiến giành bản quyền.
Đó là câu chuyện đã diễn ra ở Australia khi cả SingTel Optus (thuộc Singapore) và FOX (tập đoàn của ông trùm Rupert Murdoch tới từ Mỹ) đều không thuộc về người bản địa.
Hơn cả một câu chuyện về tình yêu bóng đá, cuộc chiến tranh giành bản quyền Ngoại hạng Anh là thương trường đích thực, nơi đối thủ trả giá cao hơn và hợp lý hơn sẽ giành phần thắng.
SingTel đánh bại FOX khi chấp nhận chi 63 triệu USD/năm (189 triệu USD/3 năm) cho thị trường này. Ở chiều ngược lại, kẻ bại trận FOX chỉ chốt giá 28-35 triệu USD/năm. FOX nhận ra sai lầm của mình khi trả giá quá thấp và nhanh chóng đẩy giá lên 42-50 triệu USD ở vòng trả giá thứ 2 nhưng đã muộn.
Thắng lợi trước FOX giúp SingTel tiến một bước dài trên con đường chinh phục làng truyền thông, giải trí, công nghệ châu Á - Thái Bình Dương. Bản quyền Ngoại hạng Anh cũng là một vũ khí giúp họ có ưu thế hợp tác với Telstra - người khổng lồ trong lĩnh vực trình chiếu trên di động của Australia.
Với SingTel có bản quyền Ngoại hạng Anh, Telstra có bản quyền bóng đá và bóng bầu dục Australia, SingTel có thể “mượn” nền tảng của Telstra để tiến vào và “độc bá” thị trường trình chiếu di động Australia
Dù ai là người chiến thắng trong cuộc chơi này, giải Ngoại hạng Anh cũng hưởng lợi. Ông Richard Scudamore, GĐĐH giải Ngoại hạng Anh, khẳng định ông chờ đợi được làm việc với các đối tác mới để mang tới một Premier League hay nhất cho người hâm mộ toàn cầu.
Đương nhiên, để bù lại cho chi phí mua bản quyền quá cao, SingTel sẽ phải tăng giá thành. Trước đó, họ đã tăng giá thành các dịch vụ liên quan tới Premier League ở thị trường Singapore. Ông Ajay Sunder, Phó Chủ tịch Frost & Sullivan châu Á – Thái Bình Dương, một chuyên gia về bản quyền ở Singapore, khẳng định: “SingTel chắc chắn phải tính toán giá tiền cao hơn trước khi đẩy một phần chi phí đó về phía khách hàng. Không có cách nào cho SingTel giảm bớt một phần chi phí đó. Khách hàng là người sẽ phải chịu khoản chênh lệch”.
Những gì đã diễn ra ở Australia và Singapore nhiều khả năng sẽ tái diễn ở Việt Nam. Nếu các đơn vị truyền hình trong nước không hợp lực với nhau, một đối tác nước ngoài sẽ chiến thắng, giá tiền sẽ bị đẩy lên cao và người hâm mộ sẽ là đối tượng chịu thiệt sau cùng.
Những con số khủng khiếp của Premier League Bản quyền Premier League được bán theo các giai đoạn kéo dài 3 mùa bóng. Cách đây ít ngày, BT Sport và Sky đã mua thành công bản quyền Premier League ở thị trường nội địa (Anh quốc) với mức giá kỷ lục chưa từng có trong lịch sử 5,1 tỷ bảng/3 mùa giải. Vị chi mỗi mùa bóng, các đài này phải chi 1,7 tỷ bảng để đem Premier League tới cho người hâm mộ Anh. Ở Mỹ, NBC cũng vừa thắng gói bản quyền trị giá 641 triệu bảng trong 6 năm (53 triệu bảng/mùa). Hãy lưu ý, bóng đá không phải môn thể thao được hâm mộ lớn ở Mỹ với chỉ 500.000 người xem mỗi trận, kém xa con số 22 triệu người xem của bóng đá Mỹ. Ở Singapore, một thị trường ít dân hơn Việt Nam, bản quyền Premier League được mua với giá 45 triệu USD/1 năm trong 3 mùa bóng liên tiếp. |
Bạch Dương
Thể thao & Văn hóa