AKA Racing và chiếc Mitsubishi Triton có chiến lược gì trước ngày thi quốc tế?

Những chia sẻ của đội đua AKA Racing về giải đua xe địa hình AXCR 2022.
04/11/2022 17:16

Thethaovanhoa.vn - Đội đua xe đường trường chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam - AKA Racing sẽ cùng chiếc Mitsubishi Triton thi đấu quốc tế tại Giải đua xe Xuyên Quốc gia Châu Á (AXCR 2022) chính thức diễn ra tại Thái Lan vào ngày 21/11 tới đây.

AFF công bố Mitsubishi Electric trở thành thương hiệu tài trợ mới của AFF Mitsubishi Electric Cup 2022

AFF công bố Mitsubishi Electric trở thành thương hiệu tài trợ mới của AFF Mitsubishi Electric Cup 2022

Hôm nay (23/5/2022), Liên Đoàn Bóng Đá Đông Nam Á (AFF) đã chính thức công bố một giai đoạn mới đầy hứng khởi của giải Vô Địch Bóng Đá Đông Nam Á rằng công ty hàng đầu thế giới về sản xuất thiết bị điện – điện tử Mitsubishi Electric trở thành thương hiệu tài trợ mới cho giải đấu hàng đầu này

Vì sao AKA Racing chọn Mitsubishi Triton?

Theo chia sẻ của đội đua AKA Racing, Mitsubishi Triton có khả năng vận hành khác biệt trong phân khúc, cùng động cơ 2.4L tăng áp mạnh mẽ và bền bỉ, rất thích hợp với những giải đua đường trường như AXCR. 

Chưa kể, thương hiệu Mitsubishi cũng nổi tiếng khi nhiều năm tham dự giải đua Dakar Rally và giành tới 12 chức vô địch sau 26 lần tham dự, trở thành một trong những hãng xe thành công nhất tại giải đua này.

Chú thích ảnh
Chiếc Mitsubishi Triton của đội AKA Racing.

Để tham dự giải đua năm nay, đội AKA Racing đã nâng cấp đáng kể chiếc Mitsubishi Triton so với lần đầu tiên tham dự vào năm 2019. 

Cụ thể, chiếc Triton AKA Racing có phần chắn gầm phía trước được thay bằng loại nhôm để trọng lượng nhẹ hơn nhưng vẫn giữ được độ cứng. Hệ thống treo nguyên bản đã được độ lại của hãng KING để chịu được các cung đường địa hình xấu, đồng thời tăng thêm khoảng sáng gầm. Số lượng phuộc xe được nâng cấp lên 8 thay vì 4 như thông thường, giúp đảm bảo sự ổn định của xe khi di chuyển vào đường gồ ghề. Điều này cũng giúp tay đua kiểm soát và đẩy tốc độ của xe lên cao hơn.

Chú thích ảnh

Ở bên hông, khu vực vòm bánh trước bên phụ gắn thêm ống thở của thương hiệu Safari giúp xe đi vào những vùng ngập dễ dàng hơn, đây là chi tiết gần như không thể thiếu đối với những xe đi địa hình khắc nghiệt. Phần đuôi xe, nắp thùng hàng ở đuôi xe đã bị lược bỏ nhằm tối ưu trọng lượng và bổ sung thêm hai bộ lốp dự phòng cùng tời kéo.

Động cơ tăng 10% công suất nhờ những nâng cấp về hệ thống ống xả và được remap. Nguyên bản, xe sử dụng máy dầu 2.4L tăng áp, cho công suất 181 mã lực và 430 Nm mô men xoắn. 

Anh Trần Tiến - thành viên của đội đua AKA Racing chia sẻ thêm rằng, thường mọi người nghĩ loại bỏ nhiều chi tiết ở cả ngoại và nội thất sẽ giúp trọng lượng xe nhẹ hơn rất nhiều. Tuy nhiên, do phải bổ sung nhiều chi tiết khác để gia cố khung, hay hai chiếc lốp dự phòng ở trên thùng xe phía sau,... để phù hợp với giải đua cũng như cân bằng trọng lượng trước/sau của xe. Chung quy lại, chiếc Triton này chỉ nhẹ hơn khoảng 200 kg so với một chiếc Triton nguyên bản.

Chú thích ảnh

Đối nghịch với ngoại thất, bên trong xe khác hẳn so với một chiếc Triton nguyên bản. Vô lăng “zin” bị lược bỏ và thay bằng loại chuyên dụng của xe đua, bọc Alcantara để tăng độ bám khi cầm lái. Một trong những lý do phổ biến nhất khi thay vô lăng nhằm làm giảm đường kính tổng thể của tay lái và cho phép đánh lái nhanh hơn. 

Chiếc Mitsubishi Triton của đội đua AKA Racing được bổ sung hệ thống khung chống lật ở bên trong nội thất. Chi tiết này  vừa để gia cố phần khung xe đồng thời bảo vệ tay đua ngồi bên trong an toàn hơn khi gặp những sự cố như lật xe.

