Album 'SOS' và hành trình tới tận cùng nỗi đau của SZA
Tuần qua, thêm một album mới ra mắt thì đã ở ngay vị trí No.1 Billboard 200, đó là SOS của SZA. Đáng chú ý, đây là album có tuần stream lớn nhất từ trước tới nay đối với một album R&B và là thứ 3 riêng trong năm nay.
Mang về No.1 đầu tiên cho SZA,SOS đạt được tới 318.000 đơn vị album trong tuần kết thúc ngày 15/12 tại Mỹ, theo Luminate, là một trong những màn ra mắt lớn nhất năm 2022.
Thành tích vượt trội
Là album phòng thu thứ hai của SZA, SOS phát hành thông qua Top Dawg/RCA Records vào ngày 9/12/2022. Gồm 23 ca khúc, album có sự góp mặt của một số khách mời là Don Toliver, Phoebe Bridgers, Travis Scott và Ol' Dirty Bastard quá cố. Danh mục nhà sản xuất và nhạc sĩ cũng rất đáng chú ý, bao gồm Babyface, Jeff Bhasher, Benny Blanco, Rodney Jerkins, DJ Dahi, Gabriel Hardeman, Ant Clemons, Lizzo và Bjork.
Album SOS là phần tiếp theo sản phẩm đột pháCtrl năm 2017 của SZA. Album ra mắt này từng leo tới No.3 Billboard 200, hiện đã kiếm được 3,9 triệu đơn vị album tương đương và chưa rời BXH sau 288 tuần liên tiếp (tuần qua, nó vừa leo từ No.35 lên No.28). Ctrl bao gồm ba ca khúc lọt Hot 100 là Love Galore, The Weekend và Broken Clocks. Trước khi SOS phát hành, Ctrl đã tích lũy được 5,1 tỷ lượt stream theo yêu cầu các ca khúc trong album tại Mỹ.
Mặc dù để người hâm mộ phải chờ đợi lâu giữa hai lần album, SZA đã liên tục tung các đĩa đơn hit cũng như cộng tác với các nghệ sĩ khác. Từ sau Ctrl, cô đã có thêm 15 ca khúc nữa trên Hot 100, bao gồm năm top 10 là What Lovers Do(hợp tác với Maroon 5), All the Stars (với Kendrick Lamar), Goods Days, Kiss Me More (với Doja Cat) và I Hate U. Bản thân SOS có ba ca khúc phát hành trước là Good Days (phát hành cuối năm 2020), I Hate U (cuối năm 2021) và Shirt (tháng 10/2022). Trước khi cả album ra mắt, ba ca khúc này đã thu về 980 triệu lượt stream theo yêu cầu.
Với 318.000 đơn vị thu được ở tuần đầu, SOS là tuần ra mắt lớn thứ năm trong năm nay và là lớn nhất của SZA từ trước tới nay. Các tuần lớn hơn trong năm thuộc về Midnights của Taylor Swift (1,578 triệu đơn vị), Harry' House của Harry Styles (521.000 đơn vị), Her Loss của Drake và 21 Savage (404.000 đơn vị) và Renaissance của Beyonce (332.000 đơn vị).
Trong đó, lại có tới 309.500 đơn vị là từ stream, tương đương 404,58 triệu lượt stream theo yêu cầu. Đây là tuần stream lớn nhất từ trước tới nay với một album R&B, tuần stream lớn thứ hai từng có với một album của nữ nghệ sĩ và là tuần stream lớn thứ ba với bất kỳ album nào trong năm 2022.
Trong số các sản phẩm R&B, SOS vượt qua tuần ra mắt của Honestly, Nevermind của Drake (250,23 triệu) để có tuần cao nhất. Chỉ có một tuần stream của nữ nghệ sĩ cao hơn SOS là Midnights của Swift (549,26 triệu). Và những tuần stream lớn hơn trong năm 2022 là tuần ra mắt của Midnights và Her Loss (513,56 triệu).
"Kill Bill", ca khúc đang đứng No.3 Billboard Hot 100 của SZA
Nâng cao vị thế
SZA tên thật là Solána Imani Rowe, sinh năm 1989 tại Missouri, Mỹ. Bố cô là nhà sản xuất điều hành của CNN còn mẹ là giám đốc điều hành của AT&T. Cô từng theo học Đại học bang Delaware, ngành nghiên cứu sinh vật biển, nhưng bỏ học ở kỳ cuối.
SZA bắt đầu làm nhạc vào đầu những năm 2010. Cô gặp các thành viên của hãng đĩa Top Dawg năm 2011 khi công ty quần áo của bạn trai làm tài trợ cho chương trình mà Kendrick Lamar biểu diễn. Nhạc thời đầu của cô được đưa tới tay chủ tịch hãng là Terrence "Punch" Henderson, người đã rất ngạc nhiên với chất lượng âm nhạc. Họ đã giữ liên lạc và sau khi SZA bắt đầu tạo tiếng vang sau hai EP, Henderson đã ký hợp đồng với cô năm 2013, đưa cô thành nữ nghệ sĩ đầu tiên của hãng.
Nhanh chóng, với Top Dawg, cô phát hành Z (2014), EP thứ ba và là bản bán lẻ đầu tiên. Cùng năm, cô đồng sáng tác ca khúc Feeling Myself với Nicki Minaj và Beyonce. Trong năm 2016, cô góp giọng trong ca khúc Consideration của Rihanna.
Album phòng thu ra mắt Ctrl của SZA được các nhà phê bình nhiệt liệt hoan nghênh. Tại Grammy lần thứ 60, album mang về cho cô bốn đề cử, trong đó có Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất.
Năm 2020, Rolling Stone đưa nó vào danh sách 500 Album vĩ đại nhất mọi thời đại, củng cố vị thế của SZA như là một trong những nghệ sĩ R&B đình đám nhất thời đại của cô.
Trong khi Ctrl đạt tới 86/100 điểm Metacritic thì SOS lại càng được tung hô hơn với 90/100 điểm, dựa trên 20 nguồn uy tín! Trang Pitchfork không ngần ngại đánh giá đây là album nhạc mới hay nhất. SZA đúng là tài năng của thế hệ, người luôn biết chuyển những cảm xúc sâu thẳm nhất thành những khoảnh khắc không thể xóa nhòa.
Giọng SZA mạnh mẽ nhưng không phô trương, dễ dàng đi từ dữ dằn sang mềm mại. Các ca khúc đều tỏa ra ánh sáng riêng nhưng vẫn gắn kết thành một tổng thể trong trạng thái u sầu. SZA chứng tỏ mình là một nhà chỉ huy thiên tài với những bước chuyển sang thể loại mới rất hợp lý.
Có thể nói, đây là bản thu phi thường, không sai lệch bước nào, ở mức tiêu chuẩn còn cao hơn cả trước đây của SZA. Đó là một hành trình vững chắc, đầy tham vọng, rộng mở để đi sâu vào tận cùng của nỗi đau như hình ảnh cô quạnh của SZA trên ảnh bìa.
Top 10 Album trên BXH Billboard 200 cuối tuần qua
SOS - SZA Midnights - Taylor Swift
Heroes & Villains - Metro Boomin
Her Loss - Drake & 21 Savage
Christmas - Michael Buble
Me Vs. Myself - A Boogie Wit da Hoodie
Un Verano Sin Ti - Bad Bunny
The Christmas Song - Nat King Cole
A Charlie Brown Christmas - Vince Guaraldi Trio
Dangerous: The Double Album- Morgan Wallen