8 ngôi nhà không chịu di dời khiến sân bay quốc tế Nhật Bản hơn 50 năm không thể 'hoàn thành'

Vì nhiều lý do khác nhau, những hộ dân này không chịu di dời khiến sân bay quốc tế Narita sau hơn 50 năm vẫn chưa được xây dựng hoàn thiện như kế hoạch ban đầu.
03/02/2023 10:50
Ánh Lê (Tổng hợp)

Vì nhiều lý do khác nhau, những hộ dân này không chịu di dời khiến sân bay quốc tế Narita sau hơn 50 năm vẫn chưa được xây dựng hoàn thiện như kế hoạch ban đầu.

Không chỉ riêng ở Trung Quốc, Nhật Bản cũng có những "hộ nhà đinh" cứng đầu rất nổi tiếng. Tiêu biểu là những hộ dân kiên quyết bám trụ tại khu vực sân bay quốc tế Narita. 

Sân bay này nằm ở thành phố Narita, tỉnh Chiba, cách trung tâm thủ đô Tokyo 63,5 km về phía Tây. Đây là sân bay tấp nập và vận chuyển hàng hóa lớn thứ 2 Nhật Bản, đồng thời là sân bay vận chuyển hàng hóa tấp nập thứ 3 thế giới. Đóng vai trò quan trọng là vậy nhưng sân bay này chỉ hoạt động đến 23h đêm. Hơn nữa, đường băng có những đoạn uốn cong ở những vị trí rất lạ trên bản đồ. Nguyên nhân sâu xa của những điều kỳ lạ này liên quan đến những "hộ nhà đinh" trong dự án xây dựng sân bay quốc tế Narita.

8 ngôi nhà không chịu di dời khiến sân bay quốc tế Nhật Bản hơn 50 năm không thể 'hoàn thành': Phải ngưng hoạt động sau 23h đêm, gây ra nhiều tổn thất nặng nề - Ảnh 1.

Câu chuyện của hơn 50 năm về trước

Theo Sohu, vào những năm 1960, với sự phục hồi của nền kinh tế Nhật Bản, nhu cầu vận chuyển tại quốc gia này tăng lên từng ngày. Đến năm 1964, nhân sự kiện Tokyo đăng cai Thế vận hội Olympic, để phô trương nền kinh tế phát triển mạnh mẽ với các nước trên thế giới và thu hút thêm vốn đầu tư nước ngoài, chính quyền Nhật Bản quyết định xây dựng một sân bay mới để giải quyết nhu cầu vận chuyển quá lớn của sân bay Haneda.

Lúc bấy giờ, Tokyo chỉ có duy nhất một sân bay là Haneda nằm ở phía nam thành phố. Để giải quyết vấn đề, tháng 11 năm 1961, Quốc hội Nhật Bản chính thức thông qua nghị quyết xây dựng một sân bay mới ở Tokyo. Đồng thời Bộ Giao thông vận tải cũng thành lập một ủy ban cân nhắc chuyên biệt cho mục đích này nhằm xem xét nhiều yếu tố như giao thông, thời tiết... để tìm ra địa điểm phù hợp để xây dựng sân bay mới là "Sân bay Sanrizuka", sau này là Sân bay Quốc tế Narita. Cuối cùng, khu vực gần làng Tomisato ở thành phố Narita, tỉnh Chiba là nơi được chọn cho dự án đồ sộ này.

8 ngôi nhà không chịu di dời khiến sân bay quốc tế Nhật Bản hơn 50 năm không thể 'hoàn thành': Phải ngưng hoạt động sau 23h đêm, gây ra nhiều tổn thất nặng nề - Ảnh 2.

Năm 1963, chính phủ Nhật Bản đã xác định kế hoạch xây dựng sơ bộ, sân bay mới cần có diện tích 2.300 ha, dự kiến xây dựng 3 đường băng, 2 đường băng chính và phụ, cùng một đường băng dự phòng chắn gió nằm ngang. Tuy nhiên, dự án này đến nay vẫn dang dở, chưa hoàn thiện như kế hoạch ban đầu.

Theo đó, việc xây dựng sân bay là một dự án lớn cần được cân nhắc trên nhiều phương diện. Chính phủ Nhật Bản mặc dù đã xem xét kỹ lưỡng phương án xây dựng nhưng lại quên mất một điểm quan trọng, đó là ý kiến của những người dân nơi đây.

Theo Zhihu, chính quyền lúc bấy giờ không đạt được thỏa thuận với người dân địa phương trước khi quyết định trưng thu đất đai nên đã gây ra làn sóng phản đối dữ dội, khiến việc xây dựng sân bay không thể thực hiện được. Trong tuyệt vọng, chính phủ Nhật Bản không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận rủi ro và lựa chọn cưỡng chế.

photo-1

Việc cưỡng chế nhằm mục đích xây dựng sân bay là hợp pháp và đã được tòa án phán quyết. Bởi vì "Luật thu hồi đất đai" của Nhật Bản quy định rằng chính phủ có thể sung công đất tư nhân vì lợi ích chung. Những cuộc biểu tình đã nổ ra để phản đối quyết định của chính quyền đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng. 