Chú thích ảnh

  

Chú thích ảnh

Những sự thay đổi khác trong nội thất có thể kể đến toàn bộ phần sàn bị thay thế bằng những tấm nhôm, giúp tối ưu trọng lượng hơn, màn hình trung tâm cũng không còn để nhường chỗ cho những nút chức năng bổ sung, bộ ghế của thương hiệu Sparco, hệ thống dây an toàn là loại 6 điểm, lược bỏ hàng ghế sau thành khoang chứa đồ,...

Một điểm đặc biệt là toàn bộ túi khí đều không còn trên chiếc Triton này. Nguyên nhân bởi Liên đoàn FIA cho rằng khi tham gia giải đua, chi tiết này khi nổ sẽ gây nguy hiểm hơn là bảo vệ tính mạng cho các tay đua.

AKA Racing phải chuẩn bị gì tại giải đua quốc tế?

Nếu không còn màn hình trung tâm để xem bản đồ, vậy các đội đua xe tìm đường đi thế nào? Đây là lúc vai trò của anh Trần Tiến phát huy. Anh không chỉ là người hỗ trợ mà còn là người dẫn đường. Mỗi ngày, trước khi bắt đầu chặng đua mới, FIA sẽ đưa cuốn sổ được gọi là “Road Book”. Cuốn sổ này sẽ ghi lại cung đường đi dành cho mỗi đội đua, chỉ dẫn từng đoạn rẽ. Và “chã” sẽ sử dụng cuốn sổ này, kết hợp với một thiết bị được gọi là “Rally Meter” đặt ở trước mặt người ngồi ghế phụ. Thiết bị “Rally Meter” này cách thức hoạt động khá giống với đồng hồ odo trên ô tô thông thường, nhưng được tích hợp thêm một số chức năng đặc biệt để phù hợp với mục đích đi đua.

Chú thích ảnh
Chú thích ảnh

  

Chú thích ảnh

Và khi kết hợp cả cuốn sách và thiết bị đo đường, “chã” sẽ biết được khoảng cách tới các khúc cua tiếp theo là bao nhiêu, ngồi đọc hướng đi, để tay đua chính tập trung lái. Sở dĩ FIA chỉ đưa cuốn sổ này ngay trước khi chặng đua bắt đầu là để tránh trường hợp có những đội đua sẽ trinh sát trước cung đường đua, tìm các đoạn đường tắt để về đích nhanh hơn, dẫn tới cuộc thi không công bằng.

Ngoài ra, việc không sử dụng các thiết bị như điện thoại thông minh, máy tính bảng,... để bật bản đồ là bởi các cuộc đua rally sẽ diễn ra trong rừng, nơi chỉ có đường mòn nên bản đồ không thể nhận biết đường cần đi là hướng nào. Và nếu có lỡ đi sai một chút trong rừng thôi, việc quay đầu hoặc trở lại điểm checkpoint là rất khó khăn.

Anh Trần Phát - tay lái chính của đội AKA Racing chia sẻ rằng, từng có đội đua Nhật Bản áp dụng rất nhiều loại thiết bị điện tử để xem bản đồ đường đi, thậm chí có tới hai “chã” ngồi trên xe để điều hướng nhưng cuối cùng vẫn thua những đội đua khác vốn chỉ sử dụng “Road Book” và “Rally Meter”. Nên có thể thấy, công nghệ khi áp dụng vào giải đua đường trường chưa chắc đã là một lợi thế.

Chú thích ảnh
Tay đua Trần Tiến (ở giữa bên trái) và tay đua Trần Phát (ở giữa bên phải).

Và sau mỗi ngày đua khắc nghiệt, chạy hàng trăm cây số với nhiều cung địa hình khó khăn, những chiếc xe sẽ được kỹ thuật viên của đội đua kiểm tra tổng thể toàn bộ vào mỗi buổi đêm, sẵn sàng cho ngày đua tiếp theo. Những hạng mục đặc biệt cần được bảo dưỡng sau mỗi ngày đua bao gồm vệ sinh lọc gió, toàn bộ hệ thống phanh, thay bộ lốp mới hoàn toàn,... Rửa xe cũng là một công đoạn quan trọng bởi không chỉ để thân xe để trông tươm tất hơn, phần kính chắn gió sạch sẽ để nhìn đường đi, mà còn vệ sinh phần gầm nhằm xem có hỏng hóc nặng phần khung gầm hay không.

Chú thích ảnh

  

Chú thích ảnh

  

Chú thích ảnh

  

Chú thích ảnh

  

Chú thích ảnh
Mô phỏng 1 trạm bảo dưỡng của đội đua tại giải AXCR.

Về hai tay đua Trần Phát và Trần Tiến của đội AKA Racing, họ đã dành không dưới 8 năm tham dự các giải đua địa hình lớn nhỏ ở cả trong nước và quốc tế, tích lũy được nhiều kinh nghiệm để áp dụng vào giải đua tới đây. Và để có thể tham dự vào một giải đua như AXCR 2022, hai tay đua này thậm chí phải sang bên Thái Lan tập luyện để có thể được cấp một chứng chỉ từ Liên đoàn FIA. Giải đua Asia Cross Country Rally được Liên đoàn Ô tô Quốc tế (FIA) chứng nhận nằm trong hệ thống thi đấu tính điểm trên toàn thế giới, nên các tay đua bắt buộc có giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn để tham gia thi đấu tại giải này.

