40 năm thành lập Trường Viết văn Nguyễn Du: Dạy viết văn là... nghề nguy hiểm!

(LTS) Ngày 16/11 tới, Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Trường Viết văn Nguyễn Du - Khoa Viết văn, Báo chí (1979 - 2019) sẽ diễn ra tại Trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Trước đó, ngày 15/11 sẽ khai mạc các gian trưng bày của sinh viên và đêm Gala "Trang sách, trang đời".
14/11/2019 12:00

(Thethaovanhoa.vn) - (LTS) Ngày 16/11 tới, Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Trường Viết văn Nguyễn Du - Khoa Viết văn, Báo chí (1979 - 2019) sẽ diễn ra tại Trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Trước đó, ngày 15/11 sẽ khai mạc các gian trưng bày của sinh viên và đêm Gala Trang sách, trang đời. Trường Viết văn Nguyễn Du, mà từ năm 1996 thì nhập vào Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, là cái nôi học tập, sáng tác của nhiều thế hệ văn nghệ sĩ đương đại.

35 năm Trường Viết văn Nguyễn Du: 'Văn mạch Nguyễn Du' vẫn chảy không ngừng

35 năm Trường Viết văn Nguyễn Du: 'Văn mạch Nguyễn Du' vẫn chảy không ngừng

Hôm nay (15/11), thầy và trò Khoa Viết văn – Báo chí, ĐH Văn hóa Hà Nội (tiền thân là Trường Viết văn Nguyễn Du) tổ chức Lễ kỉ niệm 35 năm trường Viết văn (1979 – 2014).

Hơn chục năm dốc bầu tâm huyết cho cái nôi này với vai trò là trưởng khoa từ 2007 - 2018, và hiện vẫn đang là cán bộ giảng dạy, nhà văn, PGS.TS Văn Giá đã chia sẻ với TT&VH về việc dạy và học ở đây.

1. Sinh ra trường viết văn là sinh ra nhiều hệ lụy. Có người bảo: Nghề nào chứ nghề viết thì làm sao ai dạy ai được? Lập luận của họ cho rằng sáng tạo là một nghề thuộc về cá nhân, riêng tư, hết sức cô độc, không ai có thể giúp được, làm thay được; nó như người đàn bà đẻ, không ai có thể ai “chửa đẻ” thay cho ai được?...

Với những lập luận kiểu như vậy, cho nên không ít người mang theo cái nhìn định kiến đó về ngôi trường viết văn này.

Khi nhận lời về phụ trách khoa Viết văn, tôi cũng hơi chột dạ. Tôi giãi bày với mấy người bạn thân, trong đó có nhà nghiên cứu phê bình Chu Văn Sơn. Ông khích lệ: “Mình xác định là không thể dạy cho người ta trở thành nhà văn được, nhưng có thể dạy cho người ta có một nền tảng tri thức đại học về văn học, về khoa học xã hội và nhân văn được. Mà muốn trở thành nhà văn thì rất nên tối thiểu có một nền tảng tri thức bậc đại học. Môi trường đại học là môi trường của tri thức, học thuật, của khát vọng hiểu biết và sáng tạo. Nếu xác định như thế thì ta cứ thế mà dạy thôi”. Nghe bạn mình nói thế, tôi có phần yên tâm ít nhiều.

Chú thích ảnh
Một buổi giao lưu thơ của học viên Khóa 3 Trường Viết văn Nguyễn Du, có sự tham gia của nhà thơ Bế Kiến Quốc và các cây bút Hải Đường, Mai Nam Thắng, Nguyễn Khắc Thạch, Trương Văn Ngọc, Thu Nguyệt, Trần Quang Đạo, Đặng Vương Hưng.

Tôi cũng lại đem chuyện băn khoăn này nói với thầy Nguyễn Đăng Mạnh. Thầy nói rằng, theo như quan sát của thầy thì tất cả các nhà văn nổi tiếng cả trên thế giới, cả ở Việt Nam, bao giờ cũng phải có một quãng đời được nhúng mình vào môi trường Thủ đô, đặc biệt lúc người ta còn trẻ. Tại sao vậy? Bởi vì môi trường Thủ đô là nơi tập trung các anh tài. Sống chung với anh có tài thì mình mới khôn ra được, mới có cái máu ganh đua được…

Thầy bảo: “Cho nên ông không sợ, ông cứ về đấy đi, nuôi dưỡng cái đám học viết văn cho chúng được thực sự sống trong môi trường Thủ đô là ông đã thắng rồi”.

