Ảnh = Ký ức = Lịch sử (kỳ 60): Có một cầu Hàm Rồng trong các ảnh cũ

Nói đến cầu Hàm Rồng, số đông chúng ta ngày nay đều biết đến như một địa danh lịch sử gắn với cuộc chiến đấu ác liệt của quân và dân Nam Ngạn, tỉnh Thanh Hóa.
13/02/2023 18:44
QXN

Nói đến cầu Hàm Rồng, số đông chúng ta ngày nay đều biết đến như một địa danh lịch sử gắn với cuộc chiến đấu ác liệt của quân và dân Nam Ngạn, tỉnh Thanh Hóa. Họ đã đương đầu với không quân Mỹ để bảo đảm con đường chiến lược chi viện cho chiến trường miền Nam trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Chiếc cầu đã ăn sâu vào tiềm thức mọi người, với những dấu tích bị tàn phá ghê gớm của bom đạn Mỹ, nhưng hình hài của nó cũng chỉ giống biết bao cây cầu khác. Đó là những nhịp cầu thép vươn thẳng qua sông và được đặt trên một trụ cầu cắm sâu dưới lòng nước sông Mã.

Thực ra, đấy chỉ là chiếc cầu Hàm Rồng được nhà nước ta xây dựng với sự giúp đỡ của chuyên gia và công nghệ Xô Viết, thông xe ngày 31/12/1963 và chính thức khánh thành ngày 19/5/1964 để khôi phục lại tuyến đường sắt đã bị ngừng chạy từ sau ngày kháng chiến chống Pháp bùng nổ.

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (kỳ 60): Có một cầu Hàm Rồng trong các ảnh cũ - Ảnh 1.

Cầu Hàm Rồng được nhà nước ta xây dựng với sự giúp đỡ của chuyên gia và công nghệ Xô Viết

Nói cách khác, là thay thế một chiếc cầu Hàm Rồng do người Pháp xây, đã tồn tại suốt bốn thập niên (1905-1947) trước khi bị ta phá hủy để ngăn chặn quân Pháp đánh chiếm "vùng tự do" Thanh-Nghệ-Tĩnh. Do vậy, ít người biết đến cầu Hàm Rồng do người Pháp xây dựng, nay chỉ còn trong các tấm ảnh cũ.

Mang địa danh gắn với một thế đất được coi là linh thiêng (núi Ngọc và núi Rồng tạo nên Hàm Rồng) bên Sông Mã là cửa ngõ vào thành phố Thanh Hóa. Đó là địa điểm duy nhất có thể bắc qua một con sông không quá rộng như sông Hồng, nhưng nổi tiếng là hung dữ. Điều đó khiến cho người Pháp khi làm tuyến đường sắt xuyên Việt coi việc vượt sông Mã là một thử thách khó nhất, nên giao cho Messageries Daydé & Pillé, cũng chính là Hãng Daydé & Pillé đã xây cầu Doumer (1898-1902) thực hiện.

Ngày 9/1/1903, tuyến đường sắt từ Hà Nội đến Ninh Bình đã chính thức được khai thác. Từ đó đến bờ Bắc sông Mã chỉ có 57km, không đầy 1 năm sau đã hoàn thành. Tất cả trông chờ vào chiếc cầu bắc qua sông Mã, dù chỉ dài có 162,40m.

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (kỳ 60): Có một cầu Hàm Rồng trong các ảnh cũ - Ảnh 2.

Quang cảnh thi công cầu Hàm Rồng thời Pháp

Quanh việc xây cầu này đã lan truyền câu chuyện viên kỹ sư người Đức bức xúc vì không tìm ra giải pháp thiết kế và thi công nên đã tự tử (?!).

Còn một bài báo đăng trên tờ tập san chuyên về công nghệ xây dựng (Le Génie Civil, ngày 8/5/1909) đã viết về công trình cầu Hàm Rồng và đánh giá nó như một kỳ công của công nghệ xây cầu đương đại. Bài báo phân tích rằng địa điểm xây cầu rất gần cửa biển, các loại tàu chuyên dụng thời đó rất khó tiếp cận hiện trường, nơi có độ sâu 15m, nhưng sóng và nước lũ (có lúc tới 6m) cùng địa hình lòng sông lại phức tạp… khiến việc thi công trụ giữa lòng sông là "bất khả thi". Sức gió ở cửa sông và chế độ thủy văn khắc nghiệt khiến thời gian lắp ráp kết cấu thép tối ưu là giữa 2 mùa lũ (một năm, không thể kéo dài hơn).

