B Ray: 'Đi hết 1/3 đời người, đứa trẻ giận dữ trong tôi mới hiểu chuyện'
Đôi lời tâm sự đến từ B Ray - ngôi sao liên tục gây xôn xao mạng xã hội gần đây, đồng thời cũng là 1 rapper cá tính của làng rap Việt Nam. Trước những tin đồn về việc sẽ trở thành HLV Rap Việt mùa 3, anh nói gì?
B Ray - Trần Thiện Thanh Bảo - Bao Chẩn,... Ngôi sao liên tục gây bão mạng xã hội gần đây với loạt bài viết về tình yêu, sở hữu trung bình khoảng 40 ngàn lượt tương tác cho mỗi dòng trạng thái, đồng thời cũng là 1 rapper đầy cá tính của làng Rap Việt Nam.
Sau một loạt những phát ngôn thẳng thắn, nhiều bài hit mang cái chất gắt gỏng rất riêng, thậm chí là những bài "diss" chẳng ngán một ai, thật lạ khi ngoài đời B Ray lại… hiền lành đến vậy. Anh ấp úng chia sẻ về sự trưởng thành của mình và sợ bị khán giả… chửi dù đã quá "lờn mặt" với giới giải trí.
B Ray: Đứa trẻ trong tôi vẫn còn đó!
Xin chào B Ray, vừa qua bạn đã cho ra bài Bí Mật Nhỏ - từng là 1 bản demo nổi tiếng từ trước, bạn có thấy hài lòng với lần trở lại này?
Tôi cảm thấy rất hài lòng với bài nhạc này vì đây là 1 trong những bài nhạc tôi làm kỹ nhất từ trước tới giờ. Đây cũng là lần đầu tiên tôi làm sản phẩm hoàn chỉnh với Bảo Hân - là đứa con gái cưng của tôi. Hân cũng là fan của tôi từ những ngày đầu.
Dường như Bí Mật Nhỏ rất quan trọng với B Ray, vì tôi thấy bạn dùng khá nhiều... chiêu trò để PR cho ca khúc này, ví dụ như việc tung tin hẹn hò với nhiều cô gái?
Mọi người có thể gọi đó là chiêu trò, còn tôi gọi đó là marketing (cười).
Tôi thấy cũng không có vấn đề gì hết, vì tôi vẫn hay đùa giỡn với fan như thế. Đây cũng chỉ là 1 trong những hành động hài hước để đùa giỡn với fan thôi. Mọi người đều thấy vui và tôi cũng không làm gì tới mức quá đáng, không làm hại ai hay mang 1 nội dung gì quá tiêu cực. Thế nên mọi người muốn gọi thế nào cũng được, còn tôi thấy đó là trò đùa, là marketing.
Quan trọng là cuối cùng, tôi có thể giới thiệu bài hát này với mọi người. Khi mọi người biết đến nó, xong thấy là "Oh bài này cũng ok" thì tại sao mình không được phép làm điều đó?
Trước đây, tôi cũng hay nghĩ ra vài kiểu tương tác vui vui như vậy để mọi người chú ý hơn mà. Mà tôi cũng là kiểu người chăm chỉ tương tác với người hâm mộ. Mọi thứ hiệu quả thì mình cứ làm thôi!
Xem ra B Ray cũng là 1 chuyên gia truyền thông đấy nhỉ?
Cũng không đến mức thế đâu (cười)!
Thời gian gần đây, B Ray có vẻ thân thiện với truyền thông hơn, điều gì khiến bạn thay đổi như vậy?
Chắc là một phần do tuổi tác đó. Phần còn lại là do 2 năm dịch vừa qua, tôi cũng dành thời gian để suy nghĩ về con đường mình đã đi và cũng muốn sửa chút xíu cho quá khứ, cả lương lai.
Trước đây, tôi cũng khá là lười biếng, cứng nhắc nữa. Giờ lớn tuổi hơn chắc là bớt cứng đi. Tôi quan tâm tương lai và suy nghĩ về những thứ mình sẽ để lại cho âm nhạc. Theo dõi tôi lâu thì bạn sẽ thấy đó, tôi cũng trở nên nhẹ nhàng hơn 1 tí.
Nghĩa là B Ray đang trưởng thành hơn?
