47 năm sau 'Taxi Driver', Martin Scorsese lại khuấy động Cannes
Khi Killers Of The Flower Moon, bộ phim mới nhất của Martin Scorsese, được công chiếu tại LHP Cannes vào ngày 20/5 tới, nhà làm phim lừng danh người Mỹ này sẽ chính thức trở lại "sân chơi" mà ông vốn là một phần quan trọng trong lịch sử của nó.
47 năm trước đó, kiệt tác Taxi Driver (Tài xế taxi) của Scorsese cũng từng được công chiếu tại Cannes.
Giành giải Cành cọ Vàng với bộ phim gây tranh cãi nhất
Màn chiếu ra mắt của bộ phim này là một trong những tác phẩm gây sốc nhất tại LHP Cannes thời điểm đó (năm 1976). Nó gây ra những tiếng la ó và một số cuộc biểu tình phản đối tính bạo lực trong bộ phim này.
Taxi Driver của Scorsese kể về một người tài xế taxi vỡ mộng ở New York - Travis Bickle (Robert De Niro). Nhà viết kịch Tennessee Williams, khi đó là Chủ tịch Ban giám khảo, đã lên án bộ phim. Ông nói: "Các bộ phim không nên tạo cảm giác sung sướng từ sự đổ máu và kéo dài những cảnh tàn ác khủng khiếp như thể một người đang ở đấu trường La Mã".
Tuy vướng tranh cãi nhưng Taxi Driver vẫn giành được vinh dự cao nhất của Cannes - giải Cành cọ Vàng. Trước đó, khi nghe tin Williams không tán thành tác phẩm của mình, Scorsese và đội ngũ làm phim của ông đã bay về nhà với suy nghĩ rằng hy vọng giành bất cứ giải thưởng nào của họ đã "tan thành mây khói".
"Rồi tôi nhận được cuộc gọi từ (nhà báo) Marion Billings vào khoảng 5h sáng, nói: "Ông đã giành được Cành cọ Vàng" - Scorsese sau đó kể lại với The Hollywood Reporter - "Thực ra trước đó chúng tôi nghĩ rằng mình có thể nhận được giải kịch bản hay giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho De Niro. Vì vậy giải thưởng Cành cọ Vàng dành cho bộ phim quả thật rất bất ngờ".
Taxi Driver không phải là tác phẩm đưa Scorsese đến Cannes lần đầu tiên. 2 năm trước đó, ông đã công chiếu bộ phim đột phá của mình - phim tội phạm Mean Streets (Phố phường tồi tàn) ở hạng mục dành cho phim của các đạo diễn mới nổi, trình chiếu bên ngoài sân khấu chính của Cannes - Palais des Festival.
"Cannes là nền tảng quốc tế cho Mean Streets, một bộ phim mà tôi nghĩ thậm chí không thể phát hành. Chuyến tới Cannes năm đó của tôi gần như là thời gian tốt nhất có thể, nếu xét đến việc mình chưa có tiếng tăm gì vào thời điểm ấy và tôi đang rất cố gắng để thay đổi thực tế đó" - Scorsese nói trong buổi nói chuyện tại Cannes năm 2018- "Tôi đi từ bàn này sang bàn khác để gặp gỡ các diễn viên, đạo diễn và rất nhiều người khác. Đó vẫn là thời kỳ để khám phá, không chỉ với những nhà làm phim mới mà cả những nhà làm phim cũ bị lãng quên".
Giữa Mean Streets và Taxi Driver, LHP Cannes đóng một vai trò quan trọng trong việc thông báo sự xuất hiện của Scorsese với tư cách là một tài năng làm phim lớn. Kể từ đó, Scorsese đã duy trì mối quan hệ thân thiết với LHP, mặc dù việc ông ra mắt một bộ phim tại sự kiện điện ảnh danh giá bậc nhất hành tinh này trở nên hiếm hơn.
Bộ phim của những nhân vật "cực kỳ phức tạp"
Killers Of The Flower Moon- bộ phim được Scorsese chuyển thể từ cuốn sách best-seller của David Grann - là tác phẩm mới đầu tiên của nhà làm phim được công chiếu lần đầu trong cuộc tuyển chọn chính thức của Cannes kể từ After Hours năm 1986. After Hours là bộ phim kinh dị hài đen kể về Paul Hackett (do Griffin Dunne thể hiện) khi anh trải qua một loạt tai nạn khi đang trên đường về nhà từ quận SoHo của New York City trong đêm. Phim đã mang về cho Scorsese giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại LHP Cannes năm đó.
