Bán 1.300 cái áo trong 2 phút, kiếm 8,2 tỷ đồng chỉ trong 2 ngày - Livestream chốt đơn có sức mạnh khủng khiếp đến thế nào?

Nhiều doanh nghiệp đã hồi sinh trở lại nhờ phương thức bán hàng qua livestream.
17/03/2023 12:38
Tô Diệp

Nhiều doanh nghiệp đã hồi sinh trở lại nhờ phương thức bán hàng qua livestream.

Khi Sandy Friesen, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Welden, một công ty túi xách ở Mỹ lần đầu tiên tiếp cận với hình thức bán hàng qua livestream, cô nghĩ rằng điều đó hơi mờ ám. Nhưng Mark Yuan, người đã kết nối các doanh nghiệp quốc tế với thị trường Trung Quốc từ năm 2009, đã khiến Friesen trở thành một tín đồ của livestream bán hàng khi anh bán 10 chiếc túi hiệu Welden chỉ trong một ngày cuối tuần vào năm 2017 trên Taobao Live, kênh mua sắm livestream thuộc sở hữu của Alibaba.

Chẳng bao lâu sau, công việc kinh doanh của Friesen phất lên như diều gặp gió. Trong một buổi livestream Black Friday của thương hiệu Welden, hàng chục nghìn khán giả đã tham gia và gửi cho người dẫn chương trình những câu hỏi, cùng với hàng loạt nụ hôn và trái tim ảo. Đồng thời, họ nhấp để mua những chiếc túi da dệt của Welden, có giá khoảng 350 đô la, và trong 2 ngày doanh thu lên tới 350 nghìn đô la (hơn 8,2 tỷ đồng). 3 năm trước, nhà sản xuất túi xách độc lập, trẻ tuổi người Mỹ này đã phải vật lộn để xây dựng thương hiệu nhưng giờ đây Welden bán 20% số túi của mình thông qua thị trường livestream.

Bán 1.300 cái áo trong 2 phút, kiếm 8,2 tỷ đồng chỉ trong 2 ngày - Livestream chốt đơn có sức mạnh khủng khiếp đến thế nào? - Ảnh 1.

Hình thức bán hàng qua livestream ngày càng phổ biến

  Cứ 1 triệu lượt xem livestream sẽ bán được 320 nghìn sản phẩm

Welden là một trong số các doanh nghiệp quốc tế, các nhà bán lẻ thời trang lớn nhỏ đã tận dụng thị trường mua sắm livestream đang phát triển nhanh chóng, được hỗ trợ bởi tầng lớp trung lưu trẻ Trung Quốc say mê lối sống phương Tây. Chương trình livestream minh họa các tính năng của sản phẩm cho người tiêu dùng theo cách thuyết phục hơn nhiều so với văn bản và hình ảnh thuần túy.

Phương pháp tiếp thị xem-ngay-mua-ngay này bắt đầu phát triển vào năm 2016 là một bước ngoặt trên kênh truyền hình cáp. Và nó đã phát triển thành một hệ sinh thái tinh vi kết hợp thương mại điện tử và truyền thông xã hội giải trí. Hệ sinh thái này xoay quanh những người nổi tiếng tên tuổi hoặc KOL có sức bán ấn tượng.

Đây là cách nó hoạt động: Những người có ảnh hưởng giới thiệu các sản phẩm trong 3-5 giờ trong mỗi chương trình livestream. Khách hàng nhấp vào liên kết trên màn hình điện thoại của họ để mua. Theo China Tech Insights, cứ 1 triệu lượt xem trên Taobao Live dẫn đến 320 nghìn sản phẩm được bán, tương đương với tỷ lệ chuyển đổi là 32%.

Bán 1.300 cái áo trong 2 phút, kiếm 8,2 tỷ đồng chỉ trong 2 ngày - Livestream chốt đơn có sức mạnh khủng khiếp đến thế nào? - Ảnh 2.

