4 bí quyết 'vàng' giúp tìm việc Marketing thành công
(Thethaovanhoa.vn)- Nhân viên Marketing được xem là người gắn kết khách hàng với thương hiệu của doanh nghiệp. Vậy nên, với vị trí Marketing ngoài kỹ năng và năng lực chuyên môn nhà tuyển dụng còn đánh giá về khả năng tư duy, nắm bắt thông tin và cả tính sáng tạo… của ứng viên. Vậy làm thế nào để tìm việc Marketing nhanh chóng? Hãy tham khảo những bí quyết hữu ích sau đây nhé.
Hiểu rõ về từng vị trí công việc trong ngành
Người làm Marketing chính là người thực hiện các kế hoạch, chiến lược sáng tạo để quảng bá sản phẩm, dịch vụ và hình ảnh của doanh nghiệp đến khách hàng. Tùy theo đặc điểm, quy mô và định hướng của từng công ty, người làm Marketing nói chung sẽ phải thực hiện những đề mục công việc cũng như những khía cạnh khác nhau. Đây cũng chính là lý do mà những Marketer không thực sự biết bản thân muốn làm gì và ở vị trí nào.
Điều quan trọng khi tìm việc Marketing là rà soát lại toàn bộ kỹ năng, kinh nghiệm và sở thích liên quan đến công việc. Sau đó hãy tìm hiểu những yêu cầu trách nhiệm của từng vị trí mà ngành Marketing cần có, để xác định tốt hơn định hướng của mình trong nghề nghiệp. Với những người mới bắt đầu, bạn có thể chọn lựa chọn với những vị trí như học việc, để rèn luyện, phát triển kỹ năng cũng như xác định con đường tương lai của bản thân trong ngành Marketing.
Rèn luyện những kỹ năng cần có của một Marketer
Dù bạn đang tìm việc làm ở TPHCM, Hà Nội hay ở địa phương nào khác thì bạn cần có các kỹ năng cần thiết cho mỗi ngành nghề. Đối với ngành Marketing, nếu là một sinh viên mới ra trường, bạn sẽ cần một người “dẫn lối”, người sẽ hướng dẫn, dạy cho bạn những kiến thức thực chiến cần thiết và tư duy cần có của một người làm Marketing. Bạn có thể chọn ứng tuyển vào một công ty lớn với vị trí thực tập hoặc nhân viên. Ở đây, bạn sẽ được đào tạo bởi những người có kinh nghiệm. Hoặc chọn vào một công ty khởi nghiệp và trở thành những thế hệ Marketing đầu tiên của công ty, có thể, bạn sẽ gặp những khó khăn vì không có ai hướng dẫn để học hỏi. Tuy nhiên, với môi trường khởi nghiệp, bạn sẽ rèn luyện cho bản thân cách tìm kiếm thông tin và tự phát triển kỹ năng. Ngoài ra, để rèn luyện kỹ năng và kiến thức Marketing, bạn cũng có thể đọc sách, báo, đọc blog… thói quen này sẽ giúp bạn hình thành tư duy Marketing, nắm bắt các xu hướng mới nhất.
Với người đã có kinh nghiệm làm việc tại các doanh nghiệp với vị trí nhân viên Marketing, bạn cần xác định rõ mục tiêu của tương lai để hoàn thiện hơn những thiếu sót của bản thân. Hãy tìm hiểu những kỹ năng mà bạn còn thiếu trong công việc hiện tại để tiếp tục trau dồi và học hỏi. Thế mạnh của bạn là có cơ hội tiếp xúc với ngành cũng như những người làm trong ngành. Hãy mạnh dạn bày tỏ mong muốn được học và thử sức ở những lĩnh vực mình thích, những đồng nghệp hoặc cấp trên chính là người sát cánh giúp bạn hoàn thiện hơn những kỹ năng đó.
Chuẩn bị một CV thật hoàn hảo
Để tìm việc Marketing thành công, bạn cần chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy giá trị mà bạn sẽ đem lại phù hợp với vị trí công việc mà họ đang tìm kiếm. Nếu muốn ứng tuyển vào vị trí Marketing bạn hãy thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng bằng cách tự Marketing bản thân.
Trong hồ sơ xin việc có thể bạn sẽ cần một bản CV thật chỉn chu, thể hiện được tính sáng tạo, kỹ năng, kinh nghiệm. Nhưng với một Marketer, CV thôi chưa đủ, để chứng minh được toàn bộ kinh nghiệm và kỹ năng của mình, bạn cần chuẩn bị thêm cho mình một bộ hồ sơ năng lực, để thể hiện những sản phẩm, dự án mà bản thân đã làm hay đã tham gia. Ví dụ với một nhân viên thiết kế thì portfolio chính là thư viện trưng bày sản phẩm của chính họ. Với một người làm nội dung, hãy tạo riêng cho mình một trang blog để cập nhập những nội dung mình chia sẻ trên đó… Với những sản phẩm trong quá khứ, nhà tuyển dụng sẽ dễ dàng hơn trong việc đánh giá chính xác khả năng của bạn.
Biết nắm bắt thời cơ
Tự chủ động tìm kiếm công việc là cách nhanh nhất để bạn có được một công việc như mong đợi. Với thời đại công nghệ như hiện nay, bạn có thể tận dụng internet để tìm kiếm các công việc liên quan đến Marketing, thường xuyên truy cập vào các trang web của doanh nghiệp mình muốn để nắm bắt những thông tin tuyển dụng mới nhất.
Bạn cũng có thể tận dụng kỹ năng của một Marketer bằng cách cập nhập hồ sơ trên các trang tìm kiếm việc làm và đăng ký nhận email nhận thông báo tuyển dụng để không bị bỏ lỡ một thông tin tuyển dụng nào về công việc marketing.
Marketing là một ngành “hot” và có mức độ cạnh tranh cao nhưng những chia sẻ sẽ giúp bạn tìm việc Marketing trong thời gian sớm nhất. Hãy tự tin thể hiện khả năng của bản thân, bạn sẽ chinh phục được nhà tuyển dụng ngay từ những bước đầu tiên.
Tú Trinh