Phim mới nhất rất được mong đợi của ông - Killers Of The Flower Moon (được Apple hợp tác với Paramount Pictures)- sẽ ra rạp ngày 6/10 nhưng không tham gia tranh giải Cành cọ Vàng năm nay. Giám đốc LHP - Thierry Fremaux - cho biết ông đã thúc giục Scorsese đưa nó vào cuộc tranh giải Cành cọ Vàng nhưng đã bị nhà làm phim từ chối.
Killers Of The Flower Moon, với thời lượng 206 phút, kể về một loạt vụ sát hại người da đỏ bản địa ở Oklahoma những năm 1920 và cuộc điều tra của FBI sau đó. Dàn diễn viên tham gia đóng phim bao gồm Leonardo DiCaprio, Robert De Niro, Lily Gladstone, Jesse Plemons, Cara Jade Myers, JaNae Collins, Jillian Dion và Tantoo Cardinal.
Trong phim, De Niro trong vai nhân vật phản diện William Hale, còn DiCaprio đóng vai cháu trai Ernest Buckhart của ông. Gladstone đóng vai Mollie Buckhart, vợ của Ernest.
"Tôi không thể thực hiện bộ phim này nếu không có những người cộng tác đáng chú ý và hoàn toàn tận tâm để đưa câu chuyện này vào cuộc sống ở quy mô hoành tráng" - Scorsese nhắc đến những cộng sự lâu năm là DiCaprio và De Niro trong buổi thuyết trình tại CinemaCon ở Las Vegas mới đây - "Vì vậy, tôi cần những diễn viên thực sự đủ dũng cảm để đóng những nhân vật trung tâm rất phức tạp, cực kỳ phức tạp. Và tôi đã tìm đến một nữ diễn viên trẻ đáng chú ý tên là Lily Gladstone cùng một vài người mà tôi đã làm việc cùng trong một số dịp khác".
Đến LHP Cannes với nhiều vai trò
Trong nhiều năm qua, Scorsese thường tham dự Cannes với nhữngvai trò khác nhau. Ông là Chủ tịch Ban giám khảo năm 1998 và đã chọn Eternity And A Day của Theo Angelopoulos cho giải Cành cọ Vàng. Ông cũng là Chủ tịch Ban giám khảo Cinefondation vào năm 2002.
Và Scorsese thường xuyên được kết nối với các bộ phim khác tại Cannes, với tư cách là nhà sản xuất điều hành (đối với bộ phim 2 phần The Souvenir của Joanna Hogg) hoặc để giới thiệu những tác phẩm kinh điển mới được khôi phục bởi Film Foundation - tổ chức phi lợi nhuận bảo tồn phim do ông thành lập. Năm nay, Film Foundation sẽ ra mắt bộ phim kinh dị năm 1945 Spellbound của nhà làm phim Alfred Hitchcock.
Trước buổi chiếu Cannes năm 2009 về kiệt tác The Red Shoes năm 1948 của Michael Powell và Emeric Pressburger, đạo diễn Scorsese cho biết việc khôi phục các bộ phim cũ chỉ quan trọng nếu mọi người xem tác phẩm.
"Khán giả càng xem những bộ phim này, họ càng muốn xem những bộ phim khác giống như thế. Và rồi điều xảy ra là khán giả thay đổi, nghĩa là những bộ phim đang được thực hiện cũng thay đổi" - Scorsese nói - "Thực tế là vẫn có nhiều khán giả cho những bộ phim kinh diển. Và những bộ phim này vẫn cho một cách nhìn khác về thế giới chứ không chỉ những bộ phim bom tấn".
Làm phim từ câu chuyện thật
Theo lời kể của nhà văn Grann, câu chuyện có thật đằng sau Killers Of The Flower Moon gắn với việc người da đỏ bản địa Osage ở Oklahoma trở nên giàu có vào những năm 1920, sau khi dầu mỏ được phát hiện trên vùng đất tổ tiên của họ. Trong phim, sự giàu có mới tìm thấy này khiến những người hàng xóm da trắng như Hale thèm muốn và tính đến cách giết họ để có thể khai thác dầu. Cuộc điều tra của Lawman Tom White về các vụ giết người đã khiến Cục Điều tra Liên bang (FBI) - khi đó còn non trẻ - nhập cuộc. Jesse Plemons đóng vai White, mặc dù vai diễn này ban đầu được dành cho DiCaprio.