Ý của thầy là nên cho cánh học viên thường xuyên được gặp gỡ, tiếp xúc với những người tài giỏi cả trong giới trí thức, giới nghiên cứu phê bình lẫn giới nhà văn, như thế tức là chúng được học rồi đấy. Chứ học đâu chỉ có ngồi trong lớp suốt tuần này sang tuần khác với một ông thầy và cái bảng. Chơi với cái anh có tài, chỉ nghe một câu nói của người ta thôi mà có khi lại vớ được một cái gì đó rất lớn, làm nên một cái gì đáng kể.

Cuối cùng thì tôi nhận lời về làm “đầu lĩnh” của cái khoa Viết văn, hậu thân của Trường Viết văn Nguyễn Du lừng lẫy ngày nào. Lúc bấy giờ là đầu năm 2007.

Chú thích ảnh
Hội thảo nhân dịp kỷ niệm 40 năm thành lập trường

2. Được quen biết thầy Hoàng Ngọc Hiến do từ những ngày học cao học bên khoa Văn trường Sư phạm Hà Nội thầy có sang dạy chuyên đề, lúc đó tôi đến nhà thăm thầy. Câu chuyện vẫn xoay quanh việc dạy nghề viết văn. Tôi nhớ mãi hai ý của thầy:

Thứ nhất, thầy bảo: “Thế nào là trường đại học? Tôi cho rằng, trường đại học là nơi mà người đến học được học những ông thầy giỏi nhất. Cho nên ở cái Trường Viết văn Nguyễn Du này, chúng tôi chủ trương mời những người giỏi nhất nước đến giảng”. Thầy kể ra cho tôi nghe những người mà thầy và các cộng sự đã mời đến trường giảng là các tên tuổi như Nguyễn Tuân, Nguyễn Đình Thị, Đặng Thai Mai, Xuân Diệu, Tô Hoài, Từ Chi, Nguyễn Hồng Phong, Đặng Nghiêm Vạn, Trần Quốc Vượng và nhiều đấng bậc khác.

Thứ hai, thầy bảo: “Cái trường viết văn cũng tựa như cái lồng gà, bắt tất cả các con gà sống chung với nhau, hễ một con gáy là các con khác phải gáy theo. Một anh sáng tác hay, các anh khác là phảidướn lên mà phấn đấu chứ”. Theo ý thầy, trong một lớp học, đừng hy vọng tất cả có khả năng sáng tác hay, chỉ cần mỗi lớp có vài ba cây bút nổi lên, được vua biết mặt chúa biết tên, theo đó, chúng kéo cả lớp lên, thế là đã thành công lắm rồi.

Tính khi về trường cho đến bây giờ, học theo các thầy, tôi cũng tìm mọi cách tốt nhất để các học viên viết văn được sống trong môi trường thủ đô với mọi phương diện của đời sống, trong đó có văn chương nghệ thuật. Tôi thường thông tin thông báo, giục giã các sinh viên tìm hiểu thông tin, tham dự các triển lãm, các sinh hoạt học thuật, văn chương, nghệ thuật Thủ đô.

Cũng vậy, tôi cũng không quản ngại để mời bằng được những người giỏi về dạy học trò. Lúc đó, thầy Hoàng Ngọc Hiến đã về hưu, tôi mời thầy đến giảng về Phân tâm học Freud và ứng dụng vào sáng tạo/phê bình văn học. Thầy Phạm Vĩnh Cư cũng vậy, khi thầy đã hưu, thầy vẫn nhận lời dạy cho lớp Viết văn chuyên đề mỹ học. Với các nhà nghiên cứu, chúng tôi mời được nhiều người trong tư cách chuyên gia đến giảng bài như các thầy Nguyễn Đăng Mạnh, Nguyễn Đình Chú, Phùng Văn Tửu, Nguyễn Đăng Na, Trần Đình Sử, La Khắc Hòa, Trần Ngọc Vương, Trần Nho Thìn, Đỗ Lai Thúy, Trương Đăng Dung, Phạm Xuân Nguyên, Chu Văn Sơn và nhiều tên tuổi khác. Về giới sáng tác, nhiều nhà văn, nhà thơ có uy tín đến giảng giúp như: Ma Văn Kháng, Nguyễn Khắc Trường, Vũ Quần Phương, Nguyễn Trọng Tạo, Lê Minh Khuê, Sương Nguyệt Minh, Nguyễn Việt Chiến, Giáng Vân, Nguyễn Hữu Quý, Nguyễn Việt Hà; kể cả các họa sĩ Lê Thiết Cương, Phan Cẩm Thượng.

