Bắc vào Nam và Nam ra Bắc triển lãm
(Thethaovanhoa.vn) - 2 triển lãm cá nhân, không hẹn trước, cùng diễn ra trong ngày 7/5, theo 2 chiều ngược nhau.
Từ Hà Nội vào TP.HCM, Nguyễn Thu Hương mở triển lãm cá nhân Hương lụa lúc 17h tại Huyền Art House (8A Đặng Tất, quận 1) - không khai mạc. Từ Đồng Nai ra Hà Nội, Nguyễn Công Hoài mở triển lãm cá nhân Những ngày không mơ mộng lúc 17h30 tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm) - cũng không khai mạc.
Triển lãm Hương lụa bày 28 tranh lụa, gồm 23 bức từ triển lãm Lụa của Hương hồi cuối năm 2019 và 5 bức mới vẽ trong vòng hơn 1 năm qua. Tranh của nữ họa sĩ này được đánh giá có cái nhìn sinh động, trong trẻo, đầy nội lực, hy vọng mang lại một sinh khí mới cho tranh lụa Việt Nam.
Bên cạnh tinh thần lãng mạn, Nguyễn Thu Hương còn biến hóa với nhiều phong cách khác như lập thể, trừu tượng, biểu hiện… Trước bối cảnh có khá ít triển lãm cá nhân về tranh lụa, những tìm tòi của Nguyễn Thu Hương đã góp phần mang lại hy vọng hồi sinh cho tranh lụa Việt Nam nói chung.
Triển lãm Những ngày không mơ mộng bày 35 tác phẩm, chủ yếu là acrylic bồi trên giấy và gần 10 tranh sơn dầu. Từ vẽ chân dung những thân phận gần gũi như ông bà, vợ con, hàng xóm - nói chung có thể định danh hoặc gọi tên được - đến loạt chân dung tự vấn. Trong triển lãm này, Nguyễn Công Hoài dần xóa nhòa sự gần gũi đó, không còn muốn định danh và gọi tên nữa.
Các chân dung chỉ còn là ai đó, chỉ còn là các tư thế sống, chỉ còn là các tình huống hiện sinh. Các bức tranh như là các tình huống trong hành trình tự vấn còn nhiều phiêu lưu, thử thách, chưa có dấu hiệu dừng lại. Quằn quại, trầm buồn và thảng thốt trong hành trình đi tìm, rồi bộc lộ, rồi chia sẻ, rồi tiếp tục tự vấn.
Như Hà