Anh thiếu kỹ năng và nguồn lực cho chuyển đổi số
Theo một khảo sát do chính phủ Anh tài trợ, hơn một nửa số công chức cảnh báo các bộ, ngành của Anh hiện thiếu công cụ công nghệ, nguồn lực và kỹ năng cần thiết để chuyển đổi số các dịch vụ công.
Vào đầu năm, chính phủ Anh vạch ra "lộ trình" cải thiện các dịch vụ công kỹ thuật số đến năm 2025, với tham vọng cung cấp các hệ thống "đẳng cấp thế giới" cũng như "thu hút và giữ chân những tài năng kỹ thuật số giỏi nhất".
Tuy nhiên, Báo cáo kỹ năng số dịch vụ công của Vương quốc Anh công bố ngày 29/11 cho thấy các quan chức đang chật vật trong nỗ lực hiện đại hóa cơ sở hạ tầng của chính phủ.
Theo báo cáo, niềm tin của công chức vào khả năng của chính phủ trong việc sử dụng công nghệ để cải thiện các dịch vụ công là thấp. Khoảng 63% công chức làm công tác chuyển đổi số cho rằng “công nghệ cũ” là rào cản, 61% đổ lỗi cho việc thiếu kinh phí trong khi 50% đề cập tới việc không thể tuyển dụng nhân sự chất lượng cao. Chỉ 42% người được hỏi cho biết bộ của mình có các công cụ, nguồn lực và kỹ năng cần thiết để sử dụng công nghệ nhằm cải thiện dịch vụ công.
Báo cáo cũng cho thấy các công chức chỉ có hiểu biết hạn chế về các công cụ công nghệ hiện đại, và đây là trở ngại cho tham vọng kỹ thuật số của chính phủ Anh. Hơn 33% cho biết họ không có hoặc có ít kỹ năng về trí tuệ nhân tạo, học máy và tự động hóa, và 39% không biết về công nghệ đám mây. Đây là những lĩnh vực cần thiết để cung cấp các dịch vụ kỹ thuật số hiện đại.
Tuy nhiên, báo cáo chỉ ra rằng chính phủ hiểu rõ việc thay đổi là cần thiết. Hơn 3/4 số người được hỏi cho rằng đổi mới là chìa khóa cho việc cải thiện chất lượng trong khu vực dịch vụ công, trong khi hơn 3/4 muốn được đào tạo nhiều hơn về kỹ năng kỹ thuật số.
Báo cáo được thực hiện nhằm xác định quy mô và khoảng cách về kỹ năng số trong các dịch vụ công ở Anh. Cuộc khảo sát do Nhà xuất bản Diễn đàn Chính phủ Toàn cầu (cơ quan của chính phủ Anh) thực hiện với sự tham gia của hơn 1.000 công chức.
Trong phần mở đầu báo cáo, bà Megan Lee, Giám đốc điều hành Văn phòng trung tâm về dữ liệu và kỹ thuật số - cơ quan chính phủ phụ trách về kỹ thuật số, dữ liệu và công nghệ - cho biết bà không đánh giá thấp những thách thức mà chính phủ phải đối mặt trong việc thu hút và giữ chân những tài năng kỹ thuật số hàng đầu trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt.
Ông Adam Stewart, trưởng bộ phận khu vực công của Anh và Ireland (Ai-len) tại Google Cloud, nhận định nghiên cứu cho thấy chính phủ Anh đang tụt hậu do các rào cản kỹ thuật số, đồng thời cho rằng công nghệ cũ và quy trình mua sắm tốn thời gian đang ngăn cản khu vực công đạt tiến bộ.
Ông chỉ ra rằng với 75% công chức mong muốn được đào tạo thêm về kỹ năng số cho thấy nhu cầu cao về chuyển đổi số trong chính phủ.