Bài 4: Những design công nghiệp đầu tiên - Máy ảnh và xe lửa

Xã hội Việt Nam bắt đầu thay đổi chóng mặt vào những năm 1890, khi càng ngày càng nhiều kỹ nghệ của thời đại công nghiệp đổ sang phương Đông, khiến phương Đông hình thành cả nỗi khiếp sợ kỹ nghệ phương Tây.
04/10/2014 14:31

(Thethaovanhoa.vn) - Xã hội Việt Nam bắt đầu thay đổi chóng mặt vào những năm 1890, khi càng ngày càng nhiều kỹ nghệ của thời đại công nghiệp đổ sang phương Đông, khiến phương Đông hình thành cả nỗi khiếp sợ kỹ nghệ phương Tây.

Với hơn hai trăm lính Pháp mà hai lần tấn công thành Hà Nội có tới 20 ngàn lính phòng thủ vẫn không giữ được thành, khiến cả chủ tướng Nguyễn Tri Phương và Hoàng Diệu phải tìm đến cái chết. Trước sức mạnh của hỏa lực pháo binh và súng trường bộ binh bắn hiệu quả, những người lính triều đình đã lùi bước, mặc dù còn nhiều lý do khác cho những cuộc bại trận của người Việt trong giai đoạn này.

Chiếc xe kéo tay và chiếc xích lô là hai thiết kế trong thời kỳ xe động cơ còn chưa phổ biến ở phương Đông, dù nó đã được chạy ở các phố phường phương Tây. Người ta cho rằng, việc gắn chiếc xe đạp vào xe tay đã hình thành nên cái xích lô, điều này không sai, vì nó hợp lý về cấu tạo. Ở Thượng Hải và New Delhi, loại xích lô người đạp ngồi phía trước quả là đúng với việc gắn xe đạp vào xe lôi, nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn hầu hết xích lô người đạp ngồi phía sau chỗ ghế ngồi trên hai bánh của khách, cũng là một cách thiết kế khác. Xe xích lô ở Hà Nội thấp hơn xích lô ở Hải Phòng và Sài Gòn, tuy nhiên ghế ngồi lại rộng hơn, có thể cả đôi vợ chồng ngồi cũng vừa. Một phương tiện khác là xe ngựa đóng hộp ngồi như buồng ô-tô có cửa mở hai bên cũng thấy xuất hiện ở Sài Gòn. Kiểu thức này từng thấy trên hình khắc đồng Cửu đỉnh ở Huế, xe có bốn bánh do hai ngựa hay bốn ngựa kéo. Kiểu xe như vậy xuất hiện ở châu Âu phổ biến trong thế kỷ 18, có lẽ đã ảnh hưởng kiểu thức sang phương Đông.


Khai thông tuyến đường sắt Đông Dương 1882. Tư liệu ảnh do người Pháp chụp cuối thế kỷ 19

Nhiếp ảnh và máy ảnh đến Việt Nam cùng với người phương Tây, nhưng trong những năm giữa thế kỷ 19, khi phương tiện này chưa ra đời và phổ biến thì đi theo các nhà buôn và quân đội thực dân vẫn là những họa sĩ vẽ tay, và họ cố gắng truyền đạt chính xác những gì trông thấy theo lối họa tả thực cổ điển. Cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, nhiều nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp Pháp đã chụp ảnh lâu dài ở Việt Nam, tiêu biểu như Albert Kahn và Le Dulefilf. Song một tên tuổi được ghi nhận là người Việt Nam đầu tiên, ông tổ của nghề ảnh Việt Nam là Đặng Huy Trứ (1825 - 1874). Ông là một viên quan nhà Nguyễn, ham công nghệ và buôn bán. Năm 1869, ông mở hiệu ảnh Cảm Hiếu Đường ở phố Thanh Hà, Hà Nội. Những hiệu ảnh lúc đó chủ yếu chụp chân dung người đương thời nếu có nhu cầu, song như một thói quen truyền thống người Việt Nam chụp ảnh để sau này cho con cháu thờ, chứ ít nghĩ đến việc ghi lại những khoảnh khắc trong cuộc đời mình. Đặng Huy Trứ nói rằng: “Xưa nay không ai tái sinh được xương thịt, tuy ứng theo lòng, chụp ảnh tái hiện được tinh thần”, “ngoài nghìn dặm mà vẫn y trước mắt, khiến mọi người đều tỏ được tấm lòng thành hiếu”…