Tuy nhiên, chính quyền đã đưa ra những biện pháp cứng rắn để thúc đẩy việc di dời các hộ dân cư trong khu vực quy hoạch của sân bay Narita. Mặc dù biện pháp này rất khó khăn nhưng cũng đem lại hiệu quả. Nhiều cư dân đã thỏa hiệp và rời đi. Sau đó, việc xây dựng Sân bay Narita cuối cùng đã được tiến hành. Dẫu vậy, vẫn còn hàng chục hộ dân có thái độ cứng rắn, bám trụ đến cùng. 

8 ngôi nhà không chịu di dời khiến sân bay quốc tế Nhật Bản hơn 50 năm không thể 'hoàn thành': Phải ngưng hoạt động sau 23h đêm, gây ra nhiều tổn thất nặng nề - Ảnh 4.

Sau khi nhận thấy được mức độ nghiêm trọng của vấn đề, để ngăn chặn vấn đề này phát triển hơn nữa, chính phủ Nhật Bản đã quyết định bãi bỏ quy định về trưng thu đất tư nhân trong "Luật thu hồi đất đai", sau đó công khai xin lỗi và thương lượng thêm để tăng tiền đền bù cho người dân.

Từ 325 hộ dân ban đầu, đến năm 1978 vẫn còn 17 hộ nhất quyết không chuyển đi dù đã trải qua nhiều lần thương lượng. Một trong số đó chính là gia đình Takao Wisteria. Anh kiên quyết ở lại không phải vì không hài lòng với số tiền bồi thường, mà theo anh, bản thân muốn giữ gìn mảnh đất của gia đình. Anh cho biết mảnh đất này rất màu mỡ và anh muốn trồng rau hữu cơ xanh tươi trên đó. Mặc dù có người đề nghị gia đình anh chuyển đất khỏi mảnh đất và để anh có thể tiếp tục trồng rau ở nơi khác nhưng anh vẫn không đồng ý.

Vì vậy, khi Thế vận hội Olympic lần thứ hai được tổ chức tại Nhật Bản, khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đến thành phố Tokyo, thứ họ nhìn thấy là cánh đồng rau xanh mướt do người đàn ông này trồng.

Theo kế hoạch ban đầu, sân bay có 3 đường băng ABC, nhưng chỉ có một đường băng được đưa vào sử dụng khi mở cửa vào năm 1978. Năm 2002, một nửa đường băng B chỉ được mở "không chính thức". Ở một đầu đường băng là một "hộ đinh" với nhà cửa, đất ruộng và xưởng thủ công mỹ nghệ.

photo-1

Hơn nữa, dù là sân bay quốc tế quan trọng của Nhật Bản, lưu lượng hành khách hàng ngày rất lớn nhưng sân bay Narita chỉ hoạt động từ 6h sáng đến 11h đêm để tránh gây ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi của những hộ gia đình còn ở lại. Đến ngày 28/11/2012, vẫn còn lại 8 căn nhà đinh bám trụ trong và xung quanh sân bay Narita. Theo Zhihu, con số bồi thường đã tăng theo cấp số nhân sau mấy chục năm. Tuy nhiên họ vẫn không thay đổi quyết định, sẵn sàng sống ở đường băng sân bay, chịu đựng tiếng ồn hàng chục năm mặc cho cuộc sống của chính họ bị xáo trộn.

photo-1

Trang New.qq.com cho biết hiện nay các hộ gia đình này đã chuyển đi nơi khác để sống nhưng hàng năm họ vẫn còn nhận được khoản trợ cấp tiếng ồn rất lớn từ sân bay Narita. Hơn nữa, họ còn sử dụng phần xây đó xây thành nhà kho rồi cho các sân bay, hãng hàng không thuê để thu lợi nhuận khủng.

Sân bay Narita được khai trương đã hơn 50 năm nhưng nó vẫn chưa hoàn thành. Để tránh đất nông nghiệp không được sử dụng, đường băng phía đông được thiết kế rất ngắn và sân bay Narita vẫn tạm dừng các chuyến bay vào ban đêm.

Hàng loạt vấn đề mâu thuẫn nảy sinh từ việc xây dựng sân bay Narita đã mang đến cho ngành vận tải hàng không Nhật Bản một ý tưởng phát triển mới. Hiện tại, hầu hết việc xây dựng các sân bay nội địa ở Nhật Bản đều áp dụng phương pháp cải tạo đất, điều này cũng giảm thiểu rất nhiều xung đột và tranh chấp. 

