loading...
Trong cuộc đua tham vọng nhất của ngành công nghiệp ô tô thế giới hiện nay, không phải Tesla của ông chủ Elon Musk, mà một thương hiệu khác đến từ châu Á đang là kẻ âm thầm thống trị mới. Đó là Hyundai.
50 trung tâm này (VinFast Store) sẽ được mở tại châu Âu, trong đó ít nhất 25 VinFast Store tại Đức, 20 tại Pháp và 5 tại Hà Lan.
Những điểm nóng nhất của ngành công nghiệp ô tô hiện nay, tập trung ở các mẫu xe ô tô điện, theo Bloomberg News đều đến từ Hyundai Motor! Đầu năm 2022, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã tung ra hai mẫu xe ô tô chạy bằng pin mới - Hyundai Ioniq 5 và người anh em của nó, Kia EV6 - nhanh chóng xé toang bảng xếp hạng doanh số, vượt qua Nissan Leaf, Chevrolet Bolt và mọi mẫu xe điện từ các thương hiệu khác ngoài Tesla. Tại Mỹ, trong 5 tháng đầu năm nay Hyundai đã bán được 21.467 chiếc của hai model này, qua mặt cả chiếc Ford Mustang Mach-E. Khách hàng Mỹ hiện tại đang phải xếp hàng chờ 6 tháng mới mua được Kia EV6.
Hiện tại nếu nhìn về doanh số tổng thì Tesla vẫn bán được nhiều xe điện nhất thế giới, nhưng Tesla đã mất một thập kỷ để có thể bán được số lượng xe tương đương với Hyundai bán trong vài tháng. Ngay cả Elon Musk cũng bị ấn tượng về điều này.
Phân tích của các chuyên gia Mỹ đánh giá thành công của các mẫu xe điện Hyundai nằm ở sự táo bạo, đột phá. Nhu cầu sử dụng ô tô điện đang tăng rất nhanh tại Mỹ do lo ngại về biến đổi khí hậu và giá xăng dầu tăng mạnh song thực tế thị trường lại không có nhiều sự lựa chọn. Trong số khoảng 30 mẫu ô tô điện được bán trên thị trường Mỹ hiện nay, chỉ có một số ít có giá dưới 45.000 USD và hầu hết trong số đó là những mẫu xe tương đối nhỏ, cũ như Nissan Leaf.
Hai chiếc Hyundai Ioniq 5 và Kia EV6 đều thuộc phân khúc SUV cỡ nhỏ, chạy trên cùng một nền tảng mô-đun, kết hợp cùng động cơ và pin và có thông số kỹ thuật tốc độ tương tự. Theo các thông số kỹ thuật, cả hai có tốc độ sạc pin nhanh nhất hiện nay và cũng có quãng đường di chuyển xa hơn cho mỗi lần sạc so với nhiều đối thủ trong phân khúc. Cụ thể, chiếc Ionigv5 có khả năng di chuyển tối đa 450 km cho 1 lần sạc đầy, pin tương thích với nhiều hệ thống sạc trong đó sạc nhanh chỉ mất 18 giây để sạc đầy 80%. Nhà sản xuất Hàn Quốc cũng trang bị một số tính năng mới lạ trên hai mẫu xe điện này như : bàn đạp để điều chỉnh phanh tái tạo và công suất hai chiều hay tính năng Vehicle to Load, hiểu nôm na là xe có khả năng cấp điện cho các thiết bị điện dân dụng thông qua ổ cắm bên hông xe. Nếu sử dụng trong các chuyến đi Camping, Ionig 5 có thể cung cấp điện cho thắp đèn, bếp nướng, thậm chí cả 1 dàn âm thanh biểu diễn ngoài trời cỡ vừa ! Và mức giá khởi điểm từ khoảng 40.000 USD, những chiếc xe Hàn Quốc này được đánh giá là có giá cả và kích thước phù hợp với nhiều người mua.
Ngoài ra, một ưu thế khác của nhà sản xuất xe Hàn Quốc trên đường đua xe điện hiện nay, theo nhận định của Edmunds là uy tín của thương hiệu đã được xây dựng từ các dòng xe động cơ đốt trong trước đó.Có khoảng 60% khách hàng của Hyundai và Kia tiếp tục gắn bó với thương hiệu này khi mua những chiếc xe tiếp theo, trong đó có xe điện – theo khảo sát của Edmunds. Tập đoàn Hyundai (sở hữu cả thương hiệu Kia) không phải là thương hiệu khởi nghiệp trong ngành công nghiệp ô tô. Điều này không giống với VinFast, đồng nghĩa với việc nhà sản xuất ô tô Việt Nam khó khăn nhiều hơn so với đối thủ.
Từ nay đến 2030 Hyundai có kế hoạch tung ra mỗi năm ít nhất một mẫu ô tô thuần điện mới và đặt mục tiêu đến 2030 sẽ chiếm 12% thị trường xe điện toàn cầu tương đương với khoảng 3,2 triệu ô tô và xe tải.
Dù mới chỉ mang tính thăm dò, hiện tại Hyundai đã giới thiệu và mở bán chiếc xe điện đầu tiên Ionig5 vào thị trường Việt Nam tháng 4 vừa qua và chiếc Kia EV6 cũng được tập đoàn Trường Hải hé lộ việc ra mắt chính thức trong quý 3 năm nay.
Phan Ka (theo Bloomberg)
loading...