Cách livestream "thao túng" người dùng, đẩy khả năng chốt đơn khủng khiếp 

Livestream cho phép các chuyên gia giới thiệu các sản phẩm khi đang sử dụng và nói về các chức năng của chúng theo cách sống động nhất có thể. Trong khi đó, khán giả có thể đặt câu hỏi và nhận được lời giải thích ngay lập tức, dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi tăng vọt. Ngoài ra còn có tùy chọn nhận quà tặng ảo, điều này cũng thúc đẩy doanh số bán hàng tăng trưởng bùng nổ. Trên thực tế, livestream làm tăng sức hấp dẫn của thương hiệu và thu hút thêm lưu lượng truy cập web, dẫn đến tiêu thụ nhiều hơn. Các công ty cũng có thể đạt được tỷ lệ chuyển đổi cao hơn 30% – cao hơn khoảng 10 lần so với thông qua thương mại điện tử thông thường.

Bên cạnh đó, phần lớn các quảng cáo đều được viết kịch bản và dàn dựng trước, những bài đăng tĩnh trên MXH cũng khiến người tiêu dùng cảm thấy không có kết nối với thương hiệu. Ngược lại, livestream cho phép người tiêu dùng xem những người livestream yêu thích của họ và theo thời gian thực giúp thương hiệu được giới thiệu tới người tiêu dùng thông qua trải nghiệm phong phú hơn.

Bên cạnh đó, đây cũng là hình thức quảng cáo phù hợp với những thương hiệu nhỏ. Đối với những thương hiệu mới nổi, ít được biết đến, doanh số bán hàng thông qua livestream được thúc đẩy bởi sự kết hợp giữa tính cách và phong cách của KOL cũng như nhu cầu ngày càng tăng của giới trẻ. Các doanh nghiệp không cần phải có nguồn vốn lớn để quảng bá sản phẩm qua kênh livestream. Họ chỉ cần có 1 tài khoản trên MXH, và hợp tác với những KOL phù hợp hoặc đơn giản hơn là bản thân sẽ livestream để nói chuyện với khách hàng. Ngoài giới thiệu về tính năng cũng như trải nghiệm cá nhân đối với các sản phẩm, họ còn nói chuyện về cuộc sống xung quanh khiến người xem cảm giác có mối quan hệ thân thiết với những người đang livestream.

Bán 1.300 cái áo trong 2 phút, kiếm 8,2 tỷ đồng chỉ trong 2 ngày - Livestream chốt đơn có sức mạnh khủng khiếp đến thế nào? - Ảnh 3.

Yuwan Hu, giám đốc nghiên cứu của Daxue Consulting chia sẻ: "Một KOL với quan điểm chính đáng tin cậy có thể giúp người tiêu dùng xây dựng niềm tin vào một thương hiệu mà họ chưa từng nghe nói đến hoặc mua hàng từ đó. Đây không chỉ là việc xem giới thiệu sản phẩm mà còn là một hoạt động xã hội thú vị, thư giãn cho nhiều người tiêu dùng trong thời gian rảnh rỗi".

Năm 2018, người dẫn chương trình phát trực tiếp có lợi nhuận cao nhất trên Taobao Live, Wei Ya, một KOL thời trang, đã thu về 390 triệu đô la doanh thu thông qua phát trực tiếp. Một người có ảnh hưởng đến sắc đẹp khác, được mệnh danh là "Người bán son môi hàng đầu", được cho là bán được một thỏi son cứ sau 30 giây trong các buổi phát livestream. Nhãn hàng thời trang Tommy Hilfiger đã bán 1.300 áo hoodie trong 2 phút sau khi tiếp cận đến hình thức mua sắm qua livestream.

Mặt khác, xét về nhân khẩu học, Gen Z và Millennials là tập khách hàng chính của các thương hiệu, mặc dù livestream đang bắt đầu thu hút người tiêu dùng trung niên và cao tuổi hơn. Những người trẻ tiếp xúc với Internet từ khi còn bé và thường xuyên không thể rời xa điện thoại, việc coi livestream không chỉ để tìm kiếm sản phẩm phù hợp mà còn để giải trí. Trong quá trình tương tác với người bán hàng, họ có thể "vô tình" mua những sản phẩm mới giúp thúc đẩy doanh số cho thương hiệu.

Theo Hubspot, marketingtochina

Tin cùng chuyên mục

Cửu Dương Truyền Kỳ 2 "thả thính" landing page cực bén cùng loạt phúc lợi "chất phát ngất"...

Cửu Dương Truyền Kỳ 2 "thả thính" landing page cực bén cùng loạt phúc lợi "chất phát ngất"...