 Ông chủ sạp rau ven đường kiếm hơn 1,7 tỷ VNĐ mỗi năm: Chỉ cần có năng lực, ai cũng kiếm được tiền

Tin cùng chuyên mục

Cửu Dương Truyền Kỳ 2 "thả thính" landing page cực bén cùng loạt phúc lợi "chất phát ngất"...

Cửu Dương Truyền Kỳ 2 "thả thính" landing page cực bén cùng loạt phúc lợi "chất phát ngất"...

Tựa game nhập vai mới toanh Cửu Dương Truyền Kỳ 2 GOSU vừa khiến cộng đồng một phen hú hồn khi tung Landing page và mở đăng ký sớm cho phiên bản Alpha Test sắp tới. Cơ hội "săn" suất tham gia Alpha Test cùng hàng ngàn phần quà ngon "hết nước chấm" nay đã mở ra trước mắt game thủ.

Phổ Nghi chơi trốn tìm ở Dưỡng Tâm điện, không ngờ tìm thấy mật chiếu của hoàng đế Ung Chính: Đó là gì?

Phổ Nghi chơi trốn tìm ở Dưỡng Tâm điện, không ngờ tìm thấy mật chiếu của hoàng đế Ung Chính: Đó là gì?

Phổ Nghi và em trai ông không ngờ trong một lần đi chơi trốn tìm ở Dưỡng Tâm điện lại tìm thấy mật chiếu của hoàng đế Ung Chính. Rốt cục trong đó viết gì?

Dispatch vào cuộc: Song Ji Hyo bị nợ lương 15 tỷ vẫn giúp nhân viên, CEO sống sang chảnh và lừa dối nhà đầu tư

Dispatch vào cuộc: Song Ji Hyo bị nợ lương 15 tỷ vẫn giúp nhân viên, CEO sống sang chảnh và lừa dối nhà đầu tư

Dispatch đã vào cuộc làm sáng tỏ vụ việc Song Ji Hyo, Ji Suk Jin và các nhân viên công ty Uzurocks bị nợ lương.

Lưu Hương Giang sau gần 1 năm đối mặt với ồn ào của Hồ Hoài Anh: Nhan sắc thăng hạng, thái độ khi nhắc đến chồng gây chú ý

Lưu Hương Giang sau gần 1 năm đối mặt với ồn ào của Hồ Hoài Anh: Nhan sắc thăng hạng, thái độ khi nhắc đến chồng gây chú ý

Lưu Hương Giang ngày càng thăng hạng về nhan sắc và thái độ sau "sóng gió" khiến nhiều người nể phục.

Nhờ mẹ canh đồ khi đi cà phê một mình nhưng cốc nước mới là thứ quan trọng nhất, dân tình gật gù khi biết sự thật đằng sau

Nhờ mẹ canh đồ khi đi cà phê một mình nhưng cốc nước mới là thứ quan trọng nhất, dân tình gật gù khi biết sự thật đằng sau

Nếu thường xuyên đi cà phê, ăn uống một mình thì có lẽ đây là một trong những kiến thức quan trọng để bạn bảo vệ bản thân mình.

Người giàu thích đặt 5 loài cây này trước cửa, để phú quý không ngừng chảy vào nhà

Người giàu thích đặt 5 loài cây này trước cửa, để phú quý không ngừng chảy vào nhà

Không chỉ mang đến "mảng xanh" cho căn nhà, 5 loài cây cảnh này còn được hội nhà giàu đặc biệt ưa chuộng vì chúng sở hữu nhiều ý nghĩa phong thủy tốt lành, rất phù hợp để trưng trước cửa nhà.

Tại sao nhiều người học vấn cao, bằng cấp tốt vẫn phải sống vất vả: Chưa xác định điều này thì còn khó thoát nghèo

Tại sao nhiều người học vấn cao, bằng cấp tốt vẫn phải sống vất vả: Chưa xác định điều này thì còn khó thoát nghèo

Nhiều người đầu tư vô số thời gian và tiền bạc để sở hữu một tấm bằng tốt. Nhưng trong thời đại hiện nay, đó đã không còn là “nấc thang một bước lên trời”. Thay vào đó, ý thức được điều này mới giúp họ thoát nghèo dễ dàng hơn.

"Hồ ma" xuất hiện ở Mỹ: Chuyên gia cảnh báo chỉ còn lại thời gian rất ngắn để ngăn chặn thảm họa

"Hồ ma" xuất hiện ở Mỹ: Chuyên gia cảnh báo chỉ còn lại thời gian rất ngắn để ngăn chặn thảm họa

Các hình ảnh vệ tinh được chụp trong vài tuần qua cho thấy sự hồi sinh mạnh mẽ của Hồ Tulare ở California, Mỹ.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.