Để mà nói thì… sợ lắm, không dám dùng đến từ đó tại biết đâu 1 ngày mình lại trẩu thì mọi người lại nói (cười).
Yes! Nhưng theo năm tháng mà tôi không trưởng thành hơn thì khá là thất bại.
Đúng là khán giả cũng hay gán ghép B Ray với cụm từ "trẩu tre". B Ray thấy thế nào khi bị nói như vậy?
Tôi biết là tôi có cái tính bốc đồng, cái trẩu đó và tôi không hẳn là chối bỏ nó. Thậm chí, tôi còn thấy nó là một cái gì đó khá hay ho, giúp tôi thăng hoa hơn trong âm nhạc. Hơn nữa đó cũng là một cái chất gai góc của tôi và tôi rất trân trọng cái tính ấy của mình.
Tuy nhiên, càng lớn thì tôi cũng bớt lại. Giờ tôi cũng 30 rồi, so với lúc 20 thì mọi thứ rất khác. Cái đứa trẻ vẫn còn ở trong đó nhưng nó sẽ giảm đi nhiều, và cái độ trẩu ấy cũng còn.
Sự thay đổi trong âm nhạc và suy nghĩ của B Ray
B Ray bớt "trẩu" và âm nhạc cũng bớt gắt hơn. Lỡ người ta nói bạn đang chiều lòng truyền thông và mất chất thì sao?
Tôi không sợ bị nói là mất chất đâu, tại trước giờ mọi người nói tôi mất chất nhiều lắm, tôi cũng quen rồi. Kể cả trước khi tôi bắt đầu có những bước đường như hiện tại, mọi người đã hay nói B Ray thế này, thế kia. Nhưng đã bao năm trôi qua rồi, tôi mà không thay đổi thì là vấn đề đó, quan trọng là thay đổi theo hướng đúng hay sai thôi.
Tôi cũng lớn tuổi hơn nhiều rồi, khi còn trẻ, trải qua biến cố thì tôi chọn xả tất cả vào âm nhạc. Mà lúc đó, tôi cũng không nghĩ bản thân sẽ được yêu mến và trở nên nổi tiếng như thế này đâu. Thế nên âm nhạc trước đây của tôi như một cậu nhóc đang giận dữ. Lớn lên, tôi gặp nhiều chuyện hơn, hiểu chuyện và biết cách tâm sự với gia đình thì đương nhiên tôi sẽ thay đổi cả về cảm xúc lẫn tone giọng. Tôi trở nên nhẹ nhàng, tình cảm, da diết. Chắc là việc mình lớn lên đã ảnh hưởng nhiều tới tôi!
Phải chăng ca khúc Cho Ba đánh dấu cột mốc cậu nhóc giận dữ ngày nào đã hiểu chuyện, và là lời hoà giải của B Ray với gia đình?
Yah, đó là những phần lời tôi nhận ra từ khá lâu, nhưng phải tới 1 khoảnh khắc tôi mới đủ can đảm để viết ra những lời đó. Mất rất là nhiều thời gian, đi hết 1/3 đời người, tôi - cậu nhóc đó mới đủ sự trưởng thành để hiểu chuyện và viết về những lời đó.
Tôi lớn lên, gặp những trường hợp giống như ba từng làm, giống như cách tôi cư xử và tôi hiểu được đôi khi họ không phải là 1 người xấu, mà họ chỉ vô tình làm 1 việc xấu. Khi tôi thấu hiểu nhiều hơn thì sự cảm thông cũng to hơn. Dù tôi luôn suy nghĩ về nó, nhưng đến thời điểm gọi là thiên thời địa lợi nhân hoà, tôi lại viết được bài nhạc đó. Những bài nhạc về gia đình thường đến với tôi một cách rất tự nhiên.
Gia đình phản ứng thế nào trước việc hoạt động nghệ thuật của B Ray?
Rất là buồn cười. Vì khi tôi quyết định về Việt Nam và theo đuổi nghệ thuật, gia đình tôi ở bên Mỹ vẫn không biết về B Ray, dù lượng follow của tôi đã rất cao. Lúc tôi quyết định về Việt Nam, gia đình cũng xem đó là 1 điều rất điên rồ kiểu: "Trước giờ thằng này nó có ca hát gì đâu, giờ đòi về làm nghệ sĩ".
