Áo dài truyền thống: Từ Đại sứ văn hóa đến Đại sứ du lịch Hà Nội

Từ lâu, áo dài truyền thống được coi là di sản văn hóa, là niềm tự hào của người Việt Nam bởi nó kết tinh các giá trị văn hóa, lịch sử, thẩm mỹ, nhân văn từ hàng trăm năm qua.
03/11/2023 09:07
Đinh Thuận/TTXVN

Từ lâu, áo dài truyền thống được coi là di sản văn hóa, là niềm tự hào của người Việt Nam bởi nó kết tinh các giá trị văn hóa, lịch sử, thẩm mỹ, nhân văn từ hàng trăm năm qua. 

Áo dài là biểu tượng đồng thời được ví như Đại sứ văn hóa với sứ mệnh lan tỏa, quảng bá văn hóa Việt Nam. Không chỉ người Việt mà rất đông khách nước ngoài đều yêu thích áo dài và nó cũng dần trở thành Đại sứ du lịch, thu hút khách đến với Hà Nội và Việt Nam.

Lợi thế cho du lịch Thủ đô

Dù không phải là cái nôi của áo dài nhưng Hà Nội lại là nơi hội tụ, kết tinh, lan tỏa các giá trị văn hóa, trong đó có tà áo dài Việt Nam. Đất kinh đô ngàn năm qua vẫn vậy, luôn hội tụ và nâng tầm các giá trị văn hóa lên một đỉnh cao mới. Nhắc đến áo dài Hà Nội là nhắc đến sự thanh lịch, tinh tế, nhắc đến vẻ đẹp của người Tràng An. Áo dài gắn bó với người Hà Nội trong cuộc sống thường nhật như một lẽ tất yếu, càng tôn lên nét văn hóa trong cách ăn mặc, giao tiếp. Hơn nữa, áo dài là cả một câu chuyện lịch sử dài kỳ, đi theo những thăng trầm, biến thiên của Thủ đô và đất nước.

Áo dài truyền thống: Từ Đại sứ văn hóa đến Đại sứ du lịch Hà Nội - Ảnh 1.

Trình diễn áo dài tại chương trình. Ảnh: Tuấn Đức - TTXVN

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Bình, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đình làng Việt chia sẻ: Câu lạc bộ thường xuyên tổ chức các sự kiện trình diễn áo dài ở khu vực hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội, nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách. Trong đó, rất nhiều khách nước ngoài trầm trồ khen ngợi khi hiểu rằng nét thanh lịch, văn minh của người Hà Nội được truyền tải qua những chiếc áo dài như vậy.

“Chúng ta đã khơi gợi trúng mong muốn của khách khi đến trải nghiệm Hà Nội, tìm hiểu về văn hóa Hà Nội. Hà Nội đang được biết đến với chất thanh lịch, văn minh và những chiếc áo dài cũng chính là sự biểu đạt của tinh thần đó” - Nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Bình nhấn mạnh. Ông cũng cho biết thêm, Hà Nội hiện có nhiều tiềm năng để phát triển thương hiệu áo dài du lịch. Ngoài nguồn lực sẵn có về nhân lực tham gia phát triển văn hóa áo dài thì Hà Nội là nơi phát triển, sáng tạo áo dài rất hiệu quả. Sức sáng tạo sẽ giúp lan tỏa yếu tố văn hóa truyền thống và đáp ứng mong mỏi của khách khi đến tham quan Thủ đô.

Ở Hà Nội hiện nay có hàng trăm nhà may áo dài, có nhiều nhà thiết kế, nhiều thương hiệu áo dài nổi tiếng như: Nhà thiết kế Lan Hương, Chu La, Đỗ Trịnh Hoài Nam, Ngọc Hân, OZ Design House, La Sen Vũ… Mọi người cũng biết tới làng nghề may áo dài Trạch Xá (huyện Ứng Hòa) vang danh, người dân mang tên đất, tên làng đi khắp cả nước để may áo dài làm đẹp cho đời. Trên các khu phố cổ, phố cũ hình thành những phố áo dài như: Lương Văn Can, Cầu Gỗ, Trần Xuân Soạn… Đặc biệt, một số thương hiệu áo dài lớn đã đầu tư xây dựng các không gian áo dài Việt, vừa là nơi giới thiệu văn hóa áo dài truyền thống, vừa là nơi quảng bá sản phẩm và thu hút khách tham quan. Đó là Lan Hương Fashion House, Chula Fashion House… Đây là một lợi thế lớn để ngành Du lịch Thủ đô có thể phát triển hiệu quả thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn.

