Ban nhạc BTS - thành công từ mồ hôi... fan
(Thethaovanhoa.vn) - Vượt qua các nghệ sĩ K-pop nổi danh như Seventeen, Monsta X, nhóm nhạc nam BTS đã đoạt giải Nghệ sĩ Quốc tế tại lễ trao giải Teen Choice 2017, do Công ty Giải trí Fox tổ chức đêm 13/8 vừa qua.
- New York Times xếp nhạc BTS vào danh sách 'được người Mỹ thích nghe nhất'
- Ngưỡng mộ cách các chàng trai BTS đối xử với người hâm mộ Hồi giáo
- BTS lọt vào danh sách 'Những nhân vật có ảnh hưởng nhất trên Internet' của Time
- Vì sao BTS đánh bại dàn sao 'khủng' để giành Billboard Top Social Artist?
BTS hiện là một trong những nhóm nhạc Hàn Quốc nổi tiếng toàn cầu, từng “đứng ngang hàng” với các ngôi sao quốc tế như Rihanna, Adele và Justin Bieber tại một số sự kiện âm nhạc thế giới. Tuy nhiên, lý do BTS trở thành một hiện tượng âm nhạc lớn như hiện nay vẫn là điều gây tranh cãi đối với các chuyên gia âm nhạc.
Một cộng đồng "đổ mồ hôi" cho BTS
BTS (tên viết tắt của “Bangtan Sonyeondan" hoặc "Beyond The Scene”) do Big Hit Entertainment, một công ty khá nhỏ, sáng lập hồi năm 2013. Nhóm nhạc này không có sự hậu thuẫn của một công ty thu âm hay phát hành toàn cầu nào (ngoài Nhật Bản, nơi nhóm nhạc đã ký hợp đồng với Universal Music).
Đáng nói hơn, 7 chàng trai của BTS hiếm khi hát hoặc xúc tiến các chương trình quảng bá bằng tiếng Anh, ngoài Rap Monster, thành viên chuyên trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh đại diện cho nhóm nhạc.
Thu hút người hâm mộ với những ca khúc mang giai điệu hip-hop với phần ca từ là những câu chuyện, tâm tư của các thành viên trong nhóm nhạc, chừng đó là chưa đủ để BTS thành công. Chắc chắn, ban nhạc này “mang nợ” nhiều mạng xã hội, cũng như lượng fan hùng hậu, để có ngày hôm nay.
Bởi, “săm soi” kỹ, người ta có thể thấy điều gì đó mang tính chủ động, (chứ không đơn thuần chỉ là một nút nhấn “like” hay chia sẻ các bài đăng về nhóm nhạc trên mạng xã hội) từ cộng đồng người hâm mộ của BTS.
Cụ thể, hiện có một cộng đồng fan cực lớn và vô cùng năng động luôn hăng say dịch và truyền bá các thông tin về hoạt động của các thần tượng của mình.
Đó là BTS-Trans, một tổ chức phi lợi nhuận do fan sáng lập. Đây là cộng đồng fan lớn của BTS luôn dịch các sản phẩm do BTS sản xuất hoặc thông tin liên quan đến nhóm nhạc này cho các phương tiện truyền thông. Hiện BTS-Trans có hơn 720.000 người theo dõi trên trang Twitter và hơn 632.000 người đăng ký xem trên YouTube
Qua BTS-Trans, “nhất cử nhất động” của các thành viên trong BTS lập tức đều được dịch sang tiếng Anh, từ bài viết đến ảnh, video liên quan đến nhóm nhạc.
Mặc dù BTS-Trans chủ yếu hoạt động xung quanh mạng xã hội, tuy nhiên nhóm này có tổ chức khá lớn với nhiều “chân rết” ở khắp thế giới, có đội ngũ dịch tiếng Hàn - Anh, Nhật - Anh và Trung - Anh, người xử lý video và thậm chí cả thư ký và nhân viên hành chính.
“Chúng tôi hiện có khoảng 50 thành viên, mặc dù không có ai làm việc cho đến hết năm” - Alli Q, điều phối viên truyền thông của BTS-Trans, nói trong một cuộc phỏng vấn - “Đội ngũ của chúng tôi hiện chủ yếu tập trung ở Mỹ, Hàn Quốc, Singapore và một số nước Đông Nam Á, tuy nhiên chúng tôi có thành viên ở khắp thế giới. Chúng tôi còn phục vụ cả những người hâm mộ BTS không sử dụng tiếng Anh, như Bồ Đào Nha, Italia và Tây Ban Nha”.
Phá vỡ rào cản ngôn ngữ
Có điều ngạc nhiên, tuy là cộng đồng fan tận tâm nhất của BTS, nhưng BTS-Trans lại chưa hề gặp gỡ nhóm nhạc thần tượng của mình hay hãng quản lý của nhóm nhạc này ở ngoài đời. Tuy vậy, họ vẫn hạnh phúc khi biết các thành viên của BTS luôn ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp của cộng đồng dịch thuật này. Trong một cuộc họp báo được tổ chức ở Hàn Quốc, thành viên Jin của BTS tuyên bố, cộng đồng dịch là “một nhân tố làm nên thành công của BTS ”.
BTS-Trans là dự án phi lợi nhuận, các thành viên làm việc đơn thuần vì tình yêu dành cho nhóm nhạc của mình, bởi vậy sự ghi nhận từ BTS và phản hồi những người hâm mộ khác là món quà tinh thần đối với họ, là động lực để họ làm việc hăng say hơn.
“Các thành viên của BTS đều biết rằng có nhiều người hâm mộ đang làm việc không mệt mọi để truyền bá âm nhạc của họ bằng mọi ngôn ngữ và đây là động lực lớn để chúng tôi làm việc hăng say hơn" - BTS-Trans từng tuyên bố- " Chúng tôi thực sự vui mừng và thấy ấm áp khi nghe nói rằng chúng tôi đang phá vỡ rào cản ngôn ngữ giữa BTS và người hâm mộ quốc tế.”
Trong chuyến lưu diễn Wing của BTS, BTS-Trans còn tổ chức dự án làm biểu ngữ đặc biệt, sản xuất và phát hành các băng-rôn in ca từ của BTS. Thêm nữa, BTS-Trans còn là một trong những tổ chức đầu tiên hợp tác với Naver trong quá trình cổng thông tin này đang thử nghiệm Fansubs, chương trình giúp người hâm mộ “bắn” phụ đề tiếng nước ngoài và các video của các nghệ sĩ Hàn Quốc trên V Live, một địa chỉ chia sẻ video của Naver.
Lên án sự áp bức với giới trẻ Trong cuộc phỏng vấn của Cuvism Magazine, thành viên J-Hope cho biết: "Chúng tôi có xu hướng viết về những điều nhỏ bé trong cuộc sống. Chúng tôi viết nhạc như kể về cuộc sống của mình, về niềm đam mê, sở thích, những khó khăn của tuổi trẻ và mong muốn có thể lên án sự áp bức của xã hội đối với giới trẻ”. Trong tất cả các album của mình, các thành viên của BTS đều tham gia sáng tác. |
Việt Lâm (tổng hợp)
Thể thao & Văn hóa