Tựa game nhập vai mới toanh Cửu Dương Truyền Kỳ 2 GOSU vừa khiến cộng đồng một phen hú hồn khi tung Landing page và mở đăng ký sớm cho phiên bản Alpha Test sắp tới. Cơ hội "săn" suất tham gia Alpha Test cùng hàng ngàn phần quà ngon "hết nước chấm" nay đã mở ra trước mắt game thủ.

Phổ Nghi chơi trốn tìm ở Dưỡng Tâm điện, không ngờ tìm thấy mật chiếu của hoàng đế Ung Chính: Đó là gì?

Phổ Nghi chơi trốn tìm ở Dưỡng Tâm điện, không ngờ tìm thấy mật chiếu của hoàng đế Ung Chính: Đó là gì?

Phổ Nghi và em trai ông không ngờ trong một lần đi chơi trốn tìm ở Dưỡng Tâm điện lại tìm thấy mật chiếu của hoàng đế Ung Chính. Rốt cục trong đó viết gì?

Dispatch vào cuộc: Song Ji Hyo bị nợ lương 15 tỷ vẫn giúp nhân viên, CEO sống sang chảnh và lừa dối nhà đầu tư

Dispatch vào cuộc: Song Ji Hyo bị nợ lương 15 tỷ vẫn giúp nhân viên, CEO sống sang chảnh và lừa dối nhà đầu tư

Dispatch đã vào cuộc làm sáng tỏ vụ việc Song Ji Hyo, Ji Suk Jin và các nhân viên công ty Uzurocks bị nợ lương.

Lưu Hương Giang sau gần 1 năm đối mặt với ồn ào của Hồ Hoài Anh: Nhan sắc thăng hạng, thái độ khi nhắc đến chồng gây chú ý

Lưu Hương Giang sau gần 1 năm đối mặt với ồn ào của Hồ Hoài Anh: Nhan sắc thăng hạng, thái độ khi nhắc đến chồng gây chú ý

Lưu Hương Giang ngày càng thăng hạng về nhan sắc và thái độ sau "sóng gió" khiến nhiều người nể phục.

Nhờ mẹ canh đồ khi đi cà phê một mình nhưng cốc nước mới là thứ quan trọng nhất, dân tình gật gù khi biết sự thật đằng sau

Nhờ mẹ canh đồ khi đi cà phê một mình nhưng cốc nước mới là thứ quan trọng nhất, dân tình gật gù khi biết sự thật đằng sau

Nếu thường xuyên đi cà phê, ăn uống một mình thì có lẽ đây là một trong những kiến thức quan trọng để bạn bảo vệ bản thân mình.

Người giàu thích đặt 5 loài cây này trước cửa, để phú quý không ngừng chảy vào nhà

Người giàu thích đặt 5 loài cây này trước cửa, để phú quý không ngừng chảy vào nhà

Không chỉ mang đến "mảng xanh" cho căn nhà, 5 loài cây cảnh này còn được hội nhà giàu đặc biệt ưa chuộng vì chúng sở hữu nhiều ý nghĩa phong thủy tốt lành, rất phù hợp để trưng trước cửa nhà.

Tại sao nhiều người học vấn cao, bằng cấp tốt vẫn phải sống vất vả: Chưa xác định điều này thì còn khó thoát nghèo

Tại sao nhiều người học vấn cao, bằng cấp tốt vẫn phải sống vất vả: Chưa xác định điều này thì còn khó thoát nghèo

Nhiều người đầu tư vô số thời gian và tiền bạc để sở hữu một tấm bằng tốt. Nhưng trong thời đại hiện nay, đó đã không còn là “nấc thang một bước lên trời”. Thay vào đó, ý thức được điều này mới giúp họ thoát nghèo dễ dàng hơn.

"Hồ ma" xuất hiện ở Mỹ: Chuyên gia cảnh báo chỉ còn lại thời gian rất ngắn để ngăn chặn thảm họa

"Hồ ma" xuất hiện ở Mỹ: Chuyên gia cảnh báo chỉ còn lại thời gian rất ngắn để ngăn chặn thảm họa

Các hình ảnh vệ tinh được chụp trong vài tuần qua cho thấy sự hồi sinh mạnh mẽ của Hồ Tulare ở California, Mỹ.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.