Trình diễn công nghệ lái địa hình 'như Land Rover', Ford Everest mới tăng 'lạc' cả trăm 'củ'
Hầu hết các tay lái đầu tiên trải nghiệm sau volant chiếc Ford Everest thế hệ mới vừa ra mắt tại Việt Nam, thị trường đầu tiên trong khối Thị trường quốc tế của Ford, đều ngỡ ngàng : Chưa bao giờ cảm giác lái xe địa hình (offroad) lại “sang chảnh” đến vậy trên một chiếc SUV phổ thông!
Đóng góp cho cảm giác “sang chảnh” này đầu tiên là phần thiết kế khoang nội thất hoàn toàn mới của Everest. Đây là chiếc xe Ford đầu tiên được tạo ra theo kiểu “khách hàng cùng thiết kế” - các khách hàng của Ford ở nhiều quốc gia, tập trung trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam, được hỏi ý kiến, chọn option. Bởi vậy, trong không gian nội thất rộng rãi hơn thế hệ trước giờ có thêm rất nhiều hộc để cốc cùng cổng sạc điện thoại ở cả 3 hàng ghế, thêm cả đế sạc không dây cho tất cả các phiên bản.
Các màn hình (màn hình công tơ mét và màn hình giải trí) đều có kích thước lớn, điều khiển chủ yếu bằng cảm ứng, riêng màn hình giải trí trên phiên bản Titanium (1 cầu và 2 cầu) cực lớn (12 inch) thiết kế đứng như một chiếc ipad, kết nối camera 360o có tính năng chia màn hình hiển thị cùng lúc nhiều thông tin hình ảnh. Chính màn hình cỡ lớn và giảm thiểu nút bấm được nhóm Thiết kế phát triển sản phẩm của Ford tiết lộ, là quyết định đến từ khách hàng. Thiết kế cần số hay tay nắm mở cửa cũng tinh tế, thậm chí còn hơi điệu đà quá cho một chiếc SUV phổ thông!
Cảm giác “sang chảnh” đặc biệt hơn khi cầm lái chiếc xe mới khi phục vụ bạn là một “xe công nghệ”. Điều khiển các tính năng giải trí trên xe Ford đời mới từ lâu đã không cần dùng tới tay (!), tuy nhiên thế hệ SYNC đầu tiên và cả thế hệ thứ hai chưa thật sự nhạy khiến người dùng nhiều khi cũng “mất kết nối”. Everest mới được trang bị hệ điều hành thông minh bằng giọng nói hệ SYNC 4A hiện đại nhất của Ford.
Ngoài ra xe cũng được tích hợp sẵn modem kết nối không dây, cho phép chủ nhân kết nối với chiếc xe Everest thông qua ứng dụng FordPass™, từ đó, có thể kích hoạt khởi động xe từ xa, kiểm tra tình trạng xe, mở/ khóa cửa từ xa thông qua thiết bị di động. Đó là chưa kể hàng loạt các công nghệ hỗ trợ lái thời thượng hiện nay đều đã có mặt trên Everest như Kiểm soát hành trình thích ứng giữ khoảng cách với xe phía trước, Giữ làn và nhận biết rìa đường, Hỗ trợ đánh lái tránh va chạm…
- Ford Everest Sport 2021 đậm chất thể thao giá 1 tỷ 112 triệu đồng
- Động cơ mới, giá giảm tới 500 triệu, Ford Everest mới 'cháy hàng' tới sang năm
Nhưng ấn tượng hơn cả là Everest mới cho phép người lái lựa chọn tới 6 chế độ lái địa hình, gồm : Thông thường, Tiết kiệm, Kéo tải (khi kéo vật nặng hay chở nặng), Trơn trượt, Bùn lầy, Cát – tất cả chỉ trên một nút xoay. Đồng thời camera 360o hiển thị chi tiết mặt đường lẫn hai bên, vẽ cả dự kiến vạch bánh xe hướng dẫn người cầm lái (đặc biệt hữu ích khi lên dốc cao người lái không quan sát được mặt đường phía trước)… Bởi vậy, giờ đây, việc cùng chiếc xe vượt qua địa hình đá hộc, cỏ, vũng lầy, sống trâu, ngập nước (dưới 800mm) không đòi hỏi nhiều kinh nghiệm và kỹ năng ở người lái, chỉ cần bạn nhanh chóng làm quen với việc…bấm nút công nghệ. Từ cảm giác sống với sự chinh phục, trên chiếc SUV phong cách mới này, bạn có thể chuyển qua cảm giác hưởng thụ sự chinh phục.
Không khó hiểu Everest mới “cháy hàng” ngay khi vừa ra mắt, với khoản kèm thêm từ vài chục tới cả trăm triệu đồng để có thể sở hữu xe ngay trong tháng 8. Tuy rằng đâu đó vẫn còn sự lo ngại về lỗi chảy dầu hay lỗi động cơ.
Phan Ka