Chelsea dưới triều đại Roman Abramovich: Vừa đá hay, vừa ứng xử đẹp
(Thethaovanhoa.vn) - Suốt 17 năm dưới kỷ nguyên Roman Abramovich, Chelsea không chỉ là một tập thể gặt hái nhiều danh hiệu, mà còn góp sức trong những hoạt động cộng đồng, nhất là trong bối cảnh bóng đá phải tạm dừng vì đại dịch Covid-19.
Những ngày này, để góp bàn tay giúp xứ sở sương mù vượt qua đại dịch Covid-19, Chelsea đã có những hoạt động hỗ trợ các cổ động viên, nhân viên và cộng đồng nói chung. Theo tiết lộ của một thành viên trong ban lãnh đạo The Blues, đây là cơ hội để tất cả nhìn rõ lý do vì sao đội bóng này lại được Abramovich mua đứt mùa hè năm 2003.
Hỗ trợ nhân viên, cộng đồng mùa dịch
Eugene Tenenbaum, người có mặt trong đội ngũ ban lãnh đạo Chelsea ngay khi Abramovich sở hữu đội bóng Tây London này, tiết lộ đội chủ sân Stamford Bridge đã có những điều chỉnh về các hoạt động, nhưng về chiến lược tổng thể thì không có nhiều khác biệt.
Đại dịch Covid-19 làm ngưng trệ mọi hoạt động của thầy trò Frank Lampard. Các trận đấu phải ngừng lại vô thời hạn, kéo theo đó là mất đi các nguồn thu chính. Điều may mắn, Chelsea vẫn đảm bảo các nhân viên, không phân biệt tham gia vào các trận đấu hay chỉ làm công tác thường nhật, tránh nguy cơ mất việc hay giảm thu nhập giữa mùa dịch. Các CĐV được hoàn tiền vé cho những trận đấu họ đã mua nhưng không thể diễn ra như dự kiến.
Ông Tenenbaum tiết lộ, tỷ phú Abramovich không muốn tạo ra thêm bất cứ sức ép nào cho đội bóng cũng như cộng đồng xung quanh. Việc hỗ trợ những cư dân địa phương về sức khỏe lẫn tài chính là điều nên làm vào lúc này. Các khoản tiền và đội ngũ nhân sự của đội bóng được chuyển hướng sang các hoạt động công ích.
Những chỗ ở tại khách sạn Millennium cạnh sân Stamford Bridge được dành cho các nhân viên và bác sĩ thuộc Dịch vụ y tế quốc gia (National Health Service-NHS), những người phải làm việc nhiều giờ để chữa trị cho các bệnh nhân dương tính với Covid-19. Hàng vạn bữa ăn miễn phí được mang đến cho các tổ chức từ thiện nhằm phục vụ người già và những đối tượng khuyết tật. Một đoạn video mới đây cho biết các cầu thủ, BHL đội một Chelsea cũng như đội nữ tham gia vào chiến dịch ủng hộ cho tổ chức Refuge, đơn vị chống lại nạn bạo hành phụ nữ và trẻ em. Trong khi đó, đội ngũ đào tạo của đội bóng tiến hành tạo ra các lớp học trực tuyến cho trẻ em cũng như chương trình đem đến niềm vui cho người lớn tuổi.
Cân bằng giữa lợi ích bóng đá và xã hội
Việc đảm bảo cân bằng giữa các hoạt động chuyên môn và trách nhiệm xã hội là một phần trong văn hóa Chelsea từ khi đội bóng này được khai sinh trong một quán bar có tên The Rising Sun ngay trên con phố dẫn vào sân Stamford Bridge. Theo ông Tenenbaum, tỷ phú Abramovich muốn nâng tầm đội bóng lên một vị thế có tầm ảnh hưởng lớn hơn không chỉ giới hạn ở một CLB bóng đá: “Abramovich không ngại những thách thức. Ông ấy hiểu rõ một dự án diễn ra thế nào và muốn lên kế hoạch dài hơi. Ông ấy muốn nhìn thấy kết quả nhưng cũng sẵn sàng giúp đỡ”.
Abramovich quyết định chọn Premier League và Chelsea làm điểm đến cho một thương vụ đầu tư bóng đá xuất phát từ ba yếu tố: Phong cách chơi bóng, mức độ cạnh tranh của đội bóng ấy và môi trường làm ăn của quốc gia tổ chức giải đấu. Theo lời ông Tenenbaum, một trong những yếu tố Abramovich yêu mến bóng đá hơn những môn thể thao khác là bóng đá không mang tính công thức, dễ đoán.
Thương vụ mua lại Chelsea của Abramovich diễn ra suôn sẻ hơn dự tính, một phần vì áp lực nợ nần từ những ông chủ trước đó. Tỷ phú người Nga đã mua lại The Blues với số tiền 140 triệu bảng, bao gồm việc trả nợ 80 triệu bảng. Một phần trong kế hoạch của Abramovich, theo lời ông Tenenbaum, là thay đổi đội bóng từ những kết quả trên sân cỏ, không khí trên các khán đài cũng như hình ảnh đội bóng trong mắt cộng đồng. Sẽ không hề quá lời nếu coi Chelsea dưới kỷ nguyên Abramovich là một hình mẫu về việc một đơn vị thể thao vừa có thể sáng tạo trong cách đạt lợi nhuận trên sân bóng cũng như đóng góp cho các hoạt động xã hội, nhất là trong mùa Covid-19 này.
Đức Hùng (tổng hợp)