Chú thích ảnh

Hướng tới giải đua năm nay, đội đua AKA Racing hướng tới danh hiệu vô địch hoặc đạt thứ bậc cao hơn mức 17/34 đội của năm 2019. Và chiếc AKA Triton sẽ tiếp tục tạo nên những cột mốc đáng nhớ cho bộ môn đua xe rally tại Việt Nam cũng được bạn bè quốc tế biết tới nhiều hơn đội đua AKA Racing nói riêng và Việt Nam nói chung.

Một số hình ảnh chi tiết Mitsubishi Triton của đội đua AKA Racing:

Chú thích ảnh

  

Chú thích ảnh

  

Chú thích ảnh

  

Chú thích ảnh

  

Chú thích ảnh

  

Chú thích ảnh

  

Chú thích ảnh

  

Chú thích ảnh

  

Chú thích ảnh

 

Chú thích ảnh

 

Chú thích ảnh

 

Chú thích ảnh

Sau 2 năm bị hoãn vì dịch COVID-19, giải AXCR 2022 trở lại với đường đua 5 chặng qua 1.464 km từ Buriram, Thái Lan đến Angkor Wat, Campuchia. Các đội đua tham dự sẽ xuất phát tại Sân vận động Chang Arena the Buriram Football, Thái Lan và hoàn thành cuộc đua tại Angkor Wat, Campuchia sau khi đã vượt qua 6 ngày đua.

 

Chú thích ảnh

  

Chú thích ảnh

 

Tin cùng chuyên mục

Cặp Toyota Camry và Corolla Cross 'siêu lướt', biển đẹp, chào giá 5,3 tỷ đồng tại Việt Nam

Cặp Toyota Camry và Corolla Cross 'siêu lướt', biển đẹp, chào giá 5,3 tỷ đồng tại Việt Nam

Toyota Camry và Corolla Cross đeo biển số tiến và biển số tứ quý được chào bán gấp gần 3 lần giá niêm yết.

Chủ xe VinFast VF e34 xuyên Việt trong 6 tháng, vượt hàng chục nghìn km và sạc pin cả trăm lần

Chủ xe VinFast VF e34 xuyên Việt trong 6 tháng, vượt hàng chục nghìn km và sạc pin cả trăm lần

Anh Phạm Việt Anh cùng chiếc VinFast VF e34 trên hành trình chinh phục 87 thành phố trên khắp 63 tỉnh thành Việt Nam.

Sếp BMW: ‘Thiết kế xe gây tranh cãi là ngón nghề kinh doanh’

Sếp BMW: ‘Thiết kế xe gây tranh cãi là ngón nghề kinh doanh’

BMW không hề có ý định ngừng sử dụng ngôn ngữ thiết kế hiện tại khi khẳng định gây tranh cãi cũng là một phần kế hoạch thúc đẩy doanh số của họ.

Chủ xe Toyota Veloz chia sẻ sau hơn 3 tháng sử dụng: ‘Vỏ mỏng nhưng an toàn’

Chủ xe Toyota Veloz chia sẻ sau hơn 3 tháng sử dụng: ‘Vỏ mỏng nhưng an toàn’

Chủ xe Toyota Veloz Cross khen trang bị an toàn của xe dù thân vỏ bị chê là mỏng.

Streamer Nghiêm Hiếu lần đầu chia sẻ về BMW i8 sau 7 năm: Còn những điểm thú vị khó dứt

Streamer Nghiêm Hiếu lần đầu chia sẻ về BMW i8 sau 7 năm: Còn những điểm thú vị khó dứt

Streamer Nghiêm Hiếu mang chiếc BMW i8 của mình đi "thay áo" sau khoảng thời gian dài sử dụng. Đây cũng là lần đầu anh chia sẻ về những mức tiêu thụ nhiên liệu của xe trong suốt thời gian sử dụng.

Công bố người cầm lái xe đua Maserati nhanh nhất, nhẹ nhất và mạnh nhất Formula E

Công bố người cầm lái xe đua Maserati nhanh nhất, nhẹ nhất và mạnh nhất Formula E

Tham dự giải đua xe thuần điện Formula E lần thứ 9, đội đua của Maserati đã chiêu mộ thành công tân binh trẻ đầy tài năng Max Günther, để sát cánh cùng Edoardo Mortara.

Tài xế vất vả vượt qua nhiều bài off-road khắc nghiệt trong ngày đầu VOC 2022

Tài xế vất vả vượt qua nhiều bài off-road khắc nghiệt trong ngày đầu VOC 2022

Nhiều tình huống thú vị xảy ra trong ngày thi đầu tiên của giải đua xe địa hình VOC 2022.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.