Album 'Aladdin': Làm mới thành công một tác phẩm kinh điển
(Thethaovanhoa.vn) - Tuần vừa qua, Aladdin - album nhạc phim của bộ phim nhạc kịch kỳ ảo cùng tên, đã có màn ra mắt ấn tượng trên Billboard 200 khi đứng ở vị trí thứ 6 nhờ gặt hái được gần 38.000 đơn vị album tương đương, trong đó có 19.000 tới từ album bán ra.
Thú vị là No.6 lại là vị trí cao nhất mà nhạc phim của bộ phim hoạt hình gốc Aladdin năm 1992 đạt được trên Billboard 200, ngày 27/2/1993.
Kim cổ kết hợp
Vào ngày 22/5, Disney đã tung nhạc nền bộ phim chuyển thể do người đóng, Aladdin của đạo diễn Guy Ritchie, chỉ vài ngày trước khi bom tấn ra rạp vào thứ Sáu, 24/5.
Album này có tổng cộng 37 ca khúc, trong đó bao gồm bản tái hiện lại những ca khúc kinh điển như Arabian Nights, One Jump Ahead, A Whole New World, Prince Ali và Friend Like Me. Thật thú vị khi nghe Will Smith và DJ Khaled pha thêm hương vị hip-hop vào ca khúc gốc Friend Like Me của Robin Williams. Trong khi đó, Zayn và Zhavia Ward đã hợp tác để mang tới một màn biểu diễn hiện đại, giàu trí tưởng tượng trong A Whole New World (End Title). Thần thoại, cổ điển nay được phủ thêm làn gió của thời đại mới.
Ngoài ra, còn có nhiều ca khúc, bản nhạc mới được viết bởi chính những nhạc sĩ làm nhạc phim gốc là Alan Menken và Pasek&Paul. Cũng giống như Aladdin phiên bản 2019, nhạc phim rõ ràng có cùng chủ đề với phim gốc nhưng được làm cho sống động hơn về kết cấu và giai điệu.
Menken miêu tả công việc lần này của ông “thật sự là dõi theo máy quay khi nó vút qua Agrabah, dựng lên thế giới này cho khán giả”. Ông cùng Pasek và Paul cũng đã “viết lại lời một số ca khúc dựa theo những hình ảnh trong ý niệm của Guy, giới thiệu Jafar và cơ bản thiết lập khung cảnh cho toàn bộ phim”.
Họ cũng viết lại ca khúc Prince Ali cho phù hợp với cá tính của nam diễn viên Will Smith. Bản thân Smith thì ca ngợi đạo diễn Guy “biết mình muốn âm nhạc như thế nào, muốn nó mang tới cảm giác như thế nào nhưng vẫn cho tôi tự do sử dụng nền hip-hop, mang tới rung cảm mới mẻ cho ca khúc”.
Đột phá của nhạc phim
Tuy nhiên, trong tất cả những nét mới mẻ về nhạc phim lần này, điều đáng chú ý nhất phải là ca khúc Speechless, viết cho Naomi Scott, người đóng vai công chúa Jasmine. Về mặt âm nhạc, đây là một giai điệu đẹp với mở đầu bằng tiếng dương cầm dịu nhẹ nhưng dần dần, nó trở nên mạnh mẽ và bùng nổ. Về mặt tư tưởng, đây là bước đột phá cho quyền của phụ nữ.
Là một nhân vật chính nhưng Jasmine trước đây chưa từng có ca khúc riêng của mình. Cô chỉ như một bóng dáng tô điểm cho các nam chính. Lần này, cuối cùng, cô cũng có tiếng nói riêng, thể hiện rõ trong ca khúc: “Ta sẽ không im lặng/ Ngươi không thể khiến ta câm nín/ Sẽ không run sợ khi ngươi cố làm thế/ Tất cả những gì ta biết là ta sẽ không ra đi trong im lặng”.
Trong phim, cô cất lên tiếng hát khi tên phù thủy Jafar trở thành quốc vương và lệnh cho thị vệ giải cô đi. Kết thúc bài hát, công chúa Jasmine thật sự lớn tiếng chống lại Jafar và thuyết phục thị vệ đứng về phía gia đình cô. Với chỉ một ca khúc, vai trò của Jasmine đã thay đổi hoàn toàn. Cô không còn là người phụ nữ chỉ sống thuận theo những người đàn ông.
Ca khúc này cũng giúp nữ diễn viên lọt vào BXH Nghệ sĩ mới nổi của Billboard ở vị trí thứ 5. Scott vốn là một ca sĩ đã phát hành hai EP, tuy nhiên, chỉ với Speechless, cô mới được đưa lên tầm cao mới.
Có thể nói, nhạc phim trong giai đoạn này không còn là nền cho các bộ phim nữa, mà còn tạo biến chuyển trong phim và hoàn toàn có thể đứng vững như một tác phẩm độc lập. Trên BXH Billboard 200 hiện tại có tới 11 album là nhạc phim với những cái tên nổi bật nhất có thể kể ra là: A Star Is Born, Spiderman: Into The Spider-Verse và Black Panther.
Với thị hiếu ngày một sành sỏi hơn và thị trường điện ảnh ngày một cạnh tranh hơn, không khó hiểu khi mọi khía cạnh trong phim, cả nghe và nhìn, đều được đòi hỏi cao hơn.
Top 10 album trên BXH Billboard 200 cuối tuần qua 1. When We All Fall Asleep, Where Do We Go? – Billie Eilish |
Thư Vĩ (Tổng hợp)