Mẫu CUV cỡ nhỏ đầu tiên lọt Top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam: Ford EcoSport 2018 có gì để hấp dẫn?
(Thethaovanhoa.vn) - Chuyến đi gần 400 cây số từ TP.HCM tới Mũi Dinh (Ninh Thuận) cho chúng tôi những trải nghiệm chi tiết về Ford EcoSport 2018- chiếc CUV nhỏ (crossover hạng B) đầu tiên vừa lọt vào Top 10 chiếc xe bán chạy nhất Việt Nam.
Khó chê về ngoại hình
Tiên phong trong phân khúc CUV nhỏ tại Việt Nam từ tháng 6/2014, tới khi thị trường đã xuất hiện thêm một số lựa chọn mới như Suzuki Vitara, Chevrolet Trax, thì Ford EcoSport vẫn được cho điểm cao nhất ở ngoại hình. Hầu như giữ nguyên các “số đo vàng” ở phiên bản ra mắt, EcoSport 2018 sở hữu kích thước dài, rộng, cao lần lượt 4.093 x 2.057 x 1.645 (mm), khoảng sáng gầm 175 (mm) – EcoSport rất vừa mắt vì sự cân đối (Trax ngang lớn hơn nhưng khoảng sáng gầm thấp hơn, còn Vitara thấp hơn nhưng khoảng sáng gầm xe cao hơn). Với kích thước nhỏ gọn này, EcoSport có bán kính quay đầu chỉ 5,3m – một lợi thế lớn khi di chuyển trên đường đô thị nhỏ hẹp, ngay cả khi lốp dự phòng tiếp tục được trang bị phía sau mang lại cảm giác thể thao cho một chiếc xe chạy địa hình - đây cũng là một điểm cộng của EcoSport so với các đối thủ.
Bất ngờ với nội thất trẻ trung thời thượng
Xét về thông số kỹ thuật thì không gian bên trong của EcoSport 2018 không có gì thay đổi so với bản 2014. Thế nhưng khi mở cửa bước vào (cửa xe đóng/mở cho cảm giác chắc tay của một chiếc SUV chứ không phải một chiếc xe nhỏ), thì thực sự bất ngờ vì sự thay đổi lớn trong cabin. Bảng táp lô được thiết kế lại hoàn toàn, thoáng đãng và dễ quan sát hơn phiên bản cũ, nổi bật là màn hình thông tin giải trí dạng đứng cỡ lớn hiển thị sắc nét và điều khiển bằng công nghệ cảm ứng - đang là trào lưu trên những dòng xe đời mới cao cấp. Chi tiết tay nắm phía trên các vị trí ghế ngồi nay được lược bỏ mang lại cảm giác thoáng hơn, trong khi đó lại được bổ sung thêm nhiều hộc đựng đồ ở các vị trí – EcoSport 2018 có tới 25 vị trí để đồ. Hai cổng sạc điện thoại cũng được bố trí tiện lợi phía trước. Cửa sổ trời vẫn là một ưu thế để mở không gian. Tiếc là ghế lái vẫn còn điều khiển cơ và gập gương signal vẫn phải bằng tay.
Hệ thống giải trí trên xe đã cập nhật SYNC3 là công nghệ kết nối mới nhất của Ford. Chúng tôi có thể kết nối không dây để có thể sử dụng trực tiếp điện thoại thông minh của mình qua màn hình cảm ứng của xe. Không chỉ điều khiển hệ thống giải trí, gọi điện thoại hay nhắn tin bằng giọng nói mà còn có thể tra bản đồ tìm đường một cách dễ dàng, thậm chí chiếu video. Chúng tôi đã thử việc kết nối và quay số điện thoại gọi cho bạn bè và nhận thấy độ nhạy tốt hơn trên phiên bản 2014 rõ rệt. Ngoài SYNC3 thì công nghệ MyKey cũng là tính năng thú vị trên EcoSport 2018, cho phép người lái cá nhân hoá một số tính năng của xe, như thiết lập cảnh báo tốc độ tối đa, cảnh báo nhiên liệu, cảnh báo đeo dây an toàn… EcoSport 2018 có quá nhiều “đồ chơi công nghệ” khiến những người lần đầu tiên tiếp xúc có thể hơi choáng, nhưng khi đã làm quen thì có thể sẽ “nghiện”.
Ấn tượng với động cơ siêu nhỏ
Nhưng nếu để nói điều gì ấn tượng nhất với chúng tôi sau tay lái trên một chặng đường khá dài, gồm cả đường nội thị, đường cao tốc, đường cua liên tục, một chút off-road trên đồi đất đỏ và đường cát – thì đó là độ mượt cùng sức mạnh của động cơ siêu nhỏ EcoBoost 1.0L được trang bị trên phiên bản cao cấp nhất Titanium kết hợp với hộp số tự động 6 cấp. Ngoài lựa chọn động cơ siêu nhỏ, EcoSport 2018 còn có lựa chọn động cơ 1.5L Dragon hoàn toàn mới – cả hai cùng cho công suất lớn hơn 10% so với thế hệ 2014 và mô men xoắn cũng tăng 7% giúp cải thiện đáng kể khả năng tăng tốc. Độ ì khi tăng tốc từng xuất hiện khi chúng tôi lái chiếc xe này phiên bản 2014 trên đường Sài Gòn-Đà Lạt, nay hoàn toàn biến mất. Ngoài ra, ở vị trí lái cũng dễ dàng nhận ra thay đổi ở cột trụ A đã làm giảm đáng kể khoảng mù, giúp chúng tôi quan sát tốt hơn chướng ngại vật hai bên, nhất là ở những cung đường hẹp, đông đúc khi qua các thị trấn.
Đó là chưa kể đến hàng loạt những tính năng tiện ích và an toàn mà chúng tôi được trải nghiệm đầy thích thú như khởi động bằng nút bấm, chế độ tự động ngừng/khởi động lại động cơ khi dừng đèn đỏ (tính năng duy nhất trong phân khúc), gạt mưa tự động, camera lùi và cảm biến tự động, tắt động cơ mới mở được nắp bình xăng hay mở cốp sau (rất an toàn)…
Có thể nói, chiếc xe tuy nhỏ nhưng quả là lắm “võ”. Và đặc biệt hấp dẫn về giá. Hiện tại, giá EcoSport 2018 từ 545 đến 689 triệu tùy phiên bản, trong khi Trax cùng Vitara được nhập khẩu có giá khá cao, 769 và 779 triệu đồng. Dễ hiểu vì sao sau 4 năm có mặt tại Việt Nam, EcoSport vẫn tăng tốc mạnh mẽ, bỏ xa các đối thủ cùng phân khúc. Một bất ngờ thú vị là trên cung đường Sài Gòn-Mũi Dinh, chúng tôi gặp khá nhiều “đồng bọn” – có lúc tới 3 chiếc EcoSport cùng nối đuôi trên đường!
Phan Ka