Với hình thức mời đến giao lưu, nói chuyện (hoặc đôi khi cũng giảng, chấm/trả tác phẩm) với học trò viết văn thì thật may mắn, chúng tôi được đón rất nhiều các nhà văn nhà thơ từ mọi miền đất nước, xa thì có Nguyên Ngọc, Nguyễn Duy, Thanh Thảo, Dạ Ngân, Nguyễn Quang Lập, Inrasara; gần thì có Bằng Việt, Nguyễn Quang Thiều, Trần Đăng Khoa, Nguyễn Huy Thiệp,Tạ Duy Anh, Trần Quang Quý, Đỗ Bích Thúy, Phạm Duy Nghĩa, Di Li,Lê Anh Hoài và nhiều gương mặt khác…Tôi học theo cái cách mà thầy Hoàng Ngọc Hiến đã chia sẻ, thôi thì nếu không được “những người giỏi nhất nước” cũng phải là những người có uy tín trong giới đến với học trò.

3. Dạy cái cánh học Viết văn là nguy hiểm lắm. Chúng đòi hỏi cao. Chúng tính nết khác người. Lắm khi chúng bất chấp cả những quy ước tối thiểu của học đường…Nhưng một khi đã thuyết phục được chúng, chúng lại rất dễ thương. Những chuyện mà tôi vừa kể lan man trên kia thuộc về những thời điểm khác nhau trong suốt hành trình 40 năm của ngôi trường Viết văn tính cho đến nay. Tuy việc dạy-học bây giờ có khác xưa, nhưng cái tinh thần cho học trò được sống với cuộc sống Thủ đô, được học và tiếp xúc với những người giỏi, được phát huy cá tính sáng tạo, được tạo điều kiện cho sáng tác và công bố tác phẩm thì vẫn giữ nguyên như vậy.

Từ ngôi trường viết văn này, nối tiếp các thế hệ, khóa học nào cũng vậy, đều có những gương mặt sáng giá tham dự, góp phần làm nên diện mạo và thành tựu của văn chương đất nước.

Giỏi sáng tác không phải bao giờ cũng giỏi truyền nghề

Cái việc giỏi trong sáng tác không phải bao giờ cũng giỏi trong việc truyền nghề. Lên lớp giảng dạy đòi hỏi phải có bài bản thuộc năng lực sư phạm. Việc này đối với các văn nghệ sĩ, không hẳn dễ dàng. Bảo nói chuyện vài ba tiếng đồng hồ thì được, chứ bảo lên giảng trường trận năm sáu buổi là không dễ.

Có những nhà văn nổi tiếng, nhưng khi đi giảng dạy, hoặc nói chuyện có khi cũng “thất bại” như thường. Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo, những ngày đầu lên lớp giảng môn Sáng tác thơ cho sinh viên, giảng đến hết tiết thứ hai, không biết nói gì thêm nữa, bèn hát cho sinh viên nghe. Mãi sau này, kỹ năng sư phạm của anh mới khá lên dần, mới có thể đứng lớp đúng buổi đúng giờ.

Thầy Hoàng Ngọc Hiến kể, có lần mời nhà thơ Xuân Diệu lên lớp. Với Xuân Diệu, người nghe phải đông, nhất là nếu có các cô gái đẹp ngồi bàn trên cùng sát gần thì ông nói mới hứng mới hay. Hôm ấy, thầy cho giáo vụ lùa hết học viên lên, rồi lùa tất cả nhân viên của các phòng, ban trong trường lên cho đông. Nghe được nửa tiếng, học viên bỏ về đến nửa.

Thì ra lý do là: các học viên muốn nghe nhà thơ Xuân Diệu nói về thời kỳ Thơ mới huy hoàng của Xuân Diệu, nhưng nhà thơ sợ bị đánh giá này nọ (lúc ấy Thơ Mới vẫn đang là vùng cấm kỵ), nên toàn nói về thơ ông viết sau này, mà thơ sau này của ông lại không hay.

Chớm Đông, 12/11/2019

Nhà văn, PGS.TS Văn Giá

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Ngày 18/12, đoàn kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.