Do nền móng bờ Bắc là núi đá thuận lợi cho việc xây mố cầu, nhưng bờ Nam thì nền đất yếu, nên cuối cùng chỉ có một phương án thiết kế là cầu không có trụ giữa sông và phải mang hình dáng một vòng cung có chiều dài của đáy là 162,40m, có độ cao lên đỉnh vòm là 25m và độ lưu không dưới cầu là hơn 10m cách mặt nước sông.

Như vậy, cái vòm cung lại trở thành kết cấu để treo các thanh giằng đặt cách nhau 5,60m, tạo sự ổn định cho các kết cấu thép trước tác động của gió được tính là 423kg/1m2. Mặt cầu rộng 10m, có tuyến đường ray rộng 1m, đặt ở giữa, dùng chung cho cả đường bộ và đường sắt.

Như thế, toàn bộ cây cầu được đặt trên 2 mố, ở bờ Bắc cố định ngay vào nền đá, còn ở bờ Nam là một khối bê tông có kích thước 15,2m x 3,8m. Cầu Hàm Rồng tựa cái vòng cung vừa tì chắc vào 2 mố ở 2 bờ sông Mã, vừa được treo trên một vòm thép, nhìn xa, tựa một cái cầu vồng. Để thi công, các kỹ sư phải chế một số hệ thống ròng rọc và cáp để lắp ráp các kết cấu rất phức tạp.  1.420.000F là chi phí xây một cái cầu sử dụng đến 1.200 tấn thép và 2.400 m3 bê-tông…

Không thấy có lễ khánh thành riêng cho cầu Hàm Rồng, nhưng tuyến đường Hà Nội - Ninh Bình đi tiếp, vượt được sông Mã để tới Vinh, đã được đưa vào sử dụng ngày 17/3/1905.

Và cầu Hàm Rồng đã duy trì vai trò tuyến độc đạo cả đường sắt và đường bộ qua sông Mã hơn 4 thập niên cho đến lúc nó bị "tiêu thổ kháng chiến", mà chưa một lần gặp sự cố.

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (kỳ 60): Có một cầu Hàm Rồng trong các ảnh cũ - Ảnh 4.

Bài báo viết về cầu Hàm Rồng đăng trên tập san chuyên ngành xây dựng tháng 5/1909

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (kỳ 60): Có một cầu Hàm Rồng trong các ảnh cũ - Ảnh 5.

Bản vẽ thiết kế một số kết cấu của cầu

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (kỳ 60): Có một cầu Hàm Rồng trong các ảnh cũ - Ảnh 6.

Phương cách lắp ráp kết cấu thép của cầu

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (kỳ 60): Có một cầu Hàm Rồng trong các ảnh cũ - Ảnh 7.

Lắp ráp vòm thép

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (kỳ 60): Có một cầu Hàm Rồng trong các ảnh cũ - Ảnh 8.

Cầu Hàm Rồng thời Pháp nối hai bờ sông Mã

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (kỳ 60): Có một cầu Hàm Rồng trong các ảnh cũ - Ảnh 9.

Lòng cầu

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (kỳ 60): Có một cầu Hàm Rồng trong các ảnh cũ - Ảnh 10.

Nhìn từ bờ Nam

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (kỳ 60): Có một cầu Hàm Rồng trong các ảnh cũ - Ảnh 11.

Cầu nhìn từ bờ Bắc sông Mã

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (kỳ 60): Có một cầu Hàm Rồng trong các ảnh cũ - Ảnh 12.

Cầu nhìn từ cửa sông

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (kỳ 60): Có một cầu Hàm Rồng trong các ảnh cũ - Ảnh 13.

Mố cầu phía Bắc

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (kỳ 60): Có một cầu Hàm Rồng trong các ảnh cũ - Ảnh 14.

Lòng cầu lúc dành cho người đi bộ

Tin cùng chuyên mục

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi "một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe".

Nét đẹp văn hóa trong trang phục của phụ nữ Hà Nhì

Nét đẹp văn hóa trong trang phục của phụ nữ Hà Nhì

Tại tỉnh Điện Biên, cộng đồng người dân tộc Hà Nhì cư trú ở các xã Sín Thầu, Sen Thượng, Leng Su Sìn và Chung Chải, huyện cực Tây biên giới Mường Nhé.

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Ngày 18/12, đoàn kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.