Cho đến khi gia đình về Việt Nam, thấy tôi ở trên TV, thấy tôi đi diễn mới: "Quao, con của mình là như thế". Thì đó, họ cũng khá là bất ngờ, còn tìm hiểu và đọc bình luận coi người ta nói gì về con mình.
Tất cả những thay đổi của B Ray khiến tôi nhớ đến cái gọi là cột mốc tuổi 30. Người ta bảo đây là lúc họ dễ gặp khủng hoảng?
Tôi nghĩ là tôi có cái khủng hoảng của tuổi 30 từ 3 - 4 năm trước, năm tôi 27 á!
Còn bây giờ tôi chỉ cảm thấy những cái cuộc vui hồi trước, bây giờ không còn vui nữa. Những cái mà hồi trước tôi nghĩ nó rất rất rất là quan trọng, thì bây giờ lại thấy kiểu sao cũng được, không có hứng thú nữa. Tôi chú trọng vào những điều mà tôi từng không để tâm đến. Tôi quan tâm tới gia đình, cái tôi nhiều hơn. Nhóm bạn thân thì cũng chỉ để ý những ai thân nhất thôi. Tôi rút ra được những bài học và thay đổi cách sống của mình.
Tôi sẽ không muốn lặp lại những điều mà sau này nhìn lại tôi thấy hối hận. Chẳng hạn như là tôi hối hận vì trước đây tôi rất là háo thắng, trong tất cả mọi thứ. Giờ thấy: "À, mình để cho người ta thắng cũng không sao, cũng được". Rồi thì trân trọng những thứ xung quanh và để tâm vào cái tôi của mình nhiều hơn.
Như vậy thấy cũng nhẹ nhàng đi hẳn.
Bạn bè rất quan trọng với B Ray nhỉ. Trước đây B Ray từng khóc trên concert khi Đạt G và Masew xuất hiện?
Masew và Đạt G với tôi là những người anh em khá thân thiết. Tôi gặp Đạt G khi Đạt chưa hát Buồn Của Anh, chỉ là 1 cậu ca sĩ đang ship đồ trên chiếc xe cub. Masew cũng chưa có Tuý Âm, còn ra ngoài tiệm net để làm nhạc, tôi cũng mới ở bên nước ngoài về và bắt đầu tìm hiểu về âm nhạc. Thế là 3 anh em cùng nhau đi lên từ con số 0, trải qua nhiều thứ, người này gặp chuyện, người kia gặp chuyện và 3 anh em khuyên bảo nhau, động viên nhau để cố gắng.
Mỗi khi người khác gặp chuyện thì các bạn sẽ bảo vệ nhau bằng cách nào?
Tôi không biết có nên trả lời không tại cũng sợ bị... chửi!
Nhưng đại loại là 3 anh em cũng hay nói là nếu có làm sai cũng làm sai rồi, có gì mình từ từ sửa sai. Thật sự khán giả hay có kiểu người này sai thì mình cũng không được chơi chung, chơi chung là sai chung luôn thì cũng không đúng cho lắm.
B Ray vừa nói ra một câu khiến tôi khá bất ngờ, B Ray mà cũng sợ bị chửi?
Yeah, tôi cũng sợ chứ sao không. Ngày xưa tôi háo thắng và cảm thấy việc chửi nhau, này nọ nó rất vui, rôm rả nhiều khi còn thấy hài hước nữa. Nhưng về sau tôi thấy nó bị nhức đầu và mình cũng cố gắng né tránh nó nhiều nhất có thể.
B Ray sợ bị chửi, nhưng ngược lại nhạc của B Ray lại cực gắt. Ông này là người "tâm tịnh mà cái tính thì ngang" à?
Thật sự thì nhạc của tôi trước đây khá là gắt, nhưng những ai tiếp xúc với tôi đều hiểu tôi không có gai góc như trên âm nhạc. Khi làm nhạc, tôi muốn khai thác 1 góc nhìn nào đó để tác phẩm của mình trông hay ho hơn, khác biệt hơn một tí. Để tìm được cái lạ đó, tôi phải mạo hiểm. Mà nhiều khi bình thường tôi không có gai góc, nên khi làm nhạc tôi lại xả cái sự gai góc ấy ra.
