Mercedes và BMW, xe nào tốt hơn?
(Thethaovanhoa.vn) - Không chỉ ở Việt Nam, các câu hỏi: Mercedes hay BMW, xe nào tốt hơn? Thương hiệu nào mạnh hơn? Ai bán nhiều xe hơn? v.v. luôn là cuộc chạy đua không chỉ của hai nhà sản xuất, mà còn của hai phe người tiêu dùng hâm mộ. Vấn đề là tại sao lại thế và rút cuộc câu trả lời là gì?
Nếu bạn cũng có những thắc mắc như thế thì xin mời đọc bài phân tích dưới đây của cây bút Lee Keynes trên tờ Motorverso với tựa đề: BMW “chống lại” Mercedes, thương hiệu nào tốt hơn trong năm 2020? (BMW VS MERCEDES – WHICH BRAND IS BETTER FOR 2020?).
Nếu đề cập đến sự cạnh tranh ô tô mang tính biểu tượng, không ai có thể đánh bại được “cuộc chiến” liên tục và giằng co giữa Mercedes và BMW mà không một thương hiệu nào khác có thể xen vào được. Nếu Toyota “đấu” BMW sẽ hoàn toàn vô nghĩa. “Cuộc chiến” này chỉ có ý nghĩa với Mẹc và Bi bởi họ…giống nhau đến kỳ lạ. Hãy thử làm các so sánh ở từng “phẩm chất” của họ mà xem :
Về sản phẩm
Cả hai đều tự hào có một danh mục sản phẩm cực kỳ phong phú gần như bao gồm tất cả các phân khúc trong thị trường xe hơi cao cấp, từ nhu cầu phổ biến nhất cho đến những nhóm người chọn lọc chuyên biệt nhất. BMW sản xuất BMW X1, một chiếc SUV nhỏ gọn dẫn động cầu trước với động cơ diesel 1.5L tiết kiệm nhiên liệu nhưng gần đây họ cũng chế tác 8-series với chiếc M850i xDrive, hệ dẫn động bốn bánh 4.4L động cơ tăng áp kép có khả năng tăng tốc lên 100km/h từ vị trí xuất phát trong 4 giây. Điều này cũng tương tự như Mercedes-Benz khi tạo ra dòng B-Class, một mẫu xe gia đình MPV subcompact đại diện cho chủ nghĩa thực dụng cao cấp, đồng thời cũng tạo ra chiếc AMG-GT được ví như một chuyên gia chữa cháy Nürburgring (ám chỉ siêu tốc độ).
Nói chung về quan điểm “sinh đẻ”, BMW và Mercedes rất hợp nhau. Hiện nay họ mới xuất hiện chút khác biệt. Là trong khi Mercedes sản xuất X-Class, một chiếc xe bán tải hạng sang, thì hiện BMW có vẻ chưa đả động gì tới phân khúc mới này.
Về độ tin cậy
Nếu có một thứ gì đó mà cả Mẹc và Bi đều không mạnh giống nhau, thì sự thật là cả hai đều không khiến nhiều người tiêu dùng thỏa mãn khi nói đến độ tin cậy. Xe hơi hiện đại là phức tạp, và xe hơi hiện đại sang trọng thậm chí còn hơn thế. Sự thật trung thực là nếu bạn sở hữu một chiếc Mercedes hay BMW, bạn có thể phải chạy theo không kịp chi phí bảo trì và sửa chữa ở các garage!? Đặc biệt điều này xảy ra với hai thương hiệu xe Đức khi họ đưa thêm vô số công nghệ và tiện nghi mới nhằm nuông chiều nhu cầu không có điểm dừng của khách hàng. Nếu độ tin cậy là những gì bạn tìm kiếm, có lẽ hãy tìm đến với người Nhật hơn là các nhà sản xuất ô tô sang trọng của Đức.
Về thiết kế
Về tổng thể, cả hai thương hiệu đều đi theo triết lý thiết kế đặc biệt của riêng mình. Trong khi BMW nhấn mạnh sự cuốn hút năng động thì Mercedes lại ưu tiên vẻ ngoài sang trọng. Điều này thể hiện rõ nét trong 2 biểu tượng sang trọng hàng đầu của hai thương hiệu, BMW 7-Series và Mercedes-Benz S-Class. S-Class thanh lịch và mềm mại, trong khi 7-Series sắc nét và cứng cáp.
Nhưng đó là nhìn bề ngoài, còn nội thất chiếc xe, thời gian gần đây, Mercedes cho thấy họ đang vượt lên một cách khá rõ ràng. Nội thất những chiếc Mercedes đời mới đang cho thấy sự mẫu mực của một cabin xe hơi cao cấp.
Về tính năng lái
Trong phân khúc xe hạng sang của Mẹc và Bi, cả hai đã giới thiệu tới người tiêu dùng những sáng tạo thực sự hấp dẫn. Cả hai đều có những bộ phận chế tác riêng với cùng một khả năng “pha chế” cảm giác lái thể thao trên những mẫu xe du lịch đường phố, như BMW M4 và Mercedes-Benz C63 AMG. Và cả hai đã chiến thắng (so với các đối thủ trong phân khúc) khi tạo nên niềm khao khát mạnh mẽ nơi khách hàng sau tay lái những chiếc xe của họ.
Câu trả lời sau cùng
Với tất cả những gì đã nói, ở đây, sự so sánh có ý nghĩa rất nhỏ. BMW và Mercedes-Benz thực sự tạo ra các loại xe hạng sang khác nhau. BMW ưu tiên nhiều hơn cho tính thể thao, trong khi Mercedes nhấn mạnh hơn vào sự mượt mà và tinh tế. Và theo thời gian, cả hai đã tạo được một lượng fan cuồng nhiệt, thậm chí là sùng bái. Chính điều đó là giá trị cộng thêm rất lớn của thương hiệu, và rất có thể chính điều này thu hút khách hàng mua xe nhiều hơn là giá trị thực tế của chiếc xe.
Điều đó cho biết rằng nếu bạn có tiền để chi tiêu (bao gồm mua và nuôi dưỡng) cho một chiếc BMW hoặc Mercedes, thì gần như bạn không sai trong bất kỳ phân khúc nào mà Mercedes và BMW đang có hàng hiện nay.
Phan Ka (lược dịch)