Áo dài truyền thống: Từ Đại sứ văn hóa đến Đại sứ du lịch Hà Nội - Ảnh 2.

Bộ sưu tập áo dài "Việt Nam gấm hoa" của Nhà thiết kế Nguyễn Lan Vy. Ảnh: Tuấn Đức - TTXVN

Định vị thương hiệu du lịch mới

Những năm trở lại đây, xác định áo dài truyền thống đang trở thành một tiềm lực để hình thành sản phẩm du lịch đặc sắc, thúc đẩy phát triển ngành du lịch Thủ đô, thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động tôn vinh, quảng bá văn hóa dân tộc thông qua những tà áo dài. Các hoạt động này nhận được hiệu ứng tích cực từ người dân và du khách.

Có thể kể tới Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội do Sở Du lịch thành phố tổ chức đã góp phần bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống, khai thác, tôn vinh nét đẹp văn hóa Việt Nam đặc sắc với tà áo dài của dân tộc, mở ra định hướng mới, góp phần để du lịch Việt Nam, du lịch Hà Nội trở thành điểm đến yêu mến. Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn như: Tổ chức không gian triển lãm tư liệu hình ảnh áo dài trong đời sống gắn với di sản Hà Nội; không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm, thương hiệu áo dài ba miền Bắc - Trung - Nam; không gian triển lãm và trưng bày áo dài giới thiệu vẻ đẹp của tà áo dài Việt Nam…

Áo dài truyền thống: Từ Đại sứ văn hóa đến Đại sứ du lịch Hà Nội - Ảnh 3.

Ảnh: Tuấn Đức - TTXVN

Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức diễu hành áo dài tại không gian phố đi bộ chung quanh hồ Hoàn Kiếm chủ đề “Duyên dáng áo dài Hà Nội" với sự tham gia của gần 1.000 người. Màn cổ động chào mừng bằng các động tác dân vũ trên nền ca khúc “Xin chào! Việt Nam” để bày tỏ tình yêu, niềm tự hào về quê hương đất nước, gửi gắm lời chào mừng tới bạn bè, du khách quốc tế đến với Hà Nội và Việt Nam.

Trước đó, Sở Du lịch phối hợp cùng các đơn vị tổ chức chương trình “Áo dài kết nối du lịch và di sản Hà Nội” với sự tham gia của 150 người, gồm cả nam và nữ mặc trang phục áo dài đạp xe đi qua các di sản tiêu biểu của Thủ đô. Cuối tháng 9 đầu tháng 10 mới đây, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội tổ chức Festival Thu Hà Nội, trong đó có nhiều hoạt động tôn vinh áo dài.

Tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy, Khoa các Khoa học liên ngành, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng: Áo dài hoàn toàn có thể trở thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn. Điều quan trọng, ngành du lịch cần sáng tạo để phát triển sản phẩm gắn với áo dài truyền thống. Thậm chí, có thể bố trí cho khách trải nghiệm trực tiếp các hoạt động liên quan đến áo dài, chắn chắn khách sẽ thấy thú vị.

Áo dài góp phần khẳng định dấu ấn bản sắc văn hóa đất nước trên thế giới, thể hiện tâm hồn, vẻ đẹp, cốt cách của con người Việt Nam, đem lại cho người dân và du khách nhiều cảm xúc. Cùng với việc bảo tồn giá trị áo dài thì việc khai thác, phát huy, định hình sản phẩm du lịch hấp dẫn là cần thiết và Hà Nội từng bước định vị thành sản phẩm mang thương hiệu Thủ đô.

Tin cùng chuyên mục

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.