Đôi lúc tôi sẽ thử, ồ cái này nhiều quá nên bớt lại. Đôi lúc tôi bớt lại, xong mọi người sẽ nói tôi không còn giống như thời trước nữa. Thế nên 1 nguyên tắc trong nghệ thuật là tôi sẽ không thể biết được mọi thứ sẽ diễn ra thế nào cho đến khi mình thử. Nhưng mà tôi sẽ dám thử để biết được giới hạn của tôi nằm ở đâu. Hôm nay cái giới hạn của tôi nó ở đây, nhưng tôi sẽ cố đẩy nó lên một tí xíu nữa.
Nhạc của B Ray gắt nhất chắc là về người yêu cũ nhỉ?
(Cười) Bạn muốn hỏi gì thì hỏi đi!
Chắc là B Ray cũng nghe rồi, người ta nói người yêu cũ làm gì B Ray mà ổng "diss" dữ vậy?
Thật sự tôi không có chua cay với con gái như thế nhưng mọi người phải hiểu, đôi khi mình viết 1 bài nhạc, mình phải đặt bản thân vào 1 cái trường hợp như thế, cái chủ đề mình đang nói.
Làm nghệ thuật không phải lúc nào cũng chỉ có những cảm xúc tích cực. Người ta nói là cung bậc cảm xúc mà, cũng phải có ghen tuông, tức giận, chua cay rồi nhỏ nhen, có những cái xấu nữa. Thì khi viết một bài nhạc, tôi phải lấy cảm hứng từ xung quanh, những câu chuyện mọi người hay gặp, lời lẽ mọi người hay sử dụng… Với một bài nhạc mang chủ đề về người yêu cũ, thì tại sao mọi người có thể đồng cảm được? Vì ai cũng phải gặp 1 người yêu cũ như thế nhỉ? (Cười)
Thì ý là về phía tôi cũng có đó nhưng không hoàn toàn là 100% từ người yêu cũ của tôi, khoảng 15% thôi. Nhiều khi những lời tôi viết ra không phải là những cái tôi đang suy nghĩ.
Người ta hay gọi B Ray là "bad boy", đã hay "diss" người yêu cũ rồi còn hẹn hò tận 4 cô gái cùng lúc?
Không, không, tôi thật sự không phải là "bad boy" đâu!
Tôi chuẩn bị cái chuyện hẹn hò đó cho bài Bí Mật Nhỏ khá là lâu rồi, cho nên nó chỉ là 1 cái hình tượng phù hợp cho MV thôi. Tôi không phải như vậy đâu nhé mọi người!
Thế thì B Ray là "good boy" nhỉ, tôi cũng thấy bạn vừa công khai bạn gái và đang say đắm trong tình yêu?
Có hả, có công khai hả. Đâu có đâu. Bạn nói bạn gái nào? Không nhớ gì hết (cười)!
Nhân tiện thì có 1 tin đồn là B Ray sẽ làm HLV Rap Việt?
Ai đồn nữa! Đồn từ tui có bạn gái đến cái này nữa!
Bằng chứng thì cũng nhiều lắm, toàn do B Ray đăng mà?
À đó chỉ là câu nói đùa vào năm ngoái. Có lẽ là do vậy mà nó cứ âm ỉ tới bây giờ. Thật sự thì thời gian trước, tôi có nói là tôi không muốn tham gia Rap Việt cho lắm nhưng bây giờ nếu như có thì tôi cũng muốn thử sức.
Tôi cũng muốn tạo ra những sản phẩm hay, hoặc là giúp Rap Việt trở thành 1 phần quan trọng của nhạc Rap Việt Nam, tôi cũng muốn được góp mặt trong 1 phần của lịch sử.
Với tài năng của B Ray ở hiện tại, bạn cũng là 1 phần của lịch sử nhạc Rap tại Việt Nam ấy chứ. Nhiều người đánh giá B Ray là 1 trong những rapper đỉnh nhất miền Nam?
Nếu mà so theo kiểu ở từng thể loại, lĩnh vực thì tôi sẽ không phải đứng nhất. Nhưng tôi thấy tôi làm cũng được!
Vậy bạn coi ai là đối thủ của mình?
Là chính bản thân mình. Đa số những khó khăn mà tôi gặp phải đều do chính bản thân gây ra. Thế nên nếu tôi có thể chiến thắng được hắn, chắc chắn tôi sẽ thành công hơn nữa.
Xin cảm ơn những chia sẻ của B Ray!