Ban nhạc BTS - thành công từ mồ hôi... fan

Vượt qua các nghệ sĩ K-pop nổi danh như Seventeen, Monsta X, nhóm nhạc nam BTS đã đoạt giải Nghệ sĩ Quốc tế tại lễ trao giải Teen Choice 2017, do Công ty Giải trí Fox tổ chức đêm 13/8 vừa qua.
15/08/2017 07:50

(Thethaovanhoa.vn) - Vượt qua các nghệ sĩ K-pop nổi danh như Seventeen, Monsta X, nhóm nhạc nam BTS đã đoạt giải Nghệ sĩ Quốc tế tại lễ trao giải Teen Choice 2017, do Công ty Giải trí Fox tổ chức đêm 13/8 vừa qua.

BTS hiện là một trong những nhóm nhạc Hàn Quốc nổi tiếng toàn cầu, từng “đứng ngang hàng” với các ngôi sao quốc tế như Rihanna, Adele và Justin Bieber tại một số sự kiện âm nhạc thế giới. Tuy nhiên, lý do BTS trở thành một hiện tượng âm nhạc lớn như hiện nay vẫn là  điều gây tranh cãi đối với các chuyên gia âm nhạc.

Một cộng đồng "đổ mồ hôi" cho BTS

BTS (tên viết tắt của “Bangtan Sonyeondan" hoặc "Beyond The Scene”) do Big Hit Entertainment, một công ty khá nhỏ, sáng lập hồi năm 2013. Nhóm nhạc này không có sự hậu thuẫn của một công ty thu âm hay phát hành toàn cầu nào (ngoài Nhật Bản, nơi nhóm nhạc đã ký hợp đồng với Universal Music).

Đáng nói hơn, 7 chàng trai của BTS hiếm khi hát hoặc xúc tiến các chương trình quảng bá bằng tiếng Anh, ngoài Rap Monster, thành viên chuyên trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh đại diện cho nhóm nhạc.

Chú thích ảnh
7 chàng trai của nhóm nhạc BTS

Thu hút người hâm mộ với những ca khúc mang giai điệu hip-hop với phần ca từ là những câu chuyện, tâm tư của các thành viên trong nhóm nhạc, chừng đó là chưa đủ để BTS thành công. Chắc chắn, ban nhạc này  “mang nợ” nhiều mạng xã hội, cũng như lượng fan hùng hậu, để có ngày hôm nay.

Bởi, “săm soi” kỹ, người ta có thể thấy điều gì đó mang tính chủ động, (chứ không đơn thuần chỉ là một nút nhấn “like” hay chia sẻ các bài đăng về nhóm nhạc trên mạng xã hội) từ cộng đồng người hâm mộ của BTS.

Cụ thể, hiện có một cộng đồng fan cực lớn và vô cùng năng động luôn hăng say dịch và truyền bá các thông tin về hoạt động của các thần tượng của mình.

Đó là BTS-Trans, một tổ chức phi lợi nhuận do fan sáng lập. Đây là cộng đồng fan lớn của BTS luôn dịch các sản phẩm do BTS sản xuất hoặc thông tin liên quan đến nhóm nhạc này cho các phương tiện truyền thông. Hiện BTS-Trans có hơn 720.000 người theo dõi trên trang Twitter và hơn 632.000 người đăng ký xem trên YouTube

Qua BTS-Trans, “nhất cử nhất động” của các thành viên trong BTS lập tức đều được dịch sang tiếng Anh, từ bài viết đến ảnh, video liên quan đến nhóm nhạc.

Mặc dù BTS-Trans chủ yếu hoạt động xung quanh mạng xã hội, tuy nhiên nhóm này có tổ chức khá lớn với nhiều “chân rết” ở khắp thế giới, có đội ngũ dịch tiếng Hàn - Anh, Nhật - Anh và Trung - Anh, người xử lý video và thậm chí cả thư ký và nhân viên hành chính.