Nhà ga xe lửa Sài Gòn. Tư liệu ảnh do người Pháp chụp cuối thế kỷ 19

Năm 1865, khi đi sứ Trung Quốc, Đặng Huy Trứ đã  tới Hương Cảng (Hong Kong) với nhiệm vụ “Thám phỏng dương tình”, nhằm xem xét thái độ của người phương Tây với Việt Nam. Ở đây, ông đã chứng kiến kỹ thuật nhiếp ảnh do người Anh đưa sang, được nhiều người ưa chuộng. Tại Hong Kong, ông đã chụp thử hai bức chân dung: một bức mặc triều phục, một bức ông mặc như thương nhân Trung Quốc và thử vẽ hai bức chân dung nói trên để so sánh. Điều đó cho thấy ý định học nghề ảnh và mở hiệu ảnh ở Hà Nội cũng được hình thành ngay trong chuyến đi ấy. Hai năm sau, 1867, Đặng Huy Trứ lại được cử sang Trung Quốc với nhiệm vụ mua sắm vũ khí. Nhân thể, ông thuê một người Trung Quốc tên là Dương Khải Trí mua sắm giúp các dụng cụ máy móc về nhiếp ảnh và ông học cách chụp ảnh để về nước mở hiệu ảnh. Khi trở về nước, ông lấy hiệu Lạc Sinh Công Điếm và cho sửa sang lại thành tiệm chụp ảnh lấy tên là Cảm Hiếu Đường ở phố Thanh Hà, Hà Nội (nay là phố Ngõ Gạch). Tiệm ảnh này được khai trương vào ngày 14.3.1869 (trích tham khảo từ Quê hương/kyluc.vn và Danviet.vn, Citi News 1/4/2013).


Chân dung Đặng Huy Trứ (tranh vẽ thế kỷ 19, khai thác trên mạng)

Nghề vẽ truyền thần vẫn không mất đi, khi không phải máy ảnh lúc nào cũng sẵn, và trong nhiều giai đoạn, ảnh chân dung còn đắt hơn vẽ truyền thần. Nghề truyền thần phát đạt trong suốt thế kỷ 20 và còn kéo dài đến tận ngày nay. Những năm 1940, ở Hà Nội có những họa sĩ truyền thần đẹp và chính xác đến mức nom bức truyền thần giống hệt một bức ảnh đen trắng.

Việc phát minh ra động cơ hơi nước là bước tiến đưa loài người vào cuộc đua tốc độ, những xe lửa và tàu thủy chạy bằng động cơ nay hình thành thúc đẩy nhanh chóng các cuộc xâm chiếm cũng như mở mang khai thác thuộc địa. Vào đầu thế kỷ 19, một người Việt đi từ Hà Nội đến Sài Gòn bằng đường bộ mất cả năm trời, thì với đường sắt những năm 1976 mất khoảng một tuần, còn đến nay mất chừng 2 - 3 ngày. Tốc độ đã rút ngắn khoảng cách, nhưng cảm giác về đất nước không còn dài rộng như thời phong kiến.


Buồng tối của máy ảnh, kết cấu bên trong

Ngày 20/7/1885 tuyến xe lửa đầu tiên ở Đông Dương, Sài Gòn - Mỹ Tho căn bản hoàn thành, nhưng vì cầu qua sông Vàm Cỏ Đông chưa làm xong, nên hành khách phải xuống ga Bến Lức. Đến tháng 5/1886, thì xe lửa đã chạy được suốt Sài Gòn - Mỹ Tho trên quãng đường dài 71 km. Nếu đúng như dự tính của người Pháp thì con đường này sẽ nối tuyến đường sắt đi Phnom Penh, Campuchia, nhưng điều đó đã không được thực hiện và đến năm 1958, thì tuyến đường sắt Sài Gòn - Mỹ Tho bị loại bỏ. Tuy nhiên từ đó đến năm 1936, thì người Pháp tiếp tục xây dựng các tuyến đường sắt xuyên Việt Nam khác. Năm 1902, xây dựng xong tuyến Hà Nội - Đồng Đăng và Hà Nội - Hải Phòng. Năm 1906, Hà Nội - Lào Cai, 1931. Năm 1931, Tháp Chàm - Đà Lạt. Năm 1933, Sài Gòn - Lộc Ninh. Năm 1889 - 1936, xây dựng xong tuyến đường sắt Bắc - Nam. Đặc biệt tuyến xe lửa đi Đà Lạt do dốc núi nên có thiết kế đường ray bánh răng cưa ở chính giữa hai đường ray, cho một bánh phụ răng cưa gầm xe lửa bám vào đó, nhưng sau cả tuyến đường sắt này cũng bị bỏ (tham khảo nguồn Bưu điện Việt Nam. Tin mới).

Cái máy ảnh và cái tàu hỏa, tất nhiên cùng với nhiều kỹ nghệ du nhập khác từ phương Tây sẽ thay đổi xã hội Việt Nam cổ xưa mãi mãi. Người ta dùng chúng, và cảm giác chúng ngẫu nhiên có mặt trên đất Việt Nam, nhưng công nghiệp vừa là phúc vừa là họa đối với đất nước nông nghiệp hàng ngàn năm này.

Phan Cẩm Thượng
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.