“Chúng tôi hiện có khoảng 50 thành viên, mặc dù không có ai làm việc cho đến hết năm” - Alli Q, điều phối viên truyền thông của BTS-Trans, nói trong một cuộc phỏng vấn - “Đội ngũ của chúng tôi hiện chủ yếu tập trung ở Mỹ, Hàn Quốc, Singapore và một số nước Đông Nam Á, tuy nhiên chúng tôi có thành viên ở khắp thế giới. Chúng tôi còn phục vụ cả những người hâm mộ BTS không sử dụng tiếng Anh, như Bồ Đào Nha, Italia và Tây Ban Nha”.

Phá vỡ rào cản ngôn ngữ

Có điều ngạc nhiên, tuy là cộng đồng fan tận tâm nhất của BTS, nhưng BTS-Trans lại chưa hề gặp gỡ nhóm nhạc thần tượng của mình hay hãng quản lý của nhóm nhạc này ở ngoài đời. Tuy vậy, họ vẫn hạnh phúc khi biết các thành viên của BTS luôn ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp của cộng đồng dịch thuật này. Trong một cuộc họp báo được tổ chức ở Hàn Quốc, thành viên Jin của BTS tuyên bố, cộng đồng dịch là “một nhân tố làm nên thành công của BTS ”.

Vì sao BTS đánh bại dàn sao 'khủng' để giành Billboard Top Social Artist?

Vì sao BTS đánh bại dàn sao 'khủng' để giành Billboard Top Social Artist?

BTS, còn được biết đến với tên Bangtan Boys, đã trở thành nhóm nhạc K-pop đầu tiên giành chiến thắng tại lễ trao giải Âm nhạc Billboard năm nay, diễn ra hôm 21/5 tại Las Vegas. BTS đã đánh bại nhiều tên tuổi khác trong nền âm nhạc là Justin Bieber, Ariana Grande, Selena Gomez và Shawn Mendes để "rinh" giải Top Social Artist.

BTS-Trans là dự án phi lợi nhuận, các thành viên làm việc đơn thuần vì tình yêu dành cho nhóm nhạc của mình, bởi vậy sự ghi nhận từ BTS và phản hồi những người hâm mộ khác là món quà tinh thần đối với họ, là động lực để họ làm việc hăng say hơn.

“Các thành viên của BTS đều biết rằng có nhiều người hâm mộ đang làm việc không mệt mọi để truyền bá âm nhạc của họ bằng mọi ngôn ngữ và đây là động lực lớn để chúng tôi làm việc hăng say hơn" - BTS-Trans từng tuyên bố- " Chúng tôi thực sự vui mừng và thấy ấm áp khi nghe nói rằng chúng tôi đang phá vỡ rào cản ngôn ngữ giữa BTS và người hâm mộ quốc tế.”

Trong chuyến lưu diễn Wing của BTS, BTS-Trans còn tổ chức dự án làm biểu ngữ đặc biệt, sản xuất và phát hành các băng-rôn in ca từ của BTS. Thêm nữa, BTS-Trans còn là một trong những tổ chức đầu tiên hợp tác với Naver trong quá trình cổng thông tin này đang thử nghiệm Fansubs, chương trình giúp người hâm mộ “bắn” phụ đề tiếng nước ngoài và các video của các nghệ sĩ Hàn Quốc trên V Live, một địa chỉ chia sẻ video của Naver.

Lên án sự áp bức với giới trẻ

Trong cuộc phỏng vấn của Cuvism Magazine, thành viên J-Hope cho biết: "Chúng tôi có xu hướng viết về những điều nhỏ bé trong cuộc sống. Chúng tôi viết nhạc như kể về cuộc sống của mình, về niềm đam mê, sở thích, những khó khăn của tuổi trẻ và mong muốn có thể lên án sự áp bức của xã hội đối với giới trẻ”.

Trong tất cả các album của mình, các thành viên của BTS đều tham gia sáng tác.

Việt Lâm (tổng hợp)
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi "một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe".

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Ngày